Rết là một loại côn trùng độc hại, nổi tiếng với mức độ nguy hiểm bởi khoang miệng có răng chứa chất độc. Khi rết cắn người, những chất độc sẽ theo vuốt đi sâu vào trong cơ thể nạn nhân và gây hàng loạt triệu chứng nguy hiểm tới tính mạng. Vậy đâu là mẹo chữa rết cắn đơn giản và hiệu quả? Chi tiết phương pháp điều trị sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết ngay ở bài viết dưới đây.

Rết là một loài côn trùng được đánh giá khá nguy hiểm khi gây đe dọa đến tính mạng con người
Rết là một loài côn trùng được đánh giá khá nguy hiểm khi gây đe dọa đến tính mạng con người

Các trường hợp bị rết cắn và triệu chứng cụ thể

Rết cắn được chia thành các trường hợp cụ thể như sau:

  • Trường hợp nhẹ: Vết cắn chỉ gây dị ứng da, sau đó hết ngay. Khi quan sát, bạn sẽ thấy vết rết cắn chỉ gây ra vết thương nhỏ, không có chất độc bơm vào cơ thể.
  • Trường hợp nặng: Sau khi bị rết cắn, nạn nhân bắt đầu có hiện tượng chóng mặt, ù tai, thậm chí là nôn mửa và co giật. Điều này chứng tỏ độc tính cực lớn đã ngấm sâu vào cơ thể và đây là tình trạng rất nguy cấp.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tất cả các loài rết đều có nọc độc, mức độ ngộ độc phụ thuộc vào kích thước của chúng và số lần đốt. Nạn nhân đã bị nhiễm độc của rết ở trường hợp 2 sẽ gây ra hiện tượng ngộ độc cực kỳ nguy hiểm. Một vài biểu hiện đặc trưng dễ nhận thấy như sau:

Xem thêm: TOP 4 Cách Trị Vẹo Cổ Cực Đơn Giản, Hiệu Quả Và Nhanh Chóng

Vết cắn rõ hình 2 chiếc răng, thường gây ra cảm giác ngứa ngáy và đau nhức tại chỗ
Vết cắn rõ hình 2 chiếc răng, thường gây ra cảm giác ngứa ngáy và đau nhức tại chỗ
  • Vết cắn có 2 vết răng, từ nhẹ đến nặng và sau đó sẽ có cảm giác dữ dội, sưng nóng đỏ, bọng nước.
  • Khu vực bị tấn công có thể gây hoại tử nông kéo dài vài tuần liên tiếp.
  • Nạn nhân sẽ bị sốt, cơ thể mệt mỏi và đau nhức toàn thân.
  • Khi quan sát kỹ thấy nhịp thở nhanh, ho, đau họng, buồn nôn hay nôn, đau bụng, tiêu chảy.
  • Viêm hệ bạch huyết, hạch to quá khổ.

Nếu bạn rơi vào trường hợp nhẹ, ngay sau khi bị rết cắn hiện tượng sưng đau sau đó giảm dần kéo dài 1 – 2 ngày. Đa phần các triệu chứng tại chỗ tự giảm dần trong vòng 1 – 2 ngày và toàn thân sẽ hết biểu hiện sau 4 – 5 ngày. Để làm giảm nhanh những ảnh hưởng chúng gây ra cho cơ thể, bạn có thể áp dụng một vài cách chữa mẹo nhanh chóng.

Đừng bỏ qua: Tham Khảo TOP 7 Cách Chữa Giời Bò Tại Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Một số mẹo chữa rết cắn đơn giản

Tùy thuộc vào từng trường hợp bị rết cắn cụ thể sẽ có cách điều trị khác nhau. Nếu là vết thương nhỏ, không chứa chất độc bạn chỉ cần lấy một ít dầu gió thoa, chỉ sau một thời gian ngắn vết rết cắn sẽ tự khỏi.

Dùng tỏi để đắp vào vết thương là mẹo chữa rết cắn đơn giản, cho hiệu quả nhanh
Dùng tỏi để đắp vào vết thương là mẹo chữa rết cắn đơn giản, cho hiệu quả nhanh

Đối với những trường hợp bị nhiễm độc của rết nặng hơn và chất độc gây ra hiện tượng cơ thể ngộ độc, bạn cần áp dụng những mẹo chữa rết cắn khác nhau. Đầu tiên, người bị rết cắn cần lấy một miếng vải dài để buộc cố định phần gần vết cắn. Mục đích của việc làm này nhằm ngăn ngừa máu độc chảy về tim. Sau đó tiếp tục các phương án xử lý như:

  • Theo kinh nghiệm của người dân tộc Dao, chỉ cần sử dụng nước bọt của gà hoặc của ốc để thoa vào vết thương bị rết cắn. Lý do là bởi nước dãi của gà hoặc của ốc có thể vô hiệu hóa được nọc độc của rết.
  • Sử dụng khoảng 2 – 3 tép tỏi giã nát để đắp trực tiếp vào vết thương, sau vài tiếng những cơn đau nhức sẽ nhanh chóng thuyên giảm.
  • Giã nhỏ hạt cây hoa mào gà đỏ, sau đó hòa tan với nước và chắt lấy nước cốt để uống, còn phần bã thừa lại đắp trực tiếp vào vết cắn.
  • Giã nhuyễn hạt mướp đắng và cho thêm một ít giấm ăn vào, sau đó uống nước cốt còn bã đắp vào vết thương.

Nếu đã áp dụng lần lượt những mẹo trên nhưng biểu hiện bất thường của cơ thể do rết cắn vẫn không thuyên giảm, bạn cần được đưa đến cơ sở y tế ngay để cấp cứu kịp thời.

Trên đây là những mẹo chữa rết cắn tại nhà cực đơn giản, hiệu quả và được nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, đây chỉ là những cách chữa dân gian được truyền miệng và chưa được kiểm chứng. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách xử lý phù hợp và hiệu quả, phòng tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Thông tin liên quan

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa