TOP 14 Mẹo Chữa Ngủ Mơ Cực Đơn Giản Cho Mọi Đối Tượng 

Ngủ mơ, gặp ác mộng khi ngủ là những biểu hiện không khó gặp. Nếu tình trạng này diễn ra với tần suất lớn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và mức độ tập trung trong công việc. Tìm hiểu ngay 14 mẹo chữa ngủ mơ dưới đây để cải thiện triệu chứng này. 

Khám phá 14 mẹo chữa ngủ mơ hiệu quả nhất

Ngủ mơ, đặc biệt là những giấc mơ đáng sợ không chỉ khiến bạn bị thức giấc giữa đêm mà còn làm bạn khó đi vào giấc ngủ trở lại. Làm sao để có một giấc ngủ sâu và không bị gián đoạn? Một số giải pháp điều trị tại nhà sau có thể giúp ích nhiều cho bạn.

Chú ý tắm nước ấm vào buổi tối

Tắm nước ấm buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ giúp mang đến cho bạn chất lượng giấc ngủ tốt nhất. Khoa học đã chứng minh, nước ấm sẽ giúp chúng ta thư giãn được đầu óc, tinh thần, tâm trí thoải mái và kích thích khí huyết lưu thông. Điều này giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn so với việc dùng thuốc an thần.

Mẹo chữa ngủ mơ đơn giản nhất bằng cách tắm với nước ấm trước khi ngủ
Mẹo chữa ngủ mơ đơn giản nhất bằng cách tắm với nước ấm trước khi ngủ

Để áp dụng mẹo này, bạn cần phải sử dụng đúng loại nước ấm để tắm và có thể kết hợp thêm tinh dầu thơm. Tránh trường hợp tắm với nước quá lạnh bởi chúng ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây đột quỵ đối với người có bệnh lý nền.

Mẹo chữa ngủ mơ với tư thế ngủ đúng

Tư thế ngủ sai cũng là một trong những yếu tố quan trọng làm cho giấc ngủ chập chờn, khi ngủ thường hay gặp ác mộng. Điển hình như tư thế nằm nghiêng, nằm úp mặt làm máy kém lưu thông lên não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Để hạn chế ngủ mơ, bạn hãy tạo cho bản thân một thói quen ngủ đúng đắn. Khi đi ngủ cần giữ lưng cho thẳng, tránh để gối quá cao hay quá thấp. Ngoài ra để giấc ngủ ổn định hơn, hãy đặt một chiếc gối ở dưới giữa đầu gối để phần hông cân bằng.

Hạn chế căng thẳng quá độ là một cách chữa tốt

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao những cơn ác mộng thường thấy vào ban đêm khá giống với những gì chúng ta đang lo lắng ban ngày? Điều này xuất hiện bởi tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài mà bạn phải đối mặt.

Một số vấn đề trong cuộc sống và công việc dễ khiến chúng ta căng thẳng, mệt mỏi,… Nhiều người có thể tự cân bằng stress một cách nhanh chóng nhưng một vài trường hợp vẫn để chúng chiếm lấy toàn bộ suy nghĩ và dẫn đến ngủ mơ.

Các nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, việc bạn lạm dụng những chất gây nghiện cũng có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, ngủ mơ, nói mơ,… Vì thế hãy sinh hoạt một cách lành mạnh, thư giãn và thoải mái để giấc ngủ ngon hơn.

Mẹo chữa ngủ mơ – Nói không với chất kích thích, rượu bia

Nếu bạn muốn tránh gặp phải những cơn ác mộng giữa đêm, hãy học cách tránh xa rượu bia và các chất kích thích nói chung. Thường xuyên dùng bia rượu có thể làm cho biểu hiện mơ ngủ, thức giấc vào ban đêm trầm trọng hơn, thậm chí là mất ngủ.

Nói không với chất kích thích hay rượu bia bởi chúng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe
Nói không với chất kích thích hay rượu bia bởi chúng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe

Caffeine, Nicotin cũng làm kích thích hệ thần kinh gây ra khó ngủ. Một số loại thuốc như amphetamine, thuốc an thần, thuốc chẹn beta sẽ cần thiết cho bạn trong trường hợp này để không gặp những cơn ác mộng khi ngủ.

Sắp xếp lại phòng ngủ thường xuyên

Không gian của phòng ngủ giữ vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của chúng ta. Vì thế để đảm bảo giấc ngủ tốt nhất bạn nên xem xét đến việc sắp xếp phòng ngủ gọn gàng sạch sẽ thường xuyên.

Mỗi phòng ngủ đều có cách bài trí theo từng ý tưởng riêng biệt, dưới đây là một vài vấn đề cần lưu ý khi sắp xếp phòng:

  • Thiết kế với gam màu tối là chủ đạo, hạn chế tối đa những ánh sáng hay tiếng ồn ở bên ngoài tác động.
  • Gối bạn dùng cần mềm mại và độ cao vừa phải, không quá thấp cũng như không quá cao vì chúng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Luôn giữ nhiệt độ phòng ở mức 25 – 18 độ và không khí luôn được lưu thông.
  • Trên giường nên có thêm một chiếc gối ôm dài để dễ dàng tạo tư thế ngủ thoải mái.

Mẹo chữa cực hay bằng cách theo dõi nhật ký giấc ngủ

Thói quen ghi chép lại những gì bạn vừa trải qua trong giấc ngủ, các triệu chứng bạn gặp phải sẽ giúp ích khá nhiều trong việc phán đoán nguyên nhân gây ra tình trạng này. Trước khi đi ngủ, hãy nhờ người thân quan sát hoặc tự đặt thiết bị thu âm để ghi lại những gì diễn ra khi bạn đang ngủ.

Ngoài ra, những điều quan trọng như thời gian đi ngủ và thức dậy, thức ăn mỗi ngày bạn sử dụng, bạn mất bao lâu để vào giấc, những điều stress bạn đang gặp phải cũng nên được viết lại. Nhật ký này sẽ giúp bạn chủ động hơn mỗi ngày và có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Tích cực vận động vào ban ngày

Bạn đang làm công việc toàn thời gian cố định với 8 tiếng mỗi ngày ngồi tại văn phòng? Bạn nên tham gia một số hoạt động thể thao nhiều hơn để cơ thể được vận động và thư giãn.

Những hoạt động thể thao tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến cho bạn một giấc ngủ thật ngon, tránh ngủ mơ, nói mơ ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của chúng ta ngày hôm sau.

Thư giãn trước khi ngủ bằng một bài nhạc

Làm thế nào để có một tâm trạng tốt nhất khi bước vào giấc ngủ, âm nhạc là thứ sẽ mang lại điều đó. Một bản nhạc nhẹ nhàng mang đến cho bạn sự thư thái đầu óc, một cơ thể thoải mái và một tinh thần được tái tạo nhanh chóng.

Xem thêm

mẹo chữa ngủ mơ
Thư giãn trước khi ngủ bằng một bài nhạc sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn để có một giấc ngủ sâu

Việc nghe nhạc được các chuyên gia đánh giá là phương án giúp cải thiện ngủ mơ hiệu quả bởi nguyên nhân chính của tình trạng này là căng thẳng. Nghe một bản nhạc vào trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Tăng thêm số lượng giờ ngủ

Những người thường xuyên bị ngủ mơ phần lớn đều đang gặp tình trạng mất ngủ hay ngủ không sâu giấc. Điều này được giải thích như sau: Khi chúng ta không ngủ được, não bộ bị kích thích kéo theo tiềm thức cũng vậy.

Do đó chuyên gia khuyến cáo bạn rằng hãy dành thời gian đủ cho một giấc ngủ, khoa học nhất là đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp ích nhiều cho bạn để tránh ngủ mơ mà còn đảm bảo được sức khỏe, sự tỉnh táo cho bạn cả ngày dài.

Ăn cơm vào buổi tối là mẹo chữa ngủ mơ

Theo nghiên cứu, thói quen ăn uống trước khi đi ngủ cũng phần nào ảnh hưởng đến giấc ngủ. Việc nói mơ trong khi ngủ cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân tưởng chừng đơn giản này.

Nếu bạn ăn uống qua loa vào buổi tối, giữa đêm dạ dày bạn sẽ phản ứng và khiến bạn tỉnh lại vì đói bụng. Sau đó, khi ngủ lại ta thường ngủ không sâu giấc và dễ ngủ mơ. Vì vậy đừng nên ăn quá đói vào buổi tối, hãy chuẩn bị một chiếc bụng vừa đủ để ngủ thẳng giấc đến sáng hôm sau.

Duy trì một thói quen ngủ tốt và khoa học

Nghe có vẻ lạ nhưng mẹo để chữa ngủ mơ cực hiệu quả chính là xây dựng một lịch trình ngủ nghỉ như một thói quen tốt và diễn ra hàng ngày. Thói quen đi ngủ và thức giấc vào đúng giờ quy định mỗi ngày, khi ngủ hãy để các thiết bị điện tử cách xa vị trí nằm.

Hãy duy trì một thói quen ngủ tốt và đúng giờ để có tinh thần thoải mái vào hôm sau
Hãy duy trì một thói quen ngủ tốt và đúng giờ để có tinh thần thoải mái vào hôm sau

Để giấc ngủ tốt hơn, bạn có thể thư giãn bằng một cuốn sách hay uống một tách trà thảo mộc. Chúng sẽ giúp bạn thư thái, có một giấc ngủ sâu và bình yên.

Lựa chọn loại đệm nằm phù hợp

Không phải tất cả các loại đệm trên thị trường đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của chúng ta. Với mỗi chất liệu và độ bền khác nhau, chúng ít nhiều gây tác động đến giấc ngủ.

Để tránh việc thức giấc giữa đêm nhiều lần, hãy ưu tiên mua các loại đệm giúp cách ly chuyển động với người còn lại, đủ đàn hồi nhưng vẫn êm ái. Đây cũng là mẹo chữa ngủ mơ được nhiều người khẳng định có hiệu quả tốt.

Thực hiện bài tập thể dục trước khi đi ngủ

Theo các chuyên gia y tế, trước khi đi ngủ bạn nên dành khoảng 10 – 15 phút để tập một vài động tác thể dục như ngồi thiền. Việc thiền sẽ giúp cho chúng ta thư giãn đầu óc, xua tan lo âu hay căng thẳng sau ngày làm việc.

Phương pháp ngồi thiền được rất nhiều người ưa chuộng đặc biệt là phái nữ. Không chỉ giúp ngủ ngon hơn, thiền sẽ giúp bạn trẻ lâu hơn. Khi thực hiện biện pháp này, bạn có thể dùng thêm các loại máy xông tạo hương tinh dầu để căn phòng được thơm và tinh thần thư giãn nhất.

Để ngồi thiền đúng cách, bạn nên chú ý một số vấn đề ở dưới đây:

  • Ngồi bằng, cả hai chân xếp chéo nhau đặt đều trên đệm, tay để ở trên đầu gối.
  • Bạn nhắm mắt nhẹ nhàng, giữ tâm lý ổn định, từ từ hít sâu rồi thở ra lặp lại liên tục.
  • Duy trì tư thế này cho đến khi bạn thấy mệt mỏi và buồn ngủ, khi này đi ngủ sẽ đạt được một giấc ngủ sâu nhất.

Mẹo chữa ngủ mơ bằng món ăn bồi bổ

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Vì thế bạn nên tăng cường bổ sung những thực phẩm có lợi như: chuối, sữa chua, cải bó xôi, các loại cá, hạt đậu nành, hạt sen,…

Mẹo chữa ngủ mơ cực hay với cháo hạt sen gạo nếp hầm với nấm linh chi
Mẹo chữa ngủ mơ cực hay với cháo hạt sen gạo nếp hầm với nấm linh chi

Món cháo gạo nếp nấu với hạt sen cùng nấm linh chi được xem là bài thuốc bồi bổ cho người bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ mơ rất tốt:

  • Chuẩn bị: 60g hạt sen, 50g nấm, gạo nếp, đường trắng
  • Chế biến: Gạo nếp mang vo sạch rồi hầm cùng hạt sen, nấm linh chi cho đến khi thành cháo. Cuối cùng thêm một chút đường cho dễ ăn rồi sử dụng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, liên tục trong vòng 7 ngày.

Những lưu ý khi điều trị chứng ngủ mơ tại nhà

Những mẹo chữa chứng ngủ mơ đơn giản tại nhà nhưng mang đến hiệu quả điều trị khá tốt. Tuy nhiên không phải tất cả chúng ta ai cũng hợp để áp dụng thành công các mẹo trên.

Để thực hiện tốt và có thể mang đến kết quả nhanh chóng, trong quá trình chữa ngủ mơ bạn cần chú ý những điều như sau:

  • Mẹo chữa chỉ cho kết quả tốt đối với tình huống chứng ngủ mơ xảy ra với tần suất nhỏ, tình trạng còn nhẹ và chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý. Bên cạnh đó bạn cũng nên lựa chọn một vài phương pháp phù hợp nhất với mình để áp dụng.
  • Đây là các mẹo vặt nên tác dụng và ảnh hưởng sẽ chậm hơn so với việc dùng các loại thuốc uống ổn định thần kinh, Bạn cần áp dụng một cách kiên trì để đạt được hiệu quả tốt.
  • Hiệu quả điều trị chứng ngủ mơ ở mỗi người sẽ khác nhau do yếu tố cơ địa, mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện. Vậy nên khi áp dụng một thời gian nhưng không thấy hiệu quả, bạn cần thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn các phương án điều trị khác.

Trên đây là 14 mẹo chữa ngủ mơ chúng tôi đã gợi ý đến bạn, hi vọng sẽ giúp bạn trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ. Việc ngủ nghỉ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người, vì thế hãy luôn giữ tinh thần tỉnh táo để làm việc và học tập hiệu quả.

Đọc nhiều

Ngày đăng 12:26 - 23/06/2022 - Cập nhật lúc 12:26 PM , 23/06/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua