Lòi dom hay còn gọi là bệnh trĩ, đây là một căn bệnh phổ biến hiện nay mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Bệnh lòi dom là hệ quả của việc các đám rối tĩnh mạch bên trong hậu môn phải chịu nhiều áp lực dẫn đến tình trạng căng giãn quá mức, ứ đọng máu tạo ra các búi trĩ. Căn bệnh này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy đau rát, khó chịu mỗi lần đi đại tiện mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn top 20 mẹo chữa lòi dom tại nhà. Nhằm hỗ trợ quá trình điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất.

Top 20 mẹo chữa lòi dom hiệu quả tại nhà

Bệnh lòi dom là tên gọi dân gian dành cho bệnh trĩ  bởi nó miêu tả tình trạng búi trĩ sa ra khỏi hậu môn. Tùy vào vị trí hình thành búi trĩ mà người ta chia bệnh lòi dom thành 3 dạng đó là: Trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, bao gồm: Táo bón, ngồi quá lâu, chế độ ăn uống nghèo chất xơ, uống ít nước, hay thức khuya, ăn đồ ăn cay nóng, căng thẳng stress, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh mãn tính như viêm phế quản, giãn phế quản,….

Bệnh lòi dom không thể tự khỏi mà cần phải có sự can thiệp của y khoa bao gồm việc dùng thuốc uống, thuốc bôi hoặc phẫu thuật cắt búi trĩ. Tuy nhiên nếu bệnh lòi dom mới ở giai đoạn đầu, bạn hoàn toàn có thể tham khảo áp dụng các mẹo chữa lòi dom từ nguyên liệu tự nhiên. Phương pháp này giúp đảm bảo về tính an toàn, hiệu quả tương đối tốt, nguyên liệu dễ kiếm, không tốn nhiều chi phí điều trị. 

Dưới đây là top 20 mẹo chữa bệnh dân gian đã được các bác sĩ chuyên khoa nghiên cứu và chứng minh mang lại hiệu quả tốt cho bệnh nhân bị bệnh trĩ. Bạn có thể tham khảo:

Mẹo chữa lòi dom bằng lá trầu không

Trầu không là một loại dược liệu có vị cay nồng, mùi thơm hắc. Trong tinh dầu của lá trầu không có chứa 2,4% beta phenol. Chính vì vậy Đông y thường sử dụng nguyên liệu này để tiêu thũng, chỉ thống, làm săn da, giúp làm mềm thành mạch máu khiến các búi trĩ có thể tự co lên được. Bên cạnh đó, dược liệu này còn có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, giúp sát trùng tại k533hu vực hậu môn hiệu quả. Từ đó ngăn ngừa được tình trạng sưng viêm, nhiễm khuẩn tại các búi trĩ.

Mẹo chữa lòi dom bằng lá trầu không
Mẹo chữa lòi dom bằng lá trầu không

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không bánh tẻ, lá to, màu xanh sẫm, không bị hư hỏng.
  • Đem rửa sạch và để ráo nước.
  • Vò qua lá trầu không để các tinh dầu có thể dễ dàng tiết ra.
  • Đem nấu với 1 lít nước lọc trong vòng 10 phút.
  • Dùng nước này pha thêm với nước lạnh để ngâm rửa vùng hậu môn.
  • Mỗi ngày thực hiện một lần, kiên trì áp dụng trong thời gian dài cho đến khi bệnh tình được cải thiện.

Teo búi trĩ bằng phương pháp chườm đá lạnh

Đây là một mẹo chữa lòi dom khá hiệu quả mà ít người biết đến. Đá lạnh có khả năng làm se rất tốt, đồng thời giúp làm giảm cảm giác đau rát và chảy máu ở hậu môn. Từ đó giúp làm giảm các tổn thương đến tế bào và làm dịu đi tình trạng sưng viêm ở các búi trĩ. Phương pháp này cũng là cách chữa bệnh đơn giản, giúp tiết kiệm và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Bọc đá lạnh vào một lớp vải mỏng sạch và tránh để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với da.
  • Chườm đá lạnh lên da trong vòng 15-20 phút.
  • Thực hiện liên tục trong nhiều ngày, mỗi ngày 1-2 lần.
  • Sau một thời gian bạn sẽ thấy búi trĩ co lại một cách đáng kể.
  • Rửa hậu môn trong nước muối ấm

Mẹo chữa lòi dom với nước muối

Nước muối có khả năng kháng viêm, sát trùng cực hiệu quả. Đồng thời nó còn có tác dụng thúc đẩy sự lưu thông máu ở khu vực hậu môn, giúp phòng ngừa viêm nhiễm nấm ngứa. Từ đó giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu tại hậu môn. Phương pháp này cũng rất dễ thực hiện, thích hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để chế biến cầu kỳ.

Xem thêm: Mách Bạn Mẹo Chữa Kiến Cắn Cực Chuẩn Và An Toàn (Đọc Ngay)

Mẹo chữa lòi dom với nước muối
Mẹo chữa lòi dom với nước muối

Cách thực hiện:

  • Pha 1-2 thìa muối vào 1 lít nước ấm.
  • Khuấy đều cho tan hết muối.
  • Dùng nước muối để rửa tại vùng hậu môn.
  • Thực hiện mỗi ngày 1-2 lần cho đến khi bệnh được cải thiện.

Lưu ý: Bệnh nhân là nữ không nên ngâm hậu môn với nước ấm vì vi khuẩn ở hậu môn có thể dễ dàng tiếp xúc với âm đạo và gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Vì vậy bạn chỉ nên dùng nước này để rửa vùng hậu môn và tránh tiếp xúc với âm đạo.

Mẹo chữa lòi dom từ cây trinh nữ

Dùng cây trinh nữ là mẹo chữa lòi dom tại nhà được rất nhiều người áp dụng. Phương pháp này mang đến hiệu quả vô cùng cao, an toàn lại rất dễ thực hiện. Theo Đông y, cây trinh nữ là loại thảo dược có công dụng tốt trong việc kháng viêm, diệt khuẩn, tiêu thũng, chống ứ trệ khí huyết, cầm máu, hỗ trợ tiêu hóa. Người bệnh bị lòi dom có thể sử dụng dược liệu này để giảm cảm giác đau rát, sưng tấy ở hậu môn, cải thiện tình trạng táo bón và giúp việc đi đại tiện được diễn ra thuận lợi lơn.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 100g cây trinh nữ và một ít rượu trắng 35-40 độ.
  • Cây trinh nữ đem rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ và để ráo nước.
  • Đem cây trinh nữ đi sao vàng, hạ thổ trong 1 ngày.
  • Sử dụng một nắm cây trinh nữ cho vào chén, đổ thêm rượu trắng vào sao cho ngâm mặt thuốc là được.
  • Ngâm trong một thời gian cho đến khi rượu bay hơi hết và các dược chất có trong cây trinh nữ được tiết hết ra. 
  • Khi rượu ngâm chuyển sang màu vàng nhạt là bạn có thể sử dụng.
  • Vớt bỏ bã, chia thuốc làm nhiều phần và uống hết trong ngày.
  • Kiên trì áp dụng trong vòng 7 ngày để bệnh được cải thiện.

Sử dụng cây nhọ nồi trị bệnh lòi dom

Nhọ nồi là một loại cây mọc hoang ở khắp các nơi trên cả nước, đặc biệt là ở nông thôn và khu vực miền núi. Chính vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở bất cứ đâu mà không cần tốn nhiều tiền mua. Sử dụng cây nhọ nồi là một mẹo điều trị bệnh lòi dom được Y học cổ truyền đánh giá rất cao. Loại cây này vốn nổi tiếng là có khả năng cầm máu tốt, giúp khắc phục tình trạng chảy máu, nứt kẽ hậu môn khi đi đại tiện. Đồng thời một số dược chất có trong loại cây này cũng có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt, giúp hỗ trợ làm giảm tình trạng sưng viêm ở các búi trĩ.

Tìm hiểu ngay: Điểm Danh Một Số Mẹo Chữa Rết Cắn Cực Đơn Giản, Hiệu Quả

Sử dụng cây nhọ nồi trị bệnh lòi dom
Sử dụng cây nhọ nồi trị bệnh lòi dom

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Dùng một nắm cây nhọ nồi, rửa sạch, ngâm nước muối rồi vớt ra để ráo. Sau đó giã nát và dùng bã đắp trực tiếp vào vị trí bị lòi dom. Thực hiện mỗi ngày 1 lần, liên tục trong vòng 2 tháng để cảm nhận được hiệu quả.
  • Cách 2: Dùng một nắm cây nhọ nồi, rửa sạch, ngâm nước muối rồi vớt ra để ráo. Sau đó giã nát và thêm một chén rượu nóng. Khuấy đều hỗn hợp và lọc lấy nước này để uống. Phần bã bạn dùng để đắp vào hậu môn tương tự như cách bên trên.

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Khi nhắc đến các bài thuốc trị lòi dom bằng dược liệu tự nhiên không thể nào bỏ qua rau diếp cá. Đây là một nguyên liệu quen thuộc có tác dụng trị lòi dom, sa búi trĩ, trĩ nội, trĩ ngoại,… cực kỳ hiệu quả. Trong thành phần của rau diếp cá có chứa hàm lượng lớn chất t Quercetin và Isoquercetin, có tác dụng làm bền thành mạch. Khi thành mạch được bảo vệ, độ đàn hồi và tính thấm của nó sẽ được khôi phục về trạng thái ban đầu. Từ đó búi trĩ cùng dần được co lên và không gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát khó chịu nữa.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá, đem rửa sạch và để ráo nước.
  • Đem giã nát rau diếp cá cùng với một ít muối hạt và đắp lên vùng hậu môn.
  • Đến khi rau diếp cá khô lại thì bỏ ra và rửa lại với nước như bình thường.
  • Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với việc ăn sống rau diếp cá và xông hơi bằng rau diếp cá để tăng tính hiệu quả.
  • Nên áp dụng mỗi ngày 1 lần, liên tục trong vòng 2-3 tháng để bệnh nhanh khỏi.

Củ mã thầy chữa bệnh lòi dom

Củ mã thầy (củ năng) là một loại củ có tính mát, giúp thanh nhiệt, trị chứng nóng trong, giải trừ độc tố trong cơ thể một cách hiệu quả. Sử dụng củ mã thầy thường xuyên sẽ giúp cải thiện được chứng táo bón, giúp búi trĩ co lại. Từ đó tạo điều kiện để bệnh lòi dom nhanh hồi phục.

Không nên bỏ lỡ: Hướng Dẫn 10 Mẹo Giúp Sinh Sớm Tự Nhiên, An Toàn Cho Mẹ Bầu

Củ mã thầy chữa bệnh lòi dom
Củ mã thầy chữa bệnh lòi dom

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g củ mã thầy và một ít đường trắng/
  • Gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài của củ mã thầy, sau đó đem rửa sạch.
  • Cho nguyên liệu vào nồi, thêm nước và đường trắng vào ninh nhừ trong 1 tiếng.
  • Sau khi tắt bếp thì bỏ ra để ăn trong ngày.
  • Thường xuyên sử dụng đều đặn mỗi tuần 3-4 lần sẽ giúp bệnh tình được cải thiện.

Điều trị bệnh trĩ từ cây nha đam

Mẹo chữa lòi dom bằng nha đam là một phương pháp không phải ai cũng biết đến. Trong thành phần của nha đam có chứa rất nhiều enzym bradykinase – một chất được khoa học công nhận về khả năng kháng viêm, giảm đau, thúc đẩy quá trình phục hồi những tổn thương của các tế bào niêm mạc ống hậu môn. Hơn nữa nha đam còn có tính mát, giúp làm giảm tình trạng đau rát ở hậu môn một cách hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Rửa sạch nha đam, gọt vỏ và lấy phần gel bên trong. Bôi gel trực tiếp lên búi trĩ, chờ khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần, liên tục cho đến khi bệnh được cải thiện.
  • Cách 2: Trộn 2 thìa gel nha đam chung với 1 thìa dầu ô liu, thoa hỗn hợp trên vào hậu môn. Dầu ô liu có tính sát khuẩn mạnh, giúp quá trình điều trị bệnh đạt kết quả tốt hơn.
  • Cách 3: Sử dụng phần thịt của nha đam đem nấu chung với đường phèn trong vòng 20 phút. Ăn và uống hỗn hợp này mỗi ngày một lần sẽ tốt cho công cuộc điều trị bệnh lòi dom.

Mẹo trị lòi dom từ quả sung

Mẹo chữa lòi dom bằng quả sung là một trong những bài thuốc được Đông y sử dụng tương đối nhiều. Y học cổ truyền có ghi ghép, quả sung có vị ngọt, tính bình, quy vào tỳ vị, có tác dụng giúp nhuận phế, kiện tỳ vị, thông tràng, tiêu thũng, giải độc. Chính vì vậy loại quả này thường có mặt trong các bài thuốc chữa bệnh trĩ, táo bón, kiết lỵ, viêm ruột,… Một số nghiên cứu hiện đại chỉ ra, trong thành phần của quả sung có chứa các nguyên tố vi lượng như: Acid oxalic, acid malic, acid shikimic,… có tác dụng cầm máu hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn mang đến công dụng giúp thanh nhiệt cơ thể, giảm nóng trong, rất có lợi cho người bị bệnh trĩ.

Bài viết hấp dẫn: 9 Mẹo Chữa Són Tiểu Tại Nhà Không Cần Thuốc, Ai Cũng Nên Biết

Mẹo trị lòi dom từ quả sung
Mẹo trị lòi dom từ quả sung

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài quả sung, lá diếp cá, nghệ, muối.
  • Đem các nguyên liệu trên rửa sạch và nấu với nước trong vòng 10 phút.
  • Dùng nước này để xông hậu môn đến khi nước nguội thì dừng lại.
  • Mỗi ngày thực hiện 1 lần cho đến khi búi trĩ co lại.
  • Bạn có thể kết hợp với việc ăn trực tiếp quả sung hoặc chế biến sung thành các món ăn hàng ngày. 

Điều trị bệnh lòi dom bằng cây lộc vừng

Cây lộc vừng là loại cây được trồng làm cảnh của nhiều gia đình. Loại cây này có nhiều tác dụng tốt trong việc chống viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, những dưỡng chất có trong bài thuốc này còn có tác dụng giúp người bệnh cầm máu, làm co búi trĩ, hạn chế tình trạng ngứa rát một cách hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá lộc vừng tươi bánh tẻ, nên chọn lá non, không quá già.
  • Rửa lá lộc vừng thật sạch sau đó ngâm với nước muối loãng trong vòng 15 phút.
  • Tiếp tục rửa lại lần nữa với nước đun sôi để nguội và để ráo nước.
  • Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ bạn nhai một lá lộc vừng, nuốt phần nước còn phần bã dùng để đắp vào hậu môn.
  • Mỗi ngày thực hiện 1 lần, sử dụng liên tục trong 10 ngày rồi ngừng lại.
  • 7 ngày sau lại tiếp tục điều trị như lộ trình cũ.

Cây thiên lý chữa lòi dom tại nhà

Theo Y học cổ truyền, cây thiên lý có tính bình, vị ngọt, có tác dụng hiệu quả trong việc chống viêm, diệt khuẩn, thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, giúp hồi phục các tế bào da bị tổn thương. Do đó, người ta thường dùng lá cây thiên lý để điều trị vết thương hở, ung nhọt, sa búi trĩ. Những bệnh nhân bị lòi dom ở cấp độ nhẹ hoàn toàn có thể sử dụng lá cây thiên lý để khắc phục tình trạng này.

Bài đọc thêm: TOP 19 Mẹo Trị Lác Đồng Tiền Bằng Nguyên Liệu Tự Nhiên Tại Nhà

Cây thiên lý chữa lòi dom tại nhà
Cây thiên lý chữa lòi dom tại nhà

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g lá thiên lý non và một ít muối tinh.
  • Rửa sạch lá cây thiên lý sau đó ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn.
  • Cho lá thiên lý vào giã nát cùng với một ít muối hạt.
  • Thêm một chút nước lọc vào sau đó khuấy đều.
  • Sử dụng tấm vải sạch để lọc lấy phần nước.
  • Dùng băng gạc thấm nước cốt lá thiên lý sau đó đắp lên vùng hậu môn.
  • Sau khoảng 30 phút thì rửa lại cho thật sạch.
  • Kiên trì thực hiện khoảng 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Cây lá bỏng điều trị bệnh trĩ

Theo Y học cổ truyền, cây lá bỏng có tính mát, vị nhạt, hơi chua chát, thường được dùng để cầm máu, thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Ngoài ra, dược liệu này con có tác dụng giúp giảm phù nề, tiêu viêm, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, táo bón,…. Nhờ vậy, cây lá bỏng thường được dùng nhiều trong điều trị bệnh trĩ, đồng thời giúp khắc phục các vấn đề do bệnh lý này gây ra. 

Cách 1:

  • Chuẩn bị 50g lá bỏng và 50g rau sam.
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên rồi đem ngâm với nước muối.
  • Cho chúng vào cối và giã nát cùng với 1 ít nước.
  • Chắt lấy nước cốt và uống mỗi ngày 2 lần.
  • Thực hiện liên tục trong vòng 14 ngày sẽ giúp giảm ngứa rát và sưng đau ở hậu môn.

Cách 2: 

  • Chuẩn bị 30g lá bỏng, 5-7 quả sung và 30g lá ngải cứu.
  • Đem các nguyên liệu trên rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho vào nồi đun cùng 1,5 lít nước trong vòng 10 phút.
  • Rửa sạch vùng hậu môn bằng nước muối loãng để khử trùng.
  • Tiến hành xông hơi vùng hậu môn cho đến khi nước nguội bớt.
  • Thực hiện mỗi ngày 1-2 lần để giúp tăng tuần hoàn máu, giảm áp lực lên các búi trĩ, đồng thời giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chống nhiễm trùng và làm teo búi trĩ hiệu quả.

Mẹo trị lòi dom từ củ ấu

Mẹo chữa lòi dom tại nhà bằng củ ấu là một trong những phương pháp điều trị bệnh được khá nhiều người sử dụng. Theo Đông y, củ ấu có vị ngọt, hơi chát, tính bình, có tác dụng điều trị bệnh kiết lỵ, đau dạ dày, tiêu chảy, cải thiện chức năng tiêu hóa, chống viêm nhiễm hiệu quả… Đặc biệt, loại củ này còn có công dụng giúp điều trị bệnh lòi dom rất tốt.

Mẹo trị lòi dom từ củ ấu
Mẹo trị lòi dom từ củ ấu

Cách 1: 

  • Chuẩn bị 60g vỏ củ ấu khô, 80g hoa hòe, 8g cỏ mực khô, 8g đế sen.
  • Chuẩn bị vỏ củ ấu, hoa hòe, đế sen, cỏ mực khô liều lượng vừa đủ.
  • Đem tất cả các nguyên liệu trên rửa cho sạch đất cát sau đó để ráo nước.
  • Riêng hoa hòe cần đem đi sao vàng. 
  • Cho các nguyên liệu trên vào nồi, sắc cùng với 750ml nước lọc.
  • Đun sôi nhỏ lửa đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp, gạn lấy nước thuốc để uống.
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần, nên uống trước khi ăn.

Cách 2:

  • Chuẩn bị vỏ củ ấu khô và một ít dầu vừng.
  • Mang cỏ củ ấu đốt cháy khoảng 70%.
  • Sau đó tán vỏ thành bột mịn.
  • Trộn đều bột củ ấu với dầu vừng.
  • Đắp hỗn hợp này lên hậu môn và giữ nguyên khoảng 20 phút.
  • Kiên trì thực hiện phương pháp này trong vòng 1 tháng bệnh tình sẽ được cải thiện.

Sử dụng thầu dầu tía

Đông y cho biết, dầu thía là một nguyên liệu có vị ngọt, cay, tính bình. Loại thảo dược này có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, chống táo bón, giảm viêm nhiễm và hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể áp dụng mẹo chữa lòi dom bằng nguyên liệu này.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g thầu dầu tía, đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng chừng 15 phút.
  • Vớt ra và rửa thêm với nước sạch một lần nữa.
  • Cho thầu dầu tía vào cối giã nát.
  • Sử dụng nguyên liệu này để đắp vào búi trĩ, sau đó dùng băng gạc cố định lại để đảm bảo thầu dầu không bị rơi ra ngoài.
  • Sau khoảng 30 phút bạn rửa lại cho thật sạch.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 1-2 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cây lược vàng điều trị bệnh lòi dom

Trong thành phần của cây lược vàng có chứa các dưỡng chất như flavonoid và steroid, có tác dụng tốt trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh lòi dom như: Đại tiện ra máu, sa búi trĩ, đau rát, ngứa ngáy vùng hậu môn… Bên cạnh đó, cây lược vàng còn có công dụng giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm, diệt khuẩn và phòng ngừa một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe do bệnh trĩ gây ra.

Cây lược vàng điều trị bệnh lòi dom
Cây lược vàng điều trị bệnh lòi dom

Cách 1:

  • Chuẩn bị 2-4 lá cây lược vàng.
  • Rửa sạch và để ráo nước.
  • Ăn sống lá cây lược vàng mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

Cách 2:

  • Chuẩn bị 100g lá cây lược vàng và một ít muối tinh.
  • Rửa sạch lá cây lược vàng và đem ngâm với nước muối loãng trong vòng 15 phút.
  • Vớt dược liệu ra sau đó để ráo nước.
  • Đem lá cây lược vàng giã nát với 2,5g muối.
  • Đắp hỗn hợp này lên vùng hậu môn và dùng băng gạc cố định lại.
  • Sau khoảng 1 tiếng là có thể rửa lại bằng nước sạch.
  • Mỗi ngày thực hiện ít nhất một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Dùng dầu dừa giảm các triệu chứng của bệnh trĩ

Dầu dừa cũng là một trong những nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh lòi dom. Trong thành phần có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, E, phenol, các acid amin giúp kháng viêm, diệt khuẩn, làm lành vết thương, cải thiện tình trạng ngứa rát ở hậu môn. 

Cách thực hiện:

  • Dùng dầu dừa nguyên chất thoa trực tiếp vào búi trĩ mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể thêm dầu dừa vào các bữa ăn hàng ngày để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Nhựa đu đủ xanh giúp co búi trĩ hiệu quả

Đối với bệnh lòi dom, bạn có thể sử dụng bài thuốc điều trị từ quả đu đủ xanh. Trong thành phần của đu đủ xanh có chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, B1, B2, C, canxi, kali, sắt, magie và một lượng enzyme lớn gọi là papain, giúp tăng cường trao đổi chất, cải thiện hệ tiêu hóa và bảo vệ đường ruột. Bên cạnh đó, đu đủ xanh còn giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa nhiễm trùng, cải thiện tình trạng sưng đau ở hậu môn.

Nhựa đu đủ xanh giúp co búi trĩ hiệu quả
Nhựa đu đủ xanh giúp co búi trĩ hiệu quả

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1 quả đu đủ xanh để đảm bảo có nhiều nhựa.
  • Bổ đu đủ làm đôi, buộc úp 2 nửa quả vào 2 bên cẳng chân, hướng phía cuống đu đủ quay lên trên.
  • Cách này có tác dụng làm co mạch máu ở búi trĩ khiến chúng se lại và teo đi.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn các món ăn được chế biến từ đu đủ xanh để hỗ trợ điều trị bệnh.

Sử dụng lá ngái chữa bệnh trĩ

Mẹo chữa lòi dom bằng cây lá ngái là phương pháp chữa bệnh khá mới mẻ và chưa có nhiều người biết đến. Tuy nhiên loại cây này lại có công dụng rất tốt trong việc giảm đau rát ở hậu môn, ngăn ngừa viêm nhiễm búi trĩ, làm teo nhỏ búi trĩ nhanh chóng. Theo Y học, lá ngái có vị ngọt chát, tính bình, mùi hơi nồng, có khả năng kháng khuẩn, chống phù thũng, giải độc máu. Các thầy thuốc thường dùng loại cây này để điều trị bệnh các triệu chứng của bệnh trĩ.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 200g lá ngái tươi và 3 thìa muối tinh.
  • Rửa sạch lá ngái rồi cho vào đun cùng với muối và 3 lít nước sạch.
  • Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm 10 phút để các tinh chất trong lá ngái phai ra nước.
  • Dùng nước lá cây ngái để xông hơi hậu môn trong khoảng 20 phút. 
  • Rửa hậu môn lại với nước lá ngái và tiến hành lau khô.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần, kiên trì thực hiện liên tục sẽ giúp giảm ngứa rát đáng kể, giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Mẹo chữa lòi dom bằng nghệ tươi

Theo Đông y, củ nghệ tươi có tính ôn, vị cay đắng, mùi thơm, có tác động vào 2 kinh can và tỳ. Thành phần đặc trưng của nghệ là chất curcumin, có tác dụng kháng khuẩn, khử trùng, làm lành những tổn thương do bệnh trĩ gây nên. Từ đó giúp búi dom dần teo lại, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm tại vùng hậu môn. Đây cũng là nguyên liệu luôn có mặt trong các bài thuốc chữa bệnh trĩ của Y học hiện đại và Y học cổ truyền.

Mẹo chữa lòi dom bằng nghệ tươi
Mẹo chữa lòi dom bằng nghệ tươi

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một củ nghệ tươi, rửa sạch bụi bẩn.
  • Thái nghệ thành những lát mỏng và giã nát cùng với một ít muối để lấy nước cốt.
  • Sử dụng nước nghệ thu được bôi trực tiếp vào búi trĩ ở hậu môn. 
  • Thực thiện mỗi ngày 2-3 lần trong vòng ít nhất 2 tháng để bệnh trĩ dần thuyên giảm.

Chữa bệnh trĩ bằng vỏ quả lựu

Mẹo chữa lòi dom bằng vỏ quả lưu khá mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên từ xa xưa nguyên liệu này đã được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị bệnh trĩ. Vỏ của loại trái cây này có chứa nhiều chất tanin, granatin, peletierin, izopeletierin, ac.betulic, ac.usolic, iso quercetin có tác dụng tích cực trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ. 

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 50-100g vỏ lựu đem sắc với nước.
  • Chờ nước nguội bớt rồi dùng nước này để rửa tại vùng hậu môn.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần, liên tục trong thời gian dài để đả được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Lưu ý để phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện bệnh lòi dom

Bên cạnh những mẹo chữa bệnh trĩ trên đây bạn cũng cần chú ý một vài vấn đề sau để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

  • Tăng cường sử dụng chất xơ trong mỗi bữa ăn bằng cách sử dụng nhiều rau xanh, ngũ cốc và hoa quả tươi. Đồng thời hạn chế việc sử dụng các loại đồ ăn cay nóng để giúp thanh nhiệt, nhuận tràng hơn.
  • Uống nhiều nước, trung bình một người trưởng thành cần uống từ 2,5-3 lít nước để giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp làm mềm phân
  • Tăng cường vận động, rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày 30-45 phút để giúp giảm táo bón, giảm áp lực lên tĩnh mạch, giúp việc đi đại tiện được diễn ra dễ dàng hơn.
  • Tránh việc ngồi quá lâu, kể và việc ngồi vệ sinh lâu cũng làm tăng áp lực lên tĩnh mạch ở hậu môn.
  • Nên đi vệ sinh ngay khi có cảm giác buồn đi đại tiện. Nếu bỏ qua cơn buồn đi vệ sinh, niêm mạch trực tràng sẽ hấp thu nước trong phân bị ứ đọng khiến phân trở nên khô và cứng hơn. Từ đó khiến cho việc đi ngoài trở nên khó khăn hơn.
  • Không dùng nhiều sức rặn mạnh khi đi vệ sinh vì điều này có thể tạo áp lực lớn lên các tĩnh mạch ở trực tràng khiến các búi trĩ to ra và dễ chảy máu.
  • Nên hạn chế thức khuya, căng thẳng, stress bởi điều này cũng sẽ tạo áp lực lên thành mạch, khiến tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng.
  • Những mẹo chữa lòi dom trên đều là các phương pháp chữa bệnh từ các nguyên liệu tự nhiên nên dược tính không đủ mạnh. Vì vậy bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới có thể mang lại hiệu quả tốt.

Trên đây là một số thông tin về những mẹo chữa lòi dom có thể bạn quan tâm. Hy vọng những chia sẻ này sẽ có ích cho bạn trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh khó chịu này. Trong trường hợp bệnh trĩ diễn biến nghiêm trọng và bạn đã áp dụng các phương pháp này trong thời gian dài nhưng vẫn không thấy có dấu hiệu chuyển biến, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra. 

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa