TOP 11 Mẹo Chữa Kinh Nguyệt Ra Nhiều Tại Nhà Cho Chị Em

Kinh nguyệt ra nhiều là tình trạng chung của rất nhiều chị em hiện nay. Điều này khiến việc sinh hoạt hàng ngày của bạn trở nên khó khăn, bất tiện, đặc biệt là vấn đề phòng the và sức khỏe tổng thể. Cùng tìm hiểu các mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cực đơn giản dưới đây!

Điểm danh TOP 11 mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều cực hiệu quả

Tình trạng kinh nguyệt ra nhiều xảy ra khi chu kỳ kinh thay đổi liên tục và lượng máu tiết ra nhiều, trải dài chứ không cố định theo một thời gian cụ thể. Dưới đây là một số mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cực đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Mời bạn tham khảo:

Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao – Tập yoga

Tập yoga là cách chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà khá hiệu quả mà bạn nên thử. Một nghiên cứu khoa học năm 2013 đã chứng minh khả năng điều hòa kinh nguyệt của bài tập này.

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều cực hiệu quả với các bài tập yoga nhẹ nhàng tại nhà
Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều cực hiệu quả với các bài tập yoga nhẹ nhàng tại nhà

Bên cạnh đó, những bài tập yoga nhẹ nhàng cũng đã được chứng minh giúp giảm đau bụng kinh và các triệu chứng cảm xúc liên quan đến kinh nguyệt như lo lắng và trầm cảm. Các bài tập cũng giúp hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống ở phụ nữ có triệu chứng đau bụng kinh nguyên phát.

Vì vậy, bạn nên dành khoảng từ 35 – 40 phút mỗi ngày tập yoga để điều chỉnh hormone và đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường. Với những người chưa có kinh nghiệm, chị em nên đến các trung tâm để được chuyên viên hướng dẫn thực hiện các động tác đúng cách.

Có thể bạn quan tâm: Ăn Gì Nhiều Sữa Tăng Cường Dinh Dưỡng Cho Con Mà Mẹ Không Béo Phì?

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều với cây huyết dụ

Huyết dụ vốn là loại cây phong thủy, từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng nhằm xua đuổi tà ma. Không những vậy, đây còn là loại thuốc Đông y có tính ngọt, làm mát máu, giúp ích trong việc điều trị các bệnh như nhiễm trùng máu, bệnh trĩ, sốt xuất huyết, ho ra máu và đặc biệt là rong kinh kéo dài.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lựa chọn những chiếc huyết dụ còn tươi, không lấy lá dập nát hay héo úa.
  • Bước 2: Rửa sạch lá với nước để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Bước 3: Đun đun toàn bộ lá huyết dụ với bột nghệ vừa đủ, để sôi bùng khoảng 2 phút.
  • Bước 4: Tiếp đến, bạn chỉ cần cho nước vào bình và uống đều đặn 2 lần/ngày để cải thiện sức khỏe.

Sử dụng ngải cứu

Có thể nói rằng, ngải cứu chính là cách mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cho chị em phổ biến nhất. Loại cây này có sẵn ở khắp mọi nơi nên việc tìm mua cũng cực kỳ đơn giản.

Ngải cứu - vị thuốc vô cùng quen thuộc trong dân gian giúp kiểm soát khí huyết trong cơ thể
Ngải cứu – vị thuốc vô cùng quen thuộc trong dân gian giúp kiểm soát khí huyết trong cơ thể

Trong Đông y, ngải cứu được xếp vào nhóm các vị thuốc có khả năng hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều, tắc kinh hay ra quá nhiều máu. Bởi loại thảo dược này có tính ôn, cay, kích thích lưu thông và tuần hoàn máu trong cơ thể, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn sử dụng ngải cứu tươi, dùng cả lá và thân, rửa sạch, để ráo nước.
  • Bước 2: Cho ngải cứu vào nồi đun sôi với một lượng nước vừa đủ, sau đó uống 3 bữa trong một ngày.
  • Bước 3: Trước ngày kinh nguyệt khoảng 1 tuần thì bắt đầu uống nước ngải cứu đến khi hết kỳ kinh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng loại thảo dược này để chế biến các món ăn như tốt cho sức khỏe như gà hầm ngải cứu, trứng hấp ngải cứu,…

Cùng chủ đề: Cánh Mày Râu Nên Ăn Uống Gì Để Quan Hệ Được Lâu? Giải Đáp

Rau diếp cá – Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà được chị em tin dùng có thể kể đến đó chính là rau diếp cá. Đây là loại cây rất quen thuộc trong mỗi gia đình, có tính mát, hơi chua và có mùi tanh nồng đặc trưng.

Rau diếp cá đã được khoa học chứng minh có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ví dụ như: Thanh nhiệt, giải độc, bổ gân cốt, sát trùng, thông kinh mạch và chữa các bệnh viêm phổi, lở loét, táo bón,… Dùng loại cây này để xử lý tình trạng kinh nguyệt ra nhiều cực kỳ đơn giản và an toàn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị một lượng rau diếp cá tươi non, sau đó rửa thật sạch và để ráo nước.
  • Bước 2: Cho rau vào xay lấy nước để uống, có thể cho thêm đường nếu thích để giải nhiệt và điều hòa khí huyết.
  • Bước 3: Duy trì uống đều đặn khoảng 2 – 3 tuần liên tục để thấy cơ thể có sự thay đổi rõ rệt.

Ngoài ra, chị em cũng có thể lấy 40g diếp cá và 30g ngải cứu giã nhỏ rồi lọc với nước sôi để nguội.

Sử dụng cần tây

Nếu đang không biết áp dụng mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều nào hiệu quả, bạn cũng có thể tham khảo cần tây. Cần tây được biết đến là một loại rau xanh rất tốt cho sức khỏe, có chứa các vitamin cần thiết, đặc biệt là selen và sắt. Đây là hai khoáng chất rất tốt trong việc điều trị kinh nguyệt ra nhiều ở chị em.

Cần tây không chỉ là một loại rau xanh tốt cho sức khỏe mà còn được biết đến như vị thuốc
Cần tây không chỉ là một loại rau xanh tốt cho sức khỏe mà còn được biết đến như vị thuốc

Ngoài ra, cần tây còn có công dụng chữa các bệnh lý liên quan đến rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa thiếu máu, hỗ trợ hoạt động của xương khớp và tim mạch,… Đây là loại rau yêu thích trên nhiều mâm cơm của gia đình Việt, giá thành cũng không quá cao.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 bó rau cần tây chừng 100g, sau đó đem vặt lấy lá và rửa sạch, để ráo.
  • Bước 2: Đem cần tây đã chuẩn bị đi xay nhuyễn sau đó lọc nước uống.
  • Bước 3: Mỗi ngày bạn chỉ cần uống 1 lần và duy trì đều đặn trong khoảng 2 – 3 tuần.

Tham khảo thêm: Ăn Gì Nhiều Collagen? TOP 5 Thực Phẩm Tốt Nhất Hiện Nay

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều với hạt vừng

Trong vừng có chứa hợp chất hóa học sản sinh ra phytoestrogen – lignin. Hợp chất này đã được chứng minh giúp bổ sung nội tiết tố nữ và điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Bên cạnh đó, nó có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu ở những trường hợp bị ra nhiều kinh nguyệt hoặc bị rong kinh.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Bạn chỉ cần thêm một chút vừng vào các món ăn hàng ngày. Thói quen này không chỉ giúp món ăn trở nên thơm ngon hơn và bổ dưỡng hơn mà còn cải thiện sự thất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Cách 2: Bạn cũng có thể dành thêm chút thời gian tự mình làm bánh quy, sau đó rắc thêm thật nhiều vừng để ăn hàng ngày.
  • Cách 3: Hòa tan khoảng 1/2 muỗng cafe bột hạt vừng với 100ml nước ấm, sau đó uống chậm trôi qua cổ họng, Mỗi ngày bạn nên uống 2 lần nước vừng đen để điều hòa kinh nguyệt, ngăn lượng máu ra quá nhiều.

Chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bằng cây ích mẫu

Cây ích mẫu được biết đến là loại thảo dược phổ biến, có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đặc biệt là những trường hợp đang gặp các vấn đề bất thường như rối loạn kinh nguyệt, thiếu máu do rong kinh, thống kinh hay đau bụng kinh,…

Chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bằng cây ích mẫu mang đến hiệu quả cao
Chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bằng cây ích mẫu mang đến hiệu quả cao

Ích mẫu có vị cay, đắng, tính hàn, sau khi đi vào can và tâm có tác dụng khử ứ, sinh tân (thải huyết ứ, sinh huyết mới), điều kinh tiêu thủy. Loại cây này có thể mua tại cửa hàng thuốc với giả cả hợp lý.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khoảng 30g ích mẫu tươi để nấu với khoảng 300ml nước sôi.
  • Bước 2: Đợi nguội rồi sử dụng ngay để ích mẫu có tác dụng hiệu quả.
  • Bước 3: Sử dụng vừa đủ, cách ngày và chú ý không nên dùng liên tiếp để tránh hấp thụ quá nhiều mà xuất hiện tác dụng phụ như nôn nao, mệt mỏi,…

Có thể bạn chưa biết: Điểm Danh 6 Cách Chữa Khó Thở Về Đêm Tại Nhà Cực Đơn Giản

Rau dền chữa kinh nguyệt ra nhiều an toàn

Theo quan điểm của Đông y, rau dền là loại cây có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh. có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, trừ thấp, ngừng tả rất tốt. Vì vậy, ông cha ta từ xưa đã dùng loại thảo dược này nhằm trị phù thũng, bệnh về thận, chữa lỵ và làm thuốc điều kinh.

Dùng rau dền chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cũng đem lại hiệu quả rất tốt, cực kỳ an toàn và không có tác dụng phụ. Ngoài ra, loại cây này còn giúp bổ máu cũng như cải thiện sức đề kháng rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Bạn có thể sử dụng rau dền như món ăn hàng ngày như nấu canh, luộc hoặc ăn kèm cơm nóng.
  • Cách 2: Nếu muốn sử dụng rau dền như một loại trà, bạn có thể dùng nguyên cây rau dền bao gồm thân rễ lá rồi hãm với nước sôi, đợi nguội bớt và dùng thay nước uống mỗi ngày.

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều bằng gừng tươi

Gừng được biết đến là loại thực phẩm có tính cay nóng, ấm nên giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể nhanh chóng, dễ dàng. Đây vốn là một nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của mọi nhà và có thể chế biến thành một nguyên liệu thuốc tốt cho sức khỏe phụ khoa.

Gừng tươi có tính ấm, chứa nhiều tinh chất có lợi cho sức khỏe và điều trị các bệnh lý
Gừng tươi có tính ấm, chứa nhiều tinh chất có lợi cho sức khỏe và điều trị các bệnh lý

Từ xa xưa, gừng đã được sử dụng để chữa một số loại bệnh lý như: ho, cảm cúm, viêm họng, điều hòa kinh nguyệt phụ nữ,…. Vì vậy, bạn cũng nên dùng loại thảo dược này để giảm các triệu chứng đau bụng, máu ra nhiều trong kỳ kinh nguyệt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị một vài củ gừng tươi, sau đó rửa sạch và thái thành những lát vừa phải.
  • Bước 2: Cho gừng vào nồi nước để đun sôi bùng lên khoảng 3 – 4 phút.
  • Bước 3: Chắt nước gừng ra cốc để nguội rồi chị em uống từng ngụm nhỏ một, có thể dùng kèm gừng tươi hoặc mật ong để tăng hiệu quả điều trị.
  • Bước 4: Chú ý không uống nhiều gừng mỗi ngày, chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 lần/tuần để tránh tác dụng phụ (nóng trong người).

Xem thêm: Cách Trị Giun Kim Bằng Lá Trầu Không Cực Đơn Giản Tại Nhà

Chữa kinh nguyệt ra nhiều bằng giấm táo

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng, thói quen uống 15ml giấm táo/ngày đã giúp cải thiện chu kỳ rụng trứng ở những trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Bên cạnh đó, giấm táo cũng có thể giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu và giảm nồng độ insulin rất tốt. Cách thực hiện mẹo nhỏ này cũng cực kỳ đơn giản, phù hợp với những ai thường xuyên bận rộn vì công việc.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 15ml giấm táo, sau đó pha loãng với nước và thêm một muỗng mật ong.
  • Bước 2: Dùng nước giấm táo đều đặn mỗi ngày và chú ý cách làm này không dùng cho chị em đang hoặc có tiền sử bệnh dạ dày.

Sử dụng cây hương phụ

Cây hương phụ (tên gọi khác là cây cỏ gấu) – một loại cây thường mọc dại ở nhiều nơi. Tuy nhiên, mọi bộ phận của cây hương phụ đều được dùng làm thuốc, có công dụng điều trị đau bụng, đi ngoài, nôn mửa và nhiều căn bệnh phụ khoa của phụ nữ, bao gồm cả lượng kinh nguyệt nhiều bất thường.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị hương phụ (8g), ngải cứu (8g) và bạch đồng nữ (10g), sau đó đem rửa sạch để loại bỏ bùn đất.
  • Bước 2: Đem tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên nấu với 600ml nước, để nhỏ lửa trong 30 phút.
  • Bước 3: Cuối cùng bạn chỉ cần chắt nước ra và uống trong ngày, có thể thêm đường để vừa khẩu vị.

Đọc thêm: Các Mẹo Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Cực Hiệu Quả

Lưu ý để chữa rong kinh kéo dài hiệu quả và an toàn ngay tại nhà

Các mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại kể trên tuy mang lại hiệu quả cao nhưng chị em cần hết sức cẩn trọng. Hãy chú ý đến một số lưu ý dưới đây để bảo vệ bản thân mình an toàn hơn:

Trong quá trình áp dụng các phương pháp trên, hãy trao đổi với bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất
Trong quá trình áp dụng các phương pháp trên, hãy trao đổi với bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất
  • Lựa chọn những loại thảo dược lành tính, an toàn, không gây nguy hiểm cho sức khỏe, không chứa hóa chất.
  • Chỉ nên áp dụng các bài thuốc dân gian trên trong trường hợp lượng máu ra không quá nhiều và được sự tư vấn, cho phép của bác sĩ chuyên khoa.
  • Phụ phụ nữ đang mang thai hoặc vừa sảy thai khi thấy kinh nguyệt ra nhiều nên điều trị tại nhà mà cần đến bệnh viện kiểm tra kỹ lưỡng.
  • Kiên trì áp dụng những mẹo kể trên khoảng 1 tháng trở lên để thấy được hiệu quả rõ rệt, người bệnh tránh đổi phương pháp liên tục sẽ gây ra phản ứng phụ.
  • Nếu đang điều trị kinh nguyệt ra nhiều tại nhà mà thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, bạn nên dừng lại và đến bệnh viện kiểm tra.
  • Có thể áp dụng 2 – 3 phương pháp chữa rong kinh khác nhau trong một khoảng thời gian nhưng nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.
  • Chú ý xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ, đảm bảo chất dinh dưỡng để cơ thể có một sức khỏe tốt nhất.
  • Nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức và dùng đồ có tính hàn vào chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chị em cũng cần cẩn trọng trong vấn đề sinh hoạt vợ chồng, quan hệ có sử dụng biện pháp vào ngày “đèn đỏ” để tránh viêm nhiễm.

Trên đây là 11 mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cực đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí. Hy vọng qua những thông tin hữu ích kể trên, chị em đã chọn được cho mình phương pháp xử lý phù hợp nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.