Điểm Danh TOP 6 Mẹo Chữa Em Bé Khóc Đêm Cực Đơn Giản 2023

Trẻ nhỏ thường hay quấy khóc, khó chịu hàng đêm do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất là khóc dạ đề. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn gây áp lực lên sự phát triển trí não. Vậy mẹo chữa em bé khóc đêm như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu những giải pháp trong bài viết dưới đây của Bệnh viện Favina.

TOP 6 mẹo chữa em bé khóc đêm cha mẹ không nên bỏ qua

Một trong những mẹo chữa trẻ nhỏ khóc đêm phổ biến nhất hiện nay chính là áp dụng các phương pháp dân gian. Những cách làm này không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn vô cùng an toàn.

Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không từ lâu đã được biết đến như loại thảo dược phổ biến, có tính ứng dụng cao và chữa được nhiều bệnh khác nhau. Sử dụng lá trầu không cũng là một những mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ vô cùng hiệu quả.

Những mẹo chữa em bé khóc đêm từ dân gian dù đơn giản nhưng đem đến hiệu quả rất tốt
Những mẹo chữa em bé khóc đêm từ dân gian dù đơn giản nhưng đem đến hiệu quả rất tốt

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, tinh dầu trong lá trầu mang đến hơi ấm đặc biệt, vùng bụng dưới êm dịu sẽ giúp con thoải mái chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra, trong loại cây này còn chứa kháng sinh tự nhiên polyphenol hỗ trợ ngăn ngừa các mầm bệnh như côn trùng, viêm da.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy 1 lá trầu không bánh tẻ đem rửa sạch để loại bỏ vi khuẩn.
  • Bước 2: Sau đó tiến hành hơ ấm trên bếp lửa, đặt quanh rốn của bé, chú ý nhiệt độ tránh làm bỏng da.

Hạt sen giảm khó ngủ đêm

Một trong những mẹo chữa em bé khóc đêm phổ biến và được nhiều người đánh giá cao hiện nay chính là dùng hạt sen. Hạt sen (bao gồm cả tâm sen) có chứa tinh chất alcaloid giúp dễ ngủ, tác dụng tốt cho hệ thần kinh.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khoảng 20 – 30 hạt sen, chú ý để cả phần tâm màu xanh vì tâm sen rất tốt cho giấc ngủ.
  • Bước 2: Sau khi rửa sạch, tiến hành đun sôi với 300ml nước và cho trẻ uống đều đặn 2 lần/ngày.
  • Bước 3: Bởi tâm sen hơi có vị đắng nên ba mẹ cần thêm chút đường hoặc mật ong, như vậy trẻ sẽ dễ uống hơn.

Mẹo chữa em bé khóc đêm bằng gừng tươi

Nếu trẻ thường xuyên khóc đêm, ngủ không sâu giấc, ba mẹ có thể sử dụng gừng tươi để xử lý tình trạng này. Trong gừng có chứa các hợp chất của alcaloid và tinh dầu tự nhiên giúp điều trị các bệnh cảm lạnh, rối loạn tiêu hoá.

Gừng tươi được nghiên cứu chứa nhiều tinh chất có lợi trong thành phần
Gừng tươi được nghiên cứu chứa nhiều tinh chất có lợi trong thành phần

Bên cạnh đó, tinh dầu trong gừng tươi cũng sẽ giúp bé cảm thấy dễ ngủ, thoải mái và giảm quấy khóc hiệu quả. Mùi hương của loại củ này cũng mang đến hiệu quả tích cực nếu trẻ đang ốm, sốt hoặc sổ mũi, cảm lạnh,…

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gừng giã nhuyễn để vào bát đặt ở đầu giường của bé.
  • Bước 2: Chú ý để trẻ ngửi thấy mùi hương đó và sẽ không còn khóc nhiều như trước nữa.

Mẹo dân gian giúp trẻ ngừng khóc đêm với rau diếp cá

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ khóc đêm quá nhiều là do cơ thể khó chịu, nóng trong người hoặc ăn uống khó tiêu. Vì vậy, ba mẹ có thể dùng rau diếp cá để khắc phục tình trạng này.

Đây được xem là phương pháp điều trị hiệu quả cho trẻ khóc đêm do nhiệt, miệng nóng và đang cần làm mát. Rau diếp cá cũng rất an toàn, đảm bảo lành tính và không có tác dụng phụ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị rau diếp cá, rau má, lá vông nem và gừng tươi.
  • Bước 2: Đem tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.
  • Bước 3: Sau đó sắc lấy nước và cho trẻ uống đều đặn mỗi ngày.

Mẹo chữa em bé khóc đêm hiệu quả theo tâm linh

Ở Việt Nam, từ xưa đến nay những yếu tố tâm linh được xem là một điều kỳ bí trong cuộc sống chưa thể giải đáp. Vì vậy, việc trẻ khóc quá nhiều vào ban đêm mà không rõ nguyên nhân, các bậc phụ huynh có thể tham khảo những cách xử trí dưới đây:

Vòng dâu tằm được rất nhiều mẹ lựa chọn để giúp bé an giấc hơn
Vòng dâu tằm được rất nhiều mẹ lựa chọn để giúp bé an giấc hơn
  • Đặt tỏi hoặc dao ở đầu giường: Theo quan niệm của ông cha ta, tỏi và dao mang nhiều “tính dương” vì được sử dụng nhiều, có khả năng xua đuổi tà ma hiệu quả. Tỏi có mùi cay nồng còn dao là đồ vật sắc nhọn, những đồ vật này sẽ bảo vệ cho con người, đảm bảo giấc ngủ.
  • Hơ lửa đốt vía: Việc hơ lửa đốt vía được ứng dụng khá nhiều trong đời sống hàng ngày, bao gồm cả trẻ khóc đêm. Đây là giải pháp tâm linh hữu hiệu và cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Mẹ chỉ cần đốt một mẩu giấy rồi bế trẻ bước qua vài lần, hơi ấm sẽ giúp giảm những hơi lạnh và khiến bé an tâm ngủ ngon giấc hơn.
  • Để một cành dâu ở cửa phòng ngủ: Đây có lẽ là mẹo chữa em bé khóc đêm phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là nhà nào có trẻ sơ sinh. Bởi lẽ dâu tằm là loài cây mang tính biểu hiện của sự mạnh mẽ và người xưa thường dùng để xua đuổi âm khí. Như vậy, việc treo cành dâu ở cửa sẽ giấc ngủ của bé đảm bảo và an toàn.
  • Đeo vòng dâu cho bé: Ngoài việc để cành dâu tằm ở cửa, đeo vòng dâu cũng giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn. Bởi nhiều người quan niệm rằng, việc đeo vòng trên tay sẽ cho trẻ sẽ giúp bé khỏi tà ma, tránh giật mình và ăn uống tốt hơn, bớt quấy khóc hơn trước.

Mẹo chữa em bé khóc đêm hiệu quả theo khoa học

Ngoài những mẹo chữa em bé khóc đêm theo dân gian và tâm linh ở trên, không ít những bậc phụ huynh hiện đại đang tìm cho con những biện pháp khoa học. Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả mẹ có thể tham khảo:

Các mẹ hãy thường xuyên thay tã bỉm để con luôn thoải mái chìm vào giấc ngủ
Các mẹ hãy thường xuyên thay tã bỉm để con luôn thoải mái chìm vào giấc ngủ
  • Ôm ấp và vỗ về con: Đôi khi con quấy khóc vào ban đêm, ngủ không sâu giấc chỉ vì lạc lõng, muốn cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Vì vậy, ba mẹ hãy ôm ấp và vỗ về con thật nhẹ nhàng để con an tâm và yên giấc ngủ, gắn kết tình cảm gia đình tốt hơn.
  • Không để tã quá ướt và bẩn: Khi tã ướt và bẩn sẽ làm con vô cùng khó chịu, bé không biết “biểu đạt” như thế nào ngoài việc khóc lóc. Vì vậy trước khi đi ngủ vào ban đêm, ba mẹ hãy đảm bảo tã của bé phải sạch, đảm bảo vệ sinh và giúp bé tránh khỏi hăm ngứa.
  • Massage cho bé: Đây được xem là một phương pháp vô cùng hiệu quả, giúp hệ tuần hoàn được lưu thông, giảm đầy hơi và kích thích hệ tiêu hoá hoạt động tốt. Vì vậy đều đặn mỗi ngày, bạn hãy sử dụng dầu dừa để massage nhẹ nhàng toàn thân, chú ý tập trung vào vùng bụng để bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu, từ đó ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Cho bé vận động nhẹ: Vận động khoa học cũng là mẹo chữa em bé khóc đêm cực hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Đây cũng là cách để bé ăn uống tốt hơn, linh hoạt cũng như nhanh biết bò, biết đi. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo những liệu trình bơi thuỷ liệu giúp bé tăng cường khả năng vận động, ngủ ngon hơn giảm quấy khóc.
  • Cho bé nghe nhạc nhẹ: Những bản nhạc nhẹ nhàng mang âm hưởng du dương như tiếng sóng biển, tiếng gió thổi hay đơn giản là tiếng chim hót,… rất được ưa chuộng. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, sử dụng âm thanh trắng sẽ giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc và không quấy khóc. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp tăng cường chỉ số IQ và giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.
  • Sử dụng men vi sinh cho bé: Những vấn đề liên quan đến đường tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng hay táo bón sẽ làm con trằn trọc và khó chịu vào ban đêm. Men vi sinh là phương pháp hiệu quả giúp giảm các triệu chứng trên, tăng cường lợi khuẩn và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Một số lưu ý khi ngăn ngừa trẻ khóc đêm

Để giúp bé có một giấc ngủ ngon hơn, cha mẹ không phải mệt mỏi mỗi đêm, bạn hãy chú ý:

  • Không để trẻ ăn quá no hoặc bú quá nhiều trước khi đi ngủ, đặc biệt là vào bữa tối.
  • Luôn giữ cơ thể bé khô ráo, thường xuyên thay tã và vệ sinh da bé khi đi tiểu, đại tiện.
  • Giường và ga giường đảm bảo sạch sẽ, không dùng bột giặt hoặc nước xả vải gây kích ứng.
  • Hãy tạo thói quen ngủ cho bé, phân rõ giờ ăn, giờ ngủ, giờ chơi đùa,…
  • Không để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày vì sẽ gây mất ngủ vào ban đêm.
  • Tạo môi trường ngủ yên tĩnh, giảm ánh sáng, hạn chế mọi người vào phòng.
Hãy tạo môi trường yên tĩnh để bé ngủ ngon hơn
Hãy tạo môi trường yên tĩnh để bé ngủ ngon hơn

Trên đây là những mẹo chữa em bé khóc đêm cực đơn giản và hiệu quả dành cho những bậc cha mẹ. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả và hợp lý. Mẹ hãy đảm bảo cho con yêu có giấc ngủ sinh lý chất lượng, không giật mình và quấy khóc mỗi đêm.

Đọc Thêm:

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.