Nổi Mề Đay Phù Mạch Có Nguy Hiểm Không?

Nổi mề đay phù mạch là dạng bệnh mề đay khá ít gặp nhưng lại nguy hiểm hơn so với mề đay thông thường. Đây là hiện tượng phát ban diễn ra bên trong lớp hạ bì da và biểu hiện ra bên ngoài là sưng tấy, căng tức da. Nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ gây sốc phản vệ và nguy hiểm đến tính mạng.

Nổi mề đay phù mạch là gì? Có nguy hiểm không?

Nổi mề đay phù mạch hay còn được gọi tắt là phù mạch, đây cũng là một trong những dạng bệnh mề đay mẩn ngứa nhưng ít gặp. Phù mạch được hiểu là hiện tượng niêm mạc và da bị sưng viêm. Khác với bệnh nổi mề đay thông thường, phù mạch không gây ngứa ngáy hay đau dữ dội, còn hiện tượng phát ban thì diễn ra sâu bên trong biểu bì da. Mặc dù không thể quan sát được hiện tượng phát ban nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận.

Thông thường, tình trạng phát ban do phù mạch sẽ không biến mất ngay sau đó mà diễn ra kéo dài từ 1 – 2 ngày tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Những vùng da hay bị phù mạch là mắt, môi và bộ phận sinh dục. Hầu hết các trường hợp nổi mề đay phù mạch đều vô hại, nhưng triệu chứng của bệnh lại gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Những trường hợp phù mạch xảy ra ở cổ họng, lưỡi và phổi thì sẽ nguy hiểm hơn. Nếu bạn không tiến hành xử lý đúng cách, bệnh có thể chuyển biến nặng gây tắc nghẽn đường thở và đe dọa đến tính mạng.

Môi là vùng da dễ bị nổi mề đay phù mạch
Môi và vùng da xung quanh là vị trí dễ bị nổi mề đay phù mạch

Dấu hiệu nhận biết nổi mề đay phù mạch

Mề đay phù mạch là bệnh lý rất dễ nhận biết thông qua các triệu chứng lâm sàng. Thông thường, bệnh sẽ diễn ra tại một khu vực nhất định, sau đó lan rộng đến những vùng da xung quanh. Dưới đây là các triệu chứng thường gặp khi bị mề đay phù mạch bạn cần lưu ý:

  • Phù mạch có thể diễn ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng thường là mí mắt, lưỡi, môi, bộ phận sinh dục. Ngoài ra, bệnh cũng có thể xảy ra bên trong cơ thể tại cơ quan hô hấp và tiêu hóa.
  • Tại vùng da bị ảnh hưởng sẽ xảy ra hiện tượng sưng tấy, đau rát và trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Ban đầu, vùng da bị sưng tương đối nhỏ và có xu hướng phát triển lan rộng theo thời gian.
  • Tùy thuộc vào vị trí ảnh hưởng mà người bệnh sẽ thêm một số triệu chứng khác. Phù mạch ở quanh mắt (đau đầu, thị lực suy giảm), phù mạch ở họng và lưỡi (khó thở), phù mạch ở đường tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy).
  • Các triệu chứng toàn thân có thể gặp là cơ thể suy nhược, sụt cân bất thường, ăn kém,…

Khi bị mề đay phù mạch, các triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra kéo dài từ 1 – 2 ngày tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người rồi thuyên giảm dần. Nhưng cũng có một vài trường hợp, bệnh sẽ không có dấu hiệu lành mà diễn ra kéo dài và dần chuyển biến sang giai đoạn mề đay mãn tính.

Ban đầu phù mạch chỉ diễn ra ở vùng da nhỏ sau đó mới lan rộng ra xung quanh
Ban đầu phù mạch chỉ diễn ra ở vùng da nhỏ sau đó mới lan rộng ra xung quanh

Nguyên nhân gây nổi mề đay phù mạch

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng phù mạch là do hệ miễn dịch phản ứng quá mức với một tác nhân vô hại. Lúc này, cơ thể sẽ giải phóng ra histamin, kích hoạt một chuỗi phản ứng và dẫn đến hiện tượng sưng viêm, phát ban. Một số yếu tố gây nổi mề đay phù mạch thường gặp mà bạn cần phải chú ý là:

  • Thực phẩm: Ăn phải loại thực phẩm mà cơ thể bị dị ứng mẩn cảm sẽ kích hoạt phản ứng dị ứng diễn ra và gây ra hiện tượng phù mạch. Thường gặp là dị ứng hải sản, đậu phộng, trứng, sữa,….
  • Thuốc Tây y: Việc sử dụng thuốc Tây y trị bệnh quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có mề đay phù mạch. Các loại thuốc có thể gây ra hiện tượng phù mạch là thuốc huyết áp, thuốc ibuprofen, thuốc aspirin,…
  • Dị nguyên: Bệnh mề đay phù mạch cũng có thể khởi phát nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên tồn tại trong không khí. Ví dụ như nhựa thực vật, nọc độc côn trùng, phấn hoa, lông động vật.
  • Do bệnh lý: Một số bệnh lý làm gia tăng nguy cơ bị phù mạch là  Lupus, ung thư, bệnh nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus, bệnh về tuyến giáp,…
  • Di truyền: Nổi mề đay phù mạch cũng là bệnh lý có khả năng di truyền nhưng khá hiếm gặp. Bệnh xảy ra khi nồng độ protein trong máu giảm thấp hoặc có chức năng bất thường, điều này đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Các yếu tố khác: Do căng thẳng kéo dài, rối loạn tự miễn trong cơ thể, tác động của các yếu tố từ môi trường như thời tiết, nhiệt độ,…
  • Xem Thêm: Vảy Trút Chữa Mề Đay Có Được Không? Cách Sử Dụng Như Thế Nào? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Vảy Trút Điều Trị Bệnh

Các cách chẩn đoán bệnh mề đay phù mạch

Thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân gây bệnh
Thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân gây bệnh

Khi thấy bản thân có triệu chứng của bệnh mề đay phù mạch, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh bằng cách hỏi tiền sử bệnh lý của gia đình, kiểm tra độ nhạy cảm của vùng da bị tổn thương và lấy mẫu da để kiểm tra dị nguyên. Ở những trường hợp nghi ngờ nổi mề đay phù mạch do di truyền, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm xét nghiệm máu.

Hiện nay, y khoa có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh mề đay phù mạch. Sau khi đã tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh các phương pháp điều trị phù hợp nhất. Ở những trường hợp bệnh nhẹ, bạn có thể không tiến hành điều trị mà chỉ cần áp dụng một số biện pháp giảm nhẹ triệu chứng. Dùng thuốc Tây y sẽ được chỉ định điều trị cho những trường hợp nổi mề đay phù mạch với mức độ nặng hơn.

Phương pháp điều trị mề đay phù mạch

Ở những trường hợp nổi mề đay phù mạch mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh hoặc nấu lá tắm trị nổi mề đay giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Sau khi thực hiện chườm lạnh, nếu tình trạng bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn có thể dùng thuốc Tây y.

Trị bệnh bằng thuốc Tây y giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh rất nhanh chóng và phòng ngừa biến chứng xảy ra. Một số loại thuốc Tây y thường được kê đơn điều trị mề đay phù mạch là:

Chữa mề đây phù mạch bằng thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ
Chữa mề đay phù mạch bằng thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc có tác dụng giảm ngứa, giảm sưng mà không gây buồn ngủ. Đây là loại thuốc trị bệnh được ưu tiên sử dụng hiện nay, bạn có thể dùng theo toa hoặc không theo toa đều được.
  • Thuốc chống viêm: Đối với những trường hợp bị nổi mề đay phù mạch không đáp ứng điều trị bằng thuốc kháng histamin sẽ được kê đơn điều trị bằng thuốc corticosteroid đường uống. Công dụng của loại này cũng tương tự như thuốc kháng histamin là giảm sưng và ngứa ngáy
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc có công dụng làm dịu phản ứng quá mức của hệ miễn dịch, từ đó tình trạng bệnh cũng dần được kiểm soát. Thường được kê đơn khi cả hai loại thuốc trên đều không mang lại hiệu quả trị bệnh.
  • Tiêm epinephrine: Được chỉ định sử dụng khẩn cấp cho những trường hợp nổi mề đay phù mạch với mức độ nghiêm trọng cần phải cấp cứu.

Khi sử dụng thuốc Tây y trị bệnh tại nhà, bạn cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự ý mua thuốc về dùng để tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Lưu ý khi bị nổi mề đay phù mạch

Bên cạnh việc thực hiện điều trị bệnh bằng thuốc theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cũng nên chú ý đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Việc duy trì lối sống tích cực không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị mà còn giúp phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. Dưới đây là một số điều mà bạn cần phải lưu ý khi bị nổi mề đay phù mạch:

Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng cần hạn chế sử dụng khi bị bệnh
Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng cần hạn chế sử dụng khi bị bệnh
  • Tránh tiếp xúc với tác nhân gây ra bệnh như thuốc Tây y, dị nguyên, thực phẩm bị dị ứng,… Nếu bị phát ban do thuốc trị bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thay đổi loại thuốc điều trị khác phù hợp hơn.
  • Mặc những trang phục rộng rãi thoải mái, được làm bằng chất liệu mềm mại và có độ thấm hút cao. Tránh mặc những trang phục làm bằng chất liệu thô cứng dễ gây cọ xát với làn da hoặc đồ len dạ dễ gây kích ứng.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ở cường độ cao. Khi đi ra ngoài bạn nên chủ động có các biện pháp bảo vệ da. Ví dụ như thoa kem chống nắng, đeo kính râm, mặc đồ chống nắng, đeo khẩu trang,…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất. Chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi. Nói không với đồ uống có cồn, nước giải khát nhiều đường, đồ uống chứa chất kích thích.
  • Hình thành cho bản thân chế độ ăn uống khoa học trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để làm mát cơ thể. Hạn chế ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng và đồ ăn chế biến sẵn.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể và phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác nhau.
  • Sử dụng thuốc trị bệnh theo đúng đơn kê của bác sĩ chuyên khoa. Sau thời gian dài điều trị, nếu bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên đến gặp bác sĩ để được theo dõi và điều chỉnh thuốc.
Tăng cường sức đề kháng bằng cách tập thể dục đều đặn mỗi ngày
Tăng cường sức đề kháng bằng cách tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh nổi mề đay phù mạch mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Nổi mề đay phù mạch nếu diễn ra tại hệ hô hấp và hệ tiêu hóa sẽ rất nguy hiểm, ở những trường hợp này cần được cấp cứu kịp thời để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.