Nội dung chính

Mề đay cấp tính có những triệu chứng khởi phát đột ngột, gây ngứa và có thể tự khỏi sau vài giờ mà không cần can thiệp biện pháp y tế. Tuy nhiên nếu không được điều trị dứt điểm thì bệnh lý có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, tái phát liên tục khi gặp điều kiện thích hợp. Vậy phải làm sao để chữa khỏi căn bệnh này nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn.

Mề đay cấp là bệnh gì?

Mề đay cấp là tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa trên da với triệu chứng điển hình là xuất hiện mẩn đỏ với kích thước nhỏ li ti hoặc chúng có thể liên kết thành từng mảng một cách đột ngột. 

Bệnh mề đay cấp tính gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu
Bệnh mề đay cấp tính gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu

Mề đay cấp tính gây ra những cơn ngứa khó chịu khiến bệnh nhân không thể ngừng cào gãi mạnh, làm da bị trầy xước, dẫn đến tổn thương ngoài da và nhiễm trùng nặng. 

Nổi mề đay cấp tính sẽ diễn ra trong khoảng thời gian dưới 6 tuần. Trong khoảng thời gian này bệnh lý không được chữa khỏi, tái phát thường xuyên sẽ chuyển sang giai đoạn mề đay mãn tính

Bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể kể cả tay, chân, cổ, mặt,…và chúng có xu hướng lan rộng. Ngoài nổi mẩn thì bệnh nhân còn có thể bị mề đay phù mạch kéo dài trong vài phút hoặc vài giờ. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh như nổi mề đay cấp ở trẻ em, người lớn, thai phụ,…

Triệu chứng của bệnh mề đay cấp là gì?

Bên cạnh đó, lương y Tuấn cũng chỉ rõ, khi bị mề đay cấp trên da sẽ xuất hiện những tổn thương đột ngột với tốc độ lây lan nhanh chóng. Hình thái cũng như phạm vi ảnh hưởng của bệnh sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác như cơ địa, tình trạng sức khỏe và những tác nhân kích thích từ bên ngoài. 

Da tổn thương do mày đay sẽ có những mảng nổi cộm so với cùng da bình thường
Da tổn thương do mày đay sẽ có những mảng nổi cộm so với cùng da bình thường

Cụ thể, triệu chứng của mề đay cấp tính là gì? 

  • Trên da có những mảng ngứa mẩn màu hồng, trắng nhạt hoặc phát ban da màu đỏ, hồng xuất hiện. 
  • Tổn thương da do mề đay cấp gây ra có bằng phẳng hoặc nổi cộm so với vùng da lân cận. 
  • Phát ban da và sẩn ngứa có xu hướng lan rộng khi có tác động cào gãi. 
  • Một số trường hợp bị mề đay cấp nghiêm trọng có thể kèm theo những triệu chứng khác như sưng mặt, phù mí mắt, môi, cổ họng bị nghẹn. 
  • Bệnh mề đay cấp ở trẻ và người lớn còn có thể gây nóng rát, có cảm giác đau nhẹ, ngứa, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, sổ mũi,…

Mề đay cấp bệnh học vật lý do ma sát, ánh sáng hay nước,…sẽ có mức độ ảnh hưởng hẹp hơn mày đay do yếu tố nội sinh như rối loạn nội tiết tố, hệ miễn dịch suy yếu, nhiễm trùng gây ra. Người bệnh cần chú ý, thận trọng và kịp thời áp dụng biện pháp xử lý sớm để hạn chế các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Nổi mề đay cấp tính nguy hiểm không?

Bệnh mề đay cấp có nguy hiểm không, câu trả lời là không. Bệnh lý cơ bản không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu bệnh nhân chủ quan, không áp dụng biện pháp điều trị có thể dẫn đến những biến chứng phức tạp khác: 

  • Biến chứng phù mạch: Theo thống kê y khoa ghi lại, có khoảng 25% trường hợp dị ứng mề đay cấp có dấu hiệu phù mạch. Hiện tượng này đa phần xuất hiện ở mắt, môi, lưỡi, miệng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bởi cơ thể có thể tích tụ dịch quá nhiều, không thoát ra ngoài được. 
  • Biến chứng sốc phản vệ: Biến chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh nặng. Khi đó, người bệnh có thể bị tụt huyết áp đột ngột, việc hít thở của người bệnh gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng. 
  • Biến chứng nhiễm trùng: Nhiễm trùng xảy ra do bệnh nhân bị ngứa ngáy liên tục, không thể ngừng gãi. Việc cào gãi, chà xát quá nhiều sẽ khiến cho da bị trầy xước, xuất hiện vết thương hở, dẫn đến nhiễm trùng. 
  • Biến chứng viêm kết mạc dị ứng ở mắt: Nổi mề đay ở quanh mắt có thể dẫn đến viêm kết mạc với các biểu hiện đặc trưng như chảy nước mắt, ngứa ngáy, khó chịu, đỏ mắt,…

Để tránh nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm do bệnh mề đay cấp gây ra, bạn cần chủ động đi khám bác sĩ khi có biểu hiện bất thường.

  • Xem Thêm: Mề Đay Sắc Tố: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhanh Chóng

Nguyên nhân bị nổi mề đay cấp

Mề đay cấp phát tính với cơ chế phức tạp, liên quan đến sự hoạt động quá mức của hệ miễn dịch, gia tăng kháng nguyên IgE trong huyết thương và vai trò của tế bào mast. 

Tiếp xúc với hóa chất có thể dẫn đến nổi mẩn ngứa mày đay
Tiếp xúc với hóa chất có thể dẫn đến nổi mẩn ngứa mày đay

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nổi mày đay và mẩn ngứa:

  • Nhiễm virus: Bao gồm nhiễm virus cấp tính như nhiễm trùng đường hô hấp trên và viêm gan virus. Các loại virus này có thể kích thích hệ miễn dịch và gây ra các triệu chứng như nổi mày đay và mẩn ngứa.
  • Viêm da tiếp xúc côn trùng: Bệnh nhân bị nổi mày đay và mẩn ngứa do tiếp xúc với côn trùng như muỗi, mòng, kiến, bọ chét, sâu, ong, hoặc ong bắp cày.
  • Dị ứng thực phẩm (qua trung gian IgE): Thường là do tiếp xúc với các loại thực phẩm như sữa, trứng, đậu phộng, và một số loại thực phẩm khác.
  • Dị ứng thuốc (qua trung gian IgE): Bao gồm dị ứng với các loại thuốc như kháng sinh, aspirin, và một số loại thuốc khác.
  • Mắc bệnh lý: Các bệnh tự miễn như Lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp, bệnh thận mãn tính, và bệnh tuyến giáp có thể gây ra nổi mày đay và mẩn ngứa do phản ứng tự miễn dịch của cơ thể.
  • Do yếu tố di truyền:  Mặc dù hiếm gặp, nhưng yếu tố di truyền cũng có thể gây ra nổi mày đay và mẩn ngứa. Điều trị trong trường hợp này thường khó khăn hơn do ảnh hưởng của yếu tố cơ địa.

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh trong giai đoạn cấp tính dễ dàng hơn so với giai đoạn mãn tính, tốt cho việc tìm cách trị mề đay cấp và thực hiện biện pháp phòng ngừa.

Cách chẩn đoán bệnh mề đay cấp

Để tránh phát sinh những biến chứng nguy hiểm ngoài ý muốn, người bệnh cần chủ động đi khám bác sĩ sớm khi có biểu hiện bất thường. Tại cơ sở y tế, bác sĩ sẽ khám sàng lọc, áp dụng các phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, tìm hướng điều trị mề đay cấp tính phù hợp.

Khi thực hiện chẩn đoán, bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng lâm sàng mà bệnh nhân đang gặp phải để đưa ra nhận định sơ bộ ban đầu. Kết hợp với các câu hỏi mang tính chất nhận diện bệnh lý, triệu chứng bệnh nhân có thể phải thực hiện các xét nghiệm khác như: Xét nghiệm máu, thử nghiệm lẩy da, áp da với dị nguyên bất ngờ, kiểm tra 36 dị nguyên, sinh thiết da nếu bị mề đay kéo dài và nghi ngờ bị viêm mao mạch.

Cách điều trị nổi mề đay cấp tính

Biện pháp Tây y là cách trị mề đay cấp tốc được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhất bởi hiệu quả nhanh và tiện lợi. Nếu bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy kéo dài, chứng bệnh ngày một nghiêm trọng hãy di chuyển ngay đến cơ sở y tế để được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp. 

Thuốc tân dược điều trị bệnh mề đay cấp dùng đường uống cải thiện nhanh triệu chứng
Thuốc tân dược điều trị bệnh mề đay cấp dùng đường uống cải thiện nhanh triệu chứng

Những loại thuốc chữa mề đay thường được bác sĩ chỉ định dùng là: 

  • Thuốc epinephrine thường dùng cho các trường hợp bệnh nhân bị phù mạch, khó thở, co thắt phế quản. Với loại thuốc này bác sĩ có thể chỉ định dùng theo dạng tiêm tĩnh mạch hoặc khí dung theo khả năng đáp ứng của bệnh nhân. 
  • Thuốc anti histamin dùng để ức cơ thể giải phóng histamin vào da và lớp niêm mạc, hỗ trợ hồi phục các tổn thương và cải thiện triệu chứng bệnh. Một số loại thuốc thường được dùng có thể kể đến như desloratadine, loratadin,…
  • Kem bôi ngoài da để làm dịu nhanh các triệu chứng trong phạm vi nhỏ, giảm nhanh vết viêm, cắt cơn ngứa, xoa dịu vùng da đang bị kích ứng. Các loại thuốc bôi được sử dụng chữa bệnh mề đay gồm có cetaphil, vaseline,…
  • Thuốc corticoid dạng uống sử dụng cho bệnh nhân bị mề đay cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây biến chứng nếu sử dụng sai cách vì vậy mọi người cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng. 
  • Với một số trường hợp bệnh nhân có triệu chứng phù mạch khi bị mề đay cấp bác sĩ có thể chỉ định tiêm epinephrine để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng sốc phản vệ. 

Cách trị mề đay cấp theo phương pháp Tây y chỉ được phép áp dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối không được mua thuốc dùng bởi một số loại có thể gây nguy hiểm nặng đến sức khỏe và tính mạng nếu sử dụng sai. 

Nổi mày đay ăn gì để nhanh khỏi?

Nổi mề đay ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi là một trong những vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm đến. Nếu có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cơ thể sẽ nhanh hồi phục và hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh hơn. 

Cụ thể, trong chế độ dinh dưỡng của người bị nổi mề đay nên ăn các loại thực phẩm như: 

  • Thực phẩm có chứa nhiều vitamin A như gan gà, cá chép, cà chua, lươn,…để hỗ trợ tái tạo da và niêm mạc, hỗ trợ tế bào da phát triển bình thường, hồng hào, không bị nứt nẻ. 
  • Thực phẩm có chứa vitamin B như gạo lứt, rau xanh, hạt điều, đậu đỏ,…giúp tăng hệ miễn dịch cơ thể, hỗ trợ độ đàn hồi và co giãn của da được tốt nhất. 
  • Thực phẩm chứa vitamin C như bông cải xanh, khoai tây, trái cây họ cam,…vừa giúp tăng sức đề kháng vừa hỗ trợ thải độc và cải thiện triệu chứng. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tránh sử dụng các loại thực phẩm như: 

  • Đồ ăn có chứa nhiều đạm bởi chúng sẽ tạo áp lực lên hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ tích lũy chất độc. 
  • Đồ nhiều dầu mỡ sẽ khiến cơ thể suy giảm hệ miễn dịch và khả năng chuyển hóa trong cơ thể. 
  • Thực phẩm có nhiều đường và muối có thể kích thích thần kinh ngoại biên làm cho các mảng mề đay lan rộng hơn. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề “mê đay cấp có lây không” nên chú ý về vấn đề này. 
  • Thực phẩm có tính cay nóng và gia vị kích thích nên tránh để hạn chế nguy cơ độc tố tích tụ trong gan, thận và dưới da. 

Cách phòng ngừa bệnh mày đay

Bên cạnh những vấn đề mà chúng tôi đã chia sẻ trên thì bạn cần chú ý thêm một số lưu ý dưới đây khi chăm sóc bệnh nhân bị mề đay cấp: 

Bệnh nhân bị mề đay cấp cần có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh
Bệnh nhân bị mề đay cấp cần có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh
  • Khi đang bị nổi mề đay bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao. 
  • Chế độ ăn uống cần thực hiện theo nguyên tắc ăn chín uống sôi với đồ ăn có tính lạnh, sử dụng gia vị có tính ấm để cân bằng. 
  • Thực hiện chế độ luyện tập phù hợp, ăn uống khoa học vừa tăng cường sức đề kháng vừa kiểm soát tinh thần, tránh bị căng thẳng, stress. 
  • Bệnh nhân nên chọn mặc quần áo thoáng mát làm từ cotton hoặc sợi tự nhiên để nâng cao khả năng thấm hút mồ hôi. 
  • Khi bị mề đay bạn cần chủ động kiêng gió để bệnh nhanh khỏi. 
  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống và cơ thể sạch sẽ, chú ý về sản phẩm chăm sóc da, ưu tiên chọn mỹ phẩm có độ pH cân bằng và có chứa thành phần tự nhiên. 
  • Mỗi ngày cần uống đủ 2 đến 3 lít nước, kết hợp với nước trái cây vừa đảm bảo hệ bài tiết hoạt động tốt vừa cung cấp thêm khoáng chất cần thiết. 
  • Trước khi ra ngoài cần có biện pháp bảo vệ da phù hợp, đặc biệt với những bệnh nhân bị nổi mề đay do dị ứng thời tiết
  • Nếu bạn bị dị ứng bởi tác nhân nào đó cần phải tránh xa tuyệt đối, không tiếp xúc gần để không bị nổi mề đay mẩn ngứa. 
  • Quá trình điều trị bệnh phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra. 

Mề đay cấp có thể phát triển sang giai đoạn mãn tính nếu bạn chủ quan không điều trị. Mọi người cần chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa và xử lý sớm để tránh những vấn đề nguy hiểm khác có thể xuất hiện.

Câu hỏi liên quan

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không? Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm. Do một trong những nguyên nhân khiến bệnh khởi phát có yếu tố nhiệt độ nên việc nằm...

Xem chi tiết

Nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người sau khi quan hệ là dấu hiệu điển hình của bệnh mề đay. Tình trạng này có thể xảy ra do dị ứng mồ hôi, bao cao su, dị...

Xem chi tiết

Bị nổi mề đay tắm lá gì? Tắm nước lá là cách chữa mề đay theo kinh nghiệm dân gian. Cách chữa này tận dụng các thảo dược tự nhiên có đặc tính tiêu viêm,...

Xem chi tiết

Nổi mề đay sau khi ăn hải sản là dấu hiệu cơ thể bị dị ứng với protein trong tôm, cua, mực, nghêu,... Tình trạng này thường bùng phát đột ngột, ồ ạt trong vài...

Xem chi tiết

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì an toàn và nhanh khỏi nhất là câu hỏi khiến không ít bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Khi bị nổi mề đay, trẻ thường xuyên...

Xem chi tiết

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không? Các chuyên gia cho rằng, việc sau sinh mẹ bỉm bị nổi mề đay còn xem xét nguyên nhân và dạng bệnh trước khi...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp