Nội dung chính

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại máy trị viêm mũi dị ứng. Các thiết bị này đều sử dụng ánh sáng sinh học để giảm phù nề, cải thiện tình trạng ngạt mũi, hắt hơi, sổ mũi… Ngoài hiệu quả đẩy lùi triệu chứng, kết hợp thiết bị hỗ trợ còn giúp giảm nguy cơ lạm dụng thuốc.

Sử dụng máy trị viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Viêm mũi dị ứng là bệnh hô hấp trên thường gặp, phổ biến ở trẻ em và người trưởng thành. Bệnh có liên quan đến phản ứng dị ứng với các tác nhân như hóa chất, khói thuốc lá, phấn hoa, mạt bụi, lông chó mèo, thức ăn, thời tiết…

Khi tiếp xúc với các chất dị ứng và kích ứng, niêm mạc mũi sẽ có hiện tượng viêm do histamin và các chất trung gian được giải phóng. Kèm theo đó là các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, ngứa mắt, khô mũi…

máy điều trị viêm mũi dị ứng
Sử dụng máy điều trị viêm mũi dị ứng giúp đẩy lùi các triệu chứng như nghẹt mũi, ngứa mũi, sổ mũi…

Viêm mũi dị ứng là bệnh lành tính, hiếm khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, do liên quan mật thiết đến cơ địa nên bệnh lý này có tính chất dai dẳng, tái đi tái lại thường xuyên. Nếu phụ thuộc vào tân dược có thể gây ra tình trạng lạm dụng thuốc, nhờn thuốc và nhiều tác dụng phụ khác.

Máy trị viêm mũi dị ứng ra đời để hỗ trợ cho quá trình điều trị. Các thiết bị này đều tận dụng ánh sáng sinh học để giảm phản ứng viêm, phù nề niêm mạc mũi, qua đó đẩy lùi các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi…

Hiện nay, hầu hết các loại máy chữa viêm mũi dị ứng trên thị trường đều sử dụng ánh sáng sinh học có bước sóng thấp 657nm và 960nm. Khi ánh sáng tiếp xúc với niêm mạc mũi sẽ gây ức chế hoạt động của virus, nấm, vi khuẩn, hỗ trợ làm co mạch, giảm phù nề.

Bên cạnh đó, ánh sáng sinh học còn giúp điều hòa miễn dịch tại chỗ, hạn chế giải phóng histamin và các chất trung gian dị ứng. Thông qua cơ chế này, các triệu chứng của viêm mũi dị ứng sẽ dần thuyên giảm mà không cần phải sử dụng thuốc.

Các loại máy trị viêm mũi dị ứng trên thị trường có thể khác biệt về cấu tạo và nguyên lý, nhưng đều hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị. Những lợi ích khi sử dụng máy chữa viêm mũi dị ứng:

  • Hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng của viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng quanh năm.
  • Giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, khó thở, ngứa mũi.
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu sau khi sử dụng.
  • An toàn, không tác dụng phụ.
  • Phù hợp với mọi đối tượng.

Nếu bị viêm mũi dị ứng dai dẳng, tái phát thường xuyên, nên cân nhắc đầu tư thiết bị hỗ trợ để hạn chế lạm dụng thuốc. Với sự hỗ trợ của thiết bị này, bạn có thể kiểm soát triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu thêm: Bỏ Túi Các Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Top 7 máy điều trị viêm mũi dị ứng tốt nhất hiện nay

Nước ta là một trong những khu vực có tỷ lệ viêm mũi dị ứng cao nhất do khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa đặc trưng. Bên cạnh đó, dưới tác động tiêu cực của môi trường, tình trạng nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi… rất dễ tái phát khi có điều kiện thuận lợi.

Nếu có ý định sử dụng máy trị viêm mũi dị ứng để hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng, bạn nên tham khảo 7 sản phẩm tốt nhất trên thị trường được tổng hợp trong nội dung sau:

1. Máy trị viêm mũi dị ứng Bionase

Máy trị viêm mũi dị ứng Bionase là sản phẩm phổ biến nhất hiện nay. Thiết bị này được sản xuất bởi thương hiệu cùng tên – xuất xứ Israel với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng. Máy được thiết kế phù hợp với cả trẻ em và người lớn, có thể dùng tối đa 3 lần/ngày để cải thiện các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi…

Máy trị viêm mũi dị ứng Bionase sử dụng ánh sáng đỏ có bước sóng 660nm phát ra từ đèn điốt 2 cực. Ánh sáng đỏ đã được chứng minh có tác dụng tăng tuần hoàn máu, phục hồi niêm mạc mũi bị tổn thương. Mỗi lần sử dụng kéo dài 4 phút và sau khi sử dụng, thiết bị sẽ tự động tắt vô cùng tiện lợi.

máy trị viêm mũi dị ứng
Máy trị viêm mũi dị ứng Bionase sử dụng ánh sáng đỏ giúp giảm phù nề niêm mạc và cải thiện tình trạng xuất tiết liên tục

Cơ chế sử dụng ánh sáng đỏ của Máy trị viêm mũi dị ứng Bionase có thể đẩy lùi các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ thông mũi, đảm bảo hô hấp dễ dàng… Vì chỉ sử dụng ánh sáng sinh học nên thiết bị này hầu như không gây ra tác dụng phụ.

Máy trị viêm mũi dị ứng Bionase đã được Bộ y tế cho phép sử dụng. Nếu thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi… do thay đổi thời tiết, bạn có thể sử dụng thiết bị này để hỗ trợ. Sản phẩm hiện đã được phân phối chính thức và có giá bán hợp lý, thời gian bảo hành lâu dài (khoảng 3 năm).

Giá bán tham khảo:

  • Máy trị viêm mũi dị ứng Bionase có giá 1.360.000 Đ/ máy

2. Máy điều trị viêm mũi dị ứng Medisana BNS Plus New

Máy Medisana BNS Plus New là thiết bị hỗ trợ giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng. Tương tự như các sản phẩm trên thị trường, máy sử dụng đèn diode hai cực, phát ra ánh sáng đỏ có bước sóng 660nm. Khi tiếp xúc với hốc mũi, ánh sáng đỏ sẽ giúp tái tạo tổn thương ở niêm mạc mũi, giảm phù nề, sưng viêm, đẩy lùi triệu chứng hiệu quả…

Ánh sáng đỏ còn có tác dụng kích thích miễn dịch, ức chế sự giải phóng histamin và các chất trung gian dị ứng khác. Thông qua cơ chế này, các triệu chứng liên quan đến viêm mũi dị ứng sẽ thuyên giảm rõ rệt.

máy trị viêm mũi dị ứng
Máy điều trị viêm mũi dị ứng Medisana BNS Plus New có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên mình

Máy trị viêm mũi dị ứng Medisana BNS Plus New được khuyến khích dùng 2 lần/ ngày, mỗi lần sử dụng kéo dài 4 – 5 phút. Sản phẩm có thể dùng cho người lớn, trẻ em trên 5 tuổi và cả phụ nữ mang thai. Đặc biệt, thiết bị này còn giúp giảm tình trạng nghẹt mũi ở những người bị viêm xoang.

Máy trị viêm mũi dị ứng Medisana BNS Plus New là sản phẩm của hãng Medisana (Đức). Sản phẩm đã được kiểm định về hiệu quả cũng như độ an toàn. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc về thiết bị này nếu muốn kiểm soát chứng viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng quanh năm.

Giá bán tham khảo:

  • Máy điều trị viêm mũi dị ứng Medisana BNS Plus New có giá 2.120.000 Đ

Đọc thêm: Viêm Mũi Dị Ứng Theo Mùa Là Như Thế Nào? Cách Nhận Biết Bệnh Và Điều Trị

3. Máy trị viêm mũi dị ứng Sneezer Beam SN-211

Nếu đang tìm máy trị viêm mũi dị ứng chất lượng tốt, giá rẻ, máy Sneezer Beam SN-211 sẽ là lựa chọn đáng để cân nhắc. Đây là sản phẩm của hãng Mesure Technology (Đài Loan) nên giá thành sẽ rẻ hơn so với các loại máy được sản xuất tại Mỹ và Châu Âu. Dù vậy, máy Sneezer Beam SN-211 vẫn đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng và sản xuất theo tiêu chuẩn GMP và ISO.

Thiết bị này sử dụng ánh sáng có bước sóng 657nm và 940nm. Bước sóng 657nm có tác dụng ổn định mô tế bào, kích thích tế bào phát triển và phục hồi. Trong khi đó, bước sóng 940nm có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn máu, qua đó phục hồi nhanh các tế bào bị hư tổn và kích ứng.

máy xông viêm mũi dị ứng
Máy trị viêm mũi dị ứng Sneezer Beam SN-211 có giá thành rẻ và chất lượng tốt nên được sử dụng khá rộng rãi

Máy chữa viêm mũi dị ứng Sneezer Beam SN-211 sử dụng đồng thời cả hai loại bước sóng, tác động toàn diện đến toàn bộ niêm mạc mũi. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng có hiệu quả giảm ngứa, rát mũi, cải thiện tình trạng hắt hơi, sổ mũi liên tục…

Tương tự như các sản phẩm trên thị trường, máy Sneezer Beam SN-211 có thể dùng từ 2 – 3 lần/ ngày. Cơ chế máy an toàn, không đau, không tác dụng phụ nên có thể dùng cho cả người lớn và trẻ em. Một ưu điểm khác của sản phẩm là thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bên mình để sử dụng khi cần thiết.

Giá bán tham khảo:

  • Máy điều trị viêm mũi dị ứng Sneezer Beam SN-211 có giá 850.000 Đ

4. Máy trị viêm mũi dị ứng Mesure MSR SCB-06

Máy Mesure MSR SCB-06 là sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng sử dụng cùng lúc 2 chip. Với thiết kế này, người dùng có thể điều trị cùng lúc 2 lỗ mũi, không phải dùng chip đơn lẻ. Sản phẩm được khuyến khích sử dụng kết hợp với thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Máy Mesure MSR SCB-06 sử dụng nguồn ánh sáng lạnh để làm co mạch, cải thiện tình trạng phù nề, sưng viêm niêm mạc mũi. Do sản phẩm dùng ánh sáng lạnh nên khi sử dụng hoàn toàn không có cảm giác nóng hay khó chịu. Với cơ chế an toàn, máy có thể được dùng cho cả trẻ em và người lớn.

máy xông viêm mũi dị ứng
Máy trị viêm mũi dị ứng Mesure MSR SCB-06 có thể dùng được cho cả trẻ em và người lớn

Mỗi lần sử dụng kéo dài 3 phút và sau khi dùng, thiết bị sẽ tự động tắt vô cùng tiện lợi. Máy trị viêm mũi dị ứng Mesure MSR SCB-06 được thiết kế nhỏ gọn để có thể mang theo bên mình. Sản phẩm được khuyến khích dùng đều đặn 2 lần/ ngày để mang lại hiệu quả rõ rệt nhất.

Hiện nay, thiết bị này được bày bán ở các nhà thuốc tư nhân và cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế. Máy trị viêm mũi dị ứng Mesure MSR SCB-06 đã được phân phối chính hãng vào thị trường nước ta nên khi mua hàng, bạn sẽ được bảo hành trong vòng 24 tháng.

Giá bán tham khảo:

  • Máy điều trị viêm mũi dị ứng Mesure MSR SCB-06 có giá 1.800.000 Đ/máy

Tìm hiểu thêm: Bị Viêm Mũi Dị Ứng Gây Khó Thở Do Đâu? Cách Xử Lý Tình Trạng Bệnh

5. Máy trị viêm mũi dị ứng Allergo-Ino

Một trong những loại máy trị viêm mũi dị ứng được ưa chuộng nhất hiện nay là sản phẩm Allergo-Ino của thương hiệu Lifemax Limited (Anh Quốc). Sản phẩm được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi vì đã được chứng nhận về chất lượng, đạt tiêu chuẩn GMP và ISO.

Bên cạnh đó, máy Allergo-Ino còn sở hữu công nghệ độc quyền sử dụng đồng thời 2 loại sóng ánh sáng giúp cải thiện triệu chứng của viêm mũi dị ứng rõ rệt. Thiết bị này dùng ánh sáng có bước sóng 652nm và 960nm đều có khả năng tác động vào mô sinh học, ổn định tế bào, giảm sưng viêm, phù nề và tăng cường tuần hoàn máu.

máy điều trị viêm mũi dị ứng
Máy trị viêm mũi dị ứng Allergo-Ino sử dụng ánh sáng có bước sóng 652nm và 960nm giúp thuyên giảm nhanh các triệu chứng khó chịu

Máy điều trị viêm mũi dị ứng Allergo-Ino đã được chứng minh có thể làm giảm các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, sổ mũi, ngứa mũi… Bên cạnh đó, sử dụng thiết bị này còn giúp làm dịu niêm mạc mũi, tái tạo, phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Sản phẩm được nghiên cứu dành cho cả trẻ em và người lớn. Mỗi lần sử dụng kéo dài khoảng 3 phút và máy sẽ tự động tắt sau khi hoàn thành liệu trình. So với việc phụ thuộc vào thuốc hoàn toàn, kết hợp với thiết bị này sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt hơn, triệu chứng thuyên giảm nhanh và ít tái phát.

Giá bán tham khảo:

  • Máy chữa viêm mũi dị ứng Allergo-Ino có giá 890.000 Đ/ máy

6. Máy trị viêm mũi dị ứng Allergolux

Máy Allergolux là thiết bị chuyên dụng được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng và một số bệnh hô hấp thường gặp khác. Ưu điểm của sản phẩm là tính năng mạnh mẽ, cơ chế vượt trội thích hợp với mọi đối tượng (cả trẻ em và người lớn).

Máy trị viêm mũi dị ứng Allergolux sử dụng chùm ánh sáng hẹp với bước sóng 660nm. Ánh sáng sẽ tác động đến toàn bộ niêm mạc bên trong hốc mũi giúp cải thiện tình trạng phù nề, chảy nước mũi, ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi… Ngoài ra, ánh sáng có bước sóng 660nm còn giúp tái tạo các mô tế bào, giảm sự nhạy cảm của niêm mạc mũi.

máy điều trị viêm mũi dị ứng
Máy trị viêm mũi dị ứng Allergolux được khuyên dùng 2 – 3 lần/ ngày để giảm nhanh tình trạng ngứa mũi, nghẹt mũi…

Máy Allergolux có thiết kế nhỏ gọn được làm bằng chất liệu cao cấp, độ bền cao. Sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu Lanaform (Bỉ) nên bạn có thể an tâm về độ an toàn cũng như tính hiệu quả khi sử dụng.

Với thời gian sử dụng kéo dài 4 – 5 phút, ngày dùng 2 – 3 lần, máy chữa viêm mũi dị ứng Allergolux rất được ưa chuộng hiện nay. Chỉ sau vài lần sử dụng, các triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi… sẽ được cải thiện hoàn toàn.

Sản phẩm sử dụng ánh sáng trị liệu nên không gây đau, không xâm lấn, an toàn với cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Viêm mũi dị ứng là bệnh có tính chất gia đình (di truyền). Do đó, nên cân nhắc đầu tư thiết bị hỗ trợ nếu chứng bệnh này ảnh hưởng đến hầu hết thành viên trong gia đình.

Giá bán tham khảo:

  • Máy điều trị viêm mũi dị ứng Allergolux có giá 1.460.000 Đ/ máy

Có thể bạn quan tâm: Viêm Mũi Dị Ứng Có Di Truyền Không? Có Điều Trị Dứt Điểm Được Không?

7. Máy xông khí dung Microlife NEB200

Máy xông khí dung Microlife NEB200 là máy xông mũi trị viêm xoang được sử dụng khá phổ biến. Ngoài tác dụng chữa viêm xoang, thiết bị này cũng hỗ trợ điều trị viêm mũi nói chung và viêm mũi dị ứng nói riêng.

Máy Microlife NEB200 có chức năng là chuyển thuốc từ dạng lỏng thành dạng sương mù, kích thước hạt thuốc siêu nhỏ có thể tiếp xúc sâu vào các hốc mũi và xoang. Viêm mũi – viêm xoang dị ứng thường xảy ra đồng thời khiến cho chức năng hô hấp bị ảnh hưởng, tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi kéo dài dai dẳng…

dùng máy trị viêm mũi
Máy xông khí dung Microlife NEB200 được sử dụng nhằm đưa thuốc vào sâu bên trong hệ thống mũi – xoang

Nếu chỉ sử dụng thuốc nhỏ và xịt, rất khó có thể tiếp cận vào các vị trí sâu bên trong. Vì vậy, bạn có thể dùng máy xông khí dung Microlife NEB200 để thuốc đi sâu vào hốc mũi – xoang và cải thiện triệu chứng nhanh chóng.

So với thuốc uống, dùng thuốc dạng khí dung mang lại hiệu quả rõ rệt và có thể hạn chế tác dụng toàn thân. Với sự hỗ trợ của máy xông khí dung Microlife NEB200, tình trạng ngạt mũi, khó chịu, hắt hơi, sổ mũi… sẽ được cải thiện, qua đó giúp giảm phiền toái do viêm mũi dị ứng gây ra và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giá bán tham khảo:

  • Máy xông khí dung Microlife NEB200 hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng có giá 1.100.000 Đ/ máy

Lưu ý khi sử dụng máy chữa viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng gây nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi… dai dẳng. Các triệu chứng của bệnh gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, hiệu suất lao động, học tập…

Do tính chất mãn tính và dễ tái phát nên việc sử dụng thêm thiết bị hỗ trợ là đáng để cân nhắc. So với việc chỉ dùng thuốc đơn thuần, kết hợp với máy trị viêm mũi dị ứng sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng. Hơn nữa, các thiết bị này đều sử dụng ánh sáng sinh học nên khá an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng.

máy điều trị viêm mũi dị ứng
Chỉ nên sử dụng máy điều trị viêm mũi dị ứng với tần suất hợp lý, tránh trường hợp lạm dụng quá mức

Tuy nhiên trước khi sử dụng máy trị viêm mũi dị ứng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ/dược sĩ trước khi dùng máy chữa viêm mũi dị ứng. Bởi thiết bị này có giá thành khá cao nên việc đầu tư khi triệu chứng nhẹ, thuyên giảm nhanh là không cần thiết. Bạn nên trao đổi với bác sĩ để xem xét việc đầu tư thiết bị hỗ trợ là cần thiết hay không.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.
  • Bảo quản và vệ sinh máy theo đúng quy định của hãng.
  • Không lạm dụng máy chữa viêm mũi dị ứng. Chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 lần/ ngày và mỗi lần dùng từ 3 – 5 phút (tùy theo loại máy). Sử dụng thiết bị với tần suất quá nhiều có thể gây khô niêm mạc mũi dẫn đến tình trạng đau mũi, thậm chí là chảy máu mũi.
  • Hiện nay, các phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng chỉ có thể làm giảm triệu chứng và phòng ngừa biến chứng. Nguyên nhân gây bệnh là do tiếp xúc với các yếu tố dị ứng, kích ứng. Vì vậy, ngoài việc sử dụng thuốc và thiết bị hỗ trợ, cần phải tránh tiếp xúc với hóa chất, phấn hoa, bụi mịn, lông chó mèo, mạt bụi…
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, hạn chế tắm vào tối muộn và sáng sớm. Đồng thời nên xây dựng lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tái phát.

Máy điều trị viêm mũi dị ứng là thiết bị hỗ trợ giúp giảm nhẹ và đẩy lùi các triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt mũi… Trường hợp bệnh dai dẳng và tái phát thường xuyên, có thể cân nhắc sử dụng thiết bị này. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất khi điều trị viêm mũi dị ứng vẫn là hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng, kích ứng và nâng cao sức đề kháng.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Polyp mũi là một khói tròn nhỏ giống như một nang nhỏ, phát triển từ mô viêm của niêm mạc mũi. Xuất hiện khi tình trạng niêm mạc mũi bị kích thích do viêm hoặc...

Xem chi tiết

Có nhiều cách điều trị polyp mũi nhưng sử dụng thuốc điều trị, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khối polyp phát triển bằng các mẹo dân gian. Khi polyp mũi lớn, ảnh hưởng...

Xem chi tiết

Người bị viêm mũi dị ứng có nâng mũi được không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi tình trạng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi… có thể làm gián đoạn quá trình...

Xem chi tiết

Một trong những vấn đề mà nhiều bệnh nhân băn khoăn khi cắt polyp mũi là có phải nằm viện không. Nắm rõ thời gian lưu viện sẽ giúp người bệnh chủ động sắp xếp...

Xem chi tiết

“Viêm mũi dị ứng có lây không” không chỉ là thắc mắc của người bị viêm mũi dị ứng, mà còn là nỗi trăn trở của người thân, bạn bè hay những người tiếp xúc...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa