Nội dung chính

Mật rắn trung là vị thuốc có công năng khứ hàn, sang độc và chỉ thống. Dân gian đã tận dụng dược tính của vị thuốc này để điều trị một số bệnh lý. Bài viết sau sẽ đề cập về hiệu quả, cách thực hiện cũng như lưu ý khi dùng mật rắn trung trị viêm xoang.

Tìm hiểu tác dụng trị bệnh của mật rắn trung

Trước đây, điều trị bệnh chủ yếu sử dụng các vị thuốc có nguồn gốc từ động vật và thảo dược tự nhiên. Hiện nay, dù tân dược đang dần thay thế nhưng một số người vẫn ưa chuộng các mẹo chữa dân gian.

mật rắn trung trị viêm xoang
Mật rắn trung là vị thuốc quý trong Đông y với tác dụng sang độc, chỉ thống, khứ phong…

Mật rắn trung (xà đảm) là mật được lấy từ rắn lục đuôi đỏ. Loài rắn này tuy có độc nhưng các bộ phận như thịt rắn, da rắn và mật rắn lại được sử dụng để làm thuốc hoặc món ăn bồi bổ sức khỏe.

Theo ghi chép từ Đông y, mật rắn có vị mặn, hơi ngọt, tính ấm, tác dụng chỉ thống, khứ phong và sang độc. Do đó, vị thuốc này thường được sử dụng để trị viêm phổi, viêm xoang, rối loạn tiền đình và chứng đau đầu do các nguyên nhân như thiểu năng tuần hoàn não, huyết áp cao…

Có thể bạn quan tâm: Điểm Danh TOP 16 Thảo Dược Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả Cực Hiệu Quả

Cách dùng mật rắn trung trị bệnh viêm xoang

Mật rắn rung sau khi thu lấy sẽ được phơi khô để có thể sử dụng lâu dài. Vị thuốc này được lấy từ rắn lục đuôi đỏ – một trong những loài rắn có độc. Vì vậy, cần phải nắm vững cách sơ chế để đảm bảo dược liệu phát huy tối đa công năng và tránh trường hợp gây ngộ độc khi sử dụng.

mật rắn trung trị viêm xoang
Mật rắn trung là vị thuốc có dược tính mạnh nên cần sơ chế và sử dụng đúng cách

Sơ chế mật rắn trung:

  • Rửa sạch mật rắn để làm sạch nhớt
  • Sau đó đem phơi trong bóng râm, tốt nhất là những nơi thoáng, nhiều gió
  • Khi mật rắn khô lại có màu nâu xám hoặc đen xám, bề mặt dẹt, to bằng đốt ngón tay là đạt chuẩn

Một số cách dùng mật rắn trung trị viêm xoang theo kinh nghiệm dân gian:

  • Cách 1: Ngâm mật rắn tươi (đem chích dịch mật) với rượu trắng
  • Cách 2: Đối với mật rắn khô, xắt nhỏ và đem ngâm với rượu 45 độ cồn cho đến khi mật tan hoàn toàn. Lọc lại và uống hàng ngày.
  • Cách 3: Dùng mật rắn trung xắt nhỏ, cho vào nồi nấu tan và thêm đường vào, nấu nhỏ lửa cho đến khi cô đặc thành sirô. Cách này sẽ phù hợp với trẻ nhỏ từ 5 tuổi trở lên.
  • Cách 4: Đem mật rắn trung nghiền mịn, sau đó lấy một ít bột hít vào mũi để giảm viêm. Phần bột còn lại bảo quản trong lọ thủy tinh để dùng dần.

Theo kinh nghiệm, không nên nuốt mật tươi như một số mẹo lưu truyền. Bởi mật rắn trung có thể chứa các loại ký sinh trùng, sỏi, vi khuẩn, virus có hại cho sức khỏe. Do đó, chỉ nên dùng mật rắn đã được phơi khô, đem nấu với nước sôi hoặc ngâm rượu để đảm bảo an toàn.

Nên xem: Dùng Mật Vịt Xiêm Chữa Viêm Xoang – Thực Hư Ra Sao?

Chữa bệnh viêm bằng mật rắn trung có hiệu quả không?

Dân gian lưu truyền khá nhiều cách chữa viêm xoang như dùng mật vịt xiêm, mật rắn, cây giao, ngải cứu, lá lốt, lá trầu không… Đến nay, những mẹo chữa này vẫn được áp dụng rộng rãi để đẩy lùi các triệu chứng điển hình như ngạt mũi, bít tắc mũi, khó thở, đau nhức vùng mặt.

Cách chữa viêm xoang bằng mật rắn trung đa phần đều được truyền miệng. Y học cổ truyền cũng có ghi chép về mẹo chữa này và đặc biệt nhấn mạnh về hiệu quả giảm đau đầu, đau nhức vùng mặt do viêm xoang dai dẳng không dứt.

mật rắn trung trị viêm xoang
Mẹo dùng mật rắn trung trị viêm xoang vẫn chưa được công nhận hiệu quả trên cơ sở khoa học

Từ điển Động vật và Khoáng vật làm thuốc ở Việt Nam do Tiến sĩ Võ Văn Chi biên soạn cho biết, có tổng cộng 19 loài rắn được sử dụng làm thuốc trong dân gian. Các bài thuốc đa dạng về công thức và tác dụng. Trong đó các bài thuốc từ mật rắn trung trị viêm xoang được lưu truyền và áp dụng khá phổ biến.

Mặc dù vậy, hiệu quả thực tế của phương pháp này vẫn chưa được chứng minh trên cơ sở khoa học. Hơn nữa, tìm kiếm nguồn mật rắn an toàn, sơ chế đúng cách là vấn đề khá nan giải. Rất nhiều phòng khám, nhà thuốc kinh doanh dược liệu giả, kém chất lượng dẫn đến việc bệnh nhân khó tiếp cận với nguồn dược liệu sạch và chất lượng.

Do hiệu quả chưa được khoa học chứng minh, cách dùng mật rắn trung trị viêm xoang vẫn là mẹo dân gian được lưu truyền chủ yếu bằng hình thức truyền miệng. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra kỹ công thức của các bài thuốc trước khi thực hiện. Bởi mật rắn có dược tính khá cao, dễ gây ngộ độc và phát sinh nhiều tác dụng phụ khác nếu sử dụng quá liều.

Tóm lại, việc dùng mật rắn trung trị viêm xoang đi kèm với khá nhiều rủi ro. Ngoài vấn đề hiệu quả và độ an toàn, dược liệu này khó tìm hơn so với các loại thảo dược tự nhiên. Nếu ưa chuộng các mẹo dân gian, bạn có thể cân nhắc cách chữa viêm xoang bằng cây giao, lá lốt, gừng, lá trầu không, ngải cứu… để đảm bảo an toàn.

Tìm hiểu thêm: TOP 6 Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Lá Trầu Không Cực Hay Giúp Cải Thiện Bệnh

Lưu ý khi trị viêm xoang bằng mật rắn trung

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày. Tình trạng ngạt mũi, đau nhức, nặng ở vùng mặt kèm theo ho và hắt hơi sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, giảm khứu giác và khả năng tập trung.

Để cải thiện triệu chứng, ngoài sử dụng tân dược, tận dụng các dược liệu tự nhiên sẽ giúp giảm tiến triển của bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu có ý định dùng mật rắn trung trị viêm xoang, cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau:

  • Chọn nguồn mật rắn trung uy tín, an toàn, được khai thác tại các cơ sở nuôi rắn hợp pháp.
  • Chỉ sử dụng mật rắn đã được ngâm rượu, phơi khô hoặc nấu chín. Không dùng mật rắn tươi vì tiềm ẩn nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn và ký sinh trùng…
  • Mật rắn trung có thể gây dị ứng. Ngưng thực hiện mẹo chữa này nếu có biểu hiện nổi mề đay, mẩn ngứa, đau bụng… Trường hợp chóng mặt, khó thở nên đến ngay bệnh viện để được xử trí kịp thời.
  • Khi áp dụng cách dùng mật rắn trị viêm xoang, nên theo dõi để đánh giá hiệu quả. Nếu triệu chứng không thuyên giảm nên ngưng thực hiện và đổi sang mẹo chữa khác.
  • Các phương pháp điều trị hiện nay đều chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng, không thể chữa viêm xoang dứt điểm. Để kiểm soát bệnh thành công, cần phải giữ ấm cơ thể, nâng cao sức đề kháng và tránh tiếp xúc với các yếu tố dị ứng, kích ứng như phấn hoa, lông chó mèo, mạt bụi, hóa chất, khói thuốc…

Dùng mật rắn trị viêm xoang là mẹo chữa được lưu truyền khá rộng rãi trong dân gian. Với tác dụng chỉ thống, sang độc và khứ phong, dược liệu này có thể giảm đau đầu, phù nề niêm mạc mũi, nghẹt mũi… do viêm xoang. Dù vậy để đảm bảo an toàn, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện.

Tham khảo thêm

Câu hỏi liên quan

Bị viêm xoang có nên nằm điều hòa, máy lạnh không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, đây là thiết bị làm mát không thể thiếu với những quốc gia có...

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Viêm xoang có di truyền không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người bị viêm xoang. Bệnh lý này xảy ra khi một hoặc nhiều xoang bị viêm...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Khi nào nên mổ viêm xoang mũi, các phương pháp và chi phí mổ viêm xoang mũi có đắt không là thắc mắc chung của những bệnh nhân đang mắc căn bệnh này. Được biết,...

Xem chi tiết

Nâng mũi là phương pháp định hình lại khung sụn, giúp thay đổi hình dạng và tăng tính thẩm mỹ cho mũi. Tuy nhiên những người bị viêm xoang có nâng mũi được không? Bài...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa