Nội dung chính

Chứng Mất ngủ là tình trạng không của riêng ai đặc biệt những người lớn tuổi. Thay vì dùng thuốc ngủ, một vài loại thảo dược tự nhiên có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ rất hiệu quả. Mất ngủ uống lá gì? Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu top 6  loại cây thuốc giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu tự nhiên, đừng bỏ qua. 

Mất ngủ là bệnh phổ biến ở người già và có tỉ lệ gia tăng ở người trẻ
Mất ngủ là bệnh phổ biến ở người già và có tỉ lệ gia tăng ở người trẻ

Mất ngủ uống lá gì?

Trước khi tìm hiểu một vài loại lá cây hỗ trợ trị chứng mất ngủ, các bạn cần hiểu rằng:

  • Cách này phù hợp với đối tượng người bệnh bị mất ngủ thoáng qua, mất ngủ cấp tính
  • Các loại lá cây này do sử dụng đơn lẻ nên sẽ không có khả năng trị dứt điểm bệnh, chỉ hỗ trợ phần nào mà thôi.
  • Áp dụng cách này cần kiên trì, bạn có thể sử dụng thời gian dài mà không lo về phản ứng phụ bởi thành phần thảo dược lành tính

Mất ngủ là căn bệnh nguy hiểm trong trường hợp kéo dài bởi nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, gây ra một loạt các bệnh như trầm cảm, suy nhược, suy giảm trí nhớ, làm tăng nặng các bệnh lý nền như tiểu đường, tim mạch, huyết áp,… Vì vậy hãy điều trị sớm ngay khi có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh.

Lá cây lạc tiên chữa mất ngủ

Với loại thảo dược này bạn có thể lấy mọi bộ phận từ lá, hoa, thân cây. Từ xưa trong y học cổ truyền đã sử dụng cây lạc tiên như một phương thuốc chữa bệnh mất ngủ bởi nó có tác dụng an thần hiệu quả. Còn ngày nay, khi y học phát triển cũng đã nghiên cứu và chứng minh các thành phần trong lạc tiên như saponin, flavonoid, harmin, harman,.. có tác dụng rất tốt trong việc ổn định nhịp tim, huyết áp, giúp kích thích tăng cường lưu thông máu, giúp kìm hãm sự hoạt động của cafein,… tất cả những điều đó hỗ trợ giúp bạn ngủ ngon hơn, cải thiện tinh thần tốt hơn.

Để chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh: Hái ngọn lá lạc tiên tươi, rửa sạch sau đó nấu canh ăn bình thường như các loại rau khác. Hoặc bạn sử dụng lá lạc tiên khô sắc lấy nước uống trong ngày. Áp dụng khoảng 1 tuần để thấy sự thay đổi. 

Để tăng hiệu quả điều trị từ lạc tiên, chúng ta có thể kết hợp đồng thời với lá dâu tằm, tâm sen, sắc cùng lạc tiên lấy nước uống. Công dụng sẽ mạnh hơn. 

Chữa mất ngủ, căng thẳng đầu óc, mệt mỏi: Sử dụng lạc tiên khô sao vàng hạ thổ sau đó cho vào nồi, đổ thêm 500ml nước sạch, 1 chút xíu muối trắng hạt to, 200g râu ngô, bạn đun nhỏ lửa đến khi nào hỗn hợp còn lai 250ml nước thì tắt bếp. Uống nước lạc tiên âu bắp mỗi ngày 2 lần trưa và chiều tối để giúp cải thiện tình trạng căng thẳng đầu óc.

Cây lạc tiên chữa mất ngủ
Cây lạc tiên chữa mất ngủ

Mất ngủ uống lá gì? Tham khảo lá vông nem

Lá vông nem là loại cây mọc hoang thấy rất nhiều ở các khu vực miền quê. Theo đông y, đây là một loại thảo dược quý, nổi tiếng với công dụng hoạt huyết, an trấn thần kinh, điều trị mất ngủ, giải quyết chứng suy nhược thần kinh, mệt mỏi, đau đầu.

Cách dùng vô cùng đơn giản:

Cách 1: 15g lá vông nem khô, rửa sạch cho vào nồi cùng với 2 bát nước, đun còn một bát thì tắt bếp. Chú ý khi sôi thì đun lửa nhỏ để các hoạt chất của lá vông nem tiết ra nước, tránh tình trạng bốc hơi quá nhanh. Bạn uống cốc nước lá vông nem này vào buổi chiều tối, áp dụng hàng ngày để cải thiện giấc ngủ.

Cách 2: Uống rượu lá vông nem: Chọn 200g lá vông nem tươi loại bánh tẻ không già quá cũng không non quá để đảm bảo chất dinh dưỡng trong lá. Bạn rửa sạch và phơi khô sau đó cho vào bình rượu loại bình thủy tinh, đổ rượu trắng ngập mặt lá, đóng chặt nắp và để nơi thoáng mát. Rượu ngâm để càng lâu uống càng ngon bởi các chất độc andehit có trong rượu sẽ được khử, uống thấy vị dịu nhẹ hơn, không gắt, không say. Ít nhất sau 1 tháng, bạn có thể uống loại rượu lá vông nem, mỗi ngày 1 cốc nhỏ vào buổi tối để điều trị bệnh mất ngủ. 

Bỏ túi: thảo dược trị mất ngủ tốt nhất hiện nay, dễ sử dụng, đem lại hiệu quả

Lá vông nem trị mất ngủ
Lá vông nem trị mất ngủ

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm

Sử dụng lá dâu tằm là một sự gợi ý tuyệt vời bởi thành phần thảo dược này rất dễ kiếm mà không hề tốn kém chi phí. Nhiều tài liệu sạch đông y ghi chép lại đã chỉ ra rằng, tác dụng của lá dâu tằm là thanh nhiệt, giúp chữa đau đầu mất ngủ, suy nhược cơ thể.

Như ở trên chúng ta đã có bài thuốc kết hợp lá dâu tằm cùng lạc tiên và tâm sen sẽ cho ra kết quả rất khả quan. Ngoài ra bạn có thể sắc duy nhất lá dâu tằm để uống trong ngày, áp dụng khoảng 2 tuần để thấy sự thay đổi trong giấc ngủ.

Lá dâu tằm chữa mất ngủ an toàn
Lá dâu tằm chữa mất ngủ an toàn

Lá đinh lăng

Loại thảo dược nổi tiếng với tên gọi “nhân sâm của người nghèo”. Cây đinh lăng từ lá đến thân cành hay củ đều là vị thuốc quý trong đông y với tác dụng bồi bổ cơ thể, trị khó ngủ, mất ngủ, giam đau. Y học hiện đại cũng nghiên cứu cho thấy trong đinh lăng có một chất có tác dụng dẫn truyền xung đột thần kinh, từ đó giúp trị mất ngủ đặc biệt mất ngủ do thiếu máu lên não hay bệnh ở người già. 

Cách 1: Lá đinh lăng tươi rửa sạch, đun lấy nước uống. Không chỉ giúp ngủ ngon mà còn giúp lợi sữa, thông tắc tia sữa rất tốt. Chị em phụ nữ sau sinh bị mất ngủ đừng bỏ qua cách cực an toàn này. 

Cách 2: Kết hợp lá đinh lăng, lá vông nem, rau má, tam diệp với một lượng bằng nhau. Bạn cho nước vào sắc, đun nhỏ lửa khoảng 20 phút thì tắt bếp và chia ra làm nhiều lần uống trong ngày để thấy công dụng. 

Đinh lăng được ví như nhân sâm của người nghèo bởi công dụng mang lại
Đinh lăng được ví như nhân sâm của người nghèo bởi công dụng mang lại

Cây trinh nữ trị mất ngủ, khó ngủ

Trinh nữ còn có tên gọi khác là cây xấu hổ có tác dụng an thần, tiêu viêm, giảm đau, hỗ trợ điều trị căng thẳng, lo âu, chống trầm cảm,…

Bệnh nhân mất ngủ: Sắc 20g cây xấu hổ cả lá và canh cùng với 20g lạc tiên, đổ 2 bát nước đun còn 1 bát, uống trong ngày khi nóng. Áp dụng 10 ngày.

Với người bị mất ngủ do đau dạ dày có thể dùng lá và cành cây trinh nữ phơi khô, kết hợp vói bạch nhược và mạch nha, đun lấy nước uống hàng ngày vào sáng và chiều tối. Cơn đau dạ dày sẽ được giảm thiểu giúp bạn ngủ ngon hơn,

Nên xem: 10 bài thuốc đông y trị mất ngủ tốt nhất cải thiện bệnh trong thời gian ngắn

Cây hoa trinh nữ, vị thuốc chữa mất ngủ không nên bỏ qua
Cây hoa trinh nữ, vị thuốc chữa mất ngủ không nên bỏ qua

Cây nữ lang

Đây là vị thuốc nam phổ biến thường mọc ở các khu vực miền núi, người Mèo ở khu vực Lào Cai gọi cây này là Sì to. Cây nữ lang có tác dụng an thần, chữa mất ngủ, bộ phận dùng làm thuốc là rễ và thân cây. 

Để trị mất ngủ kể cả trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng, bạn lấy rễ của loại cây này rửa sạch phơi khô tán thành bột, mỗi ngày pha 1 thìa cà phê bột này với nước sôi, để khoảng 10 phút và uống. Dùng liên tục 2 -3 tuần, nên uống trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng để thấy công hiệu.

Loại thảo dược này không dễ kiếm bởi chúng chỉ mọc ở khu vực miền núi, cao trên 1000m so với mực nước biển
Loại thảo dược này không dễ kiếm bởi chúng chỉ mọc ở khu vực miền núi, cao trên 1000m so với mực nước biển

Mất ngủ uống lá gì? Trên đây là một vài loại thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính cũng như cách áp dụng, mọi người hãy bắt tay vào thực hiện liên tục khoảng 10-15 ngày. Bên cạnh đó, bạn nên dành thời gian đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ tư vấn rõ ràng hơn về sức khỏe hiện tại, dựa vào đó chúng ta có phương hướng xử lý được phù hợp.

Câu hỏi liên quan

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe