Giai đoạn tiền mãn kinh, chị em phải đối mặt với rất nhiều xáo trộn trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Điển hình nhất là tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh. Chứng mất ngủ này khiến chị em cảm giác mệt mỏi, cơ thể không khỏe khoắn, tâm trạng mệt mỏi, dễ cáu gắt, căng thẳng thần kinh,…. Bài viết dưới đây cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết hơn nguyên nhân, triệu chứng và cách để cải thiện giúp ổn định cuộc sống của phái nữ khi trong giai đoạn này. 

Mất ngủ tiền mãn kinh là gì?

Trước khi đi vào mất ngủ tiền mãn kinh là gì bạn cần biết thời kỳ mãn kinh của phụ nữ là như thế nào. Theo các bác sĩ, giai đoạn mãn kinh là cột mốc đánh dấu quá trình sinh sản của phụ nữ sẽ kết thúc. Nói một cách khác, mãn kinh là khi buồng trứng đã ngừng hoạt động và họ sẽ không còn kinh nguyệt nữa.

Chứng mất ngủ tiền mãn kinh gặp phải ở rất nhiều chị em
Chứng mất ngủ tiền mãn kinh gặp phải ở rất nhiều chị em

Tuỳ từng đối tượng mà giai đoạn này sẽ đến sớm hay đến muộn. Thông thường giai đoạn mãn kinh thường gặp ở độ tuổi 45 – 55 tuổi. Như vậy giai đoạn tiền mãn kinh sẽ bắt đầu từ năm 40 tuổi.

Giai đoạn tiền mãn kinh là chuyển tiếp từ giai đoạn sinh sản đến giai đoạn mãn kinh. Thời điểm này cơ thể có rất nhiều sự thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể và chế độ sinh hoạt.

Một trong những ảnh hưởng lớn nhất chính là rối loạn giấc ngủ với tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh. Lúc này chị em sẽ rất khó để vào giấc ngủ, ngủ hay mê sảng, dễ bị tỉnh giấc và khó quay lại giấc. Mất ngủ tiền mãn kinh có thể chỉ xuất hiện vài tuần, vài tháng rồi biến mất nhưng có người lại kéo dài và dễ gây những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe.

Tìm Hiểu Thêm: Mất Ngủ Mãn Tính Có Chữa Được Không? Điều Trị Dứt Điểm Ra Sao

Nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh

Hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và bản chất của tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh sẽ giúp chị em phụ nữ biết cách xử lý đúng nhất, nâng cao hiệu quả điều trị.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ tiền mãn kinh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Chủ yếu từ việc suy giảm nội tiết tố nữ, mắc các bệnh lý ở độ tuổi trung niên như: Trầm cảm, huyết áp, các bệnh về xương khớp, thói quen ăn uống không lành mạnh, sinh hoạt thiếu điều độ,…. Cụ thể:

  • Suy giảm nội tiết tố nữ: Ở giai đoạn tiền mãn kinh, hoạt động thần kinh và nội tiết không còn “ăn nhập” với nhau như trước nữa. Việc rối loạn nội tiết khiến các quá trình xử lý, truyền tín hiệu và phối hợp với hệ thần kinh bị ảnh hưởng, não bộ không muốn nghỉ ngơi và dẫn đến chứng mất ngủ thường xuyên.
  • Bệnh lý nền: Nội tiết tố thay đổi cũng là lý do hình thành nên các bệnh lý nền ở độ tuổi trung niên. Điển hình như: Loãng xương, huyết áp, tiểu đường,….gây chứng mất ngủ ở người bệnh.
  • Trầm cảm: Thành phần Progesterone ở phụ nữ tiền mãn kinh suy giảm dẫn đến tình trạng ức chế chất dẫn truyền thần kinh GABA. Đây lại chính là các acid amin có tác dụng giảm căng thẳng, lo âu – những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn.
  • Thói quen ăn uống không khoa học: Thói quen sống, sinh hoạt hằng ngày, thức quá khuya, uống nhiều rượu bia, áp lực công việc, cuộc sống, gia đình hoàn toàn cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của chị em giai đoạn tiền mãn kinh.

Xem thêm: 16 Cách Trị Mất Ngủ Dân Gian Mang Lại Hiệu Quả Cao Nhất

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ tiền mãn kinh
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ tiền mãn kinh

Triệu chứng điển hình

Những triệu chứng xuất hiện với tần suất và nhiều mức độ khác nhau, điển hình như:

  • Khó bắt đầu giấc ngủ và thường bị tỉnh giấc lúc nửa đêm tầm 12 – 4h sáng và khó ngủ lại.
  • Giấc ngủ không sâu, khi ngủ rất hay mê sảng, khi tỉnh dậy thấy mệt mỏi và nhức mỏi.
  • Giấc ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng, thường xuyên cáu gắt, buồn vui vô cơ, chóng mặt, bốc hỏa.
  • Nhạy cảm với âm thanh, tiếng ồn, dễ bị giật mình và bị đánh thức.

Mất ngủ tiền mãn kinh kéo dài và những hệ lụy với sức khỏe

Việc mất ngủ dù ít hay nhiều thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, sinh lý nữ giới cũng như gây xáo trộn cuộc sống hằng ngày. Cụ thể như:

  • Phụ nữ bị mất ngủ thường xuyên tạo cảm giác mệt mỏi trong người, thiếu năng lượng, không tỉnh táo và làm việc thiếu tập trung cũng như luôn có cảm giác buồn ngủ.
  • Ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của hệ thần kinh, suy giảm sự tỉnh táo và kéo dài còn gây bệnh trầm cảm, đãng trí, hay quên, rối loạn chức năng tầm thần vận động.
  • Phụ nữ mất ngủ dễ nổi cáu, cáu gắt, không kiểm soát được hành vi và cảm xúc của mình.
  • Không ngủ đủ giấc da mặt thâm sạm, tàn nhang, nhanh chóng bị lão hoá hơn, thiếu sức sống.
  • Chất lượng giấc ngủ kém cũng là nguyên nhân khiến đời sống vợ chồng không còn mặn nồng như trước. Suy giảm ham muốn, không có cảm xúc khi quan hệ,….
  • Mất ngủ còn có thể gây nên nhiều biến chứng cho sức khỏe, mắc các bệnh như: Tiểu đường, tim mạch, huyết áp, béo phì, ung thư,…
Người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khi mất ngủ kéo dài
Người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khi mất ngủ kéo dài

Phương pháp điều trị mất ngủ tiền mãn kinh

Những chị em bị chứng mất ngủ tiền mãn kinh cần có phương pháp để điều trị và cải thiện kịp thời. Tránh để lại những biến chứng sức khỏe cũng như ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mất ngủ tiền mãn kinh được áp dụng nhiều nhất:

Áp dụng mẹo dân gian

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc, mẹo vặt chữa mất ngủ giai đoạn tiền mãn kinh mang lại hiệu quả rất tốt. Bạn có thể thực hiện tại nhà, đơn giản, tiện lợi với các nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm. Việc áp dụng những mẹo dân gian này cùng thay đổi thói quen và những lối sống hằng ngày sẽ giúp lấy lại giấc ngủ và sức khoẻ cũng tốt hơn.

Một số mẹo dân gian trị mất ngủ bạn có thể áp dụng như sau:

Uống nước hạt táo chua:

  • Giã nhỏ hạt táo chua từ 5 – 7 hạt và cho vào đun sôi cùng 200ml nước trong 10 phút.
  • Lọc bỏ lấy bã, dùng nước uống để dùng hàng ngày.

Dùng canh cùi nhãn trị mất ngủ:

  • Cho ½ bát cùi nhãn vào ấm cùng 500ml nước. Đun sôi để các dưỡng chất trong cùi nhãn được tiết ra và tan đều trong nước.
  • Chắt nước và uống khi nước long nhãn còn ấm. Bạn có thể thêm một ít đường phèn để khi nấu và uống dậy mùi và thơm hơn.
Mẹo dân gian giúp cải thiện chứng mất ngủ tự nhiên và an toàn
Mẹo dân gian giúp cải thiện chứng mất ngủ tự nhiên và an toàn

Uống trà hoa cúc:

Trà hoa cúc giúp an thần, hỗ trợ điều trị giấc ngủ rất hiệu quả. Uống trà hoa cúc mỗi ngày là cách để hỗ trợ và cải thiện các triệu chứng mất ngủ tiền mãn kinh, mất ngủ kinh niên được chị em áp dụng nhiều hiện nay.

  • Lấy một nhúm trà hoa cúc khô bỏ vào bình pha trà chuyên dùng, cho thêm 500ml nước.
  • Hãm trà hoa cúc trong 10 phút, nước trà dần chuyển sang màu vàng là có thể dùng.
  • Trà hoa cúc uống ấm để tăng hương vị thơm ngon, vị trà thanh đắng, thêm một ít cam thảo để dễ uống và dậy mùi vị hơn.

Đông y – Giải pháp cải thiện mất ngủ tiền mãn kinh

Hiện nay nhiều phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh có xu hướng tìm đến phương pháp điều trị mất ngủ tiền mãn kinh bằng Đông y.

Theo Y học cổ truyền, bệnh mất ngủ xảy ra do những nguyên nhân như Thận âm hư, tâm tỳ hư, tâm thận bất giao… Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, các lương y, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc điều trị mất ngủ Đông y phù hợp.

Đông y điều trị bệnh thường sử dụng thuốc có nguồn gốc dược liệu nên đảm bảo tính an toàn, hiệu quả, tác động toàn diện và sâu rộng vào lục phủ ngũ tạng, tận gốc, căn nguyên của căn bệnh giúp tình trạng sức khỏe nhanh chóng tốt lên và không tái phát lại.

Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y khi gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ như sau:

  • Mất ngủ do âm hư hỏa vượng

Đây là trường hợp người bệnh bị khó ngủ, dễ tình giấc, ngủ không sâu giấc, thường cảm thấy muộn phiền bứt rứt, miệng khô, ù tai, váng đầu, lưỡi đỏ tế sác, ngũ tâm phiền nhiệt,… Lúc này, phép chữa bệnh là Tư âm thanh nhiệt, an thần dưỡng tâm với bài thuốc Chu sa an thần hoàn.

Thành phần bài thuốc: Chu sa 4g, Hoàng liên 6g, Đương quy 2g, Cam thảo 2g, Sinh địa 2g

Cách dùng: Một thang thuốc sắc uống trong 2 ngày, ngày uống 2-3 lần.

  • Mất ngủ do tâm tỳ hư

Bệnh mất ngủ sinh ra do người bệnh suy nghĩ lo lắng quá độ, từ đó tỳ bị tổn thương, không sinh huyết dẫn tới huyết hư, không nuôi dưỡng được tâm. Để trị bệnh sử dụng pháp Bổ tâm dưỡng tỳ sinh huyết với bài thuốc Quy tỳ thang.

Thành phần Quy tỳ thang: Nhân sâm 12g, Hoàng kỳ 12g, Quế chi 8g, Bạch truật 12g, Mộc Hương 2g, Phục thần 12g, Cam thảo 2g, Toan táo nhân 12g, Viễn Chí 4g, Đương quy 8g, Sinh Khương 3g

Cách dùng: Một thang sử dụng trong 2 ngày. Thuốc sau khi sắc uống 2-3 lần/ngày.

  • Chữa mất ngủ do tâm thận bất giao

Triệu chứng biểu hiện ra ngoài là mất ngủ, ù tai, váng đầu, đau lưng, hay khát nước, hay ngủ mơ, tiểu đỏ, triều nhiệt, lưỡi đỏ không rêu, mạch tế sác. Để chữa bệnh cần giao thông tâm thận, sử dụng bài thuốc Giao thái hoàn.

Thành phần bài thuốc: Nhục Quế 2g, Hoàng liên 4g

Cách dùng: Một thang thuốc sắc uống trong 2 ngày, mỗi ngày 2 lần sáng, tối.

Trị mất ngủ tiền mãn kinh bằng Tây Y

Thuốc Tây y điều trị mất ngủ tiền mãn kinh cũng được nhiều người ứng dụng, để nhanh chóng có hiệu quả. Tuy nhiên, những trường hợp sử dụng chỉ khi có chỉ thị của bác sĩ có hướng dẫn và liều dùng phù hợp. Không nên lạm dụng và dùng trong thời gian dài có thể gây nên biến chứng, phụ thuộc thuốc, tác dụng phụ,….

Theo đó, thuốc trị mất ngủ sẽ được chia thành các nhóm chính là thuốc an thần, nhóm thuốc chống dị ứng và thuốc trầm cảm.

  • Thuốc an thần: Có tác dụng giảm lo âu, căng thẳng, mệt mỏi, bất an, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Một số thuốc an thần sử dụng phổ biến hiện nay là Zolpidem, Zaleplon…
  • Thuốc chống trầm cảm: Giảm các triệu chứng bốc hỏa, khó chịu, cáu gắt, đau đầu. Sertraline và paroxetine là hai loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
  • Thuốc chống dị ứng: Những trường hợp bốc hỏa gây phát ban, ngứa ngáy khiến phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ sẽ được bác sĩ kê đơn và uống với liều lượng phù hợp.
  • [Cần Phải Biết]: Điều Trị Mất Ngủ Bằng Thuốc Tây Có Tốt Không? Cách Sử dụCác Loại Thuốc Tây Trị Mất Ngủ Và Cách Sử Dụng An Toàn
Thuốc Tây y tác động nhanh nhưng cần có sư chỉ định sử dụng của bác sĩ
Thuốc Tây y tác động nhanh nhưng cần có sư chỉ định sử dụng của bác sĩ

Phòng ngừa chứng mất ngủ tiền mãn kinh

Khi chị em chuẩn bị bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cần chú trọng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thói quen, lối sống sinh hoạt hằng ngày để phòng tránh chứng mất ngủ tiền mãn kinh có thể xảy đến. Cụ thể như:

  • Thiết lập một thói quen giấc ngủ toàn diện và hợp lý, thức và dậy vào một khung giờ cố định trong ngày để cơ thể dần quen với chu kỳ đó.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe bằng các môn như: Chạy bộ, đạp xe, dưỡng sinh, zumba, aerobic, bơi lội, yoga,… Giúp cơ thể dẻo dai, trà đầy năng lượng. lưu thông khí huyết và dễ ngủ hơn vào buổi tối.
  • Tránh sử dụng những loại đồ uống có chứa chất kích thích, làm tăng hoạt động của hệ thần kinh như: Trà, bia, rượu, cà phê,…. Các chị em nên tăng cường uống các loại trà thảo mộc vừa có tác dụng dưỡng nhan, vừa hỗ trợ giấc ngủ và tăng cường sức khỏe nói chung.
  • Bữa tối không nên ăn quá muộn và cũng không ăn quá no, vừa gây tình trạng khó tiêu, đầy bụng lại còn gây áp lực cho dạ dày hoạt động liên tục, mạn.
  • Tăng cường bổ sung các vitamin, dưỡng chất, khoáng chất từ các loại thực phẩm xanh, trái cây, rau xanh, ngũ cốc tốt cho sức khỏe.
  • Không dùng các thiết bị trước khi đi ngủ, ánh sáng xanh của màn hình có thể gây kích thích mạnh hệ thần kinh và dẫn tới mất ngủ.
  • Duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, thư giãn, bằng cách nghe nhạc, đọc sách.
  • Ngâm chân bằng thảo mộc, nước muối trước khi đi ngủ. Ở bàn chân của người có rất nhiều huyệt đạo có tác dụng đến hệ thần kinh. Ngâm chân giúp các huyệt đạo được tác động giúp khí huyết lưu thông, dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Hy vọng với những thông tin trên đây giúp bạn hiểu hơn về chứng mất ngủ tiền mãn kinh. Nhìn chung chị em trong giai đoạn này sẽ gặp phải tình trạng này khá nhiều. Nhưng biết cách phòng tránh và điều trị kịp thời sẽ giúp sức khoẻ ổn định hơn, tránh kéo dài gây biến chứng cho sức khỏe.

Tìm Hiểu Thêm:

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp