Mất ngủ sụt cân có phải dấu hiệu bệnh? Nguyên nhân và cách điều trị

Dạo gần đây bạn đang rơi vào tình trạng mất ngủ sụt cân. Bạn lo lắng bởi không biết đó có phải bệnh gì nguy hiểm hay không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu.

Mất ngủ sụt cân nguyên nhân do đâu? Đây có phải là bệnh không?

Tình trạng khó ngủ, mất ngủ có thể nói là triệu chứng phổ biến trong xã hội ngày nay. Những tưởng người già mới có nguy cơ mắc phải các biểu hiện này tuy nhiên số lượng người trẻ bị mất ngủ đang ngày càng gia tăng.

Biểu hiện mất ngủ có thể kéo đến thoáng qua trong 1,2 ngày hoặc cũng có thể thường xuyên từ vài ngày đến vài tuần. Chỉ cần 1 đêm trằn trọc, hoặc thức trắng bạn sẽ thấy cơ thể có sự thay đổi khá rõ ràng. Da có vẻ khô sạm hơn, nếp nhăn hằn rõ, bạn nào vốn dĩ có quầng thâm mắt hoặc bị tàn nhang, nám da, việc mất ngủ sẽ càng lộ rõ những khuyết điểm đó. Và cân nặng cũng là một trong những yếu tố bị tác động rất lớn từ giấc ngủ. 

Theo nghiên cứu, mất ngủ sụt cân là điều dễ hiểu. Mất ngủ kéo dài khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, khó tập trung, ăn uống không ngon miệng. Căng thẳng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trong đó cân nặng sẽ bị giảm thiểu một cách rõ rệt. Và bên cạnh đó có thể do một số lý do bệnh lý khác như: tiểu đường, các bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét , trào ngược,… bệnh cường giáp,…nguy hiểm hơn cả là ung thư. 

Bài thuốc thảo dược trị mất ngủ này được bào chế từ thảo dược tự nhiên, với hơn 150 năm nghiên cứu, tối ưu và đưa vào ứng dụng, hiệu quả mang lại được chính các bệnh nhân công nhận và đánh giá cao. XEM NGAY

Để xác định chính xác nguyên nhân khiến mất ngủ sụt cân, bạn cần liên hệ gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn. Dựa vào việc chụp chiếu, xét nghiệm, sẽ cho ra kết quả chuẩn xác.

Mất ngủ sụt cân có phải biểu hiện bệnh lý nguy hiểm

Bất cứ dấu hiệu nào khác lạ của cơ thể đều có thể là lời cảnh báo nguy hiểm. Việc bạn bị mất ngủ thường xuyên kèm theo các biểu hiện căng thẳng đầu óc, sụt cân, trí nhớ giảm sút, không thể tập trung trong công việc là dấu hiệu bạn cần đi khám bác sĩ. Bởi mất ngủ, rối loạn tinh thần, trầm cảm, rối loạn lo âu,… đều có mối quan hệ mật thiết với nhau. Có khả năng rất cao một người bị mất ngủ kinh niên kéo dài sẽ bị rối loạn lo âu hoặc nghiêm trọng hơn là trầm cảm. Do đó đừng chủ quan. 

Không chỉ thế, trạng thái mất ngủ sụt cân dễ là do chán ăn, ăn không ngon miệng, từ đó gây suy nhược cơ thể, nhiều người có thể bị kiệt sức khi đang làm việc. Một số ngành nghề như chạy xe ngoài đường hay làm việc tại các công trường, rất có thể sẽ dẫn đến nhiều rủi ro nguy hiểm đến tính mạng.

Bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon

Khi bị mất ngủ kéo dài, việc đầu tiên bạn cần làm đó là đi thăm khám bác sĩ để tìm hiểu câu trả lời chính xác cho việc nguyên nhân gây mất ngủ, chẳng may có bệnh lý sẽ có phương pháp điều trị. 

Việc thứ 2 bạn cần làm đó chính là thực hiện một số lời khuyên từ các chuyên gia sau đây để phần nào cải thiện sức khỏe cũng như giấc ngủ của chính mình:

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Nếu dạo này bạn bị chán ăn, thay vì mình bỏ ăn hãy thử thay đổi thực đơn cho đa dạng hơn, màu sắc hơn để tìm lại niềm vui ăn uống. Xây dựng một chế độ ăn khoa học vừa tốt cho sức khỏe vừa ngăn chặn được tình trạng giảm cân hoặc tăng cân đột ngột. 

Trong thực đơn bạn đừng bỏ qua rau xanh tốt cho sức khỏe như rau càng cua, rau bina, bí đỏ hay các loại hạt như hạt sen, đậu nành, óc chó, hạnh nhân,… Hoa quả, rau xanh, tinh bột chậm, thịt nạc, sữa hạt,… là những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, không lo béo phì, mọi người nên bổ sung. 

>>> Xem thêm: Khó ngủ nên ăn gì? Tham khảo chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia

Một cốc trà thảo dược ấm nóng là bí quyết giúp bạn thoải mái tinh thần hơn
Một cốc trà thảo dược ấm nóng là bí quyết giúp bạn thoải mái tinh thần hơn
  • Vận động

Các chị em, anh em dân công sở hãy đứng lên đi đi lại lại sau ít nhất 30 phút ngồi làm việc. Chỉ cần đứng dậy đi vệ sinh, đi lấy nước hay đơn giản là đứng dậy vận động nhẹ nhàng 30 giây cũng sẽ giúp bạn thoải mái, gân cơ được thư giãn hơn rất nhiều. 

Việc lười vận động sẽ là nguyên nhân hình thành nhiều bệnh tật trong đó có dạ dày, trĩ,…

Mỗi ngày tập luyện 30 phút buổi sáng hoặc chiều tối, các bài tập sẽ giúp tinh thần người bệnh được thoải mái hơn từ đó buổi tối ngủ cũng ngon hơn. 

  • Nếu có thói quen xấu thì hãy thay đổi

Thay đổi thói quen xấu như thức khuya, dậy sớm, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ăn đóng hộp, sử dụng chè, thuốc lá, bia rượu,… tất cả những điều không tốt này cần được thay đổi để giúp cuộc sống cũng như tinh thần được tích cực hơn.

Mất ngủ sụt cân, trên đây là những lý do và bí quyết thay đổi, lấy lại giấc ngủ ngon. Chìa khóa chính nằm ở bản thân người bệnh. Nếu bạn chủ động để thay đổi mình, bệnh tật nào rồi cũng sẽ được đẩy lùi. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào về sức khỏe cần tư vấn, hãy liên hệ với bác sĩ dưới đây. Việc thăm khám và tư vấn với bác sĩ Tuấn hoàn toàn là miễn phí.

Ngày đăng 19:09 - 11/08/2022 - Cập nhật lúc 4:10 PM , 11/08/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua