Chỉ cần 1 đêm thức trắng sáng hôm sau bạn sẽ thấy da dẻ có vẻ sạm hơn, đầu tóc nhìn phờ phạc, mắt thâm, với các anh râu ria sẽ mọc rậm hơn. Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, ngoại hình và cả tinh thần của bệnh nhân. Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về triệu chứng mất ngủ mắt thâm quầng và cách cải thiện hiệu quả. 

Mất ngủ mắt thâm quầng và cách xử lý
Mất ngủ mắt thâm quầng và cách xử lý

Triệu chứng mất ngủ mắt thâm quầng

Mất ngủ mắt thâm quầng là biểu hiện của việc chất lượng giấc ngủ bị giảm sút như ngủ không ngon giấc, trằn trọc khó ngủ, thức trắng đêm,…Tình trạng này gây ảnh hưởng tới việc lưu thông, tuần hoàn máu, làn da không được cung cấp đủ oxy và các dưỡng chất từ đó xuất hiện vết thâm, bên cạnh đó da sẽ nhăn nheo hơn, khô hơn.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia chia sẻ, tác hại của mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, da dẻ xanh xao từ đó khiến vết thâm và vết nhăn dưới mắt sẽ hiển thị rõ rệt hơn, dễ nhận biết hơn. Hơn nữa đây cũng là vùng da cực kỳ mỏng và nhạy cảm, khi thức khuya hay stress các mao mạch này sẽ bị giãn nở, vỡ ra và từ đó xuất hiện vết thâm quầng. 

Tùy tình trạng mỗi người mà biểu hiện mất ngủ mắt thâm quầng sẽ xuất hiện sau 1 đêm hay nhiều đêm mất ngủ liên tiếp. Có những người chỉ sau 1 đêm thức trắng, chúng ta đã không thể nhận ra bởi sự xanh xao, phờ phạc, đầu tóc rối bù,… Nhưng cũng có những người gặp phải tình trạng mất ngủ liên tục trong một thời gian dài chúng ta mới có thể nhận ra thông qua ngoại hình bên ngoài. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài chắc chắn sẽ khiến bạn già hơn rõ rệt so với tuổi. Chính vì vậy cần tìm cách cải thiện càng sớm càng tốt. 

Cách khắc phục tình trạng mất ngủ mắt thâm quầng

Bí quyết khắc phục hiệu quả nhất tình trạng mắt thâm quầng chính là có được một giấc ngủ ngon. Bởi dù bạn có áp dụng đủ mọi cách mà vẫn mất ngủ kéo dài thì cũng không mang lại tác dụng. Chính vì vậy, trước khi tìm cách cải thiện vùng da mắt bị thâm chúng ta hãy áp dụng một vài mẹo giúp bạn có giấc ngủ ngon sau đây.

Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến bạn trông già hơn
Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến bạn trông già hơn

Giúp bạn có một giấc ngủ ngon

  • Phòng ngủ: ⅓ cuộc đời mỗi người gắn bó với căn phòng ngủ, người lớn cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, điều này đã được nghiên cứu và chứng minh. Đó là khoảng thời gian cần thiết để phục hồi sức khỏe bên trong. Chính vì vậy một giấc ngủ ngon, sâu vô cùng quan trọng. Bạn hãy dọn dẹp căn phòng ngủ sạch sẽ thoáng mát nhất có thể. Đừng quên vệ sinh chăn ga gối 2 tuần mỗi lần để mỗi lần đặt lưng xuống bạn cảm thấy thoải mái nhất. 
  • Loại bỏ thiết bị điện tử: Tivi, điện thoại, máy tính, chúng ta hãy loại bỏ các thiết bị này trước khi đi ngủ từ 30 phút – 1 tiếng. Bởi theo nghiên cứu chỉ ra, các tia ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ kích thích tinh thần khiến bạn căng thẳng từ đó sinh ra tình trạng khó ngủ. Vì vậy trong phòng ngủ chúng ta không nên đặt tivi hoặc máy tính. Nếu có điều kiện tốt nhất hãy phân loại chức năng các phòng một cách riêng biệt. Và đúng như tên gọi của nó, phòng ngủ chúng ta chỉ để ngủ mà thôi.
  • Không ăn quá no: Buổi tối chúng ta không nên ăn quá muộn, càng không nên quá no bởi đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi. Việc ăn no khiến dạ dày phải làm việc hết công suất, hơn nữa bụng dạ ấm ách, ì ạch cũng khiến ta khó chịu và khó vào giấc ngủ
  • Nên dành thời gian tập luyện thể dục mỗi ngày. Việc vận động nhẹ nhàng hàng ngày sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn, linh hoạt, giảm được sức ì của cơ thể như vậy cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. 
  • Giữ tinh thần thoải mái: Dù công việc có bận rộn căng thẳng như thế nào đi chăng nữa, khi về nhà hãy cố gắng gạt bỏ muộn phiền, lo lắng để quan tâm gia đình, con cái. Khi nên giường ngủ hãy cố gắng nghĩ về những điều vui vẻ để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn bởi bạn cần phải nhớ rằng, cơ thể phải khỏe mạnh chúng ta mới có thể “chống đỡ” được “mọi giông bão” ngoài kia. 
  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, nói không với các chất kích thích, hạn chế đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng hay rượu bia. Đồng thời tạo cho mình một lối sống lành mạnh, chắc chắn bạn sẽ có được một sức khỏe tốt.
Đắp bã trà sẽ giúp cải thiện phần nào triệu chứng thâm mắt
Đắp bã trà sẽ giúp cải thiện phần nào triệu chứng thâm mắt

Mẹo giảm quầng thâm mắt

Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu một vài mẹo cải thiện giấc ngủ. Chỉ cần có giấc ngủ ngon, say, tình trạng thâm mắt sẽ giảm thiểu rõ rệt. Còn với những bạn vốn dĩ bẩm sinh đã bị quầng thâm mắt rõ hơn so với những người khác, một vài cách dưới đây có thể giúp bạn phần nào:

  • Đắp túi trà: Đây có lẽ là bí quyết nổi tiếng mà hầu như ai bị thâm quầng mắt cũng đều biết có có thể đã đều áp dụng. Chỉ cần 1 túi trà sau khi pha, thay vì bỏ đi, bạn hãy dùng nó để đắp lên vùng mắt, nằm thoải mái nghỉ ngơi khoảng 15 phút, kiên trì mỗi ngày thực hiện, các vết thâm sẽ có hiện tượng mờ dần.
  • Đắp mặt nạ dưa chuột: trong loại quả này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng dưỡng ẩm, dưỡng sáng da. Vùng da mắt rất nhạy cảm, việc đắp mặt nạ trái cây này rất an toàn, lành tính đồng thời giúp dưỡng ẩm cho vùng da mắt từ đó giúp vùng da này căng mọng hơn, vết thâm cũng được giảm rõ hơn.
  • Sử dụng mỹ phẩm: Với các mẹo thiên nhiên, bạn cần kiên trì một thời gian cực kỳ dài hơn nữa hiệu quả cũng không quá rõ rệt hoặc đôi khi không được như mong đợi ở một số người. Xã hội hiện nay ngày càng hiện đại, các dòng mỹ phẩm ra đời cũng mang lại hiệu quả hơn trong việc làm đẹp. Vì vậy một số sản phẩm chăm sóc da vùng mắt chuyên sâu, giảm thâm vùng mắt bạn có thể tham khảo và sử dụng. Hãy cân nhắc tìm hiểu những sản phẩm nổi tiếng, có nguồn gốc rõ ràng và phải hợp với làn da của bạn để đảm bảo an toàn.

Một vài cách giúp điều trị triệu chứng mất ngủ thâm quầng mắt trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và lựa chọn được cách cải thiện phù hợp với bản thân.

Tìm Hiểu Thêm:

Triệu chứng liên quan