Mất Ngủ Mãn Tính : Nắm Rõ Nguyên Nhân, Triệu Chứng Để Có Phương Pháp Điều Trị

Rối loạn giấc ngủ lâu ngày được gọi là chứng mất ngủ mãn tính. Có thể nhận thấy qua việc khó vào giấc và chất lượng ngủ không được đảm bảo. Nó có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm việc thiếu năng lượng và giảm khả năng tập trung. Vậy liệu bạn đã hiểu rõ về căn bệnh này và nó có thật sự nguy hiểm không? Chúng tôi sẽ đưa tới bạn thông tin chính xác nhất từ những bác sĩ chuyên môn.

Hiểu đúng về mất ngủ mãn tính – Có phải một loại bệnh?

Chứng mất ngủ lâu ngày kéo dài chính xác là một loại bệnh – bệnh mất ngủ mãn tính. Đây là hiện tượng mất ngủ về đêm, ngủ không sâu giấc hoặc thức dậy sớm và khó ngủ trở lại trong ít nhất một tháng. Các triệu chứng thường xuyên nhất của chứng mất ngủ mãn tính bao gồm thức giấc giữa đêm (MONT), khó ngủ trở lại (DRS) và thức giấc sớm, thường đi kèm với vấn đề đi vào giấc ngủ.

Theo ước tính, chứng mất ngủ cấp tính hoặc mãn tính ảnh hưởng đến 10% đến 15% dân số. Ở Mỹ, 12,7% người lớn bị mất ngủ kinh niên, so với 19,3% dân số nói chung và 44% những người bị huyết áp cao.

Mất ngủ mãn tính được coi là một căn bệnh nguy hiểm nếu như không được chữa trị kịp thời.
Mất ngủ mãn tính được coi là một căn bệnh nguy hiểm nếu như không được chữa trị kịp thời.

Mất ngủ mãn tính và mất ngủ cấp tính khác nhau như thế nào? 

  • Mất ngủ cấp tính (ngắn hạn) được định nghĩa là chứng mất ngủ kéo dài dưới một tháng. 
  • Mất ngủ mãn tính được định nghĩa là tình trạng mất ngủ kéo dài hơn một tháng.

Thông tin thêm về định nghĩa: Mất ngủ là bệnh gì? Biện pháp phòng ngừa bệnh

Đối tượng nào dễ bị mắc bệnh mất ngủ

  • Người cao tuổi: Những thay đổi về thể chất do quá trình lão hóa gây ra, những người trên 60 đến 65 tuổi có nhiều khả năng bị mất ngủ hơn. Người cao tuổi dễ bị bệnh và sử dụng các loại thuốc cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Người có bệnh lý: Nguy cơ mất ngủ có thể tăng lên do các bệnh mãn tính và cơn đau kéo dài. Ví dụ như bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, mất trí nhớ, Parkinson, đau cơ xơ hóa, trào ngược dạ dày và những bệnh khác.
  • Phụ nữ: Theo thống kê, phụ nữ có nhiều khả năng bị mất ngủ mãn tính hơn nam giới vì các vấn đề bao gồm chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, mất cân bằng hormone, v.v.
  • Yếu tố tâm lý: Những người đang bị căng thẳng, stress và gặp một số vấn đề trong cuộc sống thường dễ bị mất ngủ kéo dài.
  • Những người thường xuyên làm việc ca đêm, có lịch trình ngủ không nhất quán hoặc đi du lịch, học tập ở nước ngoài theo múi giờ nước ngoài cũng có nhiều khả năng bị mất ngủ.
  • Những người có lối sống không theo quy luật: Hút thuốc, uống rượu, ít vận động, ăn uống thiếu khoa học, … đều là những yếu tố nguy cơ gây mất ngủ.

Nguy hiểm thế nào nếu không điều trị dứt điểm bệnh mất ngủ

Người lớn trong độ tuổi từ 18 đến 60 được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC, Hoa Kỳ) khuyên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, khoảng 35% người Mỹ trưởng thành cho biết họ ngủ quá ít. Điều này dẫn đến những hệ lụy rất nghiêm trọng như:

Việc thiếu ngủ sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần người bệnh
Việc thiếu ngủ sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần người bệnh
  • Khả năng miễn dịch suy yếu: Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến bạn khó chống lại các tác nhân gây bệnh. Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 36% và nguy cơ mắc các bệnh cúm.
  • Béo phì do thiếu ngủ: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 5 giờ có nguy cơ bị béo phì cao hơn 50%. 
  • Các bệnh tâm lý và tâm thần do mất ngủ kinh niên gây ra, có thể dẫn đến lo lắng hoặc buồn bã. Ngoài ra, ngủ quá ít làm tăng 33% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo các nghiên cứu, những người thường xuyên ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng gấp ba lần.
  • Giảm ham muốn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ đủ giấc sẽ làm tăng ham muốn tình dục và giảm sự hấp dẫn tình dục ở cả nam và nữ.
  • Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao: vì mất ngủ mãn tính có liên quan đến huyết áp, nhịp tim cao hơn và gây căng thẳng hơn cho tim. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch do thiếu ngủ tăng lên 48%.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ về đêm lâu ngày

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn. Tùy thuộc vào từng lý do gây bệnh mà chúng ta sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Trong trường hợp bạn bị mất ngủ do đau nhức xương khớp hay mắc các bệnh lý mãn tính khác, chỉ có thể lấy lại được giấc ngủ ngon bằng cách trị dứt điểm bệnh đang mắc phải. Hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác. 

  • Nơi ở: Bụi bặm, ồn ào, ẩm ướt,… một môi trường sống không đảm bảo, không thoải mái. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe
  • Bệnh lý: Các bệnh về xương khớp, đường hô hấp, huyết áp, tiểu đường, thiếu máu lên não, bệnh về đường tiết niệu,… Khi mắc bất cứ căn bệnh nào, những triệu chứng của bệnh đều có thể là nguyên nhân khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm. 
  • Chế độ ăn uống: Trà, cà phê, thuốc lá, chất kích thích, trà sữa,…đồ ăn quá cay nóng, nhiều dầu mỡ,… đều ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần
  • Thay đổi nội tiết tố: mãn kinh, tiền mãn kinh với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, bốc hỏa, mất ngủ,… hầu hết chị em nào đến tuổi cũng sẽ trải qua. Với nguyên nhân này bạn cần bổ sung nội tiết tố bằng cách ăn uống và tham khảo một số loại thực phẩm chức năng sẽ giúp cải thiện vấn đề một cách hiệu quả. 
  • Tuổi tác: Càng có tuổi, nhịp sinh học trong cơ thể thay đổi, đồng thời nhóm người già dễ mắc bệnh lý mãn tính từ đó giấc ngủ sẽ ảnh hưởng ít nhiều. 

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh mất ngủ mãn tính

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ. Xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp tìm ra các chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ, người bệnh cần biết chính xác nguyên nhân để có phương án điều trị phù hợp
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ, người bệnh cần biết chính xác nguyên nhân để có phương án điều trị phù hợp.

Bạn hãy đọc những dấu hiệu dưới đây, để nhận biết xem mình có mắc bệnh mất ngủ mãn tính không:

  • Mất ngủ và trằn trọc.
  • Dễ thức giấc nhưng khá khó khăn để quay lại giấc ngủ.
  • Thức dậy quá sớm.
  • Khi bạn thức, bạn cảm thấy mệt mỏi.
  • Sau khi ngủ, bệnh nhân không cảm thấy được nghỉ ngơi, giấc ngủ chập chờn.
  • Bệnh nhân mệt mỏi vào ban ngày, buồn ngủ và đau đầu.
  • Tức giận, trầm cảm hoặc cáu kỉnh.
  • Vấn đề trí nhớ, khả năng chú ý và tập trung.
  • Căng thẳng hoặc đau đầu.
  • Dễ bị kích động và bồn chồn.
  • Hay quên, khi làm việc độ tập trung không cao.
  • Gặp khó khăn khi đưa ra những lựa chọn sáng suốt, mất khả năng lập kế hoạch.
  • Có thể gặp phải ảo giác, dẫn đến việc nhận thức những hình ảnh không thực.

Mất ngủ mãn tính có chữa được không?

Bệnh mất ngủ lâu ngày hoàn toàn có thể chữa trị bằng nhiều biện pháp nếu thăm khám kịp thời. Trước khi thực hiện những biện pháp chữa trị, hãy nghe tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia trong việc điều trị bệnh mất ngủ:

Chữa mất ngủ bằng thuốc Tây y

Trong đa số các trường hợp, bệnh nhân sẽ được khuyên không nên dùng thuốc khi đang gặp chứng mất ngủ lâu ngày. Hiệu quả mà thuốc Tây mang đến có thể trong thời gian ngắn. Giúp bạn dễ ngủ hơn và thời gian ngủ cũng kéo dài hơn. Nhưng khi sử dụng lâu, người bệnh sẽ gặp những tình trạng: nhờn thuốc, giảm trí nhớ, tăng khả năng bị mộng du,….

Việc sử dụng thuốc sẽ có hiệu quả nhanh chóng, nhưng cũng để lại những tác dụng phụ không mong muốn
Việc sử dụng thuốc sẽ có hiệu quả nhanh chóng, nhưng cũng để lại những tác dụng phụ không mong muốn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ của bạn quá nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị trong một thời gian ngắn nhằm giảm nhẹ tình trạng bệnh. Một số loại thuốc có thể được bác sĩ kê đơn như:

  • Thuốc an thần: Tác dụng của nhóm thuốc này sẽ giúp an thần, giảm căng thẳng dễ vào giấc hơn. Một số loại thuốc an thần đang được sử dụng như: Clorpromazina, Levomepromazin, Haloperidol,…..
  • Thuốc đặc trị mất ngủ: Loại thuốc này giúp đặc trị chứng mất ngủ nghiêm trọng. Bạn chỉ được dùng khi có kê đơn và chỉ định của bác sĩ. Một vài loại thuốc đặc trị mất ngủ phổ biến như: Zaleplon, Eszopiclone, Suvorexant, Rameltteon, Doxepin, Zolpidem,…

Thuốc Tây y đúng là sẽ giúp làm giảm nhanh chứng mất ngủ mãn tính của bạn nhưng sẽ gây ra rủi ro không muốn. Bạn chỉ nên dùng thuốc theo pháp đồ điều trị của bác sĩ, không lạm dụng quá vào thuốc. Khi cơ thể bắt đầu có những dấu hiệu của tác dụng phụ, hãy dừng ngay việc sử dụng thuốc và đến thăm khám bác sĩ sớm nhất.

Phương pháp trị liệu không dùng thuốc

Phương pháp tâm lý trị liệu là rất quan trọng trong việc kiểm soát chứng mất ngủ kinh niên. Các kỹ thuật thư giãn như yoga, khí công, thiền và các hình thức thư giãn đơn giản khác đều có thể được sử dụng để chữa bệnh mất ngủ. Những hoạt động này giúp bạn thả lòng cơ thể, máu huyết lưu thông và dễ vào giấc ngủ hơn

Tập yoga giúp khí huyết lưu thông, cải thiện giấc ngủ

  • Uốn gập người: Ngồi thả lỏng, đưa 2 chân về phía trước, đầu gối thẳng. Sau đó gập người xuống, thẳng lưng, đầu chạm gối, đưa 2 tay về phía trước hít thở nhẹ.
  • Nằm vuông góc: ngồi thẳng lưng sát mông vào tường, tạo tư thế vuông góc 90 độ. 2 chân song song trước mặt, từ từ nằm xuống, mông hơi nâng lên và hít thở đều khoảng 1-2 phút. 
Việc tập luyện sẽ giúp cơ thể thư giãn, khí huyết lưu thông và góp phần cải thiện giấc ngủ hiệu quả.
Việc tập luyện sẽ giúp cơ thể thư giãn, khí huyết lưu thông và góp phần cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Ngồi thiền giúp chữa bệnh mất ngủ lâu ngày 

  • Đặt một tấm thảm trên sàn, người mất ngủ ngồi thẳng lưng, bắt chéo 2 chân vào nhau. Nếu không thể bắt chéo chân, bạn có thể duỗi thẳng 2 chân.
  • Đặt tay lên đùi hoặc đầu gối, thả lỏng cánh tay và không bấu víu vào chân.
  • Cằm cúi nhẹ, mắt nhắm, từ từ thả lòng cơ thể. Cảm nhận hơi thở và suy nghĩ tới những điều tích cực.
  • Nếu thời gian đầu ngồi thiền chưa quen, bạn có thể bắt đầu từ 5-7 phút. Khi quen dần có thể kéo dài hơn nữa.

Ưu điểm của phương pháp này là người bệnh sẽ không phải sử dụng thuốc, không có tác dụng phụ. Nhưng nhược điểm là sẽ có tác dụng chậm, thời gian đầu sẽ khó nhận ra sự thay đổi.

Điều trị mất ngủ bằng thuốc Đông y

Theo YHCT,  khó ngủ bắt nguồn khi cơ thể bị các yếu tố tà khí bên ngoài xâm nhập. Dẫn đến việc rối loạn thần kinh, nội tạng suy yếu. Do đó, các thầy thuốc Đông y sẽ đưa ra liệu pháp phù hợp với từng người. Giúp cân bằng âm dương, bồi bổ cơ thể bằng dược liệu, thúc đẩy máu huyết lưu thông.

Đông y hỗ trợ chữa bệnh mất ngủ mãn tính từ từ, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.
Đông y hỗ trợ chữa bệnh mất ngủ mãn tính từ từ, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

So với Tây y, Đông y sẽ an toàn và phù hợp với tất cả mọi người. Ưu điểm lớn nhất là người bệnh sẽ không bị phụ thuộc vào thuốc, ít các triệu chứng phụ. Một số bài thuốc Đông y trị mất ngủ thông dụng như:

Bệnh mất ngủ kéo dài ban đêm gây căng thẳng thần kinh

  • 12g hoài sơn, đan sâm, đẳng sâm, thăng ma cùng định lượng. 
  • 15g đương quy, phục thần mỗi vị
  • 6g viễn trí, 6g chu sa, 16g lá vông
  • 16g lạc tiên, 16g sinh địa
  • 20g phục thần, 20g mạch môn
  • Tất cả giã thành bột mịn, hoàn thành viên và lấy chu sa làm vỏ
  • Mỗi lần dùng 12g pha nước để uống, hoặc sắc ra mỗi ngày 1 thang

Ngủ không sâu giấc dễ giật mình tỉnh dậy vào ban đêm

  • 20g thục địa, hoài sơn, táo nhân, bá tử nhân mỗi vị
  • 12g Hoàng kỳ, quy đầu, bạch truật, long nhãn, liên nhục mỗi vị
  • 8g phục thần, 8g viễn trí
  • 16g đẳng sâm, 16g lá vông
  • 6g mộc hương và 5g sinh khương 
  • Làm sạch những nguyên liệu này, hàng ngày sắc 1 tháng, thực hiện liên tục 10-15 ngày

Nhược điểm của các bài thuốc đông y điều trị mất ngủ đó là tác dụng chậm. Vì vậy người bệnh cần kiên trì mới thấy được hiệu quả mang lại.

 Điều trị mất ngủ bằng thuốc Nam

Bên cạnh sử dụng Đông y, bệnh nhân mất ngủ có thể sử dụng thuốc Nam để điều trị. Thuốc Nam có vị ngọt, tác dụng dưỡng tâm, lợi tiểu. Một số bài thuốc Nam trị mất ngủ thông dụng như:

Sử dụng tâm sen hoặc hạt sen

  • Hạt sen: Lấy 200g hạt sen làm sạch, xay mịn thành bột, có thể nấu chè. Sử dụng liên tục 1 tuần 2 lần. Bạn có thể kết hợp thêm long nhãn để tăng độ thơm ngon và sử dụng khi còn ấm. Nếu không nấu chè có thể cho trực tiếp vào canh hầm để.
  • Tâm sen: Cách này đơn giản hơn là hạt sen. Làm sạch tâm sen tươi hoặc khô, hãm nước nóng uống như trà hàng ngày. 

Sử dụng cây lạc tiên

  • Lạc tiên sau khi thu hoạch làm sạch, đem phơi khô.
  • Lấy 10g lạc tiên phơi khô đun trong nước nóng khoảng 6-8 phút. Nếu định uống cả ngày, lấy 60g đun với 1,5l nước, sử dụng mỗi lần uống nước. 

Sử dụng mật ong

Bên cạnh khả năng kháng viêm, làm lành vết thương. Mật ong còn là biểu tượng cho việc chữa trị chứng mất ngủ kinh niên.

  • Sử dụng 2 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa muối biển.
  • Khuấy đều với 400ml nước ấm.
  • Sử dụng trước khi đi ngủ 1h. Mật ong và muối sẽ giúp cơ thể thư giãn, giúp bệnh nhân dễ  đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân mất ngủ lâu ngày

Mất ngủ là căn bệnh nguy hiểm nếu chúng ta không kịp thời điều trị.  Bạn không nên để tình trạng này kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và các mối quan hệ. Do đó một vài lời khuyên từ các chuyên gia, bác sĩ sau đây, bạn đọc đừng bỏ qua:

  • Chủ động thăm khám bác sĩ sớm khi có triệu chứng mất ngủ, khó ngủ. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh sẽ có phác đồ trị liệu sao cho phù hợp. 
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao là rất cần thiết để nâng cao sức khỏe.
  • Dành thời gian cho bản thân bằng cách ra ngoài du lịch, trò chuyện cùng bạn bè, người thân.  Những điều đơn giản này sẽ giúp bạn thoải mái tinh thần hơn.
  • Nếu dùng thuốc cần thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh. Điều này không chỉ hỗ trợ quá trình trị bệnh đạt hiệu quả tốt mà còn cải thiện sức khỏe.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích về bệnh mất ngủ mãn tính cũng như cách điều trị. Chữa sớm khỏi nhanh, ngăn ngừa biến chứng. Nếu có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe cần giải đáp, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ theo địa chỉ và số hotline sau đây để được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mất ngủ lâu ngày

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.