Top 10 Cách Chữa Trị Mất Ngủ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến khiến nhiều người phải khốn khổ khi mắc phải. Vậy mất ngủ làm thế nào? Có cách nào để điều trị mất ngủ mà không phải lạm dụng thuốc? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những cách chữa mất ngủ tại nhà hiệu quả và an toàn nhất.

Mất ngủ và những hệ lụy khôn lường

Ngày nay, mất ngủ không chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi mà nhiều người trẻ ngoài 20 tuổi cũng thường xuyên mắc chứng bệnh nguy hiểm này. Những triệu chứng phổ biến thường thấy của căn bệnh này thường là khó ngủ vào ban đêm, hay thức giấc giữa đêm, mệt mỏi khi thức giấc, buồn ngủ vào ban ngày,… 

Nhiều người đã thờ ơ khi gặp các triệu chứng này mà không biết rằng căn bệnh mất ngủ quái ác có thể gây ra những hệ lụy khôn lường. Điển hình có thể kể đến một số biến chứng dưới đây:

  • Rối loạn tâm lý: Dễ dàng nhận thấy những người bị mất ngủ luôn cảm thấy mệt mỏi, dễ dàng nổi cáu. Thậm chí, nếu mất ngủ trong thời gian dài họ có thể rơi vào trầm cảm mà không hề hay biết. 
  • Suy giảm trí nhớ: Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể làm giảm năng suất làm việc của não bộ, đồng thời khiến cơ thể tích tụ nhiều protein amyloid beta, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và gây suy giảm trí nhớ.
  • Gây ra các vấn đề về tim mạch như: bệnh tim, suy tim, đau tim, cao huyết áp,… làm tăng nguy cơ bị đột quỵ
  • Tai nạn giao thông: Các vụ tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, uể oải hay ngủ gật khi chạy xe đã không còn quá xa lạ. 
  • Giảm khả năng ham muốn: Ở nam giới, mất ngủ có thể gây rối loạn cương dương hoặc làm giảm lượng testosterone khiến cho khả năng quan hệ tình dục bị suy giảm.  
  • Gây béo phì: Mất ngủ sẽ khiến cơ thể sản sinh ra hormone Ghrelin và Leptin có tác dụng kích thích khả năng thèm ăn, gia tăng sản xuất chất béo và làm tăng cân.
Mất ngủ làm rối loạn tâm lý
Mất ngủ gây rối loạn tâm lý

Mất ngủ làm thế nào? Top 10 cách chữa mất ngủ tại nhà hiệu quả

Với những hệ lụy mà mất ngủ gây ra, có thể thấy rằng việc điều trị mất ngủ ban đêm là vô cùng cần thiết để khôi phục sức khỏe cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu bạn đang bị mất ngủ ở mức độ nhẹ và muốn cải thiện tình hình, có thể tham khảo một số cách làm đơn giản, cho hiệu quả cao dưới đây: 

Thư giãn cơ thể và tâm trí

Đối với những người mất ngủ do phải chịu nhiều áp lực và căng thẳng thì điều quan trọng là phải giải phóng những áp lực này và giữ cho tâm trí luôn được thư giãn, thoải mái. Song song với làm việc, bạn nên dành ra khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc bằng cách làm những điều mình thích. Nếu có thể, hãy làm cùng bạn bè, người thân sẽ tốt hơn.

Mất ngủ nên thư giãn cơ thể và tâm trí
Đi du lịch xả stress cùng bạn bè

Bị mất ngủ làm cách nào? Hãy tập yoga

Tập yoga cũng là một trong những cách chữa mất ngủ hiệu quả. Bởi tập yoga giúp cơ thể được thả lỏng và điều hòa hơi thở tốt hơn, thông qua đó giúp giảm căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Không những vậy, với việc tập yoga đều đặn, quá trình lưu thông máu cũng sẽ diễn ra tốt hơn, giúp làm giảm lượng độc tố tồn đọng và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Nếu bạn đang lo lắng không biết mất ngủ làm thế nào, hãy thử tập yoga ngay hôm nay.

Một số bài tập yoga chữa mất ngủ hiệu quả có thể kể đến như:

  • Tư thế nằm gác hai chân lên tường 
  • Tư thế cúi gập người về phía trước
  • Tư thế ngồi gập người về phía trước
  • Tư thế em bé
  • Tư thế xác chết
Tập yoga là cách chữa mất ngủ hiệu quả
Tập yoga là cách chữa mất ngủ hiệu quả

Khó ngủ phải làm thế nào? Hãy massage cơ thể

Massage giúp cơ thể được thư giãn, giảm đau nhức và lưu thông khí huyết dễ dàng hơn, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Bạn hoàn toàn có thể tự chữa khó ngủ tại nhà bằng các bài tập massage đơn giản như massage đầu, massage chân. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tự làm, hãy nhờ tới sự trợ giúp của người thân, bạn bè hoặc đến các cơ sở cung cấp dịch vụ massage, bấm huyệt để có thể được trị liệu theo lộ trình của chuyên gia. Điều này giúp đảm bảo các thao tác được thực hiện đúng, tránh sai sót.

Massage thư giãn để chữa mất ngủ
Massage thư giãn cơ thể chữa mất ngủ

Ngâm chân trước khi ngủ  

Nếu bạn không biết khó ngủ phải làm thế nào, hãy thử ngâm chân trước khi đi ngủ. Ngâm chân là một phương pháp chữa mất ngủ an toàn, hiệu quả được các thầy thuốc Đông Y khuyên dùng. Sau một ngày làm việc vất vả, ngâm đôi chân vào nước ấm không chỉ giúp bạn xua tan mệt mỏi mà còn kích thích quá trình lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất, từ đó mang lại giấc ngủ ngon hơn. Bạn có thể ngâm chân bằng nước muối, nước gừng hay nước lá ngải cứu để đạt hiệu quả chữa trị cao hơn. 

Hạn chế việc ngủ trưa quá lâu

Nhiều người bị mất ngủ vào ban đêm và họ muốn ngủ trưa nhiều hơn để bù đắp cho giấc ngủ còn thiếu. Tuy nhiên, ngủ trưa quá lâu (hơn 60 phút) sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi khi thức giấc và có thể tiếp tục gây mất ngủ vào ban đêm. Một giấc ngủ trưa phù hợp nên kéo dài từ 15 – 30 phút để cơ thể được nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho một buổi chiều năng suất.

Thay đổi sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Rất nhiều người ăn uống kém lành mạnh rồi tự hỏi mất ngủ làm thế nào. Câu trả lời nằm ngay ở chế độ ăn uống của chính bạn. Nếu bạn muốn trị mất ngủ dứt điểm, hãy bắt đầu bằng việc thay đổi chế độ ăn uống từ bây giờ. Bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm dinh dưỡng có tác dụng chữa mất ngủ như: 

  • Yến mạch: Ngoài chứa một hàm lượng lớn carbohydrate có tác dụng giúp cho giấc ngủ ngon hơn, yến mạch còn giúp cơ thể sản xuất ra Serotonin – một hoạt chất tạo cảm giác thư giãn tuyệt vời cho cơ thể.
  • Cá: Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng trong đó có Tryptophan – một hợp chất có tác dụng an thần, gây buồn ngủ vào ban đêm. Một số loại cá chứa nhiều Tryptophan mà người bị mất ngủ nên thường xuyên ăn như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá thờn bơn,…
  • Chuối: Ngoài cá thì chuối cũng là loại thực phẩm chứa nhiều Tryptophan. Bên cạnh đó, trong chuối còn có thêm kali và magie rất có lợi cho não, giúp não thư giãn và giảm stress.  
  • Sen: Sen là nguyên liệu phổ biến với công dụng an thần, dưỡng tâm hiệu quả. Các bộ phận của sen đều có thể hỗ trợ điều trị mất ngủ, trong đó phổ biến nhất là tâm sen.

Ngoài bổ sung thực phẩm, bạn cũng cần ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa hoặc ăn quá khuya để đảm bảo các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra bình thường. Đặc biệt, bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích như cà phê, trà, rượu,.. vào buổi chiều tối để có một giấc ngủ chất lượng vào ban đêm.

Tìm Hiểu Thêm: Hướng Dẫn Cách Dùng Hạt Sen Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả

Thay đổi các thói quen xấu trước khi ngủ

Nhiều người băn khoăn không biết bị mất ngủ làm cách nào, loay hoay tìm đủ mọi cách để chữa trị nhưng lại bỏ qua các thói quen xấu tưởng chừng như vô hại. Bạn đọc thân mến, có thể bạn chưa biết, các thói quen xấu là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở nhiều người, đặc biệt là những người trẻ. Một số thói quen có thể kể đến như: xem điện thoại, ăn quá no, ăn nhiều chất béo hoặc đồ cay, uống rượu,… trước khi đi ngủ. Bạn nên thay đổi các thói quen này để cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách không sử dụng điện thoại trước khi ngủ 30 phút, ăn bữa tối nhẹ nhàng và không ăn vặt hay uống chất kích thích trước khi đi ngủ. 

Thay đổi không gian ngủ thoải mái hơn

Không gian ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn, vì vậy bạn nên thay đổi để có một không gian thoải mái, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể làm những việc đơn giản sau để cải tạo không gian ngủ của mình:

  • Đảm bảo ánh sáng trong phòng vừa đủ: Nếu phòng ngủ của bạn có cửa sổ, hãy treo rèm để đảm bảo không bị ánh sáng bên ngoài làm chói mắt. Bạn cũng nên sử dụng loại đèn ngủ có ánh sáng vàng dễ chịu, mang lại cảm giác thoải mái.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng vừa phải: Phòng ngủ tốt nhất nên ở trong khoảng nhiệt độ từ 26 – 28 độ C, không nên quá lạnh hoặc quá nóng gây cảm giác khó ngủ.
  • Đảm bảo không có tiếng ồn: Tiếng ồn đôi khi làm bạn khó ngủ hoặc giật mình thức giấc và không thể ngủ lại, do đó bạn nên đóng cửa hoặc ngủ trong phòng có cách âm tốt. Nếu vẫn khó ngủ, hãy thử nghe những bài nhạc thiền và hẹn giờ trong 30 phút trước khi ngủ để tâm trí được tĩnh tại, an nhiên.
Mất ngủ nên thay đổi không gian ngủ thoải mái
Thay đổi không gian phòng ngủ thoải mái hơn

Mất ngủ làm thế nào? Hãy uống trà thảo mộc

Trà thảo mộc được nhiều người sử dụng để trị chứng mất ngủ nhờ chứa nhiều dưỡng chất có công dụng an thần, giúp thư giãn và tạo cảm giác buồn ngủ nhanh chóng. 

Một số loại trà trị mất ngủ hiệu quả có thể kể đến như:

  • Trà hoa cúc: Trong trà hoa cúc có chứa Apigenin – một hợp chất chống oxy có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Trà mộc lan: Trà mộc lan chứa các hợp chất là Honokiol và Magnolol có công dụng an thần, giúp gây ngủ và giảm chứng mất ngủ hiệu quả.
  • Trà hoa oải hương: Trà hoa oải hương có tác dụng làm tăng chất Dopamine và làm giảm lượng hormone căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn, cải thiện giấc ngủ và điều trị rối loạn giấc ngủ hiệu quả.
Mất ngủ nên uống trà hoa cúc để cải thiện
Trà hoa cúc giúp an thần, dễ ngủ

Khó ngủ làm thế nào? Hãy sử dụng tinh dầu

Ngoài trà thảo mộc thì tinh dầu cũng là một loại dưỡng chất có công dụng trị khó ngủ, mất ngủ hiệu quả. Có thể kể đến các loại tinh dầu giúp thư giãn, an thần tự nhiên như: tinh dầu đàn hương, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu hoa cúc, tinh dầu oải hương. Bạn có thể cho một ít tinh dầu vào nước ấm để tắm cùng, nhỏ tinh dầu vào máy khuếch tán hoặc nhỏ lên tay và massage ở các vùng thái dương, cổ, vai gáy,…

Làm thế nào để phòng ngừa chứng mất ngủ? 

Chứng mất ngủ kéo dài gây ra rất nhiều hệ lụy tới sức khỏe, tinh thần và tiền bạc của chúng ta. Do đó, đừng chờ tới khi bị mất ngủ mới lo điều trị, hãy phòng ngừa ngay từ hôm nay bằng những biện pháp đơn giản mà hiệu quả.

  • Thiết lập đồng hồ sinh học “chuẩn”, nên đi ngủ trước 23h và đảm bảo ngủ đủ giấc (7 – 8h mỗi đêm). 
  • Thư giãn cơ thể bằng việc tắm nước ấm
  • Xoa bóp chân tay để lưu mạch máu được lưu thông
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tránh sử dụng các chất kích thích
  • Thiền trước khi đi ngủ khoảng 10 – 15 phút 
  • Ngừng suy nghĩ, lo lắng về công việc hay các mối quan hệ trong cuộc sống, giữ cho tinh thần luôn thư giãn, thoải mái khi ở nhà

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi mất ngủ làm thế nào cũng như cách phòng ngừa bệnh hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để cải thiện giấc ngủ của mình. Mất ngủ có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm đối với sức khỏe, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, mọi người tuyệt đối không nên chủ quan nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mình đang bị mất ngủ. Việc áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn chặn bệnh tiến triển xấu, chăm sóc sức khỏe tinh thần toàn diện hơn.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.