Bài thuốc chữa dứt điểm mất ngủ của vua Gia Long được nhiều người đồn thổi về hiệu quả nhanh và có khả năng chữa dứt điểm bệnh mất ngủ kinh niên. Vậy thực hư bài thuốc này như nào. CLICK XEM NGAY!

Mất ngủ đêm, những hậu quả khôn lường cho sức khỏe bạn có biết?

Mất ngủ đêm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Một trong những hồi chuông cảnh tỉnh về những chứng bệnh nghiêm trọng mà bạn có thể mắc phải.

Mất ngủ đêm nếu như diễn ra thường xuyên có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mỗi người. Chứng mất ngủ đêm diễn ra liên tục khiến cho cơ thể mệt mỏi và có cảm giác lừ đừ. Đồng thời cơ thể của bạn không được nạp đầy năng lượng để có thể bắt đầu một ngày mới làm việc hiệu quả. Để giúp cho bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về mất ngủ ban đêm, nguyên nhân cũng như những cách khắc phục. Bài viết xin chia sẻ tất cả thông tin để bạn có thể giải quyết tình trạng mất ngủ vào ban đêm.

Mất ngủ về đêm làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe
Mất ngủ về đêm làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

Khó ngủ về đêm là bệnh gì?

Giấc ngủ được đánh giá là có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Thông qua giấc ngủ cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Một người trung bình phải dành thời gian là từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm để ngủ.

Một giấc ngủ chất lượng được đánh giá bao gồm phải đủ giờ đủ sâu và cảm thấy khỏe khoắn khi thức dậy. Số giờ mà bạn ngủ sẽ giảm đi dựa trên độ tuổi. Chứng mất ngủ đêm sẽ bao gồm có tình trạng là ngủ không ngon giấc, khó ngủ về đêm, hoặc là không ngủ được vào ban đêm.

Mất ngủ đêm có những dấu hiệu như thế nào?

Chứng mất ngủ đêm có rất nhiều biểu hiện mà bạn rất dễ dàng có thể nhận biết. Và những dấu hiệu đặc trưng của mất ngủ ban đêm biểu hiện bao gồm:

  • Khó ngủ về đêm.
  • Khó có thể duy trì được giấc ngủ.
  • Thức dậy sớm.
  • Cảm thấy mệt mỏi và khó chịu sau khi ngủ dậy.
  • Tỉnh giấc nhiều lần vào ban đêm và rất khó để có thể ngủ lại.

Nguyên nhân mất ngủ đêm phổ biến là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ đêm khuya. Trong đó phổ biến nhất được kể đến như:

  • Cơ thể bị căng thẳng hoặc bị stress quá mức cũng dẫn đến tình trạng mất ngủ.
  • Người bị rối loạn về giờ giấc cũng như ngủ trong ngày vì thay đổi lịch trình làm việc hoặc là do chênh lệch múi giờ.
  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích gây nghiện và ảnh hưởng đến giấc ngủ như trà, cà phê, thuốc lá, rượu…
  • Ăn quá no trước khi đi ngủ gây ra tình trạng khó tiêu và nặng bụng.
  • Các yếu tố về môi trường bên ngoài như có ánh sáng tiếng ồn hoặc độ ẩm cao làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bài viết liên quan: Tác Hại Của Mất Ngủ Kéo Dài – Ai Cũng Nên Biết

Các bệnh lý gây ra tình trạng mất ngủ về đêm?

Mất ngủ đêm có phải không phải là bệnh mà là do thói quen sinh hoạt. Cũng có trường hợp khó ngủ về đêm là do một số bệnh gây ra. Người ta gọi chứng mất ngủ ban đêm này là chứng mất ngủ mãn tính. Những người đang gặp tình trạng về vấn đề sức khỏe hoặc bắt một số bệnh có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ về đêm.

  • Bệnh dị ứng

Cách giúp dị ứng có trong không khí có thể làm cho mũi bị viêm và sản xuất ra các chất gây nghẹt mũi. Triệu chứng này có thể xảy ra vào ban ngày và ban đêm làm gián đoạn giấc ngủ. Khi bạn bị bệnh dị ứng mũi hoặc các bệnh liên quan đến đường hô hấp thường gây ra triệu chứng mất ngủ.

  • Bệnh viêm khớp

Chứng mất ngủ đêm có thể do tình trạng viêm khớp gặp phải. Khớp bị viêm khiến cho người bệnh không thể ngủ được và có triệu chứng đau.

  • Bệnh tim

Các bệnh liên quan đến tim mạch hoạt động mạch vành cũng ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ. Đây là một trong những nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ.

  • Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mạnh làm tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể. Điều này làm cho cơ thể cảm thấy vô cùng bồn chồn. Làm cơ thể kích hoạt và khó thư giãn để chuyển vào giấc ngủ.

  • Trào ngược dạ dày

Khó ngủ về đêm ở độ tuổi từ 45 đến 64 có thể do nguyên nhân là trào ngược dạ dày thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản gây ra chứng ợ nóng và nghẹt thở khi chúng ta nằm xuống. Bên cạnh đó nó còn gây ra tình trạng đau họng và ợ hơi làm cản trở giấc ngủ.

  • Thay đổi nội tiết tố

Mất ngủ đêm có thể thường xuyên xảy ra đối với phụ nữ mãn kinh trên 50 tuổi. Ở độ tuổi này sự thay đổi của nội tiết tố khiến cho phụ nữ khó có được giấc ngủ ngon.

  • Các bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính liên quan đến thần kinh cũng như rối loạn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ.

  • Các bệnh lý khác

Các bệnh lý khác liên quan đến giấc ngủ như mộng du, ác mộng, chứng hoảng sợ khi ngủ.

Mắc bệnh lý cũng gây ra tình trạng mất ngủ về đêm
Mắc bệnh lý cũng gây ra tình trạng mất ngủ về đêm

Mất ngủ một đêm có sao không?

Dù bạn mất ngủ một đêm hay là bạn mất ngủ mãn tính nó đều có những tác hại không tốt đối với sức khỏe của bạn.

  • Nếu như bạn mất ngủ tinh thần của bạn sẽ không được tỉnh táo và cảm thấy lúc nào cũng buồn ngủ. Đặc biệt là thiếu năng lượng để có thể hoạt động và làm việc tốt hơn vào ngày mới.
  • Cơ thể của người mất ngủ lúc nào cũng có cảm giác mệt nổi và rất dễ cáu gắt. Họ thường mất khả năng tập trung dẫn đến chứng trầm cảm.
  • Ngoài ra những người bị mất ngủ cũng ảnh hưởng đến khả năng làm việc và học tập. Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu như bạn đang điều khiển phương tiện giao thông hoặc vận hành máy móc trong lúc làm việc.
  • Chứng mất ngủ đêm kéo dài nếu như không điều trị hợp lý bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và bị sụt giảm về mặt thể chất.
  • Người thường xuyên bị chứng mất ngủ có thể dễ béo phì. Rối loạn giấc ngủ có phải làm thay đổi hoạt động của não bộ và khiến cho bạn thường thấy đói thường xuyên thèm ăn. Đặc biệt là tiêu thụ rất nhiều thực phẩm chứa chất béo.
  • Đối với chị em phụ nữ khi không ngủ đủ giấc cơ thể sẽ tăng tiết hóc môn cortisol. Đây là một trong những hóc môn có thể phá vỡ cấu trúc của Collagen và khiến cho làn da kém mịn màng. Da trở nên khô rát và sạm màu dẫn đến tình trạng chảy xệ.
  • Mất ngủ đêm có thể làm cho cơ thể căng thẳng, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Tạo áp lực cho tim cũng như gây ra tình trạng cao huyết áp.
  • Mất ngủ có thể làm giảm sinh lý cũng như làm giảm ham muốn trong cơ thể nam giới. Sự thiếu hụt testosterone sản dẫn đến các trường hợp như giảm ham muốn, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương.
  • Giấc ngủ bị gián đoạn có nguy cơ gây ra ung thư đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư vú.

Điều trị chứng mất ngủ đêm là một trong những việc cần thiết để giúp cho bạn có thể duy trì được sức khỏe. Tuy nhiên bạn cần phải xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó ngủ về đêm. Có như vậy mới chữa trị được tận gốc và tránh tình trạng tái phát.

Mất ngủ về đêm do rất nhiều nguyên nhân khác nhau
Mất ngủ về đêm do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Khó ngủ về đêm nên làm gì là tốt nhất?

Có rất nhiều cách để bạn có thể điều trị chứng mất ngủ đêm. Dưới đây là một vài cách cơ bản và đơn giản nhất mà bạn có thể thử áp dụng để cải thiện.

  • Chuẩn bị giấc ngủ

Để có thể duy trì được một giấc ngủ chất lượng tốt nhất bạn nên giữ tâm thái thoải mái. Bạn có thể chuẩn bị một không gian thoáng mát và chăn ga gối đệm sạch sẽ để bắt đầu một giấc ngủ chất lượng. Trước khi đi ngủ bạn cũng có thể thư giãn bằng 1 bài hát nhẹ nhàng. Có thể sử dụng thêm một cốc sữa ấm để tăng cường khả năng ngủ tốt hơn.

  • Loại bỏ những nguyên nhân gây ra mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bạn rơi vào tình trạng mất ngủ trong đó sử dụng quá nhiều chất kích thích. Không nên sử dụng cà phê, thuốc lá trước khi đi ngủ. Không nên ăn những đồ ăn cay nóng hoặc ăn quá no vào buổi tối có thể làm cho bạn bị mất ngủ. Nếu như bạn bị mất ngủ là do những nguyên nhân trên có thể tự điều chỉnh mà không cần phải sử dụng thêm thuốc.

  • Điều trị bằng thuốc

Mất ngủ ban đêm có thể điều trị bằng một số loại thuốc thuộc nhóm benzodiazepin. Tuy nhiên một trong những vấn đề mà bạn cần lưu ý đó là khi sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ phải có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với các sản phẩm thuốc ngủ không thuộc nhóm benzodiazepin không phải là thuốc mới bạn có thể sử dụng mà không cần phải kê toa. Một số dòng thuốc có thể chống chỉ định với người trầm cảm và lo âu. Cũng có một số loại thuốc bị chống loạn thần cũng có hiệu quả tốt để điều trị bệnh mất ngủ.

Các sản phẩm thảo dược hoặc các loại trà thảo dược hỗ trợ cũng là một trong những lựa chọn để bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số loại thảo dược mà bạn có thể thử sử dụng để cải thiện giấc ngủ như tim sen hoặc lá vông.

  • Điều trị bằng phương pháp tâm lý

Mất ngủ đêm cũng có thể cải thiện bằng phương pháp tâm lý. Để có thể sở hữu được một giấc ngủ nhẹ nhàng bạn có thể tạm gác đi những lo lắng về công việc và cuộc sống trước khi đi ngủ. Nếu như sau khoảng từ 10 đến 15 phút mà không thể ngủ được có thể tập những động tác nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, bạn có thể thư giãn tắm nước ấm hoặc nghe nhạc để hạn chế của các triệu chứng của bệnh mất ngủ. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thảo dược để ngâm chân nhằm cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Mất ngủ đêm phải làm sao để khắc phục triệt để?

Nếu như bạn đã áp dụng những phương pháp điều trị chứng mất ngủ đêm nhưng không hiệu quả. Cách tốt nhất là bạn nên liên hệ với một bác sĩ chuyên khoa điều trị tốt nhất để nhờ họ hỗ trợ và thăm khám. Có như vậy, bạn mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng mất ngủ.

Bạn có thể tham khảo ý kiến của người thân hoặc bạn bè về các bệnh viện cũng như phòng khám chuyên chữa trị các bệnh mất ngủ. Để bác sĩ có thể tiến hành thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với nguyên nhân của bạn. Có như vậy bạn mới có thể khắc phục được chứng mất ngủ về đêm và cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Cần đến bác sĩ thăm khám để điều trị mất ngủ đêm tận gốc
Cần đến bác sĩ thăm khám để điều trị mất ngủ đêm tận gốc

Với những thông tin chia sẻ về mất ngủ đêm, hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc cách giải quyết triệt để nhất. Chúc bạn có thể sớm khắc phục được tình trạng mất ngủ để quay lại cuộc sống bình thường.

Xem thêm: Top 15 Thuốc Trị Mất Ngủ Tốt Nhất 2021 – Bác Sĩ Khuyên Dùng

Ngày đăng 1:06 - 02/08/2021 - Cập nhật lúc 11:34 AM , 05/08/2021
Khám phá ngay bộ sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ TỐT NHẤT thị trường tại Dr Vitamin

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua