Dấu hiệu mất ngủ buồn nôn nguyên nhân do đâu, cách xử lý hiệu quả và an toàn?

Xin chào bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi, dạo này thường xuyên bị mất ngủ do căng thẳng công việc. Tuy nhiên 1 tuần trở lại đây cháu bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mất ngủ buồn nôn kèm theo biểu hiện chán ăn, tinh thần và thể chất mệt mỏi, không thiết tha làm gì. Cháu không biết triệu chứng này có nguy hiểm không, có đáng lo hay không? Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên để có thể giải quyết tình trạng này một cách an toàn ạ. Cháu xin cảm ơn.

Mất ngủ buồn nôn là dấu hiệu của bệnh lý gì? Có nguy hiểm không?
Mất ngủ buồn nôn là dấu hiệu của bệnh lý gì? Có nguy hiểm không?

Dấu hiệu mất ngủ buồn nôn nguyên nhân do đâu?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi đã liên hệ với lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, người có hơn chục năm kinh nghiệm thăm khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền đưa ra câu trả lời để mọi người cùng theo dõi. Sau đây là một vài nguyên nhân gây bệnh mọi người cần nắm được để từ đó tự xác định được phần nào lý do khiến bản thân gặp phải dấu hiệu trên.

Mất ngủ buồn nôn do thiếu máu lên não

Thiếu máu lên não hay rối loạn tuần hoàn máu hay suy giảm tuần hoàn máu đều là bệnh lý gây ra triệu chứng mất ngủ buồn nôn, rối loạn tiền đình, đau đầu, chếnh choáng,… kèm theo đó là các dấu hiệu khác bao gồm: đau nhói đau thắt vùng ngực, suy nhược cơ thể, tăng hoặc giảm cân bất thường, thường xuyên bị đầy bụng, ợ hơi, buồn nôn,… Hội chứng bệnh này dễ gặp ở người già, bên cạnh đó đối tượng người trẻ như dân văn phòng, ít vận động cũng có thể mắc phải. Hãy đi khám sức khỏe định kỳ để có được câu trả lời chính xác về tình trạng sức khỏe của bản thân hiện tại.

Hạ đường huyết

Đây là dấu hiệu đường trong máu ở tình trạng quá thấp sẽ có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, hoa mắt chóng mặt, da tái xanh. Cơ thể mệt mỏi sẽ gây ra bệnh mất ngủ. Đây là bệnh rất nguy hiểm, bạn có thể khắc phục nhanh, tạm thời bằng cách nằm yên nghỉ ngơi đồng thời ngậm một viên kẹo ngọt và uống một cốc trà gừng nhớ pha thêm mật ong hoặc đường để có thể kéo đường huyết lên. 

Xem ngay: Một số loại thuốc trị mất ngủ hiệu quả, hãy cùng xem ngay cách dùng an toàn

Bài thuốc thảo dược trị mất ngủ này được bào chế từ thảo dược tự nhiên, với hơn 150 năm nghiên cứu, tối ưu và đưa vào ứng dụng, hiệu quả mang lại được chính các bệnh nhân công nhận và đánh giá cao. XEM NGAY
Mất ngủ thường xuyên kèm theo triệu chứng buồn nôn, choáng váng, chóng mặt, ngất xỉu sẽ rất nguy hiểm
Mất ngủ thường xuyên kèm theo triệu chứng buồn nôn, choáng váng, chóng mặt, ngất xỉu sẽ rất nguy hiểm

Suy giảm nội tiết

Các chị em phụ nữ đang bước vào giai đoạn suy giảm nội tiết ở thời kì mãn kinh và tiền mãn kinh chắc chắn sẽ cảm nhận rất rõ các dấu hiệu như đau đầu, mất ngủ, bốc hỏa, buồn nôn, ăn không ngon miệng, tính tình nóng nảy dễ bực tức, luôn cảm thấy mệt mỏi và rất khó để có được giấc ngủ ngon. Đây là tình trạng mà hầu hết chị em phụ nữ đến tuổi đều sẽ trải qua và chúng ta có thể giảm triệu chứng trên xuống bằng cách bổ sung các món ăn giàu dinh dưỡng, uống thêm một số loại thực phẩm chức năng có khả năng duy trì và bổ sung nội tiết. Uống loại thuốc nào, các bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ bởi tùy tình trạng mỗi người mà sẽ có đơn kê khác nhau. Chị em tuyệt đối không thấy người khác uống gì mà uống theo bởi cùng 1 sản phẩm là mầm đậu nành, có người dùng mang lại hiệu quả rất tốt nhưng nếu  bạn có vấn đề về tuyến giáp hoặc có khối u trong cơ thể dù là u nành thì chúng ta đều không thể sử dụng. 

Nguyên nhân khác

Ngoài các lý do trên còn một số nguyên nhân khác như bạn bị bệnh đau nửa đầu, bị rối loạn tiền đình, đang mắc bệnh trào ngược dạ dày hoặc các bệnh lý mãn tính gây ra những cơn đau trên cơ thể. Điều này sẽ góp phần khiến bạn khó ngủ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mất ngủ kéo dài, buồn nôn,… Để chắc chắn hơn chúng ta nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Tình trạng mất ngủ buồn nôn có nguy hiểm không?

Trường hợp mất ngủ buồn nôn kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tinh thần người bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng sau:

  • Nếu nguyên nhân là do các bệnh lý kể trên, việc chữa không kịp thời sẽ khiến bệnh tiến triển nặng.
  • Suy nhược cơ thể và tinh thần
  • Sụt cân hoặc tăng cân một cách bất ngờ
  • Tinh thần không ổn định, dễ tức giận từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến công việc, cuộc sống và các mối quan hệ khác
  • Suy giảm hệ miễn dịch
  • Dấu hiệu đau đầu, mất ngủ, buồn nôn kèm theo biểu hiện choáng váng, chóng mặt có thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh trong trường hợp đang tham gia lưu thông trên đường. 

Bất cứ triệu chứng nào đều có thể là lời báo hiệu của cơ thể về một bệnh lý nguy hiểm nào đó, vì vậy mọi người cần đi khám ngay để xác định chính xác. Dựa vào chẩn đoán của bác sĩ chúng ta sẽ có phác đồ chữa trị cho phù hợp.

Đừng bỏ qua: Mất ngủ lâu năm và cách điều trị

Tập luyện, ăn uống điều độ, khám sức khỏe định kỳ là bí quyết để bạn có được một cơ thể khỏe mạnh
Tập luyện, ăn uống điều độ, khám sức khỏe định kỳ là bí quyết để bạn có được một cơ thể khỏe mạnh

Bí quyết cải thiện, xử lý triệu chứng mất ngủ buồn nôn

Ngoài việc giải quyết tận gốc bệnh lý, chúng ta có thể tham khảo một vào mẹo nhỏ giúp giảm thiểu dấu hiệu buồn nôn mất ngủ bao gồm:

Tập luyện: Vận động nhẹ nhàng bằng cách bài tập đi bộ, tập yoga, đạp xe hay bơi lội, dưỡng sinh đều rất tốt cho sức khỏe và tinh thần. Mọi người nên tạo cho mình thói quen tập thể dục mỗi ngày đặc biệt đối tượng dân văn phòng. Việc ngồi ì một chỗ, lười đi lại sẽ là căn nguyên gây ra một loạt các bệnh như béo phì, trĩ, xương khớp,… 

Chế độ ăn uống: Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học hợp lý là điều cần thiết với bất cứ ai. Bổ sung các món ăn, thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh, hoa quả, các món ăn thanh đạm. Đồng thời loại bỏ các loại đồ uống có ga, nước ngọt, hạn chế đồ ăn cay nóng dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp,… Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp bạn có được một vóc dáng đáng mơ ước và một sức khỏe tốt không bệnh tật.

Lối sống khoa học: Mỗi người chúng ta hãy tạo cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học, lối sống hợp lý bằng cách ngủ nghỉ đúng giờ, dành thời gian cho bản thân và gia đình, cố gắng giữ tinh thần vui vẻ, không làm việc quá sức, đừng quá căng thẳng,… là bí quyết giúp bạn trẻ lâu hơn, khỏe hơn.

Ngâm chân: Ngâm chân nước gừng ấm nóng hoặc massage gan bàn chân, massage cổ vai gáy cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Mất ngủ buồn nôn có thể chỉ là triệu chứng thông thường do bạn bị mất ngủ khiến cơ thể quá mệt mỏi. Tuy nhiên cũng có thể là do bệnh lý mà ra. Vì vậy để chắc chắn hơn việc đi khám sức khỏe thường xuyên, chú ý lại chế độ ăn uống và lối sống là điều cần thiết để ngăn ngừa triệu chứng xảy ra thêm lần nữa. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có câu trả lời cho mình, nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ với bác sĩ Tuấn để được tư vấn miễn phí.

Ngày đăng 9:42 - 08/08/2022 - Cập nhật lúc 3:43 PM , 08/08/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua