Loét Nông Hang Vị Dạ Dày Là Tình Trạng Gì? Giải Pháp Điều Trị

Loét nông hang vị dạ dày là tình trạng niêm mạc hang vị xuất hiện vết loét nhẹ kèm theo hiện tượng viêm đỏ, chướng bụng, ợ hơi, buồn nôn, đau thượng vị. Bệnh không được điều trị sớm có thể khiến vết loét ăn sâu vào trong gây xuất huyết, thủng dạ dày và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Tìm hiểu thêm: Bệnh viêm hang vị dạ dày – Điều trị sớm, tránh vết loét và biến chứng

Loét nông hang vị dạ dày là gì?

Loét nông hang vị dạ dày là một trong những giai đoạn phát triển của bệnh viêm loét dạ dày. Khi bị các tác nhân có hại tấn công, niêm mạc dạ dày sẽ xuất hiện các vết viêm trợt, sau đó chuyển qua xung huyết và hình thành lên các vết loét nông tại lớp lót của hang vị, để lộ các mô bên dưới ra ngoài.

Do vị trí đặc thù nằm gần cuối dạ dày, nơi bờ cong tiếp giáp với môn vị nên hang vị được xem là kho lưu trữ, chứa được thức ăn trong suốt nhiều giờ cho đến khi chúng được dạ dày tiêu hóa hết. Chính vì lý do này mà niêm mạc hang vị dạ dày rất dễ bị kích thích, viêm nhiễm và dẫn đến vết loét nông.

Loét Nông Hang Vị Dạ Dày
Loét nông hang vị dạ dày là giai đoạn chuyển tiếp từ mức độ nhẹ sang nặng của bệnh viêm loét hang vị dạ dày

Tổn thương do bệnh viêm loét nông hang vị gây ra cho dạ dày còn ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp kiểm soát đúng đắn, kịp thời thì tổn thương có thể tiếp tục ăn sâu và lan rộng dẫn đến loét hang vị dạ dày hoặc nghiêm trọng hơn là xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

Để tránh gặp phải những rủi ro tiềm ẩn mà viêm loét nông hang vị có thể mang lại, người bệnh được khuyến cáo nên chủ động khám chữa sớm ngay khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh. Tránh tình trạng chủ quan khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm loét nông hang vị dạ dày

Hiện tượng viêm loét nông hang vị tiến triển do ảnh hưởng từ các yếu tố tấn công trực tiếp (vi khuẩn Hp, thuốc kháng viêm NSAID, ký sinh trùng,…) hoặc các nguyên nhân gián tiếp gây ra. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị loét nông hang vị dạ dày vì nhiều lý do kết hợp.

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây viêm loét nông hang vị dạ dày:

– Nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày:

Helicobacter Pylori (Hp) là loại vi khuẩn có khả năng tồn tại và sinh trưởng trong dạ dày mà không chịu ảnh hưởng bởi axit dịch vị. Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn Hp do ăn uống không hợp vệ sinh, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm hoặc lây lan từ người đã mang mầm bệnh sau khi tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch tiêu hóa của họ.

Khi xâm nhập vào dạ dày, vi khuẩn Hp có thể cứ trú ở bất cứ vị trí nào, bao gồm cả hang vị dạ dày. Chúng có thể cư trú trong dạ dày mà không gây ra bất cứ tác hại nào. Tuy nhiên, khi gặp các điều kiện thuận lợi (chẳng hạn như suy giảm hệ miễn dịch,…) vi khuẩn có thể phát triển mạnh và tấn công vào niêm mạc hang vị dẫn đến các vết trợt, loét nông hay loét sâu.

Bạn cần biết: Vi khuẩn hp có lây không? Lây qua đường nào?

nguyên nhân viêm loét nông hang vị dạ dày
Nhiễm vi khuẩn Hp là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm loét nông hang vị dạ dày

Ảnh hưởng của thuốc NSAIDs:

NSAIDs là thuốc kháng viêm giảm đau không Steroid. Nhóm thuốc này được sử dụng rộng rãi trong điều trị các chứng đau hoặc sưng viêm liên quan đến nhiều bệnh lý trong cơ thể. Không ít trường hợp bị viêm loét nông hang vị do tự ý lạm dụng thuốc NSAIDs quá mức hoặc sử dụng thuốc trong thời gian dài. Thông dụng nhất phải kể đến các thuốc như Aspirin hay Ibuprofen,…

Dưới tác dụng phụ của thuốc NSAIDs, thành phần enzym COX2 bị ức chế khiến cho quá trình tổng hợp chất bảo vệ niêm mạc dạ dày prostaglandin bị ảnh hưởng. Do hàng rào bảo vệ bị suy yếu, vi khuẩn cùng các tác nhân có hại dễ dàng tấn công vào niêm mạc hang vị dạ dày dẫn đến loét nông.

Nhiễm nấm và ký sinh trùng:

Mặc dù không phổ biến nhưng một số loại nấm hay ký sinh trùng cũng được xác định là “thủ phạm” gây viêm loét nông hang vị. Thường gặp nhất là nấm Candida, nấm Phycomycosis hay giun sán… Chúng không chỉ gây tổn thương cho vùng hang vị mà còn có thể ảnh hưởng đến những vị trí khác hoặc toàn bộ dạ dày.

Hội chứng Zollinger – Ellison:

Hội chứng Zollinger – Ellison là một dạng rối loạn tiêu hóa đặc trưng bởi tình trạng tăng tiết axit dạ dày. Lượng axit dư thừa có thể gây kích thích, tổn thương, loét nông hang vị dạ dày. Tuy nhiên, căn bệnh này hiếm gặp và ảnh hưởng chủ yếu đến tuổi ngoài 40.

Bác sĩ có thể xem xét đến nguyên nhân viêm loét nông hang vị này nếu bệnh nhân không đáp ứng với điều trị nội khoa, không dùng thuốc NSAIDs trước đó hoặc xét nghiệm không tìm thấy vi khuẩn Hp.

Stress kéo dài:

Căng thẳng kéo dài gây suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng đến hoạt động của các yếu tố bảo vệ niêm mạc, đồng thời làm tăng tiết gastrin dẫn đến dư thừa axit dạ dày. Đây chính là lý do khiến nhiều người bị loét nông hang vị dạ dày khi thường xuyên bị stress.

Uống nhiều bia rượu và các chất kích thích:

Bệnh viêm loét nông hang vị được phát hiện ở nhiều trường hợp nghiện bia rượu, thường xuyên nhậu nhẹt, lạm dụng đồ uống chứa cồn và các chất kích thích khác như cà phê, nước trà đặc… Đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, ung thư dạ dày và nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học:

Một số thói quen xấu trong ăn uống hàng ngày có thể khiến hang vị dạ dày của bạn bị tổn thương và xuất hiện vết loét nông. Chẳng hạn như:

  • Ăn nhiều đồ chua cay và thực phẩm dai, cứng
  • Thường xuyên ăn khuya
  • Sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn không hợp vệ sinh
  • Ăn đồ sống (nộm, gỏi cá, thịt tái, rau sống,…) gây nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng.
  • Không tập trung khi ăn
  • Thức ăn chưa được nhai kỹ trước khi nuốt
  • Ăn uống không đúng giờ giấc
  • Nhịn ăn sáng…

Hút thuốc lá:

Khói thuốc lá chứa hàm lượng nicotin khá cao. Chất này khi tiếp xúc với niêm mạc dạ dày có thể gây kích thích sản sinh nhiều endothelin làm suy yếu, hư hỏng lớp màng nhầy bảo vệ hang vị. Tình trạng này diễn ra liên tục và kéo dài tất yếu sẽ dẫn đến sự hình thành của vết loét nông ở hang vị.

Trào ngược dịch mật:

Dịch mật bị trào ngược làm thay đổi môi trường axit trong dạ dày. Điều này có thể thúc đẩy vết loét ở hang vị tiến triển.

Xem thêm: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Viêm Hang Vị Dạ Dày Trào Ngược Dịch Mật Hiệu Quả

Triệu chứng loét nông hang vị dạ dày

Bệnh viêm loét nông hang vị dạ dày gây ra các triệu chứng không đặc hiệu, tương tự với nhiều vấn đề khác ở dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản, viêm xung huyết hang vị dạ dày, xuất huyết tiêu hóa… Bệnh nhân nên đi khám để chẩn đoán phân biệt, xác định chính xác bệnh khi bắt gặp các dấu hiệu dưới đây:

  • Bụng thường xuyên có hiện tượng chướng căng, đầy hơi, ợ hơi
  • Hay buồn nôn, có thể nôn ói
  • Ăn uống lâu tiêu dẫn đến hiện tượng đầy bụng, chán ăn
  • Đau bụng âm ỉ kéo dài hoặc xuất hiện thoáng qua. Cơn đau chủ yếu xuất hiện ở vùng thượng vị dạ dày và có khuynh hướng tăng nặng kèm theo tình trạng ợ hơi, ợ rát sau khi ăn.
  • Các triệu chứng nghiêm trọng: Nôn ra máu, phân đen lẫn máu hoặc màu sậm, có mùi hôi thối khó chịu, vết loét ăn sâu vào trong gây xuất huyết tiêu hóa.
Triệu chứng loét nông hang vị dạ dày
Bệnh loét nông hang vị dạ dày thường xuyên gây ra các cơn đau và cảm giác khó chịu ở vùng thượng vị

Bệnh viêm loét nông hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm loét nông hang vị có thể được kiểm soát nếu phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, do nhiều người chủ quan hoặc chữa trị không đúng cách khiến cho bệnh kéo dài và lan rộng phạm vi tổn thương đến các khu vực lân cận.

Các biến chứng có thể gặp khi bị loét nông hang vị dạ dày bao gồm:

Viêm loét dạ dày:

Tổn thương từ niêm mạc hang vị có thể ăn sâu, lan rộng sang nhiều vị trí xung quanh hoặc toàn bộ dạ dày. Tình trạng này có thể dẫn đến viêm loét dạ dày.

Về cơ bản, các triệu chứng viêm loét dạ dày không có quá nhiều điểm khác biệt so với bệnh viêm loét nông hang vị nhưng mức độ lại nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể bị nôn ói nhiều, thường xuyên xuất hiện cảm giác đau thượng vị dữ dội khiến cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên giấc.

Xuất huyết dạ dày:

Biến chứng này xuất hiện sau khi niêm mạc dạ dày có vết loét sâu. Tổn thương ảnh hưởng đến mạch máu khiến cho máu bị rò rỉ ra ngoài.

Trường hợp có mạch máu lớn bị vỡ, bệnh nhân có thể bị xuất huyết dạ dày ồ ạt dẫn đến mất máu nghiêm trọng, tụt huyết áp hoặc thậm chí là tử cong nếu không được cấp cứu dạ dày. Bệnh nhân nên đề phòng với biến chứng xuất huyết dạ dày khi thấy chất nôn có máu hoặc đi cầu ra máu.

Đáng chú ý: Hướng Dẫn Xử Lý Xuất Huyết Dạ Dày Đúng Cách, Kịp Thời Để Bảo Vệ Tính Mạng

Hẹp môn vị:

Môn vị là đoạn cuối của dạ dày và nằm giữa hang vị với tá tràng. Thức ăn sau khi được dạ dày tiêu hóa xong sẽ được đưa xuống tá tràng thông qua môn vị.

Tình trạng tổn thương, viêm nhiễm ở hang vị có thể ảnh hưởng đến môn vị khiến lớp lót bên trong bị sưng phù, viêm loét. Ổ loét sau đó bị xơ chai hoặc hình thành sẹo khiến cho không gian bên trong môn vị bị chít hẹp. Hiện tượng này được gọi là hẹp môn vị.

Các triệu chứng thường gặp khi bị hẹp môn vị bao gồm: Ăn nhanh no, dễ nôn ói sau ăn, giảm cân không rõ lý do, đầy bụng, đau vùng bụng trên rốn ở nhiều mức độ. Do thức ăn không được lưu thông xuống tá tràng, người bệnh có thể nôn ra cả những mẩu thức ăn của ngày trước đó kèm theo nước màu xanh đen ứ đọng trong dạ dày.

Thủng dạ dày:

Đây cũng là một trong những biến chứng nghiêm trọng của viêm loét nông hang vị dạ dày. Vết loét ăn sâu vào trong thành dạ dày sẽ tạo ra lỗ thủng.

Thủng dạ dày không chỉ gây ra những cơn đau bụng đột ngột, dữ dội mà còn đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ung thư dạ dày:

Biến chứng ung thư dạ dày thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử bị loét nông hang vị dạ dày mãn tính do vi khuẩn Hp gây ra. Độc tố của vi khuẩn kết hợp với tình trạng tổn thương kéo dài khiến các mô bị loạn sản, ác tính hóa và tạo thành khối u.

Những tác hại khác của bệnh viêm loét nông hang vị dạ dày:

  • Suy giảm chức năng tiêu hóa
  • Ăn uống kém dẫn đến thiếu chất, giảm cân, suy dinh dưỡng
  • Mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe
  • Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ vào ban đêm do ảnh hưởng của cơn đau cùng các cảm giác khó chịu.
  • Giảm khả năng lao động.

Chẩn đoán loét nông hang vị dạ dày

Bệnh viêm loét nông hang vị có nhiều triệu chứng tương đồng với các bệnh lý khác ở dạ dày. Do đó, bác sĩ thường kết hợp nhiều kỹ thuật chẩn đoán khác nhau để xác định chính xác liệu bạn có bị loét nông hang vị dạ dày hay không.

Thăm khám lâm sàng:

  • Khai thác tiền sử bệnh, thói quen ăn uống, sinh hoạt, sử dụng thuốc.
  • Kiểm tra các triệu chứng lâm sàng.
Chẩn đoán loét nông hang vị dạ dày
Nội soi ống mềm là một trong những phương pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh viêm loét nông hang vị dạ dày

Xét nghiệm cận lâm sàng:

  • Nội soi hang vị dạ dày bằng ống mềm
  • Xét nghiệm máu
  • Lấy mẫu mô trong dạ dày khi nội soi để sinh thiết.
  • Xét nghiệm tìm vi khuẩn Hp, ký sinh trùng, nấm hay virus gây bệnh.
  • Chụp X-quang dạ dày.

Cách điều trị loét nông hang vị dạ dày

Phác đồ điều trị viêm loét nông hang vị dạ dày được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Điều trị nguyên nhân và triệu chứng
  • Giảm nồng độ axit và pepsin có trong dịch vị dạ dày nhằm xoa dịu cơn đau, ngăn chặn sự tiến triển của vết loét.
  • Tăng cường hàng rào bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày.
  • Tiêu diệt vi khuẩn Hp, nấm, ký sinh trùng và các tác nhân gây bệnh khác nếu có.
  • Điều trị hỗ trợ tại nhà.

Dưới đây là một số cách chữa loét nông hang vị dạ dày đang được áp dụng rộng rãi:

1. Sử dụng thuốc trị viêm loét nông hang vị dạ dày

Bệnh nhân bị loét nông hang vị dạ dày chưa có biến chứng thường được điều trị bằng phương pháp bảo tồn. Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc để khắc phục nguyên nhân cùng triệu chứng bệnh, giúp chữa lành tổn thương ở niêm mạc. Riêng các trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn Hp cần nghiêm túc điều trị theo phác đồ do Bộ Y hướng dẫn.

Các loại thuốc chữa viêm loét nông hang vị thường được bác sĩ kê đơn bao gồm:

– Thuốc kháng axit:

Loại thuốc này giúp giảm axit dư thừa bằng cách cân bằng độ pH trong dịch vị. Điều này mang đến hiệu quả giảm đau, chống đầy hơi, ợ chua, đồng thời giảm ảnh hưởng của axit đến niêm mạc, bảo vệ các mô khỏe mạnh và tăng tốc độ chữa lành các mô bị tổn thương.

Thuốc kháng axit cho hiệu quả nhanh nhưng tác dụng chỉ là tạm thời. Hiệu lực của thuốc chỉ duy trì được trong thời gian ngắn. Trong quá trình điều trị viêm loét nông hang vị bằng loại thuốc này, người bệnh có thể gặp một số biến chứng như táo bón (hoặc tiêu chảy), có cảm giác nôn nao trong người, buồn nôn…

Các loại thuốc kháng axit thông dụng:

  •  Phosphalugel
  • Aluminium hyfroxide
  • Calcium carbonate
  • Magnesium hydroxide…

Bệnh nhân được khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc kháng axit khi được bác sĩ kê đơn. Trẻ em dưới 12 tuổi thường không được chỉ định nhóm thuốc này.

Thời điểm sử dụng thuốc kháng axit chữa loét nông hang vị dạ dày tốt nhất là trước bữa ăn khoảng 30 phút, sau ăn 1 tiếng hoặc khi xuất hiện cơn đau nhưng tần suất dùng thuốc không nên vượt quá 3 lần mỗi ngày. Nếu có dùng thêm thuốc khác thì nên uống cách thời gian uống thuốc kháng axit từ 2 – 4 tiếng.

Thuốc ức chế bơm proton:

  •  Esomeprazole
  • Lansoprazole
  • Pantoprazol
  • Dexlansoprazole…

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) có tác dụng ức chế bài tiết axit mạnh nhưng ít tác dụng phụ hơn. Một số bệnh nhân chỉ cảm nhận được những cơn đau đầu xuất hiện thoáng qua, ngứa da hoặc tiêu chảy nhẹ. Thuốc cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B12.

Thuốc PPI thường có mặt trong phác đồ điều trị viêm loét nông hang vị do vi khuẩn Hp và được sử dụng phối hợp cùng với thuốc kháng sinh. Mỗi ngày, bệnh nhân có thể uống thuốc 1 lần, tốt nhất là trước bữa ăn từ 15 – 30 phút.

Thuốc kháng thụ thể H2:

Thuốc kháng thụ thể H2 được chỉ định nhằm mục đích kiểm soát lượng dịch vị sản xuất. Thuốc cho tác dụng nhanh cả vào ban đêm và hiệu quả thấy rõ ngay sau ngày đầu sử dụng.

Các loại thuốc kháng thụ thể H2 thường được chỉ định cho bệnh nhân bị loét nông hang vị dạ dày:

  • Cimetidin
  • Nizatidin
  • Ranitidin
  • Famotidin,…

Nam giới sử dụng thuốc kháng thụ thể H2 kéo dài có thể dẫn đến tình trạng vú to. Thuốc cũng làm tăng nguy cơ bị viêm gan, suy giảm chức năng thận và gây ra một số tác dụng phụ khác nếu lạm dụng quá mức.

Người bệnh có thể uống thuốc kháng thụ thể H2 mỗi ngày khoảng 2 lần trước các bữa ăn chính 30 phút. Loại thuốc này tương tác với thuốc kháng axit, nên sử dụng chúng cách nhau ít nhất 2 tiếng.

Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày:

Ở bệnh nhân bị viêm loét nông hang vị, niêm mạc dạ dày bị suy yếu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và axit tấn công mạnh mẽ khiến cho vết loét ngày càng to hơn, ăn sâu vào trong thành dạ dày. Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thuốc bảo vệ niêm mạc để ngăn chặn sự phát triển của vết loét và giúp tổn thương nhanh hồi phục.

Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày hoạt động bằng cách tạo ra lớp màng che phủ trên viết loét hoặc làm tăng tiết chất nhầy. Một số loại còn làm tăng lưu lượng máu đến nuôi dưỡng vùng tổn thương.

Thuốc bảo vệ niêm mạc hang vị đang được sử dụng phổ biến:

  • Bismuth
  • Rebamipide
  • Sucralfate
  • Misoprostol…
thuốc trị viêm loét nông hang vị dạ dày
Bệnh nhân bị viêm loét nông hang vị dạ dày thường được bác sĩ kê đơn thuốc giảm axit, bảo vệ niêm mạc phối hợp cùng kháng sinh khi cần thiết

Thuốc kháng sinh:

Bao gồm một số loại thông dụng như:

  • Clarithromycin
  • Amoxicillin
  •  Tinidazol
  • Metronidazole
  • Tetracycline

Thuốc kháng sinh được sử dụng nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn Hp. Bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người để lựa chọn phác đồ điều trị phối hợp 3 thuốc hay 4 thuốc nhằm nhanh chóng kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng.

Trong những năm gần đây, tình trạng vi khuẩn Hp kháng kháng sinh ngày càng gia tăng khiến cho việc điều trị loét nông hang vị dạ dày trở nên khó khăn. Để kiểm soát tốt bệnh, cần uống thuốc đủ liều, đủ thời gian và tái khám thường xuyên để bác sĩ điều chỉnh phác đồ cho phù hợp nếu cần thiết.

Tìm hiểu thêm: 9 Các Thuốc Điều Trị Viêm Loét Dạ Dày Tá Tràng Tốt Nhất Hiện Nay

2. Mẹo hỗ trợ điều trị viêm loét nông hang vị tại nhà

Ngoài thuốc bác sĩ kê đơn, bệnh nhân loét nông hang vị dạ dày cũng xây dựng một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động khoa học để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và áp dụng một số bài thuốc dân gian phù hợp để hỗ trợ đẩy lùi bệnh tật nhanh hơn.

Dưới đây là một số cách khắc phục viêm loét nông hang vị tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng bệnh:

 – Sử dụng các bài thuốc dân gian:

Dân gian có nhiều bài thuốc được bào chế từ các nguyên liệu dễ kiếm dành cho bệnh nhân bị loét nông hang vị dạ dày. Đang được áp dụng phổ biến là:

+ Bài thuốc từ gừng và mật ong:

Gừng có tác dụng giảm đau, trung hòa axit, kích thích tiêu hóa ức chế phản ứng viêm ở niêm mạc hang vị và ngăn chặn vết loét ăn sâu. Trong khi đó, mật ong cũng mang đến hiệu quả tích cực trong việc chống oxy hóa, giảm viêm, giảm axit dạ dày, bảo vệ niêm mạc hang vị và tăng khả năng miễn dịch cho người bệnh.

Cách đơn giản nhất để chữa loét nông hang vị dạ dày tại nhà với hai nguyên liệu này đó chính là sử dụng theo hình thức pha trà. Trước tiên, bạn cần hãm vài lát gừng với nước sôi trong 15 phút rồi mới thêm vào 2 thìa mật ong và thưởng thức. Sử dụng đều đặn mỗi ngày 2 tách trà gừng để cải thiện các triệu chứng khó chịu.

Một số bệnh nhân còn thái gừng thành lát mỏng và bỏ vào hũ ngâm cùng mật ong. Mỗi ngày lấy 2 – 3 lát gừng ngậm và nhai nuốt cả bã.

Bỏ túi ngay: 11 Cách chữa đau dạ dày tại nhà bằng mật ong, giảm nhanh cơn đau do viêm loét nông hang vị dạ dày gây ra

+ Trà cây chè dây chữa loét nông hang vị dạ dày:

Khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chiết xuất từ cây chè dây cho hiệu quả tốt trong việc trung hòa axit dạ dày, qua đó giảm đau, giúp vết loét ở hang vị nhanh lành. Ngoài ra, thảo dược này còn có khả năng ức chế vi khuẩn Hp gây bệnh trong nhiều trường hợp.

Cách dùng: Lấy 10 – 15g lá chè dây tươi đem phơi khô, sao thơm và hãm cùng 100ml nước sôi. Sau khoảng 15 phút có thể rót ra uống dần. Sử dụng loại trà này trong 2 – 3 tuần liên tục để thấy được hiệu quả. 

+ Uống sữa nghệ:

Nghệ là vị thuốc thiên nhiên chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày khá quen thuộc. Nguyên liệu này được đem phơi khô, tán bột hoặc bào chế thành tinh bột để sử dụng chữa bệnh, làm đẹp hoặc làm gia vị.

Uống 1 – 2 ly nghệ pha sữa ấm mỗi ngày sẽ giúp làm dịu kích ứng ở niêm mạc hang vị, chống viêm, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn Hp, chữa lành vết loét. Khi thực hiện người bệnh chỉ cần hâm ấm sữa rồi thêm vào 1 thìa bột nghệ (hoặc tinh bột nghệ), khuấy đều lên và uống từng ngụm nhỏ.

Mách bạn: 8 Công Thức Chữa Viêm Hang Vị Dạ Dày Bằng Nghệ Cực Hay Nên Thử

+ Dùng cây nhọ nồi:

 Cây nhọ nồi có tác dụng cầm máu, tiêu viêm, làm khô se bề mặt vết loét, ngăn ngừa tình trạng chảy máu dạ dày. Mỗi ngày, người bệnh hãy hái 1 nắm lá, rửa thật sạch với nước muối. Thái nhỏ cây rồi xay nhuyễn cùng 1 ly nước. Lọc bỏ bã, chia nước cốt làm 2 lần uống.

cách chữa loét nông hang vị tại nhà
Bài thuốc chữa viêm loét nông hang vị dạ dày bằng cây cỏ nhọ nồi hiện đang được nhiều bệnh nhân áp dụng để điều trị tại nhà

– Chế độ ăn uống khoa học giảm nhẹ triệu chứng bệnh

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày thiếu khoa học là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy bệnh viêm loét nông hang vị khởi phát. Do vậy, việc kiêng cữ đúng cách trong ăn uống có thể giúp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, đồng thời nâng cao thể trạng cho bệnh nhân.

Người bệnh nên hạn chế các thực phẩm có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng axit dạ dày hoặc khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bao gồm đồ chua, gia vị cay, thức ăn nhanh, các món chiên xào, rau sống, đồ muối hay các món ngọt. Các thức uống như bia, rượu cũng cần kiêng nếu không muốn bệnh kéo dài mãi không khỏi và gây biến chứng.

Các thực phẩm người bị viêm loét nông hang vị dạ dày nên ăn bao gồm:

  • Hoa quả tươi và rau xanh
  • Thực phẩm giàu omega 3 (cá béo, dầu thực vật, hạt óc chó, hạnh nhân,…)
  • Thực phẩm chống viêm, giảm đau, trung hòa axit: Gừng, nghệ, mật ong,…
  • Thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, canh rau củ hầm mềm, giúp giảm gánh nặng cho dạ dày.

Người bệnh cần chú ý ăn uống đúng giờ giấc, sử dụng nhiều bữa ăn trong ngày và nhai thật kỹ trước khi nuốt để tránh tạo áp lực cho đường ruột, giúp hang vị dạ dày có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi để phục hồi.

Bác Sĩ Tư Vấn: Viêm Loét Hang Vị Dạ Dày Nên Ăn Gì và Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh

– Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh

Bệnh nhân bị viêm loét nông hang vị dạ dày được khuyến cáo nên vận động thể chất nhẹ nhàng mỗi ngày để giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện sức khỏe. Chú ý lựa chọn các bộ môn thể dục, thể thao phù hợp với sức khỏe và không nên cố gắng tập luyện quá sức. Tránh tập thể dục hoặc vận động mạnh khi mới ăn xong.

Ngoài ra, cần chú ý loại bỏ một số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như:

  • Hút thuốc lá
  • Sử dụng thuốc Tây bừa bãi khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Đi nằm ngay sau khi ăn xong
  • Vừa ăn vừa uống nước
  • Dùng điện thoại, xem tivi khi ăn…

Nhìn chung, bệnh viêm loét nông hang vị dạ dày có thể được kiểm soát tốt mà không gây ra biến chứng nếu được phát hiện và điều trị từ sớm. Trong suốt quá trình chữa trị, bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và quay lại bệnh viện tái khám đều đặn để theo dõi sát sự tiến triển của bệnh cho đến khi các triệu chứng chấm dứt hoàn toàn.

Tham khảo thêm: 7 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Hang Vị Dạ Dày An Toàn, Hiệu Quả Nhanh