Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa có thể gây ra vô sinh hoặc làm tăng nguy cơ ung thư tử cung ở chị em phụ nữ nếu không biết cách chăm sóc thích hợp. Do đó, có chế độ ăn uống khoa học kết hợp với phương pháp điều trị bệnh đúng cách rất quan trọng đối với người bệnh. Vậy bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì để nhanh chóng hồi phục?

Ý nghĩa của chế độ ăn uống đối với người bị lạc nội mạc tử cung

Bị lạc nội mạc tử cung là gì? Đây là bệnh lý đặc trưng bởi các mô niêm mạc đáng ra phát triển ở tử cung nhưng lại được tìm thấy ở các bộ phận khác như: Ống dẫn trứng, buồng trứng, thậm chí ở bàng quang và đường tiêu hóa dưới.

Người bị lạc nội mạc tử cung cần có chế độ ăn uống thích hợp
Người bị lạc nội mạc tử cung cần có chế độ ăn uống thích hợp

Hiện nay, các phương pháp điều trị áp dụng đều có tác dụng cải thiện các triệu chứng cũng như kiểm soát bệnh tiến triển khá tốt. Kết hợp với đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chữa bệnh.

Khi có thực đơn ăn uống lành mạnh, phù hợp, cơ thể có thể kiểm soát được nồng độ hormone estrogen, từ đó ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng và là tiền đề để phòng bệnh tái phát. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng có thể thúc đẩy nhanh quá trình chữa lành các tổn thương khi điều trị lạc nội mạc tử cung bằng phương pháp phẫu thuật.

Người bị bệnh lạc nội mạc tử cung nên ăn gì?

Việc bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe của người bệnh rất tốt, đồng thời khắc phục các triệu chứng lạc nội mạc tử cung hiệu quả. Vậy khi bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Các chị em phụ nữ cần quan tâm đến các nhóm thực phẩm sau đây:

Thực phẩm giàu Omega 3

Người bị lạc nội mạc tử cung cần được đảm bảo cung cấp lượng chất béo phù hợp trong chế độ ăn uống, nhất là axit béo Omega 3. Việc bổ sung dưỡng chất này có thể cải thiện được tình trạng viêm và đau do bệnh gây ra.

Ngoài ra, khi thường xuyên nạp các thực phẩm giàu Omega 3 còn có thể ức chế sự phát triển của các tế bào lạc nội mạc, giúp kiểm soát bệnh hiệu quả hơn. Các thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm: Dầu cá, quả bơ, các loại cá béo, các loại hạt và dầu thực vật.

Các thực phẩm giàu Omega 3 rất tốt cho người bệnh
Các thực phẩm giàu Omega 3 rất tốt cho người bệnh

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là thành phần dưỡng chất không thể bỏ qua cho người bị lạc nội mạc tử cung. Khi bổ sung đầy đủ chất xơ sẽ thúc đẩy được hàm lượng estrogen dư thừa ra ngoài cơ thể dễ dàng. Bởi việc ổn định estrogen là yếu tố giúp giảm viêm, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, có tác dụng cân bằng đường huyết và giải phóng năng lượng cho cơ thể. Dưỡng chất này có thể kiểm soát tốt sự thèm ăn, quản lý cân nặng cho người bệnh.

Các thực phẩm giàu chất xơ cần được bổ sung cho người bệnh là: Táo, cà rốt, chuối, bột yến mạch, khoai lang, các loại quả mọng, quả lê…

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành là thực phẩm có thể hỗ trợ cân bằng hormone nội tiết tố. Hơn nữa, trong đậu nành còn có chứa hoạt chất Isoflavone giúp ức chế sản sinh estrogen khi cơ thể đã đủ hàm lượng hormone này. Nhờ đó, tình trạng bệnh lạc nội mạc tử cung được kiểm soát rất hiệu quả.

Người bệnh có thể sử dụng đậu nành để ăn hàng ngày hoặc các sản phẩm như: Đậu phụ, sữa đậu nành, dầu đậu nành, bột đậu nành…

Xem ngay: Chuyên Gia hướng dẫn bạn cách phát hiện lạc nội mạc tử cung chính xác nhất

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Các sản phẩm từ đậu nành
Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Các sản phẩm từ đậu nành

Thực phẩm giàu đạm

Đạm là dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể. Ngoài tái tạo các tế bào, chất đạm còn đảm bảo việc cung cấp năng lượng cho tế bào và các hoạt động sống. Để giúp các tế bào trong cơ thể luôn khỏe mạnh, chúng ta cần tăng cường bổ sung đạm thông qua việc ăn uống hàng ngày.

Ở người bị lạc nội mạc tử cung, việc cung cấp đủ đạm sẽ hỗ trợ cân bằng được nội tiết tốt, điều hòa hormone cho cơ thể. Từ đó, các chị em có thể làm giảm các triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát.

Người bệnh cần bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm mỗi ngày như: Thịt gia cầm, thịt cá, bông cải xanh, sữa chua, yến mạch, các loại đậu, cải brussels, diêm mạch…

Ăn gì chữa lạc nội mạc tử cung? Các loại rau lá xanh đậm

Đây là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, được các chuyên gia khuyến khích bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhất là ở người bị lạc nội mạc tử cung. Hầu hết các loại rau có lá màu xanh đậm đều chứa lượng chất xơ rất dồi dào, giúp ngăn ngừa sự hình thành, phát triển của tế bào ung thư ở người bị lạc nội mạc tử cung.

Các loại rau tốt nhất nên được bổ sung cho người bệnh là: Bông cải xanh, xà lách, cải xoăn, bắp cải, rau ngót…

Nên bổ sung các loại rau lá xanh đậm
Nên bổ sung các loại rau lá xanh đậm

Các thực phẩm giúp chống viêm

Khi bổ sung các thực phẩm có khả năng chống viêm vào chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh có thể ức chế được tình trạng viêm đau và giảm các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, các thức ăn này còn rất tốt cho người vừa thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh.

Những thực phẩm phát huy công dụng chống viêm hiệu quả bao gồm: Gừng, nghệ, trà xanh, hạt chia, dầu ô liu, các loại trái cây có múi, hạnh nhân…

Thông tin liên quan: Phụ nữ mắc viêm âm đạo do nấm sẽ phải chữa trị như thế nào? – Giải đáp chi tiết

Lạc nội mạc tử cung không nên ăn gì?

Ngoài các thực phẩm cần bổ sung trong chế độ ăn uống cho người bệnh, bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu không may gặp phải căn bệnh này, các chị em phụ nữ lưu ý không sử dụng những đồ ăn sau:

Các loại thịt đỏ

Tiêu thụ nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ở nữ giới và khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trong thịt đỏ có chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa, vừa khiến các phản ứng viêm đau xuất hiện vừa có thể làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì. Trong khi đó, cân nặng ổn định chính là yếu tố rất quan trọng để kiểm soát bệnh.

Người bệnh nên kiêng các loại thịt đỏ
Người bệnh nên kiêng các loại thịt đỏ

Các thức ăn cay nóng

Ăn quá nhiều thức ăn cay nóng gây rối loạn tiết tố và nóng trong người, từ đó khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng. Ngoài ra, khi sử dụng nhiều đồ cay nóng có thể tạo điều kiện cho nấm men và vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm phụ khoa. Điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến việc điều trị bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung.

Thức ăn chứa nhiều đường

Đường có thể kích thích trạng thái viêm của cơ thể, làm nghiêm trọng thêm các biểu hiện của bệnh. Do đó, các chị em khi bị lạc nội mạc tử cung không nên tiêu thụ các loại thức ăn chứa nhiều đường. Để tạo độ ngọt cho món ăn, bạn có thể dùng siro hay mật ong để thay thế.

Đồ ăn chế biến sẵn

Các món ăn này thường có chứa hàm lượng muối rất cao cùng với đường và chất béo bão hòa. Đây là nguyên nhân chính khiến cho tình trạng viêm đau ở người bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn hết mức có thể để tránh nguy cơ khiến bệnh tiến triển nặng.

Các món ăn nhiều dầu mỡ

Đây là nhóm các món ăn rán, chiên xào chứa nhiều chất béo gây hại cho sức khỏe. Các chất béo này có thể chuyển hóa khiến người bệnh bị tăng cân, béo phì và làm cho nội tiết tố thay đổi gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Không nên ăn các món ăn nhiều dầu mỡ
Không nên ăn các món ăn nhiều dầu mỡ

Không nên ăn hải sản

Hải sản tuy là nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhất là Omega 3 nhưng cũng là nguồn thức ăn có thể gây dị ứng cho các chị em phụ nữ. Khi sử dụng hải sản sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng khiến vùng kín bị ngứa ngáy, khó chịu, không tốt cho quá trình điều trị bệnh và có thể khiến các cơn đau xảy ra dữ dội hơn.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp người bệnh có đề kháng tốt hơn, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Đồng thời, ngoài thiết lập chế độ ăn uống, người bị lạc nội mạc tử cung cần đến bệnh viện để thăm khám, điều trị sớm để ngăn ngừa các biến chứng bệnh có thể gặp phải.

Không thể bỏ lỡ: 

Câu hỏi liên quan

U lạc nội mạc tử cung là gì được nhiều người quan tâm. Đây là bệnh lý nguy hiểm ở tử cung và có thể khiến chị em bị đau nhức, khó chịu, thậm chí...

Xem chi tiết