Lá vối chữa bệnh gút là phương pháp dân gian được lưu truyền từ lâu đời. Hiện nay y học hiện đại nhưng cách dùng lá vối trị gout vẫn được nhiều người áp dụng bởi ưu điểm an toàn, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí. Vậy thực tế lá vối có chữa được bệnh gút không, hiệu quả bao nhiêu %? 

Tác dụng của lá vối đối với người bị gút

Lá vối là loại cây quen thuộc ở vùng nông thôn Việt Nam và thường được người dân hái lá về hãm nước uống như trà. Nước lá vối uống mát lại có nhiều công dụng trị bệnh. Theo kinh nghiệm dân gian lá vối giúp đào thải acid uric ra ngoài cơ thể hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả. 

Thực tế, sách Y học cổ truyền cũng ghi lại, lá vối vị đắng chát, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt. Đặc biệt lá vối giúp lợi tiểu, nhờ đó thúc đẩy hoạt động đào thải acid uric dư thừa, ngăn ngừa triệu chứng sưng đỏ, đau nhức do bệnh gút tái phát. 

Lá vối chữa bệnh gout đơn giản, tiết kiệm chi phí

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá vối chứa nhiều thành phần tác dụng tốt với người bệnh gút. Hàm lượng Flavonoid trong lá vối cao có giá trị cao trong việc kháng viêm, giảm sưng, xoa dịu triệu chứng sưng đau do gút. Đặc biệt lá vối chữa hàm lượng lớn kháng sinh tự nhiên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, chống lại biến chứng viêm khớp, nhiễm khuẩn. Đây là tình trạng thường gặp ở người bệnh gút nếu không xử lý kịp thời và đúng cách. 

Điều quan trọng nữa là lá vối không chứa nhân purin, các vitamin và khoáng chất trong lá vối dồi dào. Người bệnh có thể sử dụng nước lá vối thường xuyên sẽ thấy sức khỏe được tăng cường, đề kháng tốt, tình trạng gút cải thiện rõ ràng. 

ĐỪNG BỎ LỠ: Bài Thuốc Chữa Gút Bằng Đậu Xanh – Thử Ngay Để Biết Hiệu Qủa Bất Ngờ

2 cách sử dụng lá vối chữa bệnh gút tại nhà đơn giản

Chữa gout bằng lá vối được nhiều người áp dụng. Với phương pháp này bạn không tốn quá nhiều thời gian và công sức để thực hiện. Dưới đây là một số cách trị gout bằng lá vối đơn giản:

Chữa bệnh gout bằng lá vối tươi

Nếu không có thời gian để ủ và phơi khô lá vối, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng lá vối tươi hãm nước uống trị bệnh gút. Lá vối tươi khi sắc nước có mùi đặc trưng và uống rất mát. 

Cách thực hiện lá vối chữa gout : Sử dụng khoảng 20g lá vối tươi, rửa sạch rồi cho vào nồi cùng 1,5l nước lọc. Sau đó đun sôi, rồi để nguội. Chắt phần nước lá vối ra rồi uống thay nước lọc mỗi ngày. 

Chữa gout bằng lá vối khô

Mặc dù không phủ nhận công dụng của lá vối tươi. Tuy nhiên trong lá vối tươi có hàm lượng nhựa và mủ nhất định. Sử dụng lá vối tươi nhiều ngày nhựa và mủ trong lá vối có thể làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên sử dụng lá vối khô thay vì lá vối tươi. 

Xem Ngay: 10 Bài Thuốc Chữa Bệnh Gút Bằng Đông Y – 10 người dùng 9 người khen hay.

Cách làm lá vối khô 

  • Lá vối rửa sạch, để ráo nước. 
  • Cho lá vối vào vại, rải một lớp lá chuối hoặc rơm khô lên bề mặt rồi ủ lá vối trong nhiều ngày.
  • Khi lá lá vối được ủ chuyển sang màu đen thì mang phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sau đó bảo quản để sử dụng dần. 

Cách chữa bệnh gút bằng lá vối khô

Cũng giống như cách sắc nước lá vối tươi, bạn dùng một nắm lá vối khô khoảng 100g cho vào nồi cùng 1,5 lít nước đun sôi. Đợi nước nguội, chắt nước ra dùng uống nhiều lần trong ngày. 

Lá vối chữa bệnh gút có hiệu quả không?

Sử dụng lá vối chữa bệnh gout đơn giản mà không tốn kém, tuy nhiên điều mà người bệnh quan tâm nhất là hiệu quả mà phương pháp này mang lại. Mặc dù không phủ nhận trong lá vối có nhiều hoạt chất tốt cho người bệnh gút, nước lá vối mát và khả năng làm lợi tiểu được nhiều người sử dụng công nhận. 

Trị gout bằng lá vối có hiệu quả không thì chưa được nghiên cứu cụ thể nào công nhận. Thực tế đây chỉ là phương pháp dân gian, công dụng phát huy tới đâu phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa và mức độ bệnh ở mỗi người. Do vậy, chúng tôi khuyên người bệnh chỉ nên áp dụng khi gút còn nhẹ, mới xuất hiệu triệu chứng. Trong trường hợp sử dụng một thời gian dài không có hiệu quả hoặc bệnh gút nặng đã xuất hiện hạt tophi nên chủ động lựa chọn phương pháp khác để kiểm soát kịp thời chứng bệnh. 

Mách Bạn Cách Chữa Trị Bệnh Gút Tại Nhà – Giảm Đau Gút Tức Thì Được Bệnh Nhân Gút Truyền Tai Nhau Thực Hiện

Ngoài ra, khi sử dụng lá vối trị bệnh gout người bệnh cần chú ý một số vấn đề như: 

  • Không uống nước lá vối khi đói vì nó sẽ làm kích thích đường tiêu hóa gây cảm giác khó chịu. 
  • Sử dụng lá vối đặc hoặc lạm dụng quá nhiều có thể gây say lá vối và tác động xấu tới hệ tiêu hóa. 
  • Uống lá vối kết hợp chế độ ăn khoa học, cần tránh nạp lượng đạm quá mức vào cơ thể khiến bệnh trở nặng.
  • Chỉ sử dụng lá vối như biện pháp hỗ trợ điều trị, người bệnh nên chủ động kết hợp cùng đơn thuốc trị gout theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. 

Lá vối chữa bệnh gút có những ưu và nhược điểm nhất định. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về phương pháp trị bệnh này để áp dụng phù hợp. Ngoài ra, các bạn chú ý dù có lựa chọn cách trị gút bằng lá vôi hay liệu pháp khác thì trong quá trình chữa trị cần chú ý kết hợp ăn uống và luyện tập khoa học để sớm kiểm soát chứng bệnh hiệu quả. 

THAM KHẢO:

Câu hỏi liên quan

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc