Nội dung chính

Dân gian lưu truyền khá nhiều cách dùng lá lốt chữa rong kinh như nấu nước xông, kết hợp với nghệ, gừng, phèn chua… Áp dụng thêm mẹo chữa này bên cạnh các phương pháp điều trị chính sẽ giúp cải thiện triệu chứng và ổn định chu kỳ kinh nguyệt nhanh chóng.

Lá lốt có chữa được chứng rong kinh?

Trong các bài thuốc dân gian, lá lốt là vị thuốc được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi. Bên cạnh đó với vị cay nồng, mùi thơm đặc trưng, lá lốt thường được dùng để chế biến món ăn, điều hòa tính hàn của một số loại thực phẩm.

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, thảo dược này có tính ấm, tác dụng tán hàn (trừ lạnh), chỉ thống (giảm đau), ôn trung (làm ấm bụng)… nên rất hiệu quả khi điều trị các bệnh tiêu hóa, đau nhức xương khớp và một số bệnh phụ khoa. Là thảo dược quen thuộc nên các bài thuốc từ lá lốt vẫn được áp dụng cho đến ngày nay.

lá lốt chữa rong kinh
Với tác dụng tiêu viêm và kháng khuẩn, lá lốt thường được tận dụng để chữa rong kinh, rong huyết

Cách chữa rong kinh bằng lá lốt được nhiều chị em thực hiện để cầm máu, cải thiện tình trạng xuất huyết dai dẳng. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và giảm đau. Áp dụng mẹo chữa từ lá lốt thường xuyên sẽ giúp bảo vệ tử cung, ngăn ngừa viêm nhiễm và cải thiện tình trạng rong kinh, rong huyết.

Y học hiện đại cũng đã tìm thấy nhiều hoạt chất có lợi trong lá lốt. Đơn cử như flavonoid – hợp chất phenolic có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa mạnh. Hoạt chất alkaloid có khả năng làm ấm cơ thể, thư giãn cơ và giảm đau. Sở hữu những hoạt chất này nên lá lốt được tận dụng để cải thiện một số vấn đề sức khỏe thường gặp như đau nhức xương khớp, rối loạn tiêu hóa, nhiễm nấm, rong kinh

Đọc thêm: Bí Quyết Dùng Cây Cỏ Mực Trị Rong Kinh Đơn Giản Tại Nhà

Bỏ túi 3 mẹo dùng lá lốt chữa rong kinh an toàn, hiệu nghiệm

Các bài thuốc chữa rong kinh từ lá lốt đa phần đều được dùng ngoài ở dạng xông nên khá an toàn, ít gây ra tác dụng phụ. Thông qua hình thức xông, tinh chất từ lá lốt sẽ đi sâu vào bên trong giúp cầm máu, làm sạch niêm mạc, thải trừ máu kinh và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Dân gian lưu truyền khá nhiều bài thuốc từ lá lốt trị rong kinh. Chị em phụ nữ có thể tham khảo một số công thức sau để lựa chọn được bài thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe:

1. Xông vùng kín bằng lá lốt và gừng

Tương tự như lá lốt, gừng cũng là nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc nam chữa rong kinh. Gừng có tác dụng ức chế vi khuẩn, chống viêm mạnh nhờ chứa hàm lượng Gingerol cao. Đây là hoạt chất thực vật có khả năng kháng khuẩn không thua kém các loại thuốc kháng sinh hiện hành.

lá lốt chữa rong kinh
Gừng có đặc tính tiêu viêm, cầm máu và kháng khuẩn nên có thể kết hợp với lá lốt để gia tăng hiệu quả

Kết hợp gừng tươi và lá lốt giúp loại bỏ tạp trùng, nấm và vi khuẩn có hại trong buồng tử cung. Bên cạnh đó, cả hai thảo dược này đều có tác dụng lọc sạch niêm mạc, máu kinh và đẩy nhanh quá trình tái tạo niêm mạc tử cung. Công thức này không chỉ hữu hiệu với chứng rong kinh mà còn mang lại cải thiện rõ rệt đối với các bệnh lý phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến…

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 nắm lá lốt tươi, 1 củ gừng và 1 một ít muối biển
  • Rửa sạch lá lốt, sau đó ngâm với nước muối pha loãng để sát khuẩn
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước, sau đó cho lá lốt và gừng giã nát vào
  • Đun thêm 5 – 10 phút, thêm muối biển và dùng xông vùng kín trong vòng 15 phút
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày để loại bỏ máu kinh và niêm mạc, tế bào chết tích tụ bên trong buồng tử cung.

Tìm hiểu thêm: Gợi Ý 5 Cách Trị Rong Kinh Bằng Gừng Cực Hay Và Hiệu Quả Ít Người Biết

2. Công thức từ lá lốt, nghệ và phèn chua

Công thức từ lá lốt, nghệ và phèn chua thường được sử dụng để điều trị viêm nhiễm âm đạo và các chứng bệnh có liên quan như rong kinh, rong huyết. Hiện tượng xuất huyết kéo dài là điều kiện thuận lợi để nấm, vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây viêm vùng chậu.

Xông vùng kín bằng lá lốt, phèn chua và nghệ sẽ giúp làm sạch tử cung và âm đạo một cách tự nhiên. Hơi nước chứa tinh dầu của lá lốt và nghệ sẽ đi vào bên trong giúp kháng khuẩn, chống viêm, giảm viêm… Bên cạnh đó, tinh dầu nghệ còn giúp phục hồi niêm mạc tổn thương và làm dày tử cung, cải thiện tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường.

lá lốt chữa rong kinh
Công thức phèn chua, nghệ và lá lốt chữa rong kinh mang lại hiệu quả rõ rệt nếu áp dụng đều đặn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 40g nghệ, 50g lá lốt và 20 phèn chua
  • Rửa sạch lá lốt và để ráo, nghệ đem xắt nhỏ
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước, sau đó cho tất cả nguyên liệu vào
  • Xông vùng kín trong 15 phút, đến khi nước nguội bớt thì dùng vệ sinh cửa mình

3. Xông vùng kín với nước lá lốt và trầu không

Một trong những cách được nhiều chị em áp dụng là công thức từ lá lốt và trầu không. Trầu không là vị thuốc quý có công dụng tiêu viêm, chống ngứa, kháng khuẩn. Hiện nay, thảo dược này đã được nghiên cứu và thừa nhận hiệu quả trên phương diện khoa học.

Các chuyên gia nhận thấy, Chavicol – một loại phenol có trong trầu không có tác dụng kháng khuẩn. Eugenol có hiệu quả giảm đau và chống viêm không thua kém các loại tân dược. Kết hợp lá lốt và trầu không sẽ giúp giảm sưng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa nấm và vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương lòng tử cung.

lá lốt chữa rong kinh
Chị em đang bị rong kinh, rong huyết có thể thử công thức từ lá lốt và trầu không

Tương tự như hai bài thuốc trên, chị em đang bị rong kinh nên xông lá lốt và trầu không mỗi ngày. Hiệu quả rõ rệt nhất của mẹo chữa này là vùng kín sạch, ít mùi hôi, ngăn ngừa viêm nhiễm. Bên cạnh đó, nên kết hợp thêm các phương pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát triệt để chứng rong kinh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1 nắm lá lốt và 1 nắm trầu không
  • Rửa sạch bằng nước muối pha loãng, sau đó vò xát nhẹ để dược liệu tiết tinh dầu
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước, cho lá lốt và trầu không vào
  • Đun thêm 5 phút, thêm muối biển vào, khuấy đều và dùng xông vùng kín trong 10 – 15 phút
  • Khi nước nguội bớt, có thể dùng để làm sạch bên ngoài vùng kín giúp khử mùi, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả

Xem thêm: Review 10+ Cách Chữa Rong Kinh Tại Nhà Cho Hiệu Quả Nhanh Nhất

Lưu ý cần nắm khi chữa rong kinh bằng lá lốt

Rong kinh là tình trạng khá phổ biến ở nữ giới. Trong nhiều trường hợp, các bác sĩ không thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Điều này gây ra nhiều cản trở trong quá trình điều trị.

Bên cạnh các phương pháp được chỉ định, chị em có thể chủ động chăm sóc bằng một số mẹo tự nhiên. Dù có nguồn gốc từ dân gian nhưng tác dụng dược lý của lá lốt, trầu không, nghệ, gừng… đều đã được công nhận trên cơ sở khoa học. Chính vì vậy, việc áp dụng những mẹo này ít nhiều sẽ mang lại lợi ích trong quá trình điều trị.

Tuy nhiên để phòng tránh tác dụng phụ và đạt được kết quả như mong đợi, nên lưu ý một số vấn đề khi dùng lá lốt chữa rong kinh:

  • Các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng, không thể thay thế các phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định. Vậy nên, chị em cần tránh phụ thuộc quá mức.
  • Lá lốt có vị cay nồng nên có thể gây đỏ rát nếu dùng trực tiếp. Để đảm bảo an toàn, chỉ nên xông rửa vùng kín sau khi đã đun sôi.
  • Âm đạo là vùng nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Do đó, nên chú ý ngâm rửa dược liệu kỹ nhằm loại bỏ tạp chất, xác côn trùng…
  • Nên xông đều đặn 1 lần/ ngày trong vòng 5 – 7 ngày. Nếu cần thiết, có thể lặp lại vào chu kỳ kế tiếp trong thời gian âm đạo xuất huyết.
  • Lưu ý không nên xông trong thời gian hành kinh khi âm đạo xuất huyết nhiều, ồ ạt.
  • Rong kinh là bệnh lý có liên quan đến nhiều vấn đề. Vì vậy, cần phải thăm khám để xác định căn nguyên và có phương án điều trị phù hợp. Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo dân gian vì có thể khiến các vấn đề tiềm ẩn như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm lộ tuyến, lạc nội mạc tử cung… tiến triển xấu.

Dùng lá lốt chữa rong kinh là giải pháp hỗ trợ bên cạnh những phương pháp chính. Nếu linh hoạt áp dụng các biện pháp điều trị và chăm sóc song song, những triệu chứng như chảy máu bất thường, viêm nhiễm, vùng kín có mùi… sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Nữ giới thường được khuyến khích khám phụ khoa khi đã sạch kinh. Vậy nên không ít chị em băn khoăn Đang bị rong kinh có đi khám được không? Với sự tham vấn của...

Xem chi tiết

Cấy que tránh thai bị rong kinh là triệu chứng thường xảy ra sau khi thực hiện phương pháp này. Thông thường, rong kinh sau khi cấy que chỉ trong một thời gian ngắn do...

Xem chi tiết

Rong kinh, rong huyết sau khi phá thai là hiện tượng khó tránh khỏi do nội tiết tố bị xáo trộn, mất cân bằng. Tình trạng này thường có thể thuyên giảm sau thời gian...

Xem chi tiết

Không ít chị em lo lắng, hoang mang khi bị rong kinh trong thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hiện tượng này được lý giải là do cơ thể chưa thích nghi với...

Xem chi tiết

Bị rong kinh có quan hệ được không là mối bận tâm của rất nhiều chị em. Bởi việc kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng quá lâu sẽ gây ra tâm lý khó chịu và...

Xem chi tiết

Điều trị rong kinh thường kéo dài do nội tiết tố cần một thời gian để ổn định trở lại. Vậy nên không ít người băn khoăn “Bị rong kinh nên khám ở đâu?” để...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa