Dùng lá khế chữa viêm họng là mẹo trị bệnh được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Phương pháp này có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra và ngăn ngừa bệnh tiến triển sang mức độ nặng hơn. Tuy nhiên, phương pháp này mang lại hiệu quả khá chậm, bạn cần phải thực hiện đều đặn trong một khoảng thời gian dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt.

Dùng lá khế điều trị viêm họng
Dùng lá khế điều trị viêm họng mang lại hiệu quả khá tốt

Có nên dùng lá khế chữa viêm họng không?

Viêm họng khởi phát khi lớp niêm mạc lót trong vòm họng bị kích thích, dẫn đến sưng viêm. Một số triệu chứng mà bạn phải đối mặt khi bệnh viêm họng tiến triển là đau rát cổ họng, sốt phát ban, ngứa ngáy cổ họng, ho có đờm, sốt,… Nếu tình trạng bệnh xảy ra ở mức độ nhẹ, bạn có thể dùng các loại thảo dược lành tính trong tự nhiên để điều trị thay cho thuốc Tây y, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác dụng phụ của thuốc Tây.

Khế là loại cây trồng khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Ngoài việc trồng lấy quả thì cây khế còn là vị thuốc điều trị bệnh trong Đông y, giúp cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau. Theo Tài liệu y học cổ truyền, lá khế được gọi là ngũ lăng tử có vị chua se và tính bình. Một số công dụng đặc trưng của loại thảo dược này là lợi tiểu, tiêu viêm, giảm ngứa,… Nếu bạn sử dụng lá khế để điều trị bệnh viêm họng sẽ cải thiện nhanh chóng tình trạng sưng viêm bên trong vòm họng, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra,  hàm lượng vitamin C và vitamin B trong lá khế khá cao, có tác dụng tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại. Ngoài ra, lá khế còn chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như chất xơ, protein, chất chống oxy hóa,… Để quá trình điều trị bệnh viêm họng có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, bạn nên tham khảo ý kiến và tuân thủ theo đúng hướng dẫn từ chuyên gia. Với những trường hợp bệnh nặng, không nên tự ý điều trị viêm họng tại nhà để tránh các rủi ro không mong muốn.

Tìm Hiểu Ngay: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Bằng Lá Bàng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

3 Cách dùng lá khế chữa viêm họng hiệu quả nên thử

Dùng lá khế điều trị bệnh viêm họng có độ lành tính cao và an toàn đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện đúng cách thì tình trạng mới có chuyển biến tích cực. Một số cách được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại là:

1. Dùng nước ép lá khế chữa viêm họng

Dùng nước ép lá khế để điều trị viêm họng là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất. Dược tính trong nước lá khế sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào niêm mạc họng và phát huy công dụng. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Chuẩn bị khoảng 80gram lá khế tươi, đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 15 phút để sát khuẩn.
  • Vớt lá khế ra, rửa sạch với nước một lần nữa rồi để cho ráo nước. Đem lá khế đi giã nát rồi vắt lấy nước cốt.
  • Lượng nước cốt thu được lấy để ngậm rồi nuốt dần, nên chia thành 2 – 3 phần để sử dụng.
  • Sử dụng bài thuốc này liên tục trong 3 ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
Dùng nước ép lá khế chữa viêm họng
Dược tính trong lá khế sẽ làm dịu các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

2. Dùng lá khế kết hợp với lá chanh

Trong lá chanh tươi chứa một số thành phần hoạt chất có khả năng làm dịu tổn thương tại lớp niêm mạc họng, giúp cải thiện triệu chứng đau rát khó chịu tại niêm mạc do bệnh viêm họng gây ra. Bạn có thể dùng lá khế kết hợp với lá chanh để điều trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Cách thực hiện:

  • Lá chanh tươi và lá khế đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo.
  • Giã nhuyễn lá chanh và lá khế rồi vắt lấy nước cốt, chia thành 2 phần để uống vào mỗi buổi sáng và tối.
  • Sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm hoàn toàn.

3. Dùng nước lá khế trị bệnh

Nếu không thể chuẩn bị lá khế tươi mỗi ngày, bạn cũng có thể dùng lá khô để cải thiện triệu chứng của bệnh. Nước sắc lá khế khô có tác dụng không kém nước ép lá khế tươi nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá khế tươi với số lượng lớn, đem rửa sạch, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi bảo quản trong bịch ni lông kín dùng dần.
  • Lấy một lượng lá khế khô vừa đủ đem đi sao nóng rồi sắc cùng với 750ml nước sạch, sắc cho đến khi nước cạn còn khoảng 300ml nước là được.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 2 phần sử dụng để uống vào trước mỗi bữa ăn.

Xem Thêm: Top 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Lưu ý khi dùng lá khế chữa viêm họng tại nhà

Sử dụng lá khế chữa viêm họng có rất nhiều ưu điểm như an toàn đối với sức khỏe, tiết kiệm chi phí, dễ thực hiện,… Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này vẫn còn nhiều hạn chế, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi dùng lá khế chữa viêm họng bạn cần phải nắm rõ:

lưu ý khi dùng Lá Khế Chữa Viêm Họng
Thăm khám chuyên khoa khi bệnh viêm họng tiến triển nặng
  • Chỉ nên dùng lá khế điều trị bệnh viêm họng ở mức độ nhẹ, nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn mãn tính và có nguy cơ phát sinh biến chứng thì bạn nên tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Hiệu quả điều trị mà các bài thuốc ở trên mang lại khá chậm, bạn cần phải áp dụng liên tục trong khoảng 1 tuần mới thấy tình trạng bệnh có chuyển biến tốt.
  • Không sử dụng nước ép và nước sắc lá khế để qua đêm để tránh gây hại đến sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên dùng hết trong ngày.
  • Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi sử dụng các bài thuốc ở trên, bạn cần ngừng sử dụng và đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Dùng lá khế điều trị viêm họng chỉ có thể giải quyết được triệu chứng, không thể cải thiện nguyên nhân gây bệnh. Vì thế, bạn không được sử dụng thay thế cho các loại thuốc trị bệnh chuyên khoa.
  • Xây dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt phù hợp với tình trạng bệnh giúp quá trình phục hồi có thể diễn ra một cách tốt nhất. Không dùng chất kích thích và đồ ăn cay nóng, tăng cường tập luyện thể dục thể thao, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi,…

Sử dụng lá khế điều trị viêm họng mang lại hiệu quả tích cực với những trường hợp bệnh nhẹ. Nhưng nếu tình trạng bệnh không có chuyển biến tích cực sau thời gian dài áp dụng, bạn nên thay đổi phương pháp điều trị khác phù hợp hơn. Đồng thời, tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa khi thực sự cần thiết.

Tham Khảo Thêm:

Câu hỏi liên quan

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa