Trong dân gian có rất nhiều mẹo trị mề đay với các nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính. Theo đó, lá đơn đỏ chữa mề đay được khá nhiều bệnh nhân sử dụng, cho thấy công dụng khá rõ rệt. Nhưng phải làm sao để đơn đỏ có thể phát huy tối đa hiệu quả? Để giải đáp cho vấn đề này, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi những kiến thức chăm sóc sức khỏe dưới đây.

Sử dụng lá đơn đỏ chữa mề đay có tốt không?

Đơn đỏ còn được nhiều vùng gọi với tên là cây tướng quân, được xếp vào họ cây Thầu dầu. Từ lâu, đơn đỏ đã là vị thuốc được sử dụng rất phổ biến trong Đông y, giúp thanh nhiệt, làm tiêu viêm, loại bỏ rôm sảy rất tốt. Y học cổ truyền vận dụng dược liệu này trong các liệu trình điều trị bệnh mụn nhọt, viêm da cơ địa hay mề đay rất hiệu quả, đã có nhiều bệnh nhân đánh giá tác dụng rõ rệt.

Không chỉ y học cổ truyền, Tây y cũng đã tiến hành nghiên cứu đơn đỏ và nhận thấy có rất nhiều thành phần chăm sóc sức khỏe tuyệt vời. Nổi bật nhất là Anthranoid cùng Flavonoid. Qua đó, chúng ta có thể làm tiêu viêm, loại bỏ cảm giác ngứa ngáy do bệnh da liễu, diệt khuẩn, sát trùng và tăng cường khả năng chống oxy hóa.

Đặc biệt, trong đơn đỏ còn có thêm nhiều thành phần hoạt chất giúp bệnh nhân có thể làm dịu các dấu hiệu sưng tấy, phù nề, da nổi mẩn khó chịu, bứt rứt, tăng cường hồi phục các tế bào da bị tổn thương và ngăn chặn bệnh phát triển rộng ra xung quanh.

Với những thành phần và vai trò nổi bật trên, đến nay đơn đỏ được đông đảo bệnh nhân mề đay sử dụng, lưu truyền rộng rãi trong dân gian với nhiều bài thuốc an toàn, lành tính. Cụ thể các cách sử dụng dược liệu này mời bạn tiếp tục theo dõi thông tin bên dưới.

Lá đơn đỏ giúp tiêu viêm, giảm ngứa
Lá đơn đỏ giúp tiêu viêm, giảm ngứa

Tổng hợp các bài thuốc sử dụng lá đơn đỏ chữa mề đay

Để có thể cải thiện bệnh mề đay an toàn, hiệu quả nhất, đơn đỏ cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Chúng ta có khá nhiều phương pháp tận dụng khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe tổng thể của mỗi người sẽ lựa chọn hướng điều trị phù hợp.

Hiện nay, dân gian vẫn đang sử dụng đơn đỏ trong việc trị bệnh mề đay với các mẹo như sau:

Lá đơn đỏ pha trà

Thông thường, pha trà đơn đỏ là cách dùng dễ nhất cho người bị bệnh mề đay sử dụng hàng ngày. Các hoạt chất trong trà sẽ cải thiện bệnh từ tận sâu bên trong, đi vào căn nguyên gốc rễ để loại bỏ các dấu hiệu ngứa, sần, ửng đỏ trên da bởi mề đay. Đồng thời, sức khỏe tổng thể cũng được nâng cao để có khả năng chống đỡ trước những tác nhân gây hại cho cơ thể.

Cách sử dụng:

  • Bệnh nhân lấy 10g lá đơn đỏ đã phơi khô, rửa cho hết bụi bẩn và đợi cho ráo nước hoàn toàn.
  • Cho đơn đỏ vào ấm cùng 1.5 lít nước, nấu sôi với lửa nhỏ.
  • Sau khoảng 25 phút, khi phần nước đã cạn bớt, bạn chắt ra bát và chia thành 3 bữa uống trong ngày.
  • Nước sắc lá đơn đỏ cần dùng đều đặn hàng ngày cho tới khi bệnh đã được cải thiện đáng kể.
Trà lá đơn đỏ chữa mề đay từ tận sâu bên trong
Trà lá đơn đỏ chữa mề đay từ tận sâu bên trong

Sử dụng thêm thảo dược với lá đơn đỏ chữa mề đay

Để tăng thêm hiệu quả cho bài thuốc chữa mề đay từ đơn đỏ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng kết hợp cùng với một số loại dược liệu quý khác. Theo đó, đơn thuốc được dùng phổ biến nhất có thành phần đậu ván tía, bầu đất tía và thài lài. Cách sắc thuốc cũng khá đơn giản, tương tự như nhiều bài thuốc khác.

Cách sử dụng:

  • Cần có 25g lá đơn đỏ, 10g bầu đất tía, đậu ván tía và thài lài.
  • Rửa sạch sẽ các nguyên liệu thuốc, để ráo nước rồi cho vào ấm sắc.
  • Thêm vào ấm 2 lít nước, nấu sôi đều cho tới khi thuốc cạn còn ½, bạn chắt lấy phần nước thuốc, để cho nguội bớt và uống.
  • Nên chia thuốc thành 3 phần, uống vào các bữa sáng, trưa và tối để phát huy được công dụng tốt nhất.
  • Ngoài ra, phần bã bạn có thể tận dụng vò nát lá rồi chà lên da giúp tăng hiệu quả trị mề đay, da dịu đi rõ rệt.

Nấu nước tắm từ lá đơn đỏ

Cùng với cách uống trà, sắc thuốc, đơn đỏ nấu nước tắm sẽ giúp bệnh nhân bị mề đay toàn thân có thể cải thiện các triệu chứng nhanh chóng, an toàn. Nước tắm đơn đỏ giúp khắc phục nhanh bệnh lý mề đay dị ứng, côn trùng cắn, phục hồi các tế bào da và kích thích da tái tạo tốt nhất. Chỉ sau một thời gian kiên trì sử dụng, bạn sẽ thấy bệnh có những chuyển biến vô cùng tích cực.

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá đơn đỏ tươi, rửa sạch và đem ngâm nước muối pha loãng trong 15 – 20 phút.
  • Sau đó, vò nát lá đơn đỏ rồi cho vào nồi nấu cùng 4 ít nước, thêm 1 thìa muối trắng.
  • Khi nước đã sôi được khoảng 10 phút, tắt bếp và đổ nước ra chậu sạch, thêm nước mát để đạt độ ấm thích hợp và tắm.
  • Trong quá trình tắm lá đơn đỏ chữa mề đay, bạn nên tận dụng bã đơn đỏ để chà lên da. Sau đó không cần tắm lại.
  • Phương pháp trị mề đay này có thể dùng đều đặn hàng ngày cho tới khi mề đay đã được kiểm soát hoàn toàn.
  • Xem Thêm: [MẸO 0 ĐỒNG] Lá Hẹ Chữa Mề Đay Có Hiệu Quả Không? Thử Ngay Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Hẹ Siêu Đơn Giản
Bệnh nhân có thể tắm nước đơn đỏ khi bị mề đay toàn thân
Bệnh nhân có thể tắm nước đơn đỏ khi bị mề đay toàn thân

Lá đơn đỏ sao vàng

Có khá nhiều người bị mề đay đã lựa chọn sử dụng đơn đỏ bằng cách sao vàng và chườm nóng. Biện pháp được đánh giá cho hiệu quả đáng kể, dễ áp dụng nhưng chỉ phù hợp với những vùng da bệnh không quá lớn.

Cách sử dụng:

  • Phần lá đơn đỏ bạn dùng một lượng vừa đủ, rửa sạch và thái thành từng khúc nhỏ.
  • Cho đơn đỏ vào chảo gang, thêm một ít muối trắng và sao đều tay cho tới khi đơn đỏ chuyển sang màu vàng úa.
  • Đổ hỗn hợp ra khăn sạch, bọc lại cho kín và để giảm bớt nhiệt.
  • Bạn chườm đơn đỏ lên da cho tới khi hết nóng, có thể sao lượt 2 và chườm thêm.
  • Sau một vài tuần áp dụng, bệnh nhân sẽ thấy mề đay đã biến mất hoàn toàn.

Bài thuốc kết hợp cùng gừng

Lá đơn đỏ dùng chung với gừng là phương thuốc trị mề đay thích hợp nhất với bệnh nhân nổi mề đay bởi thực phẩm sử dụng hàng ngày. Khi gặp phải trường hợp này, bệnh nhân không chỉ nổi sần đỏ, phát ban toàn thân, da ngứa ngáy, sưng phù, còn có dấu hiệu buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt,…

Khi đó, gừng và đơn đó có thể dùng để đẩy lùi các triệu chứng nhanh chóng, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Nguyên do là bởi gừng có công dụng làm ấm bụng, giảm buồn nôn, làm dịu các dấu hiệu của dị ứng thức ăn. Hơn nữa, gừng cũng là vị thuốc có khả năng cải thiện những tổn thương bởi bệnh mề đay gây ra.

Cách sử dụng:

  • Cần có 20g lá đơn đỏ và 5g gừng tươi.
  • Phần đơn đỏ bạn rửa sạch rồi đem đi sang vàng. Đối với gừng, chúng ta rửa sạch hết đất bẩn rồi nướng cho cháy xém vỏ.
  • Lấy 1 ấm sạch, thêm 2 lít nước và cho gừng cùng đơn đỏ vào để đun sôi.
  • Sau khi phần thuốc đã sôi được 5 phút, tắt bếp và chắt nước để uống.
  • Nước đơn đỏ cùng gừng nên chia thành 3 lần uống, không để nước qua đêm tới hôm sau dùng tiếp.
  • Cần duy trì bài thuốc đều đặn đến khi mề đay đã thuyên giảm rõ rệt.
Bệnh nhân có thể dùng gừng với đơn đỏ sẽ cho hiệu quả cao hơn
Bệnh nhân có thể dùng gừng với đơn đỏ sẽ cho hiệu quả cao hơn

Một số lưu ý bệnh nhân mề đay không nên bỏ qua

Chữa mề đay bằng lá đơn đỏ là giải pháp giúp bệnh nhân tiết kiệm nhiều chi phí, thuốc có công dụng tốt, dễ kiếm, dễ sử dụng. Nhưng đơn đỏ chỉ thật sự phát huy tốt tác dụng khi bạn dùng đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên ghi lại:

  • Lá đơn đỏ có dược tính thấp, vì vậy chỉ phù hợp nhất với những người mới bị mề đay, bệnh ở giai đoạn mề đay cấp tính. Nếu mề đay dị ứng đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, cơ thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm sẽ không thu được hiệu quả như mong muốn.
  • Bệnh nhân khi có nhu cầu sử dụng lá đơn đỏ chữa mề đay vẫn nên tham khảo ý kiến tư vấn từ các bác sĩ phụ trách điều trị. Tránh tự ý dùng sẽ dễ gây ra nguy cơ làm giảm công dụng của các loại thuốc bạn đang sử dụng, thậm chí xuất hiện phản ứng tương tác mạnh gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Tùy theo tình trạng bệnh lý, sức khỏe và cơ địa của mỗi người sẽ đạt được hiệu quả khác nhau khi sử dụng đơn đỏ.
  • Bệnh nhân cần kiên trì dùng liên tục để thuốc có thể phát huy tác dụng, dùng ngắt quãng sẽ khó cải thiện được bệnh lý.
  • Khi làn da có các vết thương hở, viêm loét, tuyệt đối không thoa đơn đỏ lên da.

Với các bài thuốc dùng lá đơn đỏ chữa mề đay trên đây, bệnh nhân có thể tham khảo và chọn cho mình mẹo dùng phù hợp nhất. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý thực hiện đúng những chỉ dẫn chữa trị của bác sĩ để có thể triệt để loại bỏ các triệu chứng của bệnh, ngừa tái phát và các biến chứng nguy hiểm cho da.

Trên đây là những cách dùng lá đơn đỏ chữa mề đay đơn giản người bệnh có thể tham khảo để thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng với người bị mề đay nhẹ. Với những trường hợp mề đay lan rộng toàn thân và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị.

Câu hỏi liên quan

Nổi mề đay có kiêng gió không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Trên thực tế, không nhất thiết trường hợp mề đay nào cũng phải kiêng gió, có những trường hợp...

Xem chi tiết

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không? Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm. Do một trong những nguyên nhân khiến bệnh khởi phát có yếu tố nhiệt độ nên việc nằm...

Xem chi tiết

Bị nổi mề đay mẩn ngứa cần kiêng gì là vấn đề được bệnh nhân quan tâm. Bởi một số yếu tố có thể khiến mề đay lan rộng, ngứa ngáy dữ dội và tiến...

Xem chi tiết

Bị nổi mề đay tắm lá gì? Tắm nước lá là cách chữa mề đay theo kinh nghiệm dân gian. Cách chữa này tận dụng các thảo dược tự nhiên có đặc tính tiêu viêm,...

Xem chi tiết

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì an toàn và nhanh khỏi nhất là câu hỏi khiến không ít bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Khi bị nổi mề đay, trẻ thường xuyên...

Xem chi tiết

Bệnh mề đay có lây không? Có di truyền không? Đây là thắc mắc được nhiều người bệnh quan tâm. Mặc dù không nguy hiểm tính mạng nhưng các triệu chứng của mề đay khiến...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa