Lá dâu tằm là một trong những vị thuốc nam quý trong đông y có tác dụng thanh nhiệt, bổ gan, điều trị đau đầu chóng mặt, chữa mất ngủ, cải thiện tình trạng ho cảm lạnh,… Tuy nhiên cách sử dụng lá dâu tằm chữa mất ngủ như thế nào để mang lại hiệu quả? Hãy cùng tham khảo sau đây.

Lá dâu tằm chữa mất ngủ có hiệu quả hay không?

Lá dâu tằm hay còn có tên gọi khác là tang diệp. Từ xa xưa, y học cổ truyền đã sử dụng rộng rãi loại thảo dược này với mục đích ổn định huyết áp, điều hòa nhịp tim, điều trị mất ngủ, an thần.

Y học hiện đại đã nghiên cứu và thấy các thành phần trong lá dâu tằm có tác dụng giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol xấu, chống lại bệnh tiểu đường, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, giảm căng thẳng mệt mỏi, hỗ trợ trị bệnh mất ngủ đồng thời cải thiện trí nhớ,… 

Tác dụng chữa mất ngủ từ lá dâu tằm đã được nghiên cứu và chứng minh, y học dân gian truyền miệng cũng chia sẻ và áp dụng đến tận ngày nay. Không những thế đây là thành phần thảo dược tự nhiên, vô cùng lành tính và an toàn với mọi đối tượng, ai cũng có thể áp dụng điều trị. 

Lá dâu tằm chữa mất ngủ
Lá dâu tằm chữa mất ngủ

Tuy nhiên theo chia sẻ của lương y Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, một trong những địa chỉ nhà thuốc uy tín thăm khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho hay:

“Lá dâu tằm có tác dụng cải thiện mất ngủ, không ai có thể phủ nhận bởi được cả y học hiện đại và y học cổ truyền chứng minh. Nhưng để nói về tác dụng trị bệnh dứt điểm thì khó. Bởi việc sử dụng một loại thảo dược đơn lẻ khi trị bệnh hầu hết sẽ không mang lại hiệu quả cao, nó chỉ có thể giảm thiểu phần nào triệu chứng bệnh, hỗ trợ điều trị. Đặc biệt với người bị mất ngủ dạng nhẹ, chỉ thoảng qua 1,2 ngày dùng sẽ thấy ngay công hiệu ngay. Còn với người bị mất ngủ kinh niên, dạng nặng, bạn sẽ thấy hiệu quả không quá rõ ràng hoặc có thể hiệu quả trong 1,2 ngày đầu sau đó không còn thấy tác dụng như ban đầu. Vì vậy với những bệnh nhân mất ngủ lâu năm, tôi khuyến cáo nên đến bệnh viện thăm khám để chữa trị.”

Như vậy chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi, sử dụng lá dâu tằm chữa mất ngủ có hiệu quả không? Câu trả lời là có, tuy nhiên không dứt điểm, và sau đây là một vài mẹo nhỏ trị bệnh bằng loại thảo dược này, bạn đọc hãy xem và áp dụng.

Hướng dẫn chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm

Những cách chữa tại nhà này vô cùng đơn giản và ai cũng có thể thực hiện. Chúng ta lưu ý lựa chọn loại lá dâu sạch, không bị sâu bệnh. Với những bạn ở quê đôi khi có thể dễ dàng tìm kiếm còn với những người ở thành phố bạn có thể tìm mua hoặc nhờ người gửi từ quê lên. 

Cách 1: Nước lá dâu tằm

Chỉ cần 1 nắm lá dâu tằm rửa sạch rồi cho vào nồi, đổ nước, đun sôi trong 1-2 phút thì tắt bếp. Bạn ngâm như vậy trong 5-10 phút cho nước nguội bớt rồi rót cho cốc uống, bỏ bã. Mỗi ngày 1 ấm khoảng 500ml nước lá dâu tằm để thấy được kết quả mang lại. Cách này rất phù hợp với những người bận rộn.

Bạn có thể sử dụng loại lá tươi hoặc khô tùy ý, nếu không sẵn lá tươi hãy mua nhiều để phơi khô dùng dần. 

Nước lá dâu tằm giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon và nhanh hơn
Nước lá dâu tằm giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon và nhanh hơn

Cách 2: Món ăn từ lá dâu tằm

Có lẽ ít ai đã thử các món ăn từ dâu tằm, tuy nhiên sau bài chia sẻ này bạn hãy thử xem liệu mùi vị món ăn này có phù hợp với khẩu vị hay không. 

Chuẩn bị 1 nắm lá dâu tằm loại non sau đó thái nhỏ, rửa sạch và nấu với canh ngao hoặc canh thịt băm. Phù hợp với những người bị mồ hôi trộm, xuất hiện triệu chứng tiền mãn kinh.

Tìm Hiểu Thêm: 17 Món Ăn Trị Mất Ngủ, Cải Thiện Chất Lượng Giấc Ngủ Bạn Nên Sử Dụng Ngay 2023

Cách 3: Kết hợp lá dâu tằm với lá sen và lá đậu ván

Các nguyên liệu trên, bạn chuẩn bị mỗi loại 100g lá tươi, rửa sạch sau đó cho vào máy xay hoặc cho vào cối giã nát, vắt lấy nước uống. Bạn có thể cho thêm 1 chút muối hạt, quấy đều và thưởng thức. Mặc dù thức uống này không ngon nhưng tốt cho sức khỏe và đặc biệt phù hợp với người bị bốc hỏa, say nắng, mất ngủ kéo dài.

Cách 4: Kết hợp lá dâu tằm với cây thông đất và cây thành ngạnh

Cây thông đất có tác dụng ức chế tình trạng suy giảm trí nhớ, ngăn ngừa bệnh lý teo não, điều trị mất ngủ và chữa các bệnh lý alzheimer. Cây thành ngạnh tác dụng chống oxy hóa, thanh nhiệt. 

Khi kết hợp đồng thời 3 loại thảo dược trên sẽ giúp điều trị bệnh mất ngủ, suy giảm trí nhớ hiệu quả. 

Chuẩn bị 30g mỗi loại, rửa sạch và sắc lấy nước uống, ngày uống 1 lần trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Bạn có thể trữ sẵn lá dâu tằm khô trong nhà để dùng khi cần
Bạn có thể trữ sẵn lá dâu tằm khô trong nhà để dùng khi cần

Những cách sử dụng lá dâu tằm chữa mất ngủ chúng ta vừa tìm hiểu ở trên, tuy nhiên muốn dứt điểm bệnh lời khuyên dành cho tất cả mọi người đó là nên đi thăm khám để bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Tùy tình trạng mỗi người sẽ có phác đồ điều trị riêng sao cho phù hợp. Cùng một bài thuốc từ lá dâu tằm, không phải ai dùng cũng có hiệu quả như nhau. Nếu có thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. 

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa