Nội dung chính

Viêm âm đạo là bệnh lý khó nói thường gặp ở chị em phụ nữ gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Ngoài cách sử dụng thuốc, nhiều người hiện vẫn áp dụng các phương pháp điều trị bằng nguyên liệu tự nhiên để cải thiện bệnh. Trong đó, dùng lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. 

Lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không?

Bệnh lý viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín của các chị em phụ nữ khi bị nấm men, vi khuẩn, virus tấn công. Ngoài ra, bệnh còn có thể là biến chứng của một số loại nhiễm trùng khác như viêm lộ tuyến, nấm candida… gây ra.

Lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không? Câu trả lời là có
Lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không? Câu trả lời là có

Triệu chứng thường thấy ở người bị viêm âm đạo là cảm thấy rất ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín, khí hư có thể ra nhiều bất thường và có mùi hôi, thường cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục. Do vậy, việc kiểm soát và điều trị bệnh kịp thời là rất quan trọng, giúp các chị em ổn định cả về sức khỏe và tâm lý.

Sử dụng lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không là vấn đề rất được các chị em quan tâm. Trên thực tế, lá chè xanh là nguyên liệu dùng rất nhiều trong điều trị các bệnh lý phụ khoa, nhất là tình trạng viêm nhiễm. Có không ít chị em đã sử dụng lá chè xanh để vệ sinh vùng kín, từ đó có thể cải thiện được bệnh tốt hơn.

Theo các nghiên cứu khoa học, lá chè xanh chứa nhiều vitamin cùng các hoạt chất khác có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và hỗ trợ giảm ngứa cũng như cân bằng độ pH cho môi trường âm đạo cực tốt.

Hơn nữa, trong chè xanh còn chứa hợp chất Epigallocatechin – 3 – Gallate giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm men. Ngoài ra chè còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, nổi bật là EGCG, vitamin C và Carotene… có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hại, chống viêm và cải thiện độ pH. Do vậy, các chị em hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này để điều trị viêm âm đạo, giúp giảm ngứa vùng kín và giảm tiết khí hư.

Khái niệm: Khí hư là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

3 cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo

Dùng là chè xanh để trị viêm âm đạo tại nhà là phương pháp được nhiều chị em sử dụng. Lá chè xanh mang đến nhiều công dụng giúp điều trị và phòng ngừa bệnh viêm âm đạo như vậy, nhưng cách sử dụng ra sao thì không phải chị em nào cũng biết. Dưới đây là 3 mẹo dùng lá chè xanh để cải thiện tình trạng viêm âm đạo hiệu quả.

Ngâm rửa bằng lá chè xanh

Đây là mẹo điều trị viêm âm đạo rất đơn giản và dễ dàng. Khi sử dụng nước chè tươi sẽ làm sạch vùng âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn và làm lành các tổn thương do viêm nhiễm gây ra. Nếu thực hiện phương pháp này đều đặn, sau khoảng 2 tuần điều trị bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, bớt ngứa ngáy và vùng kín không còn nặng mùi.

Hơn nữa, các tinh chất có nhiều trong lá chè xanh còn giúp “cô bé” thêm hồng hào, săn chắc và thơm tho. Từ đó các chị em tự tin hơn khi sinh hoạt vợ chồng. Ngoài ra, nước chè xanh còn hỗ trợ điều trị các triệu chứng của tình trạng hắc lào hoặc mụn rộp sinh dục.

Mách bạn: Top 7 địa chỉ bệnh viện trị viêm âm đạo ở Hà Nội uy tín tốt, bác sĩ nữ tay nghề cao.

Sử dụng lá chè xanh để ngâm rửa vùng kín
Sử dụng lá chè xanh để ngâm rửa vùng kín

Cách thực hiện:

  • Lựa chọn các lá chè xanh tươi, không bị sâu héo và rửa sạch, để ráo nước.
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước sạch sau đó cho lá chè xanh vào nấu với lửa nhỏ.
  • Nấu nước lá chè xanh trong khoảng 15 phút sau đó tắt bếp, đậy vung thêm 10 phút rồi đổ nước ra chậu để nguội bớt.
  • Sử dụng nước lá chè xanh để ngâm rửa vùng kín mỗi ngày. Tuy nhiên, các chị em không nên ngâm quá lâu để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập ngược lại vào vùng kín.

Xông hơi bằng lá chè xanh chữa viêm âm đạo

Xông hơi với lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không? Không những có thể chữa được mà còn mang lại cho các chị em nhiều lợi ích khác. Khi xông hơi, tinh dầu của lá sẽ thẩm thấu rất sâu vào trong âm đạo. Nhờ đó có thể tiêu diệt được nấm men, virus, vi khuẩn và ngừa dịch tiết bất thường ở vùng kín.

Cách thực hiện:

  • Lựa chọn 1 nắm lá chè xanh tươi đem rửa sạch và một ít muối hạt.
  • Đun sôi 2 lít nước sạch sau đó cho lá chè xanh vào.
  • Nấu lá chè với lửa nhỏ trong 15 phút rồi cho thêm một chút muối.
  • Bạn đổ nước lá chè xanh ra chậu và xông hơi vùng kín. Lưu ý khi xông cần giữ khoảng cách an toàn, tránh làm bỏng da.
  • Sau khi xông khoảng 10 phút, bạn pha loãng nước với nước lọc rồi rửa ngoài vùng kín cho sạch sẽ.
Xông hơi bằng lá chè xanh chữa viêm âm đạo
Xông hơi bằng lá chè xanh chữa viêm âm đạo

Lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không nếu sử dụng cùng các thảo dược khác?

Bên cạnh lá chè xanh còn có rất nhiều loại thảo dược khác có thể giúp kháng khuẩn, điều trị viêm âm đạo rất tốt. Các chị em có thể kết hợp lá chè với các loại lá như ngải cứu, nha đam, lá lốt… để giúp tăng công dụng điều trị.

Cách thực hiện:

  • Lựa chọn một trong các loại thảo dược trên kết hợp với lá chè xanh và đun sôi với nước.
  • Cho nước ra chậu rồi tiến hành xông hơi hoặc ngâm rửa như bình thường.

Đọc thêm: TOP 21 Thuốc Đặt Viêm Âm Đạo Hiệu Quả Nhất

Những lưu ý bạn cần biết khi trị viêm âm đạo bằng chè xanh

Lá chè xanh có độ an toàn rất cao, thường không gây ra kích ứng da cho các chị em nhưng khi sử dụng nguyên liệu này, chị em phụ nữ vẫn cần hết sức chú ý:

  • Phải chọn nguyên liệu là lá chè xanh tươi, không có chất hóa học, không chất bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn cho da.
  • Chỉ nên ngâm rửa hoặc xông hơi với lá chè xanh 1 lần mỗi ngày, không nên quá lạm dụng dễ gây khô âm đạo.
  • Tuyệt đối không được dùng nước lá chè xanh để thụt rửa vùng kín khiến vi khuẩn có nhiều cơ hội xâm nhập vào âm đạo.
  • Trong trường hợp người bệnh bị nóng rát, ngứa ngáy khó chịu, ra nhiều khí hư hay thậm chí viêm âm đạo ra máu đen, mủ khi quan hệ hoặc đến kỳ kinh nguyệt thì cần phải đến ngay bệnh viện để thăm khám.
  • Các chị em cần kiểm tra sức khỏe phần phụ ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện sớm các bệnh lý nếu có.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không? Đây là nguyên liệu có thể sử dụng để cải thiện tình trạng viêm nhiễm phần phụ rất tốt. Người bệnh nên áp dụng mẹo điều trị này đúng cách để có thể đẩy lùi bệnh một cách an toàn, nhanh chóng.

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Cách chữa

Thuốc chữa