Nội dung chính

Chế độ dinh dưỡng là một trong các yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc phục hồi của những vết thương hở. Vì vậy việc kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi là vấn đề được hầu hết chị em quan tâm tìm hiểu. Nội dung bài viết sau sẽ điểm danh 9 thực phẩm người có vết thương hở nên tránh xa để ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo.

Cơ chế hình thành sẹo lồi trên da

Sẹo lồi được hình thành trên da như một khối u lành tính do những tế bào mô liên kết của da bị tăng sinh quá mức, từ đó hình thành nên vết sưng cứng. Với những bề mặt da mỏng, nhẵn bóng, sẹo sau khi hình thành sẽ có màu sắc hơi đỏ.

Nguyên nhân gây ra sẹo lồi là khi da bị tổn thương sâu ở dưới lớp da có thể do chấn thương hoặc phẫu thuật nhưng không được chăm sóc hợp lý khiến collagen ở lớp trung bì tăng sinh quá mức, đẩy lớp da mỏng ra ngoài và hình thành nên sẹo lồi.

Cách để nhận biết sẹo lồi cũng rất đơn giản, khi mới bắt đầu hình thành sẽ xuất hiện một vài nốt đỏ có hình dạng bất thường, bề mặt ngoài cứng và nhẵn bóng. Sau thời gian vết sẹo này sẽ phát triển lớn dần lên khắp vùng da bị tổn thương, thậm chí lan ra cả vùng da bình thường và chuyển màu nâu sẫm, có thể ngứa hoặc đau.

Tham khảo thêm: TOP 5 Cách Chữa Ghẻ Nước Bằng Lá Trầu Không Cực Đơn Giản, Hiệu Quả

Sẹo lồi được hình thành trên da như một khối u lành tính
Sẹo lồi được hình thành trên da như một khối u lành tính

Kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi khi có vết thương hở?

Một vấn đề khiến nhiều người lo lắng khi không may bị một vết thương hở trên cơ thể là nguy cơ hình thành sẹo lồi xấu xí. Nguyên nhân gây nên sẹo lồi có thể là do việc chăm sóc không đúng cách, ăn những thực phẩm không tốt, thường xuyên di chuyển khiến vết thương lâu lành hơn.

Những vết sẹo lớn, nổi lên bề mặt da thường khó điều trị, thậm chí có thể lưu lại lâu dài trên da gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Vì thế khi đang có vết thương hở người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Vậy kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi?

Nên kiêng ăn gì để không bị sẹo? Rau muống

Chắc hẳn rất nhiều người đã từng nghe rau muống là thực phẩm tuyệt đối không được ăn khi cơ thể có vết thương hở đang trong giai đoạn tái tạo. Bởi lẽ, trong rau muống có chứa chất Madecassol giúp thúc đẩy quá trình phát triển xơ. Đối với người cơ địa sẹo lồi, tiêu thụ quá nhiều rau muống sẽ khiến sẹo lồi hơn.

Ngược lại, với những người có cơ địa bình thường, việc ăn nhiều rau muống sẽ giúp vết thương mau liền sẹo. Vì thế, để đảm bảo an toàn nhất, bạn nên hạn chế việc ăn rau muống khi cơ thể đang có vết thương.

Dành cho bạn: Bị Thủy Đậu Kiêng Gì Để Không Để Lại Sẹo Giúp Bệnh Nhanh Khỏi? Giải Đáp

Kiêng ăn rau muống để tránh hình thành sẹo lồi
Kiêng ăn rau muống để tránh hình thành sẹo lồi

Kiêng thịt bò

Kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi? Đáp án cho câu hỏi này là thịt bò. Theo đó, trong thịt bò chứa rất nhiều protein tốt cho cơ thể nhưng chúng lại làm tăng kích thích sản sinh tế bào nên rất dễ gây nên sẹo lồi khi bạn không may có vết thương hở.

Không chỉ vậy, thịt bò còn khiến quá trình lên da non bị sẫm màu hơn bình thường. Chính điều này khiến vết sẹo của bạn bạn thâm và trở nên không đều màu.

Mặc dù điều này còn tùy thuộc vào cơ địa từng người nhưng để hạn chế sẹo lồi và sẹo thâm một cách hiệu quả bạn nên kiêng ăn thịt bò.

Tránh ăn gì để không bị sẹo lồi? Hạn chế ăn lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng chính là đáp án tiếp theo trả lời cho câu hỏi ăn gì để không bị sẹo lồi khi có vết thương hở. Theo đó, trứng là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu thịt bò khiến vết thương trở nên thâm hơn thì trứng sẽ khiến vết thương sau khi lành bị loang lổ, trắng hơn, không đều màu.

Ngoài ra, trứng cũng thúc đẩy quá trình tăng sinh mô sợi collagen khiến da đùn nhiều lên, hình thành sẹo lồi. Nếu bạn bị lang ben hoặc da sậm màu, việc ăn trứng khiến chúng lan rộng ra hơn. Đây chính là lý do vì sao da đang lên da non bạn cần hạn chế ăn trứng để tránh sẹo lồi, sẹo loang.

Xem thêm: Tham Khảo Các Mẹo Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Cực Hiệu Quả

Thịt xông khói

Thịt xông khói là thực phẩm cần tránh nếu bạn đang không nên ăn gì để tránh sẹo lồi. Thịt xông khói sẽ tác động trực tiếp lên da và khiến da mất đi vitamin, khoáng chất thiết yếu cơ thể cần cho quá trình tái tạo tế bào. Từ đó vết thương của bạn khó lành hơn.

Có vết thương hở nên kiêng ăn thịt xông khói
Có vết thương hở nên kiêng ăn thịt xông khói

Kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi? Đồ ăn cay nóng

Những món ăn được chế biến cay nóng sẽ khiến vết thương hở bị mưng mủ, trở nên lâu lành hơn. Do vậy nếu không may bị vết thương hở bạn cần tránh ăn những món cay nóng như tương ớt, mù tạt, sa tế, tiêu,…

Thịt gà

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc nên kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi thì đáp án chính là thịt gà. Đây là một trong những món ăn cần kiêng khi bị thương vì thịt gà có tính nóng, dễ gây nên tình trạng sưng, mưng mủ khiến vết thương lâu lành hơn, hạn chế khả năng liền sẹo của da.

Không những vậy, trong thịt gà có chứa nhiều protein làm tăng sinh tế bào da mới khiến chúng dễ biến thành sẹo lồi.

Xem thêm: Ăn Gì Cho Lông Mọc Nhiều? TOP 9 Thực Phẩm Giúp Lông Dày Bất Ngờ

Không ăn hải sản, thực phẩm tanh

Hải sản là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thế nhưng khi cơ thể có vết thương hở bạn cần kiêng ăn hải sản. Bởi hàm lượng đạm, protein lạ trong hải sản có thể khiến cơ thể bị dị ứng.

Ngoài ra có một số loại hải sản chứa thành phần histamin – một trong những nguyên nhân chính gây nên nổi mề đay và mẩn ngứa. Cụ thể một số thực phẩm có vỏ dễ gây dị ứng khi ăn như tôm, sò,…

Việc mẩn ngứa, mề đay gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến vết thương hở. Từ đó rất dễ hình thành viêm nhiễm, khiến vết thương lâu lành và để lại sẹo. Do đó bạn cần biết rõ ăn gì nhiều đạm và protein lạ để tránh sử dụng.

Khi cơ thể có vết thương hở bạn cần kiêng ăn hải sản
Khi cơ thể có vết thương hở bạn cần kiêng ăn hải sản

Sau mổ kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi? Kiêng ăn đồ nếp

Đồ nếp thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như xôi, bánh chưng, chè, các loại bánh,… Đây là những món ăn rất được chị em yêu thích. Thế nhưng đồ nếp cũng chính là “thủ phạm” gây nên sẹo lồi sau sinh mổ hoặc khi cơ thể có vết thương hở.

Bởi lẽ đồ nếp có tính nóng, dẻo, nếu bạn ăn thường xuyên sẽ gây kích ứng vết mổ, khiến mẹ bỉm cảm thấy ngứa, sưng và dễ mưng mủ, hình thành sẹo lồi.

Không chỉ vậy, nếu ăn đồ nếp sớm, thường xuyên cũng khiến vết mổ khó hồi phục hơn bình thường. Vì vậy mẹ bỉm sau sinh mổ nên tránh xa đồ nếp trong một thời gian.

Trà và cà phê, rượu, bia

Đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi chính là trà, cà phê, rượu, bia. Những đồ uống có chứa caffein sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước và rối loạn điện giải. Từ đó làm cho vết thương không được cung cấp đủ nước cho quá trình hồi phục, nhất là những vết thương do bỏng.

Có thể bạn quan tâm: Người Bệnh Kiêng Ăn Gì Khi Bị Vết Thương Hở? Giải Pháp làm Mờ Sẹo

Những thực phẩm giúp hỗ trợ chống sẹo lồi hiệu quả

Ngoài tìm hiểu kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi, người bệnh cũng nên biết những thực phẩm tốt cho cơ thể. Những thực phẩm này sẽ cung cấp dưỡng chất để cơ thể phục hồi cũng như ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo lồi. Cụ thể là:

Rau củ quả là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể
Rau củ quả là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể
  • Đầu tiên, người bệnh cần tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây. Đây là những thực phẩm thiên nhiên giúp cơ thể bổ sung một lượng lớn vitamin, khoáng chất thiết yếu. Không chỉ vậy, rau củ và trái cây có tính mát sẽ giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt, đẩy nhanh quá trình hồi phục.
  • Sữa tươi cũng là thực phẩm thích hợp cho quá trình khôi phục vết thương và ngăn sẹo lồi, sẹo thâm hình thành. Trong sữa tươi có chứa hàm lượng vitamin C, A, E dồi dào sẽ kích thích sản sinh collagen, điều hòa sắc tố da, từ đó giúp vết thương mau chóng lành lại nhưng không để lại sẹo.
  • Người có vết thương hở nên tăng cường ăn những thực phẩm có nhiều sắt, kẽm,…  Vậy ăn gì nhiều sắt và các khoáng chất có lợi? Cụ thể bạn nên ăn thịt lợn, ngũ cốc, đậu hũ, các loại hạt,… chúng sẽ giúp bạn tăng thời gian hình thành da mới, xóa mờ đi những vết sẹo cũ, đồng thời kích thích sản sinh mô cơ. Quá trình phục hồi tổn thương trên da vì thế sẽ diễn ra nhanh chóng mà không gặp phải các vấn đề như sẹo lồi, sẹo thâm gây mất thẩm mỹ.
  • Uống nhiều nước lọc cũng là cách ngăn ngừa sẹo hiệu quả mà bạn nên biết và thực hiện. Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp quá trình làm lành vết thương trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn, từ đó ngăn nguy cơ hình thành sẹo lồi do nguyên nhân mất nước. Bạn có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép trái cây như: Nước cam, nước bưởi, nước chanh, nước ép dâu tây,…

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi dành cho thắc mắc kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, người bệnh cũng chú ý đến quá trình chăm sóc da để ngăn ngừa sẹo lồi, sẹo thâm. Với những người có vết thương hở nặng nên đi khám để được bác sĩ điều trị đúng cách, an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe