Nội dung chính

Kiến bu vào huyết trắng là dấu hiệu bất thường ở phái nữ khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng. Trên thực tế, tình trạng này có thể cảnh báo chị em đang gặp phải viêm nhiễm phụ khoa, dư thừa chất thải trong cơ thể hay đái tháo đường,..

Kiến bu vào huyết trắng cảnh báo bị gì?

Thông thường, huyết trắng sinh lý có màu trắng trong, dịch nhầy, thường xuất hiện ở nữ giới ở độ tuổi dậy thì trở đi. Huyết trắng bình thường có tác dụng bôi trơn vùng kín, giữ cho độ pH khu vực này luôn ổn định để ngăn ngừa khô hạn, viêm nhiễm.

Huyết trắng bình thường
Huyết trắng bình thường

Một khi huyết trắng có dấu hiệu bất thường như mùi lạ, màu lạ hay ra nhiều hơn mức bình thường có nghĩa là vùng kín chị em đang gặp các vấn đề sức khỏe. Bên cạnh đó, tình trạng kiến bu vào huyết trắng cũng cần được quan tâm bởi đây có thể cảnh báo vấn đề bệnh lý chị em đang gặp phải. Dưới đây là một số vấn đề chị em có thể gặp phải khi kiến bu vào huyết trắng:

Bị viêm nhiễm phụ khoa: Nếu sức khỏe vùng kín bình thường, khí hư sẽ ở trạng thái ổn định (màu trắng trong), không mùi, thường ra nhiều vào thời kỳ trước kinh nguyệt hoặc lúc chị em dậy thì. Tuy nhiên, khi chị em bị viêm nhiễm phụ khoa thì khí hư có thể gặp một số tình trạng như khí hư có mùi hôi, mùi tanh,… ra nhiều bất thường dù không đến chu kỳ kinh. Chính mùi lạ ở khí hư này đã thu hút kiến bu vào quần lót. 

Ngoài tình trạng kiến bu vào quần lót, nếu chị em bị viêm nhiễm phụ khoa thì chị em có thể gặp phải các triệu chứng khác như ngứa ngáy, khó chịu, đau rát ở vùng kín,…

Bệnh đái thái đường: Một nguyên nhân không thể không nhắc đến khi chị em gặp tình trạng kiến bu vào huyết trắng là do bệnh tiểu đường gây nên. Khi bị bệnh, lượng đường trong máu tăng cao, lượng đường có thể được đào thải qua nước tiểu hoặc chất dịch. Do đó, kiến thường bị hấp dẫn bởi lượng đường dư thừa trong chất thải ở quần lót.

Chị em bị thiếu máu: Ít chị em nghĩ đến nguyên nhân này. Tuy nhiên, khi bị thiếu máu, hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể cũng suy yếu, điều này tạo điều kiện thuận tiện để vi khuẩn, nấm men xâm nhập vào cơ thể hay âm hộ nữ giới, dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng đường tiết niệu, đường tiểu. 

Tình trạng kiến bu huyết trắng
Tình trạng kiến bu huyết trắng cũng có thể do thiếu máu gây nên

Nếu chị em bị kiến bu vào huyết trắng do thiếu máu thì cần nhanh chóng thăm khám và xử lý kịp thời, tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Do chất thải dư thừa trong cơ thể: Trong quá trình ăn uống, một số chất như protein, vitamin,… không thể hấp thu hết (đặc biệt là đồ ngọt). Những chất dư thừa này sẽ được thải ra bên ngoài theo đường nước tiểu. Vì thế mới sinh ra hiện tượng kiến bu vào quần lót.

XEM NGAY: TOP 9 Thuốc Trị Huyết Trắng Ở Phụ Nữ Hiệu Quả Nhất Không Nên Bỏ Qua

Khi nào cần thăm khám bác sĩ nếu kiến bu vào huyết trắng

Khi gặp tình trạng này, trước hết chị em không nên lo lắng quá mức bởi đây là hiện tượng khá phổ biến. Đầu tiên, chị em cần theo dõi xem tình trạng kiến bu vào huyết trắng có xảy ra thường xuyên không, có kèm theo biểu hiện khác ở vùng kín như đau rát, ngứa ngáy vùng kín, khí hư có màu bất thường, tiểu tiện đau, quan hệ tình dục thấy đau,…. hay không?

Nếu tình trạng kiến bu vào quần lót chỉ xảy ra ít lần và không kèm theo biểu hiện bất thường nào khác thì bạn không nên quá lo lắng. Ngược lại, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến chị em cảm thấy khó chịu, đồng thời kèm nhiều biểu hiện bất thường ở vùng kín thì cần thăm khám ngay.

Dưới đây là một số dấu hiệu chị em nên lưu ý để thăm khám ngay:

  • Cảm thấy khí hư ra nhiều hơn bình thường, ra liên tục, kiến bu vào huyết trắng
  • Huyết trắng có lợn cợn bột trắng, hơi vón cục, mùi hơi hôi, kiến bu vào quần lót. Đồng thời chị em cảm thấy ngứa ngáy âm đạo.
  • Huyết trắng ra có màu nâu sẫm hoặc vàng bất thường, hơi đặc quánh như nước mũi trẻ em khi bị sốt, cảm cúm.
  • Huyết trắng ra có lẫn máu, chị em cảm thấy đau ê ẩm, râm ran vùng bụng dưới, kiến bu vào huyết trắng.
Cần thăm khám ngay khi gặp tình trạng máu lẫn khí hư
Cần thăm khám ngay khi gặp tình trạng máu lẫn khí hư

Lưu ý rằng, nếu chị em bị kiến bu vào huyết trắng do viêm nhiễm phụ khoa gây nên mà không điều trị kịp thời, dứt điểm, tình trạng viêm nhiễm sẽ ngày càng nặng hơn. Các biến chứng có thể kể đến như viêm nhiễm lây lan các bộ phần khác, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nguy cơ hình thành ung thư cổ tử cung,… Với chị em đang mang thai, nếu gặp tình trạng này mà không điều trị sớm, chị em có thể đối mặt với các nguy hiểm như: 

  • Sảy thai
  • Sinh non
  • Lưu thai
  • Bé sinh ra không được khỏe mạnh bình thường…

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị, chăm sóc sức khỏe vùng kín chị em có thể lựa chọn. Điều quan trọng nhất là chị em cần có ý thức và thái độ quan tâm đến sức khỏe sinh sản của mình, hãy thăm khám kịp thời, điều trị dứt điểm các biểu hiện bất thường ở vùng kín, ngăn ngừa bệnh phụ khoa ngay từ ban đầu.

ĐỪNG BỎ LỠ: Ăn Gì Trị Huyết Trắng? Những Thực Phẩm Người Bệnh Cần Tránh

Điều trị tình trạng kiến bu vào huyết trắng

Theo các chuyên gia, không phải chị em nào gặp tình trạng này cũng hoàn toàn có vấn đề bệnh lý. Bởi thế chị em cần đến cơ sở  y tế để thăm khám. Tùy vào tình trạng mỗi người, các chuyên gia, bác sĩ phụ khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. 

Với chị em bị kiến bu vào huyết trắng do bệnh lý phụ khoa gây nên, cụ thể các bệnh như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nấm âm đạo,… các bác sĩ, chuyên gia sẽ tư vấn chị em liệu trình điều trị bằng thuốc. Với trường hợp nhẹ hơn, chị em gặp tình trạng này do bất thường về sinh lý, không có dấu hiệu bệnh lý, chị em có thể tham khảo một số phương pháp không dùng thuốc để vệ sinh sạch sẽ vùng kín tại nhà.

Cần điều trị dứt điểm tình trạng khí hư bất thường
Cần điều trị dứt điểm tình trạng khí hư bất thường

Mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Chị em cần căn cứ vào mức độ bệnh, điều kiện của bản thân để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Tùy vào tình trạng viêm nhiễm, mức độ bệnh lý phụ khoa mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc riêng cho chị em. Thông thường các loại thuốc được dùng điều trị bệnh lý phụ khoa có dạng viên uống, viên đặt vùng kín, thuốc xịt rửa hay thuốc bôi âm đạo. 

Ưu điểm: 

  • Thuốc tây sử dụng tiện lợi, không mất nhiều thời gian. Đồng thời hình thức nhỏ gọn dễ dàng để chị em mang đi mọi nơi.
  • Thuốc được bán phổ biến trên thị trường, chị em có thể mua được ở các tiệm thuốc tây.
  • Hiệu quả nhanh, tức thì, ngăn chặn ngay các dấu hiệu viêm nhiễm.

Nhược điểm:

  • Sử dụng lâu dài dễ gây nhờn thuốc, làm suy giảm hệ miễn dịch của phụ nữ
  • Giải pháp này không dành cho phụ nữ mang thai

XEM NGAY: Điểm Danh TOP 9 Thuốc Trị Huyết Trắng Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Điều trị không dùng thuốc bằng phương pháp phòng ngừa

Bên cạnh dùng thuốc tây và thuốc đông y, chị em cũng có thể tham khảo thêm một số phương pháp hỗ trợ điều trị không dùng thuốc, phòng ngừa tình trạng kiến bu vào khí hư nặng hơn, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm cao. 

  • Vệ sinh vùng kín bằng nước lá trầu không, lá chè xanh, lá bàng, lá lốt,… Cách thực hiện những phương pháp này đều khá đơn giản, chỉ cần đun nước lá trầu không, lá chè xanh, lá lốt lên rồi để nguội bớt, dùng xông vùng kín hoặc rửa vệ sinh hàng ngày. Cách này giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, khí hư bất thường.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, khoa học, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, chị em cần có ý thức hạn chế lượng đường, mỡ trong khẩu phần ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe của mình và ngăn ngừa dư thừa lượng đường trong máu.
  • Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt giữ gìn quần áo khô thoáng, không mặc quần lót bí bách, ẩm ướt. Đây là điều kiện thích hợp để vi khuẩn xâm nhập và làm hại vùng kín. 
  • Trong thời gian bị khí hư ra nhiều bất thường, có thể mặc băng vệ sinh hàng ngày để tránh gây ẩm ướt ở quần lót. Đồng thời nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này khi chưa rõ nguyên nhân gây dấu hiệu bất thường kể trên.
Chị em cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tích cực
Chị em cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tích cực

Những thông tin liên quan đến tình trạng kiến bu vào khí hư đều được chúng tôi tham khảo, tìm hiểu kỹ càng từ giới chuyên môn. Khi gặp tình trạng này, chị em không hoảng loạn, lo lắng thái quá, tuy nhiên cũng không được chủ quan, phớt lờ. Hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa và điều trị càng sớm càng tốt, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Chúc chị em sớm đẩy lùi tình trạng bất thường này và luôn khỏe mạnh, hạnh phúc.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Trễ kinh nhưng ra huyết trắng là tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nhiều người lo lắng khi gặp tình trạng này bởi không biết đây là dấu hiệu...

Xem chi tiết

Huyết trắng đóng vai trò cân bằng độ pH và ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong âm đạo. Tuy vậy, không phải lúc nào huyết trắng tiết ra cũng là...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe