Nội dung chính

Hầu hết ai cũng từng trải qua những khoảng thời gian bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Điều này khiến bạn vô cùng mệt mỏi và không thể tập trung vào công việc. Vậy khó ngủ nên ăn gì và không nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về nhóm thực phẩm có tác dụng an thần, dễ ngủ, giúp bạn không còn trằn trọc mỗi đêm.

Khó ngủ nên ăn gì?

Rất nhiều người hiện nay rơi vào tình trạng khó ngủ, mất ngủ kinh niên khiến bạn cảm thấy uể oải và vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau. Trong đó chế độ dinh dưỡng cũng có tác động nhất định đến vấn đề này. Vậy khó ngủ nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm dành cho bạn:

Khó ngủ nên ăn gì – Chuối

Chuối là loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất, bao gồm vitamin B6, magie và kali, giúp thư giãn cơ bắp và tăng cường sản sinh ra melatonin. Ngoài ra trong thành của chuối còn chứa một số chất giúp điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể, giúp dễ ngủ và tập trung làm việc. Vì vậy, trước khi đi ngủ bạn có thể tiến hành trộn một quả chuối với một cốc sữa, cho thêm ít đá rồi thưởng thức để giúp dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Xem Thêm: Chữa Mất Ngủ Bằng Chuối Xanh, Chỉ 1 Quả Chuối Có Ngay Giấc Ngủ Ngon

Khó ngủ nên ăn gì - Chuối
Khó ngủ nên ăn gì – Chuối

Sữa chua

Sữa chua là loại đồ uống rất tốt cho người đang bị khó ngủ, mất ngủ. Hàm lượng canxi có bên trong sữa chua giúp cung cấp thêm cho người dùng nguồn năng lượng mới, làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp ổn định não bộ. Do đó, việc thường xuyên sử dụng sữa chua sẽ góp phần giúp bạn có được giấc ngủ ngon, xua tan được những lo âu stress trong cuộc sống.

Khó ngủ nên ăn gì – Cà chua

Với thắc mắc khó ngủ nên ăn gì không thể bỏ qua cà chua – một loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Cà chua được rất nhiều người sử dụng để điều trị chứng mất ngủ, bởi trong thành phần của loại quả này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp điều hòa hệ thần kinh, giúp cơ thể sảng khoái và ngủ ngon giấc hơn hơn. Bạn hãy uống một ly nước ép cà chua pha với mật ong trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để trị chứng mất ngủ của mình.

Sử dụng đậu xanh

Trong thành phần của đậu xanh có chứa hàm lượng lớn vitamin B6. Hoạt chất này có tác dụng giúp sản sinh ra hormone melatonin – một hoạt chất giúp cơ thể con người dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ. Để chữa mất ngủ bằng đậu xanh, bạn cần chuẩn bị 50g đậu xanh, đem nấu cùng với 10g đường phèn và 200ml nước. Mỗi ngày ăn một bát để có thể cải thiện tình trạng mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi.

Sử dụng đậu xanh giúp cải thiện giấc ngủ
Sử dụng đậu xanh giúp cải thiện giấc ngủ

Các sản phẩm từ sen

Khó ngủ nên ăn gì không thể bỏ qua hạt sen và các bộ phận khác của sen. Đây là nguyên liệu giúp trị mất ngủ phổ biến, được rất nhiều người áp dụng và đã thành công. Hạt sen, đặc biệt là phần tim sen có tác dụng giúp dưỡng tâm, thư giãn đầu óc. Bên cạnh đó, củ sen, hoa sen,.. cũng được dùng để chữa mất ngủ do bản thân nó mang trong mình hàm lượng lớn vitamin B6. Chất này giúp làm giảm căng thẳng, đau đầu, hồi hộp, tâm trạng bất an, khó ngủ. Vì vậy bạn có thể dùng trà hoa sen hoặc ăn các món ăn từ hạt sen và củ sen để cải thiện giấc ngủ cho mình.

Khó ngủ nên ăn gì – Yến mạch

Không thể bỏ qua yến mạch trong danh sách các loại thực phẩm giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Trong thành phần của nguyên liệu này có chứa rất nhiều carbohydrate. Hoạt chất này sẽ giúp cơ thể kích hoạt khả năng tăng sinh chất serotonin – có nhiệm vụ dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể thư giãn tối đa. Ngoài ra, yến mạch là một loại ngũ cốc giúp người dùng no lâu, nếu sử dụng vào bữa tối hoặc trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp bạn ngủ ngon và không phải thức giấc giữa đêm vì đói.

Dùng trứng

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp giúp bạn cảm thấy dễ ngủ hơn thì không nên bỏ qua món ăn làm từ trứng. Loại thực phẩm này giúp cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn protein và vitamin. Vì vậy vào bữa tối bạn có thể ăn một quả trứng gà. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng bởi trứng có thể gây đầy bụng và khó tiêu. Mỗi tuần bạn có thể tiêu thụ từ 3-4 quả trứng để đảm bảo sức khỏe.

Dùng trứng cải thiện tình trạng mất ngủ
Dùng trứng cải thiện tình trạng mất ngủ

Canh rau nhút

Rau nhút là một loại rau rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ gân xương. Ngoài ra, rau nhút còn có tác dụng giúp an thần, dễ ngủ, bổ huyết và chống suy nhược cơ thể. Loại rau này thường dùng để nấu canh chung với củ sen, củ súng, khoai sọ, lá vông và một ít tôm thịt. Vì vậy nhiều người thường sử dụng loại canh này để cải thiện vấn đề mất ngủ của mình. Khi đã làm sạch nguyên liệu, bạn nên hầm nhừ các loại rau củ rồi mới thêm tôm thịt. Cuối cùng bạn cho rau nhút, lá vông vào, thêm gia vị cho vừa đủ là có ngay món canh thơm ngon bổ dưỡng.

Quả anh đào

Người bị khó ngủ nên ăn gì không thể thiếu quả anh đào. Trong thành phần của trái anh đào có chứa rất nhiều melatonin – một loại hormone có tác dụng điều chỉnh giấc ngủ. Ngoài ra, loại quả này còn có chứa montmorency, có khả năng nồng độ của loại hormone này, giúp tăng thời gian ngủ. Do đó, để làm giảm tình trạng mất ngủ, bạn có thể ăn trực tiếp loại quả này hoặc dùng nước ép hoặc món rau salad từ loại quả này.

Khó ngủ nên ăn gì – Kiwi

Kiwi là một loại quả nhiệt đới có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng và mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe trong đó có chữa bệnh mất ngủ. Loại trái cây này có hàm lượng calo thấp, trong khi đó lại chứa nhiều vitamin C, E, K, serotonin và folate. Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu giúp ăn ngon ngủ tốt. Mỗi ngày uống một ly sinh tố kiwi không chỉ hỗ trợ giấc ngủ mà còn giúp làm giảm sưng viêm, hỗ trợ tiêu hóa, giảm mức cholesterol trong máu.

Khó ngủ nên ăn gì - Kiwi
Khó ngủ nên ăn gì – Kiwi

Salad rau bina và hạt bí ngô

Salad rau bina và hạt bí ngô là một món ăn thanh đạm, thơm ngon và dễ sử dụng. Món ăn này không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn. Bởi trong thành phần của món salad này có chứa nhiều magie tự nhiên. Đây là một chất tham gia vào quá trình sản xuất Melatonin ở tuyến tùng giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ. Đồng thời, hoạt chất magie còn giúp các bó cơ được thư giãn, để bạn không còn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Bỏ túi: 3 Cách dùng tâm sen trị mất ngủ dễ áp dụng ngay tại nhà

Ăn gà tây

Thịt gà tây là loại thịt giàu kẽm, vitamin B6 và tryptophan – đây là một loại acid amin thiết yếu. Tất cả các chất dinh dưỡng có trong loại thịt này đều góp phần sản sinh melatonin cho cơ thể, giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên thịt gà tây cũng chứa nhiều protein nên bạn cần ăn vào thời điểm sớm trong ngày, không nên ăn vào buổi tối sẽ gây khó tiêu, dẫn đến khó ngủ.

Khó ngủ nên ăn gì – Chuối

Khi khó ngủ, mất ngủ bạn nên ăn mỗi ngày một quả chuối để cải thiện vấn đề này. Trong thành phần của quả chuối có chứa hàm lượng lớn kali và vitamin B6, có tác dụng hỗ trợ sản sinh ra hoạt chất melatonin, có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì vậy việc ăn chuối mỗi ngày không chỉ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà còn ngăn ngừa tình trạng mất ngủ, mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Các loại cá béo

Những loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá bơn, đều là những thực phẩm giàu omega-3 và rất tốt cho sức khỏe con người. Chưa kể, các loại cá này còn chứa hàm lượng vitamin D, EPA và DHA, những dưỡng chất này có tác dụng tăng cường sản sinh serotonin – một hoạt chất có tác dụng giúp làm giảm tình trạng sưng viêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, theo một nghiên cứu cho thấy, hầu hết những loại cá này đều có chứa vitamin B6, đóng vai trò thiết yếu trong việc sản sinh ra melatolin, giúp an thần và dễ ngủ hơn.

Các loại cá béo
Các loại cá béo

Quả óc chó và hạnh nhân

Các loại hạt như óc chó hay hạnh nhân đều có tác dụng giúp cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng acid linoleic có trong quả óc chó còn có thể chuyển hóa thành DHA, làm tăng hoạt chất serotonin giúp cải thiện tâm trạng, an thần và giúp ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, hàm lượng magie có trong hạt hạnh nhân cũng có thư giãn đầu óc, ăn ngon ngủ tốt, giảm cholesterol trong cơ thể, giảm căng thẳng và giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

Đọc thêm: thuốc chữa mất ngủ bằng thảo dược được nhiều người  sử dụng

Khó ngủ nên ăn gì – Sữa nóng

Nhiều người thường có thói quen trước khi đi ngủ uống một ly sữa nóng. Đây là một điều nên làm bởi sữa nóng có chứa nhiều tryptophan, giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh melanin. Đồng thời, hàm lượng canxi có trong loại đồ uống này cũng giúp thư giãn cơ bắp. Qua đó bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ dậy.

Nên ăn mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen là một loại dược liệu được dùng nhiều trong Y học cổ truyền. Mộc nhĩ có vị ngọt, tính bình, giúp ổn định đường huyết, thông kinh mạch, ích khí, dưỡng tâm, an thần. Bạn có thể dùng mộc nhĩ trị mất ngủ theo cách như sau: Dùng 30g mộc nhĩ nấu cùng với 40g hạt sen, 30g táo tàu và 1 lít nước. Đun sôi nhỏ lửa cho đến khi các nguyên liệu chín mềm là được. Sau đó bạn có thể cho thêm một ít mật ong hoặc đường phèn để giúp tăng thêm hương vị. Sử dụng món ăn này vào buổi tối sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Tìm Hiểu Thêm: Uống Lá Gì Để Chữa Mất Ngủ? Top 6 Loại Thảo Dược Chữa Mất Ngủ An Toàn

Thực phẩm không nên sử dụng để tránh mất ngủ

Bên cạnh vấn đề khó ngủ nên ăn gì, cũng có những loại thực phẩm bạn không nên sử dụng để tránh tình trạng mất ngủ kéo dài dai dẳng.

Rượu và thức uống có cồn

Nhiều người vẫn nhầm lẫn trong việc nghĩ rằng rượu sẽ giúp an thần và dễ ngủ hơn. Tuy nhiên trên thực tế, nồng độ cồn có trong rượu sẽ khiến cơ thể khó ngủ sâu giấc và dễ đau đầu, uể oải vào sáng hôm sau.

Vitamin C

Vitamin C vốn là một hoạt chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các loại trái cây giàu vitamin C vào buổi tối sẽ khiến não bộ của bạn hoàn toàn tỉnh táo và gây ra hiện tượng mất ngủ.

Thức ăn cay nóng

Đồ ăn có vị cay nóng sẽ khiến thân nhiệt của bạn tăng lên và gây ra hiện tượng mất ngủ. Vì vậy nếu bạn là người bị mất ngủ, khó ngủ thì nên tránh sử dụng đồ ăn cay nóng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Thức ăn cay nóng dễ gây mất ngủ
Thức ăn cay nóng dễ gây mất ngủ

Thịt xông khói

Thịt xông khói là một món ăn khá hấp dẫn và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên với người bị mất ngủ thì đặc biệt nên tránh xa loại thịt này. Bởi trong thành phần của loại thịt này có chứa một lượng muối rất cao, cùng với đó là tyrosine – một hoạt chất có thể khiến cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn. Thịt xông khói không những không tốt cho sức khỏe mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Đồ ăn gây khó tiêu

Một số loại thức ăn nếu ăn vào buổi tối có thể gây đầy bụng khó tiêu như trứng, bắp cải, súp lơ xanh, táo, đậu, nước có ga… Chính vì thế bạn cần tránh sử dụng những thực phẩm này vào buổi tối để tránh đầy bụng, mất ngủ.

Trà nhân sâm

Trà nhân sâm rất tốt cho sức khỏe, không chỉ phòng ngừa bệnh tật mà còn nâng cao sức đề kháng, giảm căng thẳng mệt mỏi cho người dùng. Tuy nhiên, loại trà này lại không tốt cho người bị mất ngủ. Bởi nó có thể khiến cho hệ thần kinh bị hưng phấn. Do đó, bạn không nên uống trà nhân sâm vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ. Thay vào đó hãy uống trà sâm vào buổi sáng và buổi trưa để giúp tinh thần luôn tỉnh táo, minh mẫn.

Sô cô la sữa

Sô cô la sữa rất thơm ngon và trở thành món khoái khẩu của rất nhiều người. Đa phần mọi người cũng hay có thói quen ăn sô cô la vào buổi tối. Tuy nhiên, đồ ăn này lại có tác dụng giúp làm tỉnh táo và minh mẫn đầu óc. Chính vì vậy với những người khó đi vào giấc ngủ bạn tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm này vào buổi tối. Thay vào đó bạn có thể ăn vào buổi sáng sẽ giúp tốt cho sức khỏe hơn.

Tìm hiểu ngay: socola có làm mất ngủ không? Chuyên gia giải đáp

Sô cô la sữa ăn vào buổi tối dễ gây mất ngủ, khó ngủ
Sô cô la sữa ăn vào buổi tối dễ gây mất ngủ, khó ngủ

Thực phẩm sử dụng dầu mỡ

Sự thơm ngon của những loại thực phẩm chiên rán là điều không thể phủ nhận, chính vì vậy món ăn này được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên các món ăn này lại chứa quá nhiều chất béo. Điều này khiến cho hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn vào buổi tối. Từ đó khiến bạn khó đi ngủ, hay trằn trọc và khó ngủ sâu giấc.

Thức ăn có chứa nhiều nước

Những loại thức ăn có chứa nhiều nước như canh, soup, cháo loãng,… đều là những thực phẩm có thể tích nước cho bàng quang, dẫn đến chứng tiểu nhiều, tiểu đêm, khiến bạn dễ thức giấc vào ban đêm. Vì thế, bạn hãy tuyệt đối tránh sử dụng những loại thực phẩm này để có được một giấc ngủ ngon hơn.

Cà phê

Những thực phẩm gây khó ngủ chắc chắn không thể thiếu cà phê. Loại đồ uống này gây hưng phấn thần kinh, giúp bạn tỉnh táo và đương nhiên nó không hề tốt cho người bị chứng mất ngủ thường xuyên. Bạn có thể dùng một ly cà phê vào buổi sáng cho tỉnh táo nhưng không nên dùng vào buổi chiều hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Tham khảo: thuốc điều trị mất ngủ tốt nhất hiện nay [XEM NGAY] 

Cải thiện giấc ngủ tại nhà với những mẹo đơn giản sau

Bên cạnh việc thay đổi thực đơn dinh dưỡng, bạn cũng cần chú ý một số điều sau để giúp ngủ ngon hơn:

Cải thiện giấc ngủ tại nhà với những mẹo đơn giản sau
Cải thiện giấc ngủ tại nhà với những mẹo đơn giản sau
  • Đồng bộ nhịp sinh học: Bạn nên đi ngủ và thức dậy vào đúng giờ trong ngày, kể cả vào ngày cuối tuần để giúp cơ thể có thể nhận biết được đâu là giờ cần đi ngủ và đâu là lúc cần thức dậy.
  • Năng động hơn vào ban ngày: Việc tập thể dục vào ban ngày hay tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ giúp cơ thể dễ đi ngủ hơn vào buổi tối. Bạn có thể thực hiện các bài tập yoga, đi bộ hoặc đạp xe. Tuy nhiên, bạn nên tránh tập những bài thể dục tiêu tốn nhiều năng lượng như cardio, chạy bộ nhanh, tập tạ vì chúng sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Tránh sử dụng thiết bị điện tử: Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có tác động tương tự như ánh nắng mặt trời. Nó không những làm ảnh hưởng đến làn da của bạn mà còn khiến bạn tỉnh táo nên dễ mất ngủ.
  • Tránh ăn khuya: Ăn khuya hoặc ăn quá no trước khi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. Không những vậy điều này còn làm bạn dễ tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Giữ nhiệt độ phòng thoáng mát: Phòng ngủ nên đảm bảo thoáng mát, không quá nóng hoặc quá lạnh. Đồng thời bạn nên dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ, gọn gàng, thơm tho để giúp ngủ ngon hơn.
  • Thiết kế lại phòng ngủ: Bạn nên sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để giúp bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu và dễ ngủ hơn. Buổi tối bạn nên mở đèn ngủ với ánh sáng yếu để giúp đưa bạn vào giấc ngủ ngon.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc khó ngủ nên ăn gì? Hy vọng những chia sẻ này sẽ góp phần giúp bạn cải thiện được giấc ngủ của mình, để bạn có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Tham Khảo Thêm: Khám Phá cách bấm huyệt chữa mất ngủ không cần dùng thuốc

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe