Khô khớp ngày nay rất phổ biến, thể hiện tình trạng thiếu hụt lượng dịch nhầy tại các vị trí ổ khớp mà thành, gây nhiều bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt. Hiểu đúng về căn bệnh khô xương khớp và cách điều trị phù hợp sẽ giúp ích cho người bệnh rất nhiều trong quá trình bảo vệ sức khỏe cơ xương khớp về sau.

Định nghĩa khô khớp

Bệnh khô xương khớp là tình trạng phần ổ khớp, nhất là khớp gối hay cổ tay chân có hiện tượng bị giảm lượng dịch khớp tự nhiên tiết ra. Ở người bình thường, phần dịch này được cơ thể sản sinh nhằm bôi trơn, giảm ma sát giữa 2 đầu của khớp khi cơ thể di chuyển.

Việc dịch nhầy này thiếu hụt làm gia tăng sự cọ xát, khớp trở nên sưng đau, đi lại khó khăn hơn. Người bệnh trong quá trình di chuyển có thể nghe thấy rõ ràng tiếng xương khớp lục cục tại các ổ khớp.

Chứng bệnh khô khớp ở người bệnh có thể kèm theo một số biểu hiện khác nhau như sưng đỏ khớp, nóng khớp, khớp lạo xạo, lệch trục khớp,... Bệnh xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh cũng như sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí nếu nặng thêm, người bệnh có thể bị tàn phế suốt đời.

Đọc thêm khái niệm: Khô Khớp Ở Người Trẻ Là Gì? Tổng Hợp Thông Tin Bạn Cần Biết Về Nguyên Nhân, Cách Chữa

Khô khớp là bệnh lý dịch khớp giảm sản sinh tự nhiên
Khô khớp là bệnh lý dịch khớp giảm sản sinh tự nhiên

Nguyên nhân khô khớp

Khô khớp do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do bị tổn thương phần sụn, dưới sụn hay do giảm tiết dịch khớp, cụ thể đó là:

  • Cân nặng cơ thể: Tình trạng béo phì, thừa cân của người bệnh có thể tạo áp lực lên hệ thống xương của toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các khớp. Khi đó dịch khớp tiết ra không thể đảm bảo duy trì các áp lực và hoạt động của trọng lượng này.
  • Đặc thù công việc: Những người thường xuyên phải làm các công việc chân tay nặng nhọc, khuân vác, chuyển đồ, xây dựng có thể gặp chứng khô khớp thường xuyên. Ngoài ra, đối tượng người ít vận động như nhân viên văn phòng cũng dễ bị hiện tượng này.
  • Tuổi tác: Nguyên nhân bởi khi tuổi tác tăng, chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể sẽ bị suy giảm, đặc biệt là khả năng tiết dịch cho khớp.
  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày: Hay sử dụng những loại đồ ăn chế biến sẵn, ăn uống thiếu chất, thiếu nhóm vitamin hay khoáng chất trong thực phẩm nạp vào cũng là những nguyên nhân phổ biến khiến bệnh xảy ra.
  • Sinh hoạt không điều độ: Lười vận động, ngồi hoặc đứng nguyên một tư thế hay đi lại quá nhiều cũng là một yếu tố gây bệnh. Lười vận động làm cho lượng dịch khớp tiết ra không thường xuyên, lâu dần gây cứng khớp, giảm khả năng vận động.
  • Tác dụng phụ do thuốc gây ra: Một số loại thuốc Tây y tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ xấu đối với cơ thể, đặc biệt là hạn chế tiết dịch tại ổ khớp.

Nên xem: Bệnh thoái hóa khớp dấu hiệu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cân nặng quá lớn là nguyên do rất dễ gây ra khô khớp
Cân nặng quá lớn là nguyên do rất dễ gây ra khô khớp

Ngoài ra, bệnh khô khớp gối còn có thể xảy ra do chấn thương xương khớp, cấu trúc xương bất thường hay do yếu tố di truyền gây nên. Để xác định rõ những trường hợp này, người bệnh nên thăm khám để được chẩn đoán chính xác và xây dựng phác đồ chữa bệnh hiệu quả.

Đối tượng khô khớp

Đối tượng mắc khô khớp thường gặp gồm có:

  • Nhóm người bị thừa cân, béo phì.
  • Người có tiền sử bị chấn thương.
  • Những người có thói quen, chế độ ăn uống không khoa học.
  • Những người lười vận động, thường ngồi một chỗ điển hình như dân văn phòng, tài xế, lễ tân.
  • Người lao động nặng quá sức khiến khớp bị bào mòn, tổn thương bao hoạt dịch gây khô.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì? Biến chứng và cách điều trị bệnh

Triệu chứng khô khớp

Cụ thể, những dấu hiệu khô khớp biểu hiện như sau:

  • Khớp gối, khớp cổ tay hay cổ chân luôn có cảm giác đau nhẹ. Những cơn đau từ âm ỉ cho đến nặng hơn mỗi khi cử động. Người bệnh có xu hướng giảm bớt đau nhức khi nghỉ ngơi khiến cho việc vận động càng trở nên lười hơn.
  • Cảm giác mỏi khớp luôn tồn tại, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa hay thay đổi thời tiết, khi mới ngủ dậy.
  • Cứng khớp bởi phần dịch khớp bị thiếu hụt, dẫn đến quá trình hoạt động thường ngày gặp nhiều khó khăn.
  • Tại vị trí ổ khớp bị khô có thể nghe thấy âm thanh lạo xạo, lục cục khi khớp vận động.
  • Một số trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể thấy khớp bị sưng đỏ lên và rất đau khi ấn vào.
  • Vị trí khớp bị tổn thương xuất hiện tình trạng tê bì, trong trường hợp người bệnh bị khô khớp gối sẽ rất khó đứng vững khi đứng lên đột ngột.
  • Biểu hiện của khô khớp gối kéo dài làm cho cơ thể và tinh thần bị suy nhược, tác động nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh.

Đọc thêm thông tin về bệnh: Gout là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Khô khớp khiến người bệnh đau nhắc và khó vận động
Khô khớp khiến người bệnh đau nhắc và khó vận động

Biến chứng khô khớp

Hiện tượng khô khớp vốn không phải là loại bệnh lý nguy hiểm bởi chúng không đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân. Tuy nhiên trong trường hợp người bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bạn sẽ phải đối mặt với một số biến chứng như:

  • Tình trạng đau đớn kéo dài: Khi bệnh nhân bị khô khớp gối, phần sụn ở đầu các khớp ma sát dẫn đến bào mòn và dần lộ phần xương. Người bệnh khi vận động, 2 đầu chỏm xương chạm vào nhau gây nên sự đau đớn vô cùng khó chịu. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, không có khả năng thuyên giảm nếu không được can thiệp điều trị.
  • Khớp có hiện tượng biến dạng: Khi các khớp bị khô ở mức độ nặng, bệnh nhân phải đối diện với nguy cơ teo các cơ quan quanh khớp. Nhất là ở vùng khớp gối, tình trạng xương có thể bị cong vẹo khiến việc đi đứng trở nên khó khăn. Người bệnh phải đi tập tễnh, cơ chịu lực yếu nên dễ bị ngã.
  • Liệt khớp vĩnh viễn: Liệt khớp có lẽ là biến chứng nặng nề nhất mà người bệnh bị khô các khớp xương có thể gặp phải. Khớp khô ngày càng cứng, vận động bị hạn chế và cuối cùng xảy ra hiện tượng liệt, rất ít cơ hội có thể phục hồi lại hoàn toàn.
  • Giảm khả năng vận động khớp: Các khớp xương bị mất cảm giác, đau nhức và dễ mỏi khiến cho việc đi lại, vận động, leo cầu thang bị hạn chế.

Ngoài những biến chứng lâm sàng trên, người bệnh bị khô dịch khớp gối còn phải chịu tổn thương ở vùng dây thần kinh, nhất là dây thần kinh tọa. Khi bị tổn thương các dây thần kinh này, người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau nhức toàn thân, việc chữa trị cũng vì thế mà khó khăn hơn rất nhiều.

Xem thêm: Bệnh đau dây thần kinh liên sườn là gì? các cách điều trị bệnh

Chẩn đoán khô khớp

Bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám và thực hiện xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán tình trạng bệnh. Sau khi khám lâm sàng, người bệnh có thể tiến hành thêm một số xét nghiệm như sau:

  • Chụp X - quang phần khớp: Đây là phương pháp cơ bản nhất để nhận biết các bệnh lý về xương khớp. Tuy nhiên đối với khô khớp, kết quả từ chụp X - quang không có tính ứng dụng điều trị cao bởi thiếu cụ thể về mức độ bệnh lý.
  • Chụp cộng hưởng từ: Chụp MRI đem lại kết quả chi tiết và chuẩn xác nhất. Tuy nhiên chi phí cho một lần thực hiện chụp khá cao nên không phải bệnh nhân nào cũng dễ dàng đưa ra quyết định chụp.
  • Xét nghiệm: Một số xét nghiệm cơ bản cần thực hiện như máu, nước tiểu hay các chỉ số liên quan. Xét nghiệm này là rất cần thiết để bác sĩ có thể chẩn đoán phân biệt với các bệnh khác hay xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Chụp X-quang được ứng dụng phổ biến trong chẩn đoán khô khớp
Chụp X-quang được ứng dụng phổ biến trong chẩn đoán khô khớp

Sau khi có kết quả chẩn đoán chính xác, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên điều trị phù hợp theo từng cơ địa cũng như mức độ nặng hay nhẹ của bệnh lý.

Thông tin thêm: Dấu hiệu bệnh đau dây thần tọa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

Điều trị khô khớp

Hiện nay có nhiều cách giúp điều trị tình trạng khô khớp, giúp người bệnh có thể vận động và sinh hoạt bình thường trở lại.

Mẹo dân gian

Một số mẹo dân gian phù hợp để áp dụng trong giai đoạn bệnh nhẹ đó là:

  • Kết hợp gừng và muối: Gừng với muối có tác dụng giảm đau nhanh những cơn nhức mỏi tại ổ khớp. Người bệnh chuẩn bị gừng bỏ sạch vỏ, đập dập rồi cho vào nồi đun cùng với muối hạt trong khoảng 20 phút. Sau đó hòa thêm với nước nguội dùng để ngâm khớp mỗi ngày.
  • Dùng lá lốt điều trị: Chuẩn bị 1 nắm cây lá lốt, rửa sạch rồi để cho ráo nước hoặc phơi khô hoàn toàn. Thêm vào trong ấm nước khoảng 3 bát nước cùng với lá lốt rồi đun đến khi cạn bớt thì tắt bếp. Uống liên tục nước lá lốt này trong vòng 2 tuần để cảm nhận hiệu quả mang lại.
  • Bài thuốc với quả đu đủ: Chọn lựa quả đu đủ xanh có nhiều nhựa rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó cho vào nồi cùng mễ nhân tươi, đun đến khi chín mềm nêm thêm gia vị rồi tắt bếp dùng ăn khi còn ấm.
  • Bài thuốc từ cây ngải cứu: Ngải cứu là một loại cây có tác dụng giảm sưng viêm tại khớp, khớp bớt khô cứng, tăng tiết dịch cho khớp và kích thích lưu thông máu tốt hơn. Người bệnh hoàn toàn có thể dùng ngải cứu rửa sạch, sau đó cho vào chảo đảo nóng cùng với rượu trắng rồi đem bọc vải để chườm mỗi ngày.

Lá lốt giúp giảm cơn đau hiệu quả
Lá lốt giúp giảm cơn đau hiệu quả

Tây y trị khô khớp

Trường hợp điều trị theo phương pháp Tây y, bệnh nhân cần chú ý tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc Tây tập trung vào việc điều trị triệu chứng, bệnh khỏi nhanh chỉ sau một thời gian nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ.

Một số nhóm thuốc điều trị tình trạng khô khớp phổ biến như sau:

  • Thuốc giảm đau thường: Với nhóm thuốc giảm đau này, người bệnh có thể dễ dàng mua tại các điểm bán trên toàn quốc. Ví dụ như Paracetamol hay Ibuprofen, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Thuốc giảm đau gây nghiện: Trường hợp bệnh nhân bị đau nặng và không đáp ứng hiệu quả với nhóm thuốc thông thường, bạn cần đến nhóm thuốc giảm đau gây nghiện.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài 2 nhóm thuốc trên, bác sĩ có thể gợi ý bạn sử dụng thêm thuốc kháng viêm, thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp khác.

Ngoài việc dùng thuốc uống, một số trường hợp bệnh nặng bệnh nhân có thể được chỉ định tiêm Acid Hyaluronic vào trong ổ khớp. Bệnh nhân được bác sĩ dùng dụng cụ y tế chuyên dụng tiêm trực tiếp vào vị trí khớp bị tổn thương.

Nếu tình trạng bệnh diễn biến nghiêm trọng và có dấu hiệu của biến chứng, bác sĩ có thể cần chỉ định can thiệp bằng phẫu thuật. Phương pháp này khá gây nguy hiểm và có thể xuất hiện biến chứng về lâu dài nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi tiến hành.

Nên tham khảo: Danh sách thuốc chữa khô khớp được nhiều người sử dụng

Phòng tránh khô khớp

Khô khớp - tình trạng bệnh không quá nguy hiểm nhưng gây nhiều biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và khả năng vận động của bệnh nhân. Bởi thế, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa là điều quan trọng và có ý nghĩa to lớn đối với sức khỏe.

  • Hạn chế việc khuân vác đồ đạc nặng, dùng lực đột ngột trong quá trình bê đồ. Nếu trong trường hợp không thể tránh, bạn cần phân bổ thời gian bê vác và nghỉ ngơi sao cho hợp lý.
  • Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe và độ dẻo dai cho xương khớp. Người bệnh nên tập luyện những bài tập phù hợp với bản thân như yoga, đi bộ, gym,...
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ đều đặn 1 năm 1 lần, đối với những người có tiền sử bệnh cần thăm khám nhiều hơn 2 - 3 lần để đảm bảo kiểm soát bệnh tốt nhất.
  • Ăn uống đủ chất, nhất là cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi hay vitamin, khoáng chất để nâng cao khả năng đề kháng.
  • Hạn chế thói quen bẻ các ngón tay, ngón chân kêu rắc rắc bởi chúng sẽ khiến phần dây chằng, mặt khớp và toàn bộ ổ khớp bị tổn thương.
  • Trong trường hợp đang điều trị, người bệnh hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo sự hiệu quả. Tránh việc kết hợp một lúc nhiều phương pháp làm cho phản tác dụng, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Vậy là bài viết trên đây đã cung cấp cho người đọc hình dung cụ thể về chứng bệnh khô khớp, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị hiệu quả nhất. Bạn hãy chủ động trong việc thăm khám khi nhận thấy các triệu chứng bất thường của khớp và thực hiện phòng ngừa bệnh để đảm bảo sức khỏe.

Nên xem: Top 16 Thuốc Chữa Bệnh Viêm Khớp Dạng Thấp Nổi Bật Nhất

Câu hỏi liên quan

Nhiều người lo ngại khi xuất hiện tình trạng đau nhức, khô cứng các khớp xương khi vận động, chơi thể thao hay tập Gym. Vậy tập Gym bị khô khớp do nguyên nhân nào...

Xem chi tiết

Khô khớp gối có nên tập thể dục hay không là một thắc mắc mà rất nhiều bệnh nhân mắc phải căn bệnh này gặp phải. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về việc...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dịch vụ & Giải pháp