Nội dung chính

Khí hư ra nhiều phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa. Bởi nếu kéo dài tình trạng này, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vậy đâu là giải pháp để giải quyết tình trạng này một cách triệt để? Cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Điều trị như thế nào?

Theo giải thích của các chuyên gia khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, đây là một hiện tượng hết sức bình thường nếu tình trạng này xuất hiện ít, khí hư không có mùi và có màu trong mang đến tác dụng làm sạch, dưỡng ẩm và chống nhiễm trùng âm đạo.

Tuy nhiên, nếu tình trạng khí hư ở vùng kín ra nhiều liên tục kèm theo những biểu hiện khác như ngứa rát, có mùi hôi tanh thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa như: Viêm âm đạo, nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,…

Vậy khí hư ra nhiều phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ 3 giải pháp chính có thể chữa khỏi tình trạng khí hư ra ồ ạt mà lại an toàn cho sức khỏe của người bệnh.

Khí hư ra nhiều làm mất tự tin và sức khỏe của nhiều chị em
Khí hư ra nhiều làm mất tự tin và sức khỏe của nhiều chị em

Ra nhiều khí hư uống thuốc gì? – Dùng thuốc Tây y

Khí hư ra nhiều là biểu hiện rõ rệt của những viêm nhiễm, tổn thương vùng kín. Tình trạng này phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh mạnh mới giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, mùi hôi do bệnh gây ra. 

Tuy nhiên trước khi sử dụng phương pháp này, chị em cần thăm khám bệnh chính xác và tham khảo ý kiến bác sĩ để có câu trả lời cho việc khí hư ra nhiều uống thuốc gì.

Một số loại thuốc dạng viên uống, kem bôi hoặc dạng đặt phổ biến thường được các bác sĩ kê đơn để điều trị viêm nhiễm phụ khoa có thể kể đến như:

  • Thuốc kháng sinh đường uống Metronidazol: Đây là một loại thuốc có thành phần chính là hoạt chất metronidazol cùng một số thành phần khác như magnesium stearate, odium starch glycolate, povidon và lactose. Tác dụng chính của loại thuốc này là ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các nhóm vi khuẩn gây nên tình trạng khí hư, ngứa ngáy ở âm đạo. Nên sử dụng Metronidazol 250mg uống 3 lần/mỗi ngày và liên tục trong 7 ngày để hoàn tất liệu trình.
  • Viên đặt âm đạo Neo Tergynan: Đây là 1 dạng thuốc đặt trực tiếp vào trong âm đạo, có tác dụng trực tiếp tại chỗ viêm nhiễm, ngứa ngáy ở âm đạo, mang đến kết quả trị bệnh nhanh chóng. Người bệnh sau khi đặt thuốc vào chỗ sâu nhất của âm đạo cần nằm im 15 phút để thuốc không bị chảy ra ngoài. Mỗi ngày đặt 1 viên và đặt liên tiếp trong vòng 7 ngày.
  • Doxycyclin, dạng kháng sinh đường uống hỗ trợ điều trị khí hư ra nhiều: Có công dụng điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do các chủng vi khuẩn Gram âm và Gram dương, nấm hay ký sinh trùng gây nên. Bạn nên sử dụng Doxycyclin 100mg/ mỗi ngày trong vòng 7-10 ngày, trong trường hợp bệnh nặng có thể tăng liều theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc đặt âm đạo Polygynax: Đây là một loại thuốc dạng viên đặt hình trứng, giúp thuốc dễ dàng đẩy sâu vào bên trong âm đạo mang đến tác dụng điều trị triệt để nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng,.. gây ra khí hư. Các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa sẽ nhanh chóng biến mất nếu người bệnh đặt thuốc mỗi ngày 1 viên và liên tục trong 10-12 ngày.
  • Thuốc Neomycin dạng bôi chữa viêm nhiễm phụ khoa: Được bào chế dưới dạng kem bôi giúp xoa dịu nhanh chóng các triệu chứng như: ngứa rát, khí hư, sưng đỏ,.. của viêm nhiễm âm đạo tại chỗ. Người bệnh cần bôi thuốc mỗi ngày từ 1-3 lần vào âm đạo để cải thiện bệnh hiệu quả.

Xem thêm: Chuyên Gia hướng dẫn cách điều trị bệnh nấm phụ khoa đơn giản ngay tại nhà

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Đừng bỏ qua thuốc Tây
Khí hư ra nhiều phải làm sao? Đừng bỏ qua thuốc Tây

Cách chữa khí hư ra nhiều bằng mẹo dân gian

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Khí hư ra nhiều là dấu hiệu điển hình của bệnh phụ khoa. Khi gặp tình trạng đó, ngoài việc dùng thuốc tây thì chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng mẹo dân gian thường được nhiều chị em lựa chọn bởi cách thực hiện đơn giản và nguyên liệu dễ kiếm.

Phương pháp này sẽ phù hợp cho những bệnh nhân mắc viêm nhiễm phụ khoa dạng nhẹ hoặc cần kết hợp điều trị với phương pháp sử dụng thuốc nào đó để bổ sung công dụng chữa bệnh.

Một số mẹo đơn giản có thể kể đến như:

Dùng lá ngải cứu để chữa tình trạng khí hư ra nhiều

Trong dân gian, loại lá này thường được biết đến với tác dụng, tiêu viêm, sát khuẩn, lưu thông khí huyết, thanh nhiệt,…Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng trong lá ngải cứu chứa nhiều hoạt chất anabsinthine có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn, nấm sinh sôi phát triển. Nhờ đó mà lá ngải cứu được ưu tiên ứng dụng hàng đầu trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa do viêm nấm âm đạo gây ra. 

Lá ngải cứu có thể giúp giảm những bất thường về khí hư
Lá ngải cứu có thể giúp giảm những bất thường về khí hư

Cách thực hiện: Có 3 cách dùng lá ngải cứu để chữa phụ khoa đơn giản, mời bạn đọc cùng tham khảo:

  • Ngâm rửa vùng kín với nước lá ngải cứu: Lá ngải cứu đem rửa sạch bằng nước muối pha loãng rồi để ráo. Dùng tay vò lẹ lá ngải cứu rồi cho vào nồi nước đang sôi và để nguyên vậy thêm 3-5 phút. Sau đó tắt bếp, đổ nước ra thau, thêm một ít muối vào và khuấy đều cho tan hỗn hợp này. Cho thêm một ít nước mát vào đến khi dùng tay sờ thấy nước ấm ấm thì bắt đầu ngâm rửa vùng kín trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Dùng lá ngải cứu nấu nước uống: Rửa sạch lá ngải cứu với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo. Đun sôi 500-700ml nước lọc, đến khi thấy nước sôi bỏ lá ngải cứu vào và đun thêm chừng 3-5 phút nữa rồi tắt bếp. Đổ nước ra bắt, lọc bỏ phần bã và để nguội, uống hết trong ngày.
  • Dùng ngải cứu để chườm nóng vùng bụng dưới hoặc vùng kín: Lá ngải cứu rửa sạch rồi bỏ vào cối giã nát. Bắc 1 cái chảo lên bếp và tiến hành sao chỗ ngải cứu ấy cùng với 1 ít muối hạt. Đến khi thấy chảo nóng và có khói bốc lên thì đổ hỗn hợp này ra một tấm vải và chườm lên vùng bụng dưới để lưu thông kinh nguyệt, đào thải khí hư. 

Lá húng quế chữa khí hư ra nhiều hiệu quả

Lá húng quế được sử dụng nhiều trong chữa trị viêm nhiễm phụ khoa bởi chiết xuất của nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, khả năng sát trùng, tiêu viêm. Một đặc điểm nổi bật của loại lá này là khử được mùi hôi tanh ở vùng kín giúp chị em phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Do đó chị em nào gặp tình trạng khí hư bất thường, có khí hư màu vàng,… hãy thử áp dụng cách này.

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Hãy chữa bằng húng quế
Khí hư ra nhiều phải làm sao? Hãy chữa bằng húng quế

Chuẩn bị: 1 năm lá húng quế tươi và 2 ly nước lọc

Cách thực hiện: 

Đem lá húng quế rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng trong 15 phút để loại bỏ tạp khuẩn và để ráo. Bỏ lá húng quế vào cối giã nát rồi hòa với 2 ly nước lọc, cho hỗn hợp trên bắc lên bếp và đun sôi trong 2 phút rồi tắt bếp và đậy nắp lại thêm chừng 2 phút. 

Sau đó dùng nước này để xông hơi vùng kín, đến khi thấy nước nguội hẳn thì có thể dùng nước đó để vệ sinh vùng kín. Thực hiện liên tục như vậy cho đến khi thấy tình trạng khí hư giảm hẳn.

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Xử lý bằng lá trầu không

Lá trầu không là một nguyên liệu rẻ tiền và dễ kiếm, bên cạnh đó lá trầu còn có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt nhờ hoạt chất Chavicol chứa trong chiết xuất lá trầu. Chính vì thế lá trầu không thường được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn, nấm tại môi trường âm đạo.

Lá trầu không thường dùng trị bệnh phụ khoa
Lá trầu không thường dùng trị bệnh phụ khoa

Nguyên liệu: Sử dụng 1 nắm lá trầu không.

Cách thực hiện: Có 3 cách sử dụng lá trầu không để điều trị khí hư ra nhiều, bạn có thể tham khảo

  • Rửa sạch lá trầu để loại bỏ hết bụi bẩn sau đó đem vò nát lá trầu và đun sôi cùng 2 lít nước, khi nước sôi thì đổ nước ra chậu lớn và loại bỏ đi phần bã. Pha loãng nước trầu không với ít nước mát và thêm 1 ít muối trắng để vệ sinh vùng kín.
  • Bỏ 15-20 lá trầu không vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước, để sôi khoảng 10 phút, bạn có thể cho thêm vài hạt muối trắng. Sau đó để nước nguội bớt và dùng khăn sạch thấm nước lá trầu không, lau nhẹ nhàng vùng kín. Thực hiện biện pháp này mỗi ngày.
  • Dùng lá trầu không kết hợp thêm lá trà xanh để nấu nước xông vùng kín: Bạn bỏ 10 lá trà xanh và 10 lá trầu không cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước, dùng nước đó để xông và vệ sinh vùng kín.

Tham khảo: Hiệu quả bớt ngờ khi dùng lá trầu không chữa viêm lộ tuyến

Chữa khí hư ra nhiều bằng bài thuốc Đông y

Phương pháp chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y hiện nay được rất nhiều chị em tin tưởng lựa chọn bởi tính an toàn cao của phương pháp này. Các bài thuốc đều có thành phần từ thảo dược thiên nhiên nên không hề gây hại đến sức khỏe của người bệnh, mà còn giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể lực, tăng đề kháng. 

Một số bài thuốc Đông y phổ biến chữa khí hư hiện nay:

Bài thuốc số 1 trị chứng khí hư ra nhiều

Những trường hợp chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ra nhiều khí hư có mùi hôi tanh, cảm giác ngứa ngáy và đau rát bộ phận sinh dục,…thì có thể áp dụng cách chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng bài thuốc Đông y dưới đây.

Chuẩn bị: Đương quy: 20gr, Trinh nữ hoàng cung và lá đào tươi: mỗi vị 30gr, Phèn chua: 10gr.

Cách thực hiện: Rửa sạch tất cả nguyên liệu trên, cho toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị vào trong nồi đun sôi cùng với 2 lít nước, đến khi nước sôi thì tắt bếp và đổ nước ra chậu, pha thêm một ít nước mát rồi tiến hành rửa bộ phận sinh dục. Cuối cùng dùng khăn bông thấm khô.

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Các bài thuốc Đông y sẽ giúp bạn
Khí hư ra nhiều phải làm sao? Các bài thuốc Đông y sẽ giúp bạn

Bài thuốc số 2 chữa viêm nhiễm phụ khoa

Khi sử dụng bài thuốc này chị em phụ nữ sẽ cải thiện được các triệu chứng khí hư màu trắng đục ra nhiều, ngứa rát, đau vùng bụng dưới, hành kinh không đều,…

Chuẩn bị: Đẳng sâm, bạch truật, bạch thược, đương quy, sa tiền và sinh địa: mỗi vị 12gr; hoài sơn, hoàng kỳ mỗi vị 16gr; ngải diệp và hương phụ: mỗi vị 10gr; Quế nhục: 4gr; Cam thảo: 6gr; Táo tàu: 3 trái.

Cách thực hiện: Đem tất cả nguyên liệu trên sắc cùng với 5 chén nước lọc. Tiến hành đun sôi trên bếp cho đến khi lượng nước thuốc cô đặc còn lại chừng 3 chén thì tắt bếp. Đổ thuốc ra bát và lọc lấy phần nước cốt và chia thành 3 phần nhỏ để uống hết trong ngày. Người bệnh nên sử dụng khi thuốc còn ấm và kiên trì sử dụng thuốc cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Bài thuốc số 3 chữa khí hư, viêm nhiễm âm đạo

Bài thuốc này giúp đặc trị các triệu chứng xuất hiện ở âm đạo như: ngứa ngáy vùng kín, nổi mụn nước, sưng tấy đỏ, ra khí hư vàng đặc quánh ra ồ ạt.

Nguyên liệu: Long đờm thảo và uất kim: mỗi vị 8gr; Sinh địa: 16gr; Thương truật, trạch tả, chi tử, thổ phục linh, sài hồ và bạch thược: mỗi vị 12gr; Cam thảo: 4gr; Đan bì: 10gr.

Cách thực hiện: Đem tất cả nguyên liệu trên cho vào ấm đun sắc cùng với 5 bát nước lọc. Khi nước sôi vẫn tiếp tục đun và vặn nhỏ lửa, cho đến thấy khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng 3 chén nước thuốc thì tắt bếp. 

Gạn lấy phần nước thuốc và chia thành 3 phần nhỏ để uống hết trong ngày. Người bệnh nên dùng thuốc khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu thuốc nguội bạn hâm nóng lại trước khi dùng.

 

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Đừng bỏ qua thuốc Nam
Khí hư ra nhiều phải làm sao? Đừng bỏ qua thuốc Nam

Một số lưu ý khi bị khí hư ra nhiều

Bên cạnh một số biện pháp điều trị khí hư ra nhiều kể trên, nếu không may gặp phải tình trạng này, chị em cần lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh vùng kín ngày 1-2 lần, giữ cho vùng kín khô ráo, sạch sẽ.
  • Nên mặc quần lót từ vải cotton thoáng khí, thay quần lót 1-2 lần mỗi ngày.
  • Không nên tự ý thụt rửa vùng kín tránh làm mất cân bằng PH tự nhiên của âm đạo.
  • Hạn chế quan hệ tình dục, sử dụng biện pháp an toàn trong thời gian điều trị.
  • Trong trường hợp khí hư ra nhiều kèm theo các triệu chứng khó chịu như ngứa rát, khí hư có mùi/màu bất thường… thì bạn không nên tự ý điều trị. Thay vào đó hãy sớm thăm khám tại cơ sở y tế uy tín, thực hiện các xét nghiệp cần thiết để xác định chính xác tình trạng, đồng thời điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Khí hư ra nhiều có thể là biểu hiện sinh lý bình thường trong một số giai đoạn như thời kỳ rụng trứng, mang thai… Nhưng đôi khi, triệu chứng này cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý phụ khoa như viêm nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Vậy nên, khi nhận thấy có biểu hiện bất thường, chị em không nên chủ quan mà cần chủ động thăm khám, điều trị từ sớm.

Đọc thêm:

  1. TOP 12 cách chữa khí hư ra nhiều tại nhà đơn giản không phải ai cũng biết
  2. Ra khí hư màu xanh như nước mũi là bị gì? Làm sao để điều trị hiệu quả?

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe