Hội chứng đại tràng kích thích là thuật ngữ đề cập đến tình trạng ruột già (đại tràng) bị rối loạn chức năng nhưng không có các tổn thương thực thể. Bệnh có tính chất lành tính nhưng triệu chứng thường tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và chất lượng cuộc sống. 

Hội chứng đại tràng kích thích
Hội chứng đại tràng kích thích là bệnh lý thường gặp ở nữ giới dưới 45 tuổi

Hội chứng đại tràng kích thích là bệnh gì?

Hội chứng đại tràng kích thích còn được gọi là hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm đại tràng co thắt, bệnh đại tràng co thắt và rối loạn chức năng đại tràng. Các thuật ngữ này đề cập đến tình trạng rối loạn chức năng của ruột già với tính chất tái đi tái lại nhiều lần nhưng không đi kèm với tổn thương thực thể (bao gồm tổn thương về sinh hóa, tổ chức và giải phẫu ruột).

Hội chứng đại tràng kích thích được xếp vào một nhóm viêm đại tràng mãn tính. Mặc dù là bệnh phổ biến trên lâm sàng nhưng nguyên nhân gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định. Tuy vậy, hội chứng đại tràng kích thích là bệnh lành tính, ít khi đe dọa đến sức khỏe và chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là tâm lý và hiệu suất lao động.

Thống kê cho thấy, hội chứng đại tràng kích thích gặp nhiều ở nữ giới, đặc biệt là người dưới 45 tuổi. Bệnh ảnh hưởng đến khoảng 5 – 20% dân số thế giới. Vì nguyên nhân không rõ ràng nên chưa có phương án điều trị hội chứng đại tràng kích thích dứt điểm. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể được kiểm soát thông qua sử dụng thuốc và tổ chức lại lối sống.

Chia sẻ thêm: Viêm Đại Tràng Cấp Tính Là Gì, Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Nguyên nhân gây hội chứng đại tràng kích thích

Cơ chế bệnh sinh của hội chứng đại tràng kích thích còn nhiều điểm chưa rõ. Tuy nhiên qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền, rối loạn tâm lý, nhiễm khuẩn đường ruột,… Các yếu tố này làm tăng sự mẫn cảm của đường ruột và dẫn đến bất thường nhu động đại tràng.

Một số nguyên nhân có thể gây hội chứng đại tràng kích thích:

  • Nhiễm khuẩn đường ruột: Hội chứng đại tràng kích thích thường khởi phát sau một đợt nhiễm khuẩn đường ruột. Các chuyên gia cho rằng, nhiễm trùng làm tăng mức độ quá mẫn của hệ thống ống tiêu hóa, dẫn đến rối loạn về chức năng (co bóp quá mức,…). Thực tế cũng cho thấy, nguy cơ mắc bệnh tăng lên đáng kể nếu nhiễm khuẩn đường ruột tái phát nhiều lần.
  • Yếu tố di truyền: Tương tự như một số dạng viêm đại tràng mãn tính khác, hội chứng đại tràng kích thích cũng có khả năng di truyền. Bệnh lý này chủ yếu ảnh hưởng đến nữ giới và nguy cơ mắc bệnh có thể tăng lên nếu bà, mẹ, chị em ruột đều bị rối loạn chức năng đại tràng.
  • Các vấn đề tâm lý: Như đã biết, nhu động ruột bị chi phối bởi hệ thần kinh não – ruột. Các vấn đề tâm lý như căng thẳng, rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh,… có thể khiến cơ quan này bị rối loạn. Kết quả là khiến nhu động ruột bất thường và đường ruột phản ứng quá mẫn khi dung nạp thực phẩm.
hội chứng đại tràng kích thích là gì
Các vấn đề tâm lý là nguyên nhân gây rối loạn chức năng đại tràng
  • Một số yếu tố khác: Ngoài ra, nguy cơ bị rối loạn chức năng đại tràng cũng có thể tăng lên khi có những yếu tố thuận lợi như chế độ ăn không lành mạnh, thường xuyên bị căng thẳng, sử dụng kháng sinh, thuốc chống viêm dài hạn, giới tính nữ, rối loạn nội tiết tố và mắc các bệnh đường ruột mãn tính.

Thống kê cho thấy, hội chứng đại tràng kích thích chủ yếu ảnh hưởng đến những đối tượng sau:

  • Là nữ giới, tuổi dưới 45
  • Nữ giới bị rối loạn nội tiết tố
  • Có vấn đề về tâm lý
  • Tiền sử gia đình mắc các bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng đường ruột
  • Thường xuyên bị nhiễm khuẩn đường ruột
  • Người có chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh
  • Gặp nhiều ở người làm công việc phải lao động trí não như học sinh, nhân viên văn phòng. Ít gặp hơn ở người làm các công việc chân tay như nông dân, công nhân,… Điều này có thể khẳng định được vai trò của yếu tố tâm lý trong cơ chế bệnh sinh

Xem thêm thông tin: Nội soi đại tràng: Quy trình và chi phí như thế nào?

Biểu hiện của hội chứng đại tràng kích thích

Thông thường, các biểu hiện và triệu chứng của hội chứng đại tràng kích thích sẽ có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần và phát triển theo 2 triệu chứng chính là đau bụng và rối loạn đại tiện. Cụ thể:

Chứng đau bụng

Ngoài các triệu chứng như đầy bụng, đầy hơi, ợ hơi, ợ chua… gây khó chịu thì người bệnh còn kèm theo các cơn đau bụng. Những cơn đau này thường quặn thắt, xảy ra một cách đột ngột, hoặc cũng báo trước khoảng 4 – 5 phút bằng các cơn đau nhẹ, râm ran. Khi này, người bệnh thường cảm giác bị mót đại tiện và phải đi đại tiện ngay. Đặc biệt, nếu đau bụng do đại tràng kích thích sẽ được giảm bớt hoặc hết hẳn sau khi đi đại tiện hoặc trung tiện xong, lúc này người bệnh có thể làm việc và sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra, các cơn đau còn thường xuất hiện ngay sau bữa ăn, hoặc khi người bệnh gặp phải chấn động mạnh về mặt tâm lý. Ở nữ giới, tình trạng đau bụng còn có thể xuất hiện khi sắp tới ngày kinh nguyệt. Cơn đau có thể diễn ra trong 1 – 2 ngày nhưng đôi khi sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Ngoài ra, vị trí đau bụng cũng sẽ không cố định, người bệnh có thể bị đau ở vùng bụng dưới hoặc các cơn đau chạy dọc theo khung đại tràng.

Rối loạn đại tiện

Triệu chứng phổ biến nhất của chứng đại tràng kích thích là tiêu chảy, tuy nhiên cũng có khi sẽ đi ngoài phân sống thành khuôn sệt sệt. Hay một dạng khác nữa là táo bón khiến người bệnh phải 2 – 3 ngày mới đi tiểu một lần. Rối loạn đại tiện cũng có thể khiến xuất hiện các dịch nhầy trong phân nhưng lại không có máu (khác với viêm đại tràng giả mạc). Triệu chứng tiêu  chảy, táo bón cũng có thể xảy ra xen kẽ theo từng đợt hoặc đơn độc.

hội chứng đại tràng kích thích bệnh học
Hội chứng đại tràng kích thích đặc trưng bởi triệu chứng rối loạn đại tiện

Các triệu chứng rối loạn đại tiện thường xảy ra vào buổi sáng sớm, sau khi ăn sáng xong và khá ít gặp vào ban đêm. Người bệnh có thể phải chịu đựng cơn tiêu chảy 2 – 3 lần hoặc nhiều hơn, sau đó thì trở lại trạng thái bình thường cả ngày. Chứng rối loạn quen đi tiểu có thể kéo dài trong hàng tháng, nhưng sau đó sẽ tự động hết mà không cần điều trị.

Tìm hiểu thêm: Bệnh viêm đại tràng đau ở đâu? Có nguy hiểm không?

Một số dấu hiệu khác

Bên cạnh các triệu chứng kể trên, người bị chứng đại tràng kích thích còn kèm theo một số dấu hiệu khác như cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, thường xuyên mất ngủ. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể lại luôn ở mức ổn định không có dấu hiệu sốt. Khi thực hiện các xét nghiệm lâm sàng như xét nghiệm máu, phân, nội soi ống tiêu hóa, chụp X-quang ổ bụng… đều cho kết quả bình thường.

Việc không tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng trên trong thời gian dài càng khiến cho người bệnh cảm thấy lo âu, chán nản, giảm sút chất lượng cuộc sống. Do đó, chúng ta nên chủ động ăn uống, xây dựng lại chế độ dinh dưỡng phù hợp, chủ động kiêng kem thực phẩm có hại, để tránh khiến cơ thể ngày càng suy nhược.

Như vậy có thể thấy, hội chứng đại tràng kích thích có các triệu chứng lâm sàng khá đa dạng. Biểu hiện của bệnh cũng có nhiều sự khác biệt ở từng bệnh nhân. Chưa hết, bệnh nhân cũng có thể gặp nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào từng thời điểm. Vậy nên, nếu phát hiện ra các biểu hiện bất thường, tốt nhất bạn nên tìm tới bác sĩ để nhận được sự tư vấn chính xác nhất.

Hội chứng đại tràng kích thích có nguy hiểm không?

Như đã đề cập, hội chứng đại tràng kích thích là bệnh lành tính. Đây là một trong những dạng viêm đại tràng mãn tính thường gặp ở nữ giới dưới 45 tuổi. Các triệu chứng của bệnh thực chất là hệ quả do rối loạn chức năng đại tràng, hoàn toàn không bắt nguồn từ các tổn thương thực thể như viêm, loét, khối u, loạn sản tế bào,… Do đó, bệnh lý này ít ảnh hưởng đến sức khỏe hơn các dạng viêm đại tràng mãn tính khác.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau bụng, chướng bụng,… có đặc điểm tái phát nhiều lần, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hơn nữa, tình trạng tái đi tái lại còn khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái căng thẳng và lo âu quá mức do lo sợ mắc các bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ảnh hưởng đối với chất lượng cuộc sống, hội chứng đại tràng kích thích cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ do táo bón và tiêu chảy kéo dài. Các triệu chứng rối loạn đại tiện do bệnh lý này đều làm tăng áp lực lên ống trực tràng – hậu môn. Kết quả là gây phình giãn tĩnh mạch và hình thành tổ chức dạng búi. Tương tự như hội chứng đại tràng kích thích, trĩ là bệnh lành tính nhưng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và chất lượng cuộc sống.

hội chứng đại tràng kích thích bệnh học
Bệnh nhân dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và lo âu quá mức

Ngoài ra, hội chứng đại tràng kích thích kéo dài còn khiến bệnh nhân bị suy nhược, sụt cân do ăn uống kém. Bệnh nhân còn có nguy cơ bị thiếu máu và vi chất dinh dưỡng do đường ruột giảm hấp thu dinh dưỡng.

Có thể thấy, dù được đánh giá là bệnh lành tính nhưng hội chứng đại tràng co thắt vẫn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do đó, bệnh nhân cần chủ động thăm khám và can thiệp các phương pháp điều trị, chăm sóc để quản lý bệnh thành công, từ đó giảm thiểu ảnh hưởng lên sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Xem ngay: Viêm đại tràng co thắt ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Chẩn đoán hội chứng đại tràng kích thích

Các triệu chứng của hội chứng đại tràng kích thích rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý đường ruột khác. Do đó trước khi can thiệp điều trị, bệnh nhân cần đến bệnh viện để thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán.

hội chứng đại tràng kích thích bệnh học
Chẩn đoán hội chứng đại tràng kích thích chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng

Chẩn đoán hội chứng đại tràng kích thích bao gồm các kỹ thuật sau:

  • Khám lâm sàng (khai thác triệu chứng, tiền sử bệnh lý cá nhân, gia đình, khai thác yếu tố gây bệnh, chẩn đoán qua biến chứng/ hệ quả do bệnh kéo dài,…)
  • Nội soi ống tiêu hóa
  • Chụp X-Quang cản quang
  • Chụp CT
  • Test hơi thở
  • Xét nghiệm phân, máu

Hội chứng đại tràng kích thích không có tổn thương thực thể nên hầu hết các kỹ thuật chẩn đoán như nội soi và xét nghiệm cận lâm sàng đều cho kết quả bình thường. Các kỹ thuật này được thực hiện với mục đích loại trừ các bệnh lý khác ở đường ruột như Crohn, polyp, ung thư đại trực tràng, bệnh Celiac (không dung nạp gluten), viêm đại tràng mãn tính do các nguyên nhân khác,…

Thực tế, chẩn đoán hội chứng đại tràng kích thích chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng. Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ có thể dựa vào 1 trong 2 tiêu chuẩn sau:

  • Tiêu chuẩn Manning: Tiêu chuẩn Manning chẩn đoán hội chứng đại tràng kích thích thông qua một số triệu chứng điển hình như táo bón, tiêu chảy kèm theo chất nhầy trong phần, đặc điểm của phân, cảm giác đi tiêu không hết và mức độ đau bụng giảm sau khi đi tiêu.
  • Tiêu chuẩn Rome: Tiêu chuẩn Rome chẩn đoán bệnh thông qua số lần đại tiện trong ngày, sự thay đổi kết cấu của phân và tình trạng đau bụng, đầy hơi,… diễn ra trong thời gian dài (ít nhất 3 ngày/ tháng liên tục trong vòng 6 tháng).

Đọc ngay: Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán viêm đại tràng chính xác

Các phương pháp điều trị hội chứng đại tràng kích thích

Hội chứng đại tràng kích thích là một dạng viêm đại tràng mãn tính gặp nhiều trên lâm sàng. Tuy nhiên, vì không xác định được nguyên nhân nên hiện nay chưa có phương án chữa trị bệnh lý này dứt điểm.

Điều trị hội chứng đại tràng kích thích có thể bao gồm sử dụng thuốc điều trị triệu chứng, cải thiện chế độ dinh dưỡng và áp dụng một số liệu pháp hỗ trợ. Mặc dù chưa thể chữa trị dứt điểm nhưng bệnh lý này hoàn toàn có thể được kiểm soát thông qua các phương pháp y tế và lối sống lành mạnh.

Các phương pháp điều trị hội chứng đại tràng kích thích được áp dụng hiện nay:

1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là biện pháp hiệu quả nhất trong kiểm soát triệu chứng của hội chứng đại tràng kích thích. Ngoài ra, xây dựng chế độ ăn khoa học còn giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe, tránh tình trạng sụt cân và suy nhược.

hội chứng đại tràng kích thích bệnh học
Thay đổi chế độ dinh dưỡng là biện pháp quan trọng để kiểm soát bệnh

Để kiểm soát bệnh, người bị hội chứng đại tràng kích thích cần xây dựng chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn sau:

  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm và thức uống gây kích thích lên đường ruột như rượu bia, thức uống chứa caffeine, nước ngọt có gas, món ăn chứa nhiều gia vị, dầu mỡ,…
  • Không dùng các loại thực phẩm có tiền sử dị ứng hoặc các nhóm thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao như đậu phộng, mè, hải sản,…
  • Tránh sử dụng một số loại thực phẩm làm nghiêm trọng tình trạng chướng bụng và đầy hơi như socola, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, bông cải, soda, nước ngọt có gas,…
  • Thực phẩm chứa gluten có thể làm nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh. Do đó, bệnh nhân nên hạn chế sử dụng lúa mì, bột mì, lúa mạch,…
  • Chú ý các triệu chứng rối loạn đại tiện để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp. Nếu bị táo bón, cần tăng cường bổ sung chất xơ và nước để làm mềm phân và giảm áp lực lên ống trực tràng – hậu môn trong quá trình đại tiện. Ngược lại khi bị tiêu chảy, cần dung nạp rau xanh với hàm lượng vừa phải để tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn và ăn chín uống sôi để giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, cần chú ý ăn chậm nhai kỹ và tránh vận động mạnh ngay sau khi ăn.
  • Cung cấp đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, có thể bổ sung nước khoáng, nước ép từ trái cây và rau củ để đa dạng vi chất dinh dưỡng trong chế độ ăn.
  • Cải thiện sức khỏe bằng cách bổ sung đều đặn các nhóm thực phẩm lành mạnh như hoa quả, rau xanh, các loại hạt, cá, thịt,… Tránh tình trạng ăn uống kiêng khem quá mức khiến thể trạng suy nhược, gầy yếu, xanh xao.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với bệnh viêm đại tràng nói chung và hội chứng đại tràng kích thích nói riêng. Ở những trường hợp nhẹ, bệnh nhân hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh thông qua chế độ ăn mà không cần phải sử dụng thuốc và các liệu pháp hỗ trợ khác.

Chia sẻ thêm: 16 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng

2. Sử dụng thuốc điều trị triệu chứng

Hiện tại, các loại thuốc được sử dụng trong điều trị hội chứng đại tràng kích thích chủ yếu là thuốc làm giảm triệu chứng. Thuốc được cân nhắc sử dụng trong giai đoạn triệu chứng bùng phát mạnh và không thuyên giảm hoàn toàn sau khi điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

Hội chứng đại tràng kích thích là bệnh lý có biểu hiện lâm sàng tương đối đa dạng. Do đó, bác sĩ sẽ đánh giá triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải để chỉ định loại thuốc phù hợp. Sử dụng thuốc thường chỉ được thực hiện trong một thời gian nhất định để tránh tình trạng lạm dụng và hạn chế tối đa các tác dụng ngoài ý muốn.

điều trị hội chứng đại tràng kích thích
Bệnh nhân có thể dùng một số loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị chứng đại tràng kích thích:

  • Thuốc điều trị táo bón: Viên uống bổ sung chất xơ, lợi khuẩn, Sorbitol, Lactulose,…
  • Thuốc giảm tiêu chảy: Cholestyramine, Loperamide,…
  • Thuốc chống trầm cảm: Nhóm TCA (Amitriptyline, Doxepin, Imipramine,…) và SSRI (Sertraline, Paroxetine, Citalopram,…) được cân nhắc sử dụng trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn lo âu và căng thẳng. Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm còn giúp làm dịu hệ thần kinh và giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh
  • Thuốc an thần, giải lo âu: Thường dùng nhất là nhóm benzodiazepine. Thuốc có tác dụng giải phóng căng thẳng và giảm rối loạn hệ thần kinh trục não ruột. Nhờ vậy có thể cải thiện các triệu chứng do đường ruột co bóp chậm hoặc nhanh bất thường
  • Một số loại thuốc khác: Thuốc kháng thụ thể muscarinic, thuốc giảm đau chống co thắt, thuốc chẹn kênh calci,…

Các loại thuốc điều trị chứng đại tràng kích thích chỉ có thể làm giảm triệu chứng, hoàn toàn không thể kiểm soát bệnh hoàn toàn. Do đó, cần kết hợp đồng thời với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh để giảm triệu chứng của bệnh và hạn chế tình trạng phụ thuộc thuốc quá mức.

Tư vấn thêm: Top 7 Thuốc Viêm Đại Tràng Của Nhật Được Đánh Giá Tốt Nhất

3. Các biện pháp hỗ trợ

Hội chứng đại tràng kích thích là bệnh lý có mối liên hệ mật thiết với các yếu tố tâm lý (căng thẳng, lo âu, mất ngủ, trầm cảm,…). Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân cần thực hiện thêm một số biện pháp hỗ trợ như:

điều trị hội chứng đại tràng kích thích
Tập yoga thường xuyên giúp giải phóng căng thẳng và giảm các triệu chứng
  • Liệu pháp yoga: Yoga là bộ môn luyện tập mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ngoài tác dụng cải thiện độ dẻo dai của xương khớp, bộ môn này còn giúp điều hòa nhu động ruột, giải phóng căng thẳng và lo âu. Nghiên cứu cho thấy, tập yoga thường xuyên có thể giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và rối loạn đại tiện ở bệnh nhân bị chứng đại tràng kích thích.
  • Liệu pháp tâm lý: Liệu pháp tâm lý được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị rối loạn lo âu, stress và trầm cảm. Các vấn đề tâm lý có thể khiến bệnh tiến triển nặng, dẫn đến bùng phát triệu chứng với tần suất thường xuyên và mức độ nghiêm trọng hơn. Liệu pháp này được thực hiện với mục đích giảm áp lực lên não bộ và điều hòa hệ trục não – ruột.
  • Các liệu pháp thư giãn khác: Giảm căng thẳng là một trong những biện pháp quan trọng trong kiểm soát triệu chứng của chứng đại tràng kích thích. Ngoài các liệu pháp kể trên, bệnh nhân cũng có thể thư giãn hệ thần kinh và giảm stress bằng một số biện pháp khác như ngủ đủ giấc, sử dụng mùi hương, đọc sách, tắm nước ấm,… Các biện pháp này giúp giải tỏa áp lực lên não bộ và phần nào có thể cải thiện các triệu chứng do chứng đại tràng kích thích gây ra.

Xem ngay: Phương pháp bấm huyệt trị viêm đại tràng bạn nên thử

4. Các bài thuốc dân gian

Thay vì sử dụng thuốc Tây, nhiều người lại ưu tiên cho phương pháp điều trị đại tràng kích thích bằng các mẹo dân gian ngay tại nhà. Cách này mang đến nhiều ưu điểm vượt trội như tiện lợi, dễ thực hiện, an toàn, lành tính, không gây ra tác dụng phụ, sử dụng chính những nguyên liệu vô cùng quen thuộc, dễ kiếm. Cụ thể là:

  • Nghệ vàng: Chứa hàm lượng lớn curcumin cùng nhiều hoạt chất khác giúp sát khuẩn, giảm đau, chống viêm, làm lành các vết loét trong dạ dày và hỗ trợ chức năng của hệ tiêu hóa một cách hiệu quả. Khi kết hợp nghệ với mật ong sẽ cho ra bài thuốc chữa hội chứng viêm đại tràng kích thích vô cùng công dụng. Bạn chỉ cần lấy 50g nghệ tươi rửa sạch, cạo vỏ và ép lấy nước cốt, sau đó cho thêm mật ong nguyên chất vào, khuấy đều hỗn hợp và uống. Chia nước ép thành 2 lần uống trong ngày trước bữa ăn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.
  • Nha đam: Theo Đông y, nha đam có tính nhuận tràng, mát gan, thanh nhiệt giải độc, thông tiện… được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc trị bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra nó còn có chất chống viêm mạnh, khả năng diệt khuẩn cao, giúp làm nhẹ các cơn đau, nhanh lành các vết viêm, lở loét tại dạ dày. Chất nhầy trong nha đam còn tạo thành lớp màng bảo vệ cho niêm mạc dạ dày. Bạn có thể dùng phần gel của nha đam, xay nhuyễn rồi trộn cùng mật ong, sau đó lấy hỗn hợp này để pha lấy nước uống 2 – 3 lần mỗi ngày.
Nha đam mang tới nhiều hiệu quả bất ngờ cho hệ tiêu hóa
Nha đam mang tới nhiều hiệu quả bất ngờ cho hệ tiêu hóa
  • Lá ổi: Có chứa nhiều hoạt chất như tritecpenic, pyrogalic, axit psiditanic,… có khả năng kích thích cơ trơn ruột, làm lành các tổn thương trên lớp niêm mạc, tiêu diệt và ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong lá ổi cũng mang lại hiệu quả cao cho người mắc các bệnh về tiêu hóa. Trong đó phải kể đến công dụng cầm tiêu chảy, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm cơn đau. Có thể dùng lá ổi bằng cách sắc lá tươi lấy nước để uống. Hoặc phơi khô, nghiền nát thành bột mịn rồi pha với nước nóng để uống hàng ngày.
  • Vừng đen: Có chứa nhiều acid béo không bão hòa như acid arachic, sesamon, acid oleic, sesamin và vitamin E… Ngoài ra còn có nhiều khoáng chất như photpho, canxi, sắt, có công dụng ngăn ngừa lão hóa, phòng chống ung thư, cải thiện chức năng của dạ dày, chống viêm nhiễm và làm lành nhanh chóng các vết lở loét.Bạn đen vừng đen đi rang chín, mỗi ngày dùng 1 thìa cà phê vừng đen rang trộn cùng nửa thìa cà phê mật ong. Mỗi ngày áp dụng 2 lần, trong khoảng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Đừng bỏ lỡ: 12 Bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích an toàn, hiệu quả nhất 2023

Cách phòng ngừa hội chứng đại tràng kích thích

Chứng đại tràng kích thích ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Do nguyên nhân không rõ ràng nên chưa có biện pháp điều trị và phòng ngừa bệnh lý này hoàn toàn. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh có thể giảm đi đáng kể khi thực hiện một số biện pháp đơn giản như:

điều trị hội chứng đại tràng kích thích
Cần tránh sử dụng đồ uống chứa cồn và chất kích thích
  • Kiểm soát căng thẳng thần kinh bằng cách cân đối thời gian làm việc – nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và tránh làm việc với áp lực lớn trong thời gian dài. Nếu có vấn đề tâm lý, nên cân nhắc điều trị sớm để phòng ngừa hội chứng đại tràng kích thích, viêm loét dạ dày và một số vấn đề sức khỏe khác.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, tránh hút thuốc lá và hạn chế đồ uống chứa caffeine. Ngoài ra, nên kiêng các loại thực phẩm gây kích thích lên đường ruột như món ăn cay nóng, chứa nhiều muối, chất bảo quản và chất béo bão hòa.
  • Tăng cường chất xơ, probiotic, vitamin,… bằng cách bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh. Bên cạnh đó, nên chú ý uống đủ 1.5 – 2.5 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ điều hòa nhu động ruột, tránh tình trạng táo bón và tiêu hóa kém.
  • Không sử dụng thực phẩm tái, sống và các món ăn được chế biến từ thực phẩm không đảm bảo nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố làm tăng mức độ mẫn cảm của đường ruột và dẫn đến rối loạn chức năng đại tràng.
  • Dành 30 – 40 phút mỗi ngày để luyện tập các bộ môn có cường độ phù hợp với thể trạng và độ tuổi. Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe, điều hòa nhu động ruột và giải phóng căng thẳng. Những tác động này đều có vai trò quan trọng trong phòng ngừa chứng đại tràng kích thích và các bệnh tiêu hóa thường gặp khác.
  • Hạn chế sử dụng kháng sinh và thuốc chống viêm khi không thật sự cần thiết.

Hội chứng đại tràng kích thích là một trong những dạng viêm đại tràng mãn tính thường gặp. Dù không đe dọa đến sức khỏe nhưng bệnh lý này có tính chất tái đi tái lại và hiện tại chưa có phương án điều trị dứt điểm. Vì vậy, bệnh nhân cần chủ động thăm khám để có hướng xử lý phù hợp nhằm kiểm soát và quản lý bệnh thành công.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Nội soi là kỹ thuật thăm khám phổ biến và hiệu quả trong việc chuẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến đại tràng. Việc chuẩn bị cho quá trình nội soi...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp