Cách Sử Dụng Hoa Tam Thất Chữa Mất Ngủ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ là cách khá phổ biến được nhiều người áp dụng và chia sẻ. Mặc dù nụ hoa tam thất được coi là vị dược liệu quý có nhiều tác dụng với suy khỏe tuy nhiên không phải cũng dùng được. Một vài cách trị bệnh khó ngủ, trằn trọc, mất ngủ bằng hoa tam thất cũng như những lưu ý khi dùng sau đây, mời bạn đọc tham khảo.

Các triệu chứng mất ngủ, khó ngủ đêm tương đối đa dạng và dễ nhận biết
Các triệu chứng mất ngủ, khó ngủ đêm tương đối đa dạng và dễ nhận biết, phát hiện sớm để điều trị bệnh kịp thời

Tác dụng của hoa tam thất với giấc ngủ

Hoa tam thất hay còn có tên gọi khác là sâm tam thất hay kim bất hoán, có màu xanh nhạt, nhiều bông nhỏ chụm lại giống như súp lơ, tuy nhiên nụ hoa tam thất nhỏ có đường kính chỉ khoảng 3cm. 

Theo y học cổ truyền, loại hoa này có tác dụng  thanh nhiệt, bình can, bổ huyết, được dùng để điều trị các loại bệnh như khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, người bị mệt mỏi căng thẳng, hay những người bị huyết áp cao hoặc thấp đều có thể dùng với mục đích ổn định huyết áp. 

Trong cuốn sách Trung Hoa bản thảo xuất bản vào năm 1999 cũng đã ghi chép rằng, sử dụng hoa tam thất có thể giúp ức chế thần kinh trung ương, trấn tĩnh an thần và tăng cường miễn dịch, điều trị mất ngủ rất hiệu quả. 

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và phát hiện trong loại hoa này chứa một lượng lớn chất saponin cũng như các chất chống viêm, chống lão hóa khác. Từ đó nó có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tăng đề kháng, bồi bổ sức khỏe, giảm béo, ngăn ngừa ung thư và điều trị mất ngủ, chống trầm cảm.

Dựa vào những tác dụng đó, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng loại thảo dược tự nhiên này với mục đích chữa bệnh. Bạn có thể mua nụ hoa tam thất tươi hoặc khô đều có tác dụng tương đương. 

Hoa tam thất chữa mất ngủ

Sau đây là một vài cách chữa bệnh mất ngủ bằng hoa tam thất chúng ta hãy cùng xem và bắt tay thực hiện.

Sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ, áp dụng đúng để mang lại hiệu quả
Sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ, áp dụng đúng để mang lại hiệu quả

Cách 1: Món ăn bổ dưỡng

Vừa là bài thuốc hay, vừa là món ăn ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, bạn hãy thử dùng nụ hoa tam thất tươi để xào với thịt bò hoặc thịt heo, tim heo …., hãy ăn món này tuần từ 2-3 lần. Nếu chán có thể đổi sang món canh hoặc nấu xương…Liên tục trong 1 tuần để thấy hiệu quả mang lại.

Cách 2: Trà hoa tam thất

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện. Với cách này bạn nên sử dụng loại nụ hoa tam thất khô.

Mỗi lần bạn lấy khoảng 5g nụ hoa tam thất, cho vào ấm pha trà, lượt nước đầu bạn đổ nước sôi tráng qua nụ hoa rồi đổ bỏ. Chúng ta sẽ lấy lượt nước thứ 2, đổ nước sôi, đậy nắp ấm và hãm như vậy trong khoảng 15 phút để các chất dinh dưỡng trong hoa tam thất tiết ra nước, uống trà này mỗi ngày để thấy sự khác biệt.

Chú ý: 1 ấm trà hoa tam thất bạn có thể pha đi pha lại nhiều lần đến khi không còn vị đắng ngọt nữa thì bỏ. 

Cách 3: Bài thuốc chữa mất ngủ

Bằng cách kết hợp đồng thời nhiều nguyên liệu trong đó bao gồm nụ hoa tam thất, lá dâu tằm, lạc tiên…. tất cả các thảo dược này đều là những vị thuốc quý trong đông y có tác dụng đưa bạn vào giấc ngủ ngon. Vì vậy khi kết hợp các dược liệu, hiệu quả mang lại sẽ khả quan hơn, bạn sẽ có giấc ngủ thoải mái và sâu giấc hơn.

Chuẩn bị nụ hoa tam thất, lạc tiên, lá dâu tằm, mỗi loại chỉ khoảng từ 10-20g. Bạn rửa sạch dược liệu rồi cho vào ấm sắc thuốc cùng với một lượng nước vừa phải, khoảng 3 bát nước, đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, đun 30 phút thì tắt bếp. Bạn chắt lấy nước thuốc này uống mỗi ngày, nên uống vào buổi chiều tối.

Trà hoa tam thất chữa mất ngủ rất hiệu quả bạn không nên bỏ qua
Trà hoa tam thất chữa mất ngủ rất hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Nên xem: Mất ngủ nên uống lá gì? Tổng hợp các loại thảo dược giúp cải thiện mất ngủ

Lưu ý khi sử dụng hoa tam thất

Trên đây là 3 cách sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ, tuy nhiên có phải ai cũng dùng được loại dược liệu này. Theo chia sẻ của chuyên gia, lương y Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn Đỗ Minh Đường – đơn vị thăm khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền nổi tiếng cả nước chia sẻ:

  • Nụ hoa tam thất có tính hàn, mát vì vậy một số đối tượng không nên sử dụng hoặc cần chú ý khi sử dụng bao gồm:
  • Người có thể trạng hàn, thường xuyên đi lỏng, người bị cảm lạnh,…
  • Phụ nữ đang mang thai nên tránh sử dụng nụ hoa tam thất và tất cả các sản phẩm hay thảo dược từ cây tam thất bởi ảnh hưởng không tốt đến thai nhi
  • Chị em bước vào giai đoạn hành kinh cũng không nên dùng bởi thảo dược này sẽ khiến kinh nguyệt ra quá nhiều bởi tác dụng hoạt huyết hóa ứ. Hơn nữa trong thời kì kinh, cơ thể chị em rơi vào trạng thái mệt mỏi, sợ lạnh nên các đồ ăn có tính mát, lạnh nên hạn chế hoặc tốt nhất không dùng. 
  • Dù dùng với mục đích trị bệnh thì chúng ta cũng không nên uống quá 9g nụ hoa tam thất 1 ngày để tránh những tác dụng phụ
  • Người bệnh sau khi phẫu thuật nên tạm thời không dùng sản phẩm từ tam thất đến khi hồi phục hoàn toàn
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không dùng sản phẩm này
  • Ngoài việc dùng tam thất trị mất ngủ, người bệnh nên tham khảo thêm các phương pháp khác như tập luyện thể dục, châm cứu bấm huyệt, xây dựng lại chế độ ăn uống cũng như lối sống
  • Các món ăn như tam thất hầm gà hay tam thất hầm chim rất bổ dưỡng với sức khỏe

Một vài thông tin hữu ích về cách sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ cũng như những lưu ý chúng ta vừa tìm hiểu ở trên, bạn đọc hãy nhớ để dùng cho đúng. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.