[Khám Phá] 16 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng

Đu đủ, quả bơ, dưa lưới, nho, táo,… là các loại hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng. Bổ sung trái cây vào chế độ ăn hằng ngày có thể điều hòa nhu động ruột và hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong nhóm thực phẩm này còn giúp nâng cao sức khỏe và hạn chế tình trạng sụt cân, suy nhược do bệnh kéo dài. 

viêm đại tràng ăn hoa quả gì
Bị viêm đại tràng ăn hoa quả gì?

Bị viêm đại tràng có nên ăn hoa quả không?

Viêm đại tràng là một trong những bệnh tiêu hóa thường gặp. Bệnh xảy ra khi niêm mạc đường ruột bị viêm nhiễm hoặc rối loạn chức năng. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra là bệnh lý này là nhiễm vi trùng, nấm, virus và một số loại ký sinh trùng. Ngoài ra, bệnh cũng có thể xảy ra do tự miễn, ảnh hưởng của xạ trị, hóa trị, lạm dụng kháng sinh hoặc không thể xác định được nguyên nhân cụ thể (viêm đại tràng co thắt, viêm loét đại trực tràng).

Như đã biết, đại tràng là cơ quan có vai trò hấp thu nước và dinh dưỡng còn sót lại trong thực phẩm. Đồng thời tạo khuôn phân, lưu trữ và đào thải chất cặn bã ra bên ngoài cơ thể thông qua ống hậu môn. Khi cơ quan này bị tổn thương, chức năng tiêu hóa và bài tiết của cơ thể giảm đi đáng kể. Do đó bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân nên kết hợp với chế độ ăn phù hợp để hỗ trợ kiểm soát bệnh.

Hoa quả (trái cây) là nguồn cung cấp chất xơ, nước và vitamin dồi dào. Ngoài ra, trái cây cũng là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Vì vậy, người bị viêm đại tràng hoàn toàn có thể bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe và phục hồi chức năng đường ruột.

Lưu ý: Ăn rau diếp cá cải thiện viêm đại tràng đơn giản rẻ tiền

Loại trái cây (hoa quả) tốt cho người bị viêm đại tràng

Người bị viêm đại tràng thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, ăn uống kém,… Bệnh kéo dài có thể khiến cơ thể suy nhược và sụt cân do giảm hấp thu vi chất dinh dưỡng. Do đó, bệnh nhân nên tăng cường bổ sung các loại quả chứa hàm lượng nước dồi dào, vitamin, khoáng chất,… đa dạng để phục hồi thể trạng và điều hòa hoạt động tiêu hóa.

Dưới đây là 10 loại trái cây tốt cho người bị viêm đại tràng:

Đu đủ – Loại hoa quả tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng

Đu đủ là loại quả có hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, dồi dào. Loại quả này thường được dùng để chế biến món ăn khi còn xanh và được dùng ăn trực tiếp khi đã chín hoàn toàn. Bên cạnh tác dụng cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, đu đủ còn chứa enzyme papain có tác dụng hỗ trợ đường ruột tiêu hóa và hấp thu protein trong các loại thực phẩm.

Trái cây tốt cho viêm đại tràng
Đu đủ là một trong những loại hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng

Chất xơ trong đu đủ còn giúp làm mềm phân, lọc sạch ống tiêu hóa và hỗ trợ giảm viêm ở niêm mạc đại tràng. Một số nghiên cứu còn cho thấy, chất chymopapain trong loại quả này có đặc tính chống viêm mạnh – trong cả phản ứng viêm cấp và mãn tính.

Thực tế qua nhiều nghiên cứu khoa học, đu đủ đã được chứng minh có thể giảm các triệu chứng của viêm đại tràng co thắt – một dạng viêm đại tràng mãn tính thường gặp. Ngoài ra, bổ sung đu đủ vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên còn giúp nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch nhờ vào hàm lượng vitamin C, A dồi dào.

Quả bơ tốt cho người bị viêm đại tràng

Có thể nói, bơ là loại quả cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào nhất. Do đó, loại quả này thường được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn của người bị suy nhược, sụt cân do các bệnh mãn tính hoặc sau khi can thiệp phẫu thuật. Khoảng 68g (1/2 quả bơ) có thể cung cấp đến 109 calo cùng với nhiều thành phần dinh dưỡng khác như Omega 3, 6, đồng, vitamin E, C, A, vitamin nhóm B, kali, vitamin K,…

Trái cây tốt cho viêm đại tràng
Bơ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào cùng với vitamin và khoáng chất đa dạng

Thêm các món ăn và thức uống từ bơ vào chế độ dinh dưỡng có thể cải thiện tình trạng suy nhược và mệt mỏi do viêm đại tràng tiến triển mãn tính. Ngoài ra, loại quả này còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ, hỗ trợ trong việc cân bằng hệ vi sinh đường ruột và điều hòa nhu động đại tràng. Chất xơ còn giúp lọc sạch đường ruột và tăng đào thải độc tố qua hệ bài tiết.

Bên cạnh hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng dồi dào, bơ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid, persenone A, B và D-mannoheptulose,… Các hợp chất thực vật trong quả bơ được chứng minh có thể giảm viêm đường ruột, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Có thể bạn quan tâm: TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong siêu hiệu quả

Người bị viêm đại tràng nên bổ sung táo

Táo là loại trái cây được ưa chuộng nhờ vào hương vị thơm ngon, mùi thơm đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao. Tương tự như các loại quả khác, táo cung cấp cho cơ thể vitamin, khoáng chất và hàm lượng nước dồi dào. Các thành phần dinh dưỡng trong táo vừa có tác dụng cải thiện sức khỏe vừa giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

Prebiotics là một dạng chất xơ có trong quả táo. Thành phần này là thức ăn cho probiotic (lợi khuẩn), từ đó giúp lợi khuẩn phát triển mạnh mẽ và ức chế sự phát triển quá mức của các chủng vi khuẩn có hại. Ngoài ra, chất pectin trong táo tươi còn giúp tăng sự hiện diện của butyrate – chất chuyển hóa có khả năng ngăn ngừa ung thư và giảm hiện tượng viêm ở đường ruột.

Trái cây tốt cho viêm đại tràng
Chất xơ trong quả táo có thể cân bằng hệ vi sinh đường ruột và cải thiện tình trạng táo bón, đầy bụng rõ rệt

Với nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và đại tràng nói riêng, bệnh nhân nên tăng cường bổ sung táo vào chế độ ăn thường xuyên. Táo là loại quả chứa hàm lượng đường thấp nên có thể dùng từ 3 – 5 lần/ tuần. Ngoài cách ăn trực tiếp, bệnh nhân cũng có thể dùng nước ép táo, sinh tố hoặc dùng táo chế biến thành các món ăn thơm ngon như bánh táo,… để cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Đọc thêm: Các cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ đen hiệu quả

Chuối tốt cho người bị viêm đại tràng cấp, mãn tính

Chuối là loại quả nhiệt đới được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ có hương vị thơm ngon, chuối còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng dồi dào bao gồm magie, kali, axit amin, vitamin C, A, K và vitamin nhóm B. Với giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung chuối vào chế độ ăn hằng ngày có thể cải thiện tình trạng sụt cân và suy nhược do viêm đại tràng kéo dài dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần.

Tương tự như đu đủ, chuối chứa nhiều enzyme tự nhiên giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi và giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng ở bệnh nhân bị viêm đại tràng. Pectin – một loại chất xơ hòa tan trong chuối còn có tác dụng làm mềm phân và giảm nhẹ các triệu chứng của viêm đại tràng co thắt táo bón.

Trái cây tốt cho viêm đại tràng
Chuối – Loại trái cây tốt cho người bị viêm đại tràng thể táo bón

Đặc biệt, loại quả này được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn của người bị viêm đại tràng do vi trùng, virus, ký sinh trùng,… Bởi chất xơ trong quả chuối có thể kích thích sự phát triển của lợi khuẩn, từ đó ức chế hại khuẩn và ổn định nhu động của đường ruột. Ngoài những lợi ích đối với cơ quan tiêu hóa, chuối còn có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe xương.

Lựu – Loại hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng thể lỏng

Viêm đại tràng thể lỏng đặc trưng bởi tình trạng tiêu lỏng, tần suất đi tiêu tăng, cơ thể mệt mỏi và suy nhược do mất nước, rối loạn điện giải. Hơn nữa, tiêu chảy kéo dài còn dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và suy giảm hệ miễn dịch. Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể bổ sung quả lựu vào chế độ ăn hằng ngày.

Lựu là loại quả chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết như vitamin nhóm B, C, K, canxi, magie, phốt pho,… Các thành phần dinh dưỡng trong lựu có khả năng cân bằng điện giải và bù lượng nước thất thoát do tiêu chảy kéo dài. Ngoài ra, vitamin và khoáng chất trong loại quả này còn giúp phục hồi và làm lành các tổn thương ở niêm mạc đại tràng.

Trái cây tốt cho viêm đại tràng
Bệnh nhân bị viêm đại tràng nên tăng cường bổ sung quả lựu vào chế độ dinh dưỡng

Nếu bị tiêu chảy nhiều, bệnh nhân nên dùng lựu ép lấy nước uống (nên ép cả vỏ). Chất tannin tự nhiên trong vỏ lựu có thể kiểm soát tình trạng tiêu chảy và hạn chế nguy cơ mất nước do tiêu lỏng dài ngày. Một số nghiên cứu được thực hiện cho thấy, các hợp chất tự nhiên trong quả lựu có thể ngăn chặn quá trình autophagy – yếu tố có liên quan đến cơ chế bệnh sinh của bệnh Crohn (một dạng viêm đại tràng mãn tính do tự miễn) và ung thư đại trực tràng.

Tìm hiểu thêm: Viêm đại tràng cấp tính là gì? Điều trị thế nào?

Người bị viêm đại tràng nên ăn nho

Tương tự như lựu, nho cũng là một trong những loại quả có thể ngăn chặn quá trình autophagy. Vì vậy, bệnh nhân bị viêm đại tràng có thể bổ sung loại quả này vào chế độ ăn hằng ngày nhằm giảm mức độ viêm ở đường ruột và cải thiện một số triệu chứng khó chịu như táo bón, đầy hơi, chướng bụng, ăn uống kém,…

Ngoài ra, quả nho còn chứa resveratrol – hợp chất chống oxy hóa có tác dụng giảm cholesterol và tăng độ bền của mạch máu. Bổ sung nho vào chế độ ăn của bệnh nhân bị viêm đại tràng có thể phòng ngừa hiện tượng loét và chảy máu đường tiêu hóa dưới – nhất là với bệnh nhân bị viêm đại tràng do rối loạn tự miễn.

Hoa quả tốt cho người đại tràng
Nho là loại hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng

Nho cũng là một trong những loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Một cốc nho đỏ có thể cung cấp đến 104 calo cùng với nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu như vitamin A, C, kali, sắc, folate, chất xơ, chất béo,… Loại quả này còn chứa hàm lượng nước cao giúp bù chất lỏng cho cơ thể và hạn chế tình trạng mất nước do tiêu chảy kéo dài.

Người bệnh đại tràng nên ăn dưa lưới

Dưa lưới là loại quả được các chuyên gia khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn của người bị viêm đại tràng và bệnh nhân mắc các vấn đề tiêu hóa khác. Dưa lưới cung cấp cho đường ruột một lượng lớn chất xơ giúp điều hòa nhu động tá tràng – đại tràng và giảm thiểu tối đa các rối loạn đại tiện như tiêu chảy, táo bón.

Loại quả này còn chứa hàm lượng vitamin C, A và polyphenol dồi dào. Các thành phần dinh dưỡng trong dưa lưới có thể kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch, qua đó giúp cơ thể tăng khả năng phòng vệ trước những tác nhân có hại. Điều này có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân bị viêm đại tràng do nhiễm khuẩn.

Hoa quả tốt cho người đại tràng
Bổ sung dưa lưới vào chế độ dinh dưỡng có thể giải tỏa căng thẳng cả về mặt thể chất và tinh thần

Ngoài những lợi ích trực tiếp, dưa lưới còn chứa enzyme super oxyd dismutase (SOD) có khả năng giải tỏa căng thẳng cả về mặt thể chất và tinh thần. Thực tế, căng thẳng có thể khiến nhu động ruột bị rối loạn và mức độ viêm ở đại tràng chuyển biến nặng hơn. Bằng cách bổ sung dưa lưới vào chế độ ăn, bệnh nhân có thể giải tỏa stress, hỗ trợ điều hòa nhu động ruột và cải thiện các triệu chứng khó chịu do viêm đại tràng gây ra.

Đọc thêm: TOP 9 loại thuốc trị viêm đại tràng được bác sĩ khuyên dùng

Người bệnh cần bổ sung nhiều cam quýt

Cam được biết đến là loại quả giàu vitamin C rất tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Cam thường được dùng ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống để bù nước, vitamin cần thiết cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bệnh nhân bị viêm đại tràng nên bổ sung loại quả này vào chế độ dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe.

Ngoài tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C trong quả cam còn có khả năng nhuận tràng và giảm táo bón. Loại vitamin này giúp tăng thẩm thấu ở ống tiêu hóa và đưa nước vào đường ruột giúp làm mềm phân, giảm tình trạng đại tiện táo do nhu động ruột bị rối loạn.

hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng
Quả cam cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ, vitamin C và các vi chất dinh dưỡng cần thiết khác

Bên cạnh đó, vitamin C còn kích thích sản sinh collagen và elastin ở da, niêm mạc và mạch máu. Nhờ vậy có thể làm lành vùng niêm mạc bị tổn thương và hạn chế tối đa nguy cơ xuất huyết tiêu hóa dưới do vết loét tiến triển. Không chỉ có tác dụng đối với hệ miễn dịch và cơ quan tiêu hóa, quả cam còn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe như điều hòa nồng độ cholesterol trong cơ thể, cải thiện sức khỏe xương, giảm tình trạng chảy máu chân răng và hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của các bệnh da liễu như chàm, vảy nến,…

Ổi tốt cho người bị viêm đại tràng

Ổi là loại quả có giá thành rẻ nhưng chứa giá trị dinh dưỡng cao. Loại quả này cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin C, A, D, canxi, magie, phốt pho, chất xơ và nước. Tương tự như các loại trái cây khác, chất xơ trong ổi giúp điều hòa nhu động ruột và cải thiện tình trạng táo bón rõ rệt. Ngoài ra, vitamin và khoáng chất trong ổi còn giúp phục hồi sức khỏe và giảm tình trạng suy nhược, sụt cân ở bệnh nhân bị viêm đường ruột mãn tính.

hoa quả tốt cho người bị viêm đại tràng
Ổi có thể cải thiện các rối loạn đại tiện ở bệnh nhân bị viêm đại tràng

Nếu bị tiêu chảy, bệnh nhân nên dùng ổi vừa chín tới (ổi giòn). Bởi lúc này, quả ổi chứa một lượng tannin nhất định. Tannin là chất làm se vết loét và tăng độ đặc của phân. Chính vì vậy, dùng ổi giòn có thể cải thiện tình trạng tiêu chảy ở bệnh nhân bị viêm đại tràng một cách rõ rệt. Khi dùng ổi, nên gọt vỏ và bỏ phần ruột để tránh đau dạ dày. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng nước ép ổi để giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa (đối với các loại ổi cứng, giòn, khó tiêu hóa).

Nên biết: Gợi ý mẹo trị viêm đại tràng bằng lá ổi đơn giản tại nhà

Quả lê – Loại trái cây tốt cho ruột già

Quả lê chứa hàm lượng nước dồi dào cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Lê không chỉ là loại quả thông thường mà còn được sử dụng để điều trị các bệnh hô hấp, tiêu hóa và bồi bổ sức khỏe. Loại quả này được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của bệnh nhân bị viêm đại tràng nhằm điều hòa nhu động ruột, cải thiện tình trạng suy nhược và sụt cân do giảm chức năng hấp thu dinh dưỡng.

Hoa quả tốt cho người đại tràng
Bổ sung lê giúp điều hòa nhu động ruột và cải thiện sức khỏe tổng thể

Trung bình 100g lê cung cấp cho cơ thể 86.5ml nước, 0.2g protein, 14mg canxi, 0.1g chất béo và 1.6g chất xơ cùng với các khoáng chất và vitamin khác. Lượng chất xơ dồi dào trong loại quả này có tác dụng tăng hệ vi sinh và điều hòa nhu động ruột già. Qua đó góp phần cải thiện triệu chứng táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng và ăn uống khó tiêu.

Bên cạnh đó, lê còn mang đến nhiều lợi ích như giảm cholesterol, cung cấp năng lượng, điều hòa huyết áp, chống viêm, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa loãng xương. Lê thường được chưng cách thủy cùng với táo đỏ, hạt sen và đường phèn để cải thiện chức năng tiêu hóa và bồi bổ sức khỏe cho người bị viêm đại tràng mãn tính. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng lê tươi hoặc nước ép lê để cung cấp vi chất dinh dưỡng cần thiết.

Quả sung rất tốt cho người bị viêm đại tràng

Nhiều người thường lầm tưởng rằng việc ăn sung sẽ gây táo bón, không tốt cho người bị đại tràng. Tuy nhiên đây lại là suy nghĩ hết sức sai lầm. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, một trong những loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng chính là trái sung. Bởi trong thành phần của trái sung có chứa hàm lượng lớn chất xơ và prebiotic. Trong đó, chất xơ trong trái sung có tác dụng giúp ổn định hệ tiêu hóa cho người bệnh, còn prebiotic có tác dụng cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, tăng cường lợi khuẩn và tiêu diệt các vi khuẩn có hại.

Trái sung rất tốt cho người bị viêm đại tràng
Trái sung rất tốt cho người bị viêm đại tràng

Ngoài ra, các nghiên cứu hiện đại hơn còn phân tích và cho thấy rằng, trong quả sung và lá sung còn có chứa enzyme ficin giúp phân giải protein thành các acid amin, và các malic acid, oxalic acid, stearic acid, shikimic acid, citric acid,… có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm cực tốt. Vì vậy mà loại trái cây này giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng một cách hiệu quả.

Còn theo Y học cổ truyền, quả sung có vị chát, tính bình, từ lâu đã được dân gian sử dụng để nhuận tràng, thông tiện, kiện tỳ vị, sát trùng,…. Những công dụng này đều giúp ích cho hệ tiêu hóa rất nhiều. Do đó người bị viêm đại tràng có thể sử dụng loại quả này thường xuyên bằng cách ăn trực tiếp hoặc ăn sung muối.

Xem ngay: 7 Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Quả Sung Hiệu Quả, An Toàn

Trái cây họ berry

Trái cây họ berry bao gồm những loại quả như: Mâm xôi, Việt quất, Cherry,… Chúng đều là những thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân bị viêm đại tràng. Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, trong thành phần của các loại quả này chứa nhiều chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa như anthocyanins, cyanidin và chất chống viêm.

Trái cây họ berry là những thực phẩm người bệnh nên sử dụng
Trái cây họ berry là những thực phẩm người bệnh nên sử dụng

Cụ thể, chất xơ trong các loại trái cây họ berry có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, phòng ngừa chứng rối loạn tiêu hóa. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa và chống viêm lại có tác dụng bảo vệ niêm mạc đại tràng, giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng. Vì vậy việc bổ sung những loại quả này trong khẩu phần ăn hàng ngày là điều cần thiết đối với bệnh nhân bị viêm đại tràng.

Đọc ngay: Chữa viêm đại tràng bằng các bài thuốc Đông y lưu truyền

Quả xoài – Trái cây người bệnh đại tràng nên ăn

Trong thành phần của trái xoài và lá xoài có rất nhiều chất xơ, vitamin C, A,… giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế các bệnh về đường ruột trong đó có cả viêm đại tràng. Người bị viêm đại tràng, co thắt đại tràng, đi ngoài phân lỏng, táo bón, hấp thu kém,… có thể sử dụng trái xoài để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Trái xoài có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm đại tràng
Trái xoài có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm đại tràng

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng trong trái xoài còn có một chất đặc biệt có khả năng phòng ngừa ung thư đó là polyphnol. Chất này có đặc tính chống oxy hóa, giúp chống lại việc tạo ra các gốc tự do trong cơ thể. Từ cơ chế này, việc thường xuyên sử dụng xoài sẽ giúp cơ thể phòng chống được nhiều loại bệnh nguy hiểm, kể cả ung thư đại tràng.

Quả dâu tây

Dâu tây rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng chống bệnh ung thư. Ngoài ra loại trái cây này cũng giúp điều hòa nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Nghiên cứu của trường Y tế công động Harvard đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều hơn 16 trái dâu tây mỗi tuần sẽ có thể làm giảm nguy cơ có nồng độ cao chất CRP trong máu tới 14%. Chất CRP này chính là thủ phạm khiến cơ thể bị viêm nhiễm.

Người bị viêm đại tràng nên dùng dứa

Một trong những loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng không thể bỏ qua trái dứa. Ngoài việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, loại quả này còn có rất nhiều thành phần bromelain. Đây là một loại enzyme có tác dụng chống viêm, giảm sưng phù rất tốt. Chất này có khả năng giúp cơ thể người bệnh hạn chế được những tổn thương viêm nhiễm tại niêm mạc đại tràng.

Trái dứa chứa nhiều dinh dưỡng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt cho người bệnh
Trái dứa chứa nhiều dinh dưỡng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt cho người bệnh

Người bệnh có thể sử dụng trái dứa bằng cách ăn trực tiếp, làm nước ép, nấu canh chua hoặc chế biến thành những món ăn khác,… Tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá nhiều cùng lúc sẽ gây rát lưỡi, rát môi. Mỗi tuần chỉ cần ăn 3-4 lần là đủ.

Bạn cần biết: Học cách chữa viêm đại tràng bằng gừng theo dân gian

Hoa quả tốt cho người viêm đại tràng – trái dừa

Quả dừa hiện nay là loại trái cây giải khát được yêu thích nhất vào mùa hè, và nó cũng là loại quả rất tốt cho người bị viêm đại tràng. Trong thành phần của nước dừa ngoài vitamin và khoáng chất còn có chứa những chất có lợi cho sức khỏe đường ruột như enzyme bromelain, monolaurin, axit lauric,… Chúng đều có khả năng kháng viêm, kháng virus và làm sạch đường ruột cực kỳ hiệu quả.

Do đó nó có thể dễ dàng loại bỏ được các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng có hại trong đường ruột. Chính vì điều này, người bị viêm đại tràng hoàn toàn có thể sử dụng nước dừa để bổ sung dưỡng chất và giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Lưu ý khi bổ sung trái cây vào chế độ ăn của người bị viêm đại tràng

Tương tự như viêm loét dạ dày tá tràng, các triệu chứng của viêm đại tràng có thể chuyển biến nặng nếu bổ sung các loại quả không phù hợp hoặc dùng trái cây không đúng cách. Do đó trước khi bổ sung hoa quả vào chế độ ăn, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

Hoa quả tốt cho người đại tràng
Nên kết hợp hoa quả cùng với các nhóm thực phẩm lành mạnh để cải thiện sức khỏe toàn diện
  • Bên cạnh các loại trái cây tốt cho người bị viêm đại tràng, cần hạn chế các loại quả tác động xấu đến quá trình điều trị như trái cây có tiền sử dị ứng, các loại quả chứa quá nhiều axit (me, xoài chua, cóc,…) và các loại quả có tính nóng (sầu riêng, mít, vải, nhãn).
  • Lựa chọn trái cây tươi sạch, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Tuyệt đối không dùng trái cây được trồng ở những vùng đất ô nhiễm và dư lượng thuốc trừ sâu vượt phép.
  • Trước khi dùng trái cây, nên ngâm rửa với nước muối và gọt vỏ (trừ các loại quả được trồng hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu).
  • Ngoài cách ăn trực tiếp, bệnh nhân có thể kết hợp hoa quả với các loại ngũ cốc (gạo lứt sấy, yến mạch), hạt (hạnh nhân, hạt điều, óc chó), hạt chia, sữa chua,… để đa dạng dinh dưỡng và cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.
  • Hoặc có thể ép hoa quả cùng với các loại củ, rau xanh để tăng hương vị và bổ sung thêm vitamin, khoáng chất thiết yếu.
  • Nên ăn trái cây sau bữa ăn chính 1 – 2 giờ đồng hồ để tránh tình trạng đầy hơi và khó tiêu.
  • Bên cạnh hoa quả, bệnh nhân cũng nên đa dạng thực đơn ăn uống bằng một số nhóm thực phẩm lành mạnh khác như rau xanh, ngũ cốc, cá, thịt,…

Bài viết đã giới thiệu 10 loại trái cây (hoa quả) tốt cho người bị viêm đại tràng và hướng dẫn một số lưu ý khi bổ sung. Tuy nhiên ngoài hoa quả, bệnh nhân cũng nên dùng thêm các nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng và điều chỉnh một số thói quen ăn uống thiếu khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.