Dùng hoa đu đủ đực chữa viêm họng là phương pháp dân gian đang được tin dùng. Loại hoa này chứa nhiều vitamin A, B1, C, chất chống oxy hóa, tanin và nhiều hoạt chất quý, có tác dụng kháng viêm, giảm ho, diệt khuẩn và thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương. Bạn có thể chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực nguyên chất hoặc kết hợp với các dược liệu khác nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Trị viêm họng bằng hoa đu đủ đực có tác dụng gì?

Từ lâu, hoa đu đủ đực đã nổi tiếng với tác dụng chữa ho, trị viêm họng cùng nhiều vấn đề khác về sức khỏe như tiểu đường, táo bón, ung thư, táo bón, tiểu buốt hay tiểu rắt do sỏi thận. Đây là một dược liệu quý trong Y học cổ truyền nhưng không phải ai cũng biết đầy đủ về lợi ích cũng như cách sử dụng nguyên liệu này chữa viêm họng sao cho an toàn, hiệu quả.

Cây hoa đu đủ đực được biết đến với tên gọi khoa học là Carica papaya. Khác với cây đu đủ cái được trồng để ăn quả, cây đực chủ yếu được người dân nuôi cấy để lấy hoa làm thuốc chữa bệnh hoặc đôi khi còn dùng chế biến món ăn. Hoa đu đủ đực thường mọc thành từng chùm, cuống dài. Hoa có đài nhỏ, mỗi bông 5 cánh màu trắng, mùi khá thơm nhưng vị thì khá đắng nên không phải ai cũng sử dụng được.

Hoa Đu Đủ Đực Chữa Viêm Họng
Hoa đu đủ đực được dân gian tin dùng làm thuốc chữa viêm họng nhờ chứa nhiều hoạt chất quý, có đặc tính sinh học tốt

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, hoa đu đủ đực chứa các thành phần hóa học phong phú. Bao gồm protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, Axit gallic, canxi, phốt pho, sắt, vitamin A, B1, C, Tanin, Beta-carotene… Chúng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tiêu diệt gốc tự do, vi khuẩn, virus, xoa dịu cơn ho, kích thích tái tạo các mô họng bị tổn thương đồng thời củng cố hệ thống miễn dịch, giúp đường hô hấp có sức đề kháng tốt hơn trước sự tấn công của các yếu tố gây hại bên trong và bên ngoài môi trường. Bên cạnh đó, loại hoa này còn có những tác động tích cực, toàn diện đến hệ tiêu hóa, tuần hoàn, tim mạch.

Đông y cũng ghi nhận, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình. Dược liệu này thường được thu hái làm thuốc chữa viêm họng ở dạng tươi hoặc khô, có tác dụng kháng viêm, giảm phù nề niêm mạc họng, làm dịu cơn đau rát, giảm ho, đồng thời kích thích các cơ giãn nở to để đường thở thêm thông thoáng.

Nếu như trước đây, việc tìm kiếm hoa đu đủ giống đực khá khó khăn vì số lượng cây ít thì ngày nay, cây được canh tác và trồng trọt rất nhiều để phục vụ cho nhu cầu bào chế dược liệu Đông y hay sản xuất thực phẩm chức năng. Bạn cũng có thể dễ dàng đặt mua hoa về chữa viêm họng ở dạng khô trên các ứng dụng bán hàng online.

Tìm Hiểu Ngay: Phương Pháp Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Mới Nhất Được Bộ y Tế Công Nhận

6 cách dùng hoa đu đủ đực chữa viêm họng hiệu quả

Có nhiều cách trị viêm họng bằng hoa đu đủ đực đang được lưu truyền trong dân gian. Được áp dụng phổ biến là những mẹo sau:

1. Chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực kết hợp với mật ong

Mẹo trị viêm họng bằng hoa đu đủ đực kết hợp với mật ong không còn xa lạ với nhiều người, nhất là các trường hợp bị viêm họng mãn tính. Đây cũng được xem là vị thuốc chữa bách bệnh, an toàn cho sức khỏe.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, mật ong giàu axit amin, vitamin E, C cùng nhiều dưỡng chất có đặc tính sinh học cao. Khi được cơ thể hấp thụ, chúng hoạt động tương tự như Dextromethorphan – một loại thuốc tây có tác dụng ức chế cơn ho, đồng thời phá vỡ sự liên kết của đờm nhầy, làm long đờm, xoa dịu cổ họng, tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi. Bên cạnh đó, mật ong còn là vị thuốc kháng viêm, sát khuẩn tuyệt vời, giúp hỗ trợ ức chế phản ứng viêm, giảm phù nề ở niêm mạc họng.

Đặc biệt, khi dùng mật ong kết hợp với hoa đu đủ đực, các hoạt chất có trong hai nguyên liệu có sự tương hỗ, phát huy hiệu quả mạnh mẽ hơn. Ngoài việc điều trị và cải thiện các triệu chứng của viêm họng, sử dụng hoa đu đủ đực với mật ong đều đặn với liều lượng hợp lý còn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể như:

  • Tăng cường khả năng miễn dịch, giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh ốm vặt khác trong tương lai.
  • Làm lành vết loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày
  • Giảm đường huyết
  • Kích thích tiêu hóa
  • Ngăn ngừa ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u ác tính.
  • Giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường chức năng chuyển hóa chất béo tại gan, loại bỏ chất béo dư thừa tích tụ ở đường hô hấp và các cơ quan nội tạng, hỗ trợ giảm cân và giúp đường thở thêm thông thoáng.
  • Giảm cholesterol trong máu, ổn định huyết áp
  • Tăng cường vị giác, giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.

Để điều trị viêm họng, bạn có thể kết hợp hoa đu đủ đực với mật ong theo một trong 2 cách sau:

Cách 1: Mật ong ngâm hoa đu đủ đực chữa viêm họng

  • Chuẩn bị 100g hoa đu đủ đực, 400ml mật ong nguyên chất, hũ thủy tinh có dung tích đủ lớn
  • Rửa hoa đu đủ cho sạch bụi bẩn rồi để cho thật ráo nước
  • Tiếp theo, bạn bỏ hết hoa vào trong bình thủy tinh rồi đổ mật ong vào. Lưu ý lượng mật ong phải luôn ngập mặt hoa để không bị hư hỏng. Dùng nan tre nhấn chặt trên miệng hũ để hoa đu đủ không bị nổi lên. Sau 2 – 3 tháng có thể dùng được.
  • Trường hợp bị ho, viêm họng, mỗi ngày bạn hãy uống 2 – 3 thìa cà phê dung dịch ngâm để làm dịu cảm giác khó chịu và sát khuẩn cố họng, giúp bệnh nhanh lành.

Cách 2: Chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực tươi chưng mật ong

  • Chuẩn bị 15 – 20g hoa tươi và 2 thìa cà phê mật ong.
  • Rửa sạch hoa đu đủ và ngâm khoảng 15 phút với nước muối pha loãng.
  • Tiếp theo, bạn cho hoa vào trong chén rồi trộn đều với mật ong. Hấp cách thủy hỗn hợp khoảng 20 phút là hoàn thành công đoạn bào chế thuốc.
  • Khi dùng, bạn hãy lấy chén ra, dùng thìa nghiền nát hoa.
  • Chắt bỏ bã và lấy phần nước chia đều làm 2 – 3 lần uống trong ngày. Khi dùng nên nuốt từ từ để các hoạt chất thẩm thấu vào trong niêm mạc họng và 2 phát huy tác dụng sát khuẩn, chữa lành các mô bị viêm. Không nên uống nước ngay sau khi dùng hỗn hợp.

Đừng Bỏ Lỡ: 5 Bài Tập Yoga Chữa Viêm Họng Hiệu Quả Cho Người Bệnh

trị viêm họng bằng hoa đu đủ đực hấp mật ong
Cách chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực tươi hấp mật ong khá đơn giản, dễ uống, giúp giảm nhanh cơn ho cùng các triệu bệnh

2. Chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực hấp lá hẹ và hạt chanh

Đây cũng là bài thuốc dân gian chữa viêm họng đang được áp dụng rộng rãi. Ngoài hoa đu đủ đực, lá hẹ và hạt chanh đều có những tác dụng hữu ích, góp phần đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh viêm họng.

  • Lá hẹ: Nguyên liệu này vừa là thực phẩm, vừa là thảo dược có nhiều tác dụng quý. Hẹ được mệnh danh là vị thuốc kháng sinh tự nhiên, an toàn cho cơ thể. Trong thành phần của lá đặc biệt chứa nhiều dưỡng chất hoạt động tương tự như thuốc kháng sinh, bao gồm allicin hay sulfit… Chúng hoạt động tích cực trong việc ức chế vi khuẩn, virus gây bệnh tấn công vào cơ thể, giảm sưng đau họng và ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng lây lan đến thanh quản, phế quản, phổi hay các khu vực khác. Ngoài ra, nguồn flavonoid phong phú được tìm thấy trong lá hẹ còn có khả năng chống viêm mạnh, ức chế hoạt động của gốc tự do, bảo vệ và phục hồi các mô tổn thương ở niêm mạc họng.
  • Hạt chanh tươi: Trong hạt chanh cũng chứa nhiều hoạt chất quý, có tác dụng dược lý tốt. Theo Đông y, nguyên liệu này có tác dụng giảm ho, tiêu độc, làm tan đờm nhầy, chủ trị ho do viêm họng, viêm phế quản, viêm cuống phổi.

Công thức kết hợp:

  • Hạt chanh tươi: 10 gram
  • Hoa đu đủ đực: 15 bông
  • Lá hẹ: 15 gram
  • Đường phèn: 5 thìa (có thể thay thế bằng mật ong)

Cách bào chế, sử dụng:

  • Trước tiên, bạn hãy đem lá hẹ và hoa đu đủ rửa sạch, để ráo nước rồi cắt nhỏ.
  • Bỏ tất cả vào cối giã nhuyễn, trộn đều để cả 3 nguyên liệu với đường hay mật ong trong một cái chén sành.
  • Đun sôi nồi nước và bỏ chén thuốc vào hấp cách thủy 15 đến 20 phút.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần để hỗn hợp nguội bớt, chắt lấy nước cốt, chia đều làm 3 phần.
  • Khi uống pha thêm với một chút nước sạch và nuốt từ từ cho trôi xuống cổ họng.
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc này trong 5 ngày liên tục để đẩy lùi bệnh viêm họng triệt để.

3. Trị viêm họng bằng hoa đu đủ đực kết hợp với lá húng chanh, củ mạch môn và xạ can

Người bị ho nhiều nên dùng hoa đu đủ chữa viêm họng theo cách này. Sự kết hợp giữa hoa đu đủ đực với lá húng chanh, xạ can và củ mạch môn có tác dụng giảm ho bằng cách làm tiêu đờm nhầy, loại bỏ vi khuẩn cùng các tác nhân gây kích thích họng, ức chế các cơ co thắt, đồng thời giảm hiện tượng sưng phù tại chỗ ở niêm mạc họng.

Công thức:

  • 15 gram hoa đu đủ đực
  • 10 gram lá húng chanh ( tần dày lá): Diệt khuẩn, giảm ho đờm, khàn tiếng, ngứa do viêm họng.
  • 10 gram củ mạch môn: Bổ phế, giảm ho ra máu, ho kéo dài lâu ngày, khó thở do viêm họng, viêm phế quản.
  • 10 gram xạ can: Điều trị viêm họng cấp và mãn tính, chữa khàn tiếng, mất tiếng, cải thiện các triệu chứng của viêm họng.
  • 1 ít đường phèn: Bổ sung năng lượng, làm dịu cảm giác kích thích ở cổ họng, giảm đắng miệng.
cách chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực
Bạn có thể dùng hoa đu đủ đực chữa viêm họng ở dạng khô hay tươi đều được

Phương pháp bào chế và sử dụng:

  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên và giã nhỏ
  • Sau đó, bạn bỏ vào chén và trộn thêm đường phèn đã chuẩn bị
  • Đặt bát thuốc vào xửng hấp cách thủy 20 – 25 phút sao cho đường được hòa tan hết và giải phóng hoàn toàn các dược chất trong thảo dược.
  • Tiếp theo, bạn dùng thìa dầm nát các nguyên liệu vừa hấp.
  • Mỗi lần lấy một thìa hỗn hợp ngậm vào trong miệng, nuốt nước từ từ rồi nhổ bã ra.
  • Lặp lại cách này mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Sau vài ngày sẽ thấy tình trạng viêm họng được cải thiện thấy rõ.

Tìm Hiểu Ngay: Hướng Dẫn 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Hẹ Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

4. Hoa đu đủ đực hấp đường phèn trị ho do viêm họng

Nếu trong nhà không có sẵn mật ong, bạn hãy dùng đường phèn thay thế. Đường phèn có tác dụng tạo vị thanh ngọt tự nhiên, kích thích vị giác, giúp giảm bớt vị đắng của hoa đu đủ đực. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được chuyển hóa thành năng lượng, giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi trong thời gian bị viêm họng tấn công.

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, đường phèn không phải là một thực phẩm đơn thuần mà còn là một loại dược liệu có nhiều tác dụng tốt như:

  • Bổ Tỳ, Phế
  • Lợi khí
  • Nhuận phế
  • Làm dịu cảm giác khó chịu, ngứa ngáy ở cổ họng, nhuận giọng, giảm ho, giảm đau rát họng
  • Giải nhiệt, bổ thận, sinh tinh.

Công thức:

  • Hoa đu đủ đực: 20 gram
  • Đường phèn: 2 thìa cà phê

Cách thức bào chế và sử dụng:

  • Đầu tiên, bạn đem hoa đu đủ đực sơ chế bằng cách rửa sạch, ngâm nước muối 15 phút rồi thái nhỏ hoặc để nguyên. Đường phèn giã nhuyễn.
  • Bỏ cả 2 nguyên liệu vào trong bát sạch đem chưng cách thủy chung với nhau. Thời gian hấp khoảng 15 – 20 phút là đủ.
  • Lấy hỗn hợp vừa chưng chín ra khỏi nồi, nghiền nát hoa đu đủ và chia hỗn hợp làm vài lần sử dụng trong ngày. Trường hợp dùng thuốc trị viêm họng cho bé, mẹ chắt lấy nước pha loãng với một ít nước sạch để cho con dùng.

5. Giảm ho do viêm họng bằng hoa đu đủ đực, lá tía tô và hoa khế

Nếu đang tìm kiếm một cách chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực an toàn cho bé, các mẹ có thể áp dụng bài thuốc này. Lá tía tô và hoa khế khi tách riêng đều là những thảo dược có tác dụng giảm ho tốt cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Công thức:

  • Hoa đu đủ đực (10 gram)
  • Đường phèn (5 gram)
  • Lá tía tô (10 gram): Giải cảm, chống viêm, làm ấm đường thở, ức chế vi khuẩn, virus gây bệnh, giảm ho.
  • Hoa khế (10 gram): Ức chế phản ứng dị ứng, giảm viêm ngứa họng, xoa dịu cơn ho.
tía tô, hoa khế kết hợp hoa đu đủ đực chữa viêm họng
Bài thuốc chữa viêm họng từ hoa đu đủ đực kết hợp với lá tía tô và hoa khế có tác dụng giảm ho tốt, sử dụng được cho trẻ

Các bước thực hiện:

  • Đường phèn tán nhỏ. Các nguyên liệu còn lại được đem rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ.
  • Bỏ tất cả vào trong chén và trộn đều
  • Sau đó, bạn cũng tiến hành hấp cách thủy hỗn hợp tương tự như những cách trên.
  • Canh thời gian khoảng 20 phút sau, đường sẽ tan hết và các nguyên liệu còn lại đã chín mềm. Lúc này, bạn chỉ cần chắt nước uống khi còn ấm để trị viêm họng.
  • Trẻ em mỗi lần uống 3 – 5ml, người lớn uống 5 – 10ml. Mỗi ngày dùng 2 – 3 lần, cơn ho cùng các triệu chứng khó chịu sẽ thuyên giảm đáng kể.

Đọc Thêm: Top 3 Cách Dùng Lá Khế Chữa Viêm Họng Hiệu Quả Bất Ngờ

6. Uống trà hoa đu đủ đực chữa viêm họng

Một số người thích uống hoa đu đủ đực ở dạng trà. Cách chữa viêm họng tại nhà này khá đơn giản và tiện lợi. Bạn có thể cân nhắc áp dụng nếu chịu được vị đắng của hoa.

Cách thực hiện:

  • Lấy 10 – 15g hoa đu đủ đực tươi đem rửa sạch hoặc thay thế bằng 5 – 7g dược liệu khô.
  • Bỏ hoa vào trong ấm pha trà, thêm nước sôi vào và ủ khoảng 15 phút.
  • Rót uống thay thế trà hàng ngày giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị viêm họng và nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Những ai không nên chữa viêm họng bằng hoa đu đủ đực?

Hoa đu đủ đực không chứa độc tố nhưng lại không an toàn khi sử dụng cho một số đối tượng. Bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai: Thành phần papain trong hoa có thể gây sảy thai khi sử dụng với liều cao, đồng thời ảnh hưởng không tốt đến em bé trong bụng.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi
  • Các trường hợp có cơ địa nhạy cảm, quá mẫn với thành phần của hoa.
  • Người có tiền sử dị ứng khi dùng hoa đu đủ đực với các mục đích khác.
  • Phụ nữ đang cho con bú
  • Bệnh nhân có thể hàn, thường xuyên bị lạnh bụng
  • Người đang bị tiêu chảy, đi tiêu phân lỏng nhiều lần trong ngày.
  • Người bị dị ứng với phấn hoa.
  • Bệnh nhân bị viêm họng nặng nếu chỉ dùng hoa đu đủ đực sẽ khó kiểm soát được các triệu chứng.

Dùng hoa đu đủ đực chữa viêm họng có an toàn không?

Hoa đu đủ đực bản chất là một nguyên liệu lành tính, không độc. Tuy nhiên, bạn có thể gặp tác dụng phụ nếu lạm dụng quá mức. Sử dụng nguyên liệu này với liều cao trong thời gian kéo dài hoặc sai cách có thể gây ra một số tác hại như:

  • Buồn nôn, ói mửa
  • Tiêu chảy
  • Chóng mặt
  • Nổi mẩn ngứa…

Một số trường hợp có thể bị dị ứng khi dùng hoa đu đủ đực dẫn đến các phản ứng bất thường ngoài da hoặc toàn thân. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng trước khi áp dụng. Chú ý lựa chọn hoa đu đủ còn tươi ngon, không bị dập nát, sâu bệnh, ẩm mốc để bào chế thuốc và kiên trì sử dụng đều đặn hàng ngày để đạt được hiệu quả tối ưu. Nếu trong quá trình dùng hoa đu đủ đực chữa viêm họng mà các triệu chứng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, hãy đi khám bác sĩ để được chữa trị bằng các phương pháp khoa học.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Câu hỏi liên quan

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa