Nội dung chính

Hạt sen chữa mất ngủ, có lẽ mẹo dân gian đơn giản này ai cũng biết và đều đã từng áp dụng. Tuy nhiên liệu bạn đã thực hiện đúng cách hay chưa? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sau đây.

Tác dụng của hạt sen với giấc ngủ

Theo nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra rằng, trong hạt sen có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất trong đó phải kể đến như kali, magie, phốt pho, protein, chất xơ. Đặc biệt trong loại hạt này có lượng cholesterol cực kỳ thấp, không chứa đường, hàm lượng dinh dưỡng cao, chính vì vậy đây được coi như một loại dược phẩm quý có tác dụng bổ thần kinh, điều trị mất ngủ, suy nhược, chán ăn, ăn không tiêu,… 

Trong y học cổ truyền từ xưa đến nay cũng coi hạt sen là một dạng thuốc quý giúp điều trị bệnh mất ngủ, bệnh lú lẫn ở người già,…

Mọi người vẫn sử dụng hạt sen như một phương thuốc điều trị tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc,… tuy nhiên mọi người cần biết rằng, hiệu quả chỉ mang lại khi loại hạt sen bạn dùng vẫn còn tâm sen. Bởi vốn dĩ tác dụng điều trị mất ngủ lớn nhất nằm ở tâm sen chứ không phải hạt sen. Vì vậy mọi người cần hiểu đúng để mang lại hiệu quả.

Hạt sen là thực phẩm quen thuộc có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe
Hạt sen là thực phẩm quen thuộc có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe

Khái niệm: Biểu hiện bệnh mất ngủ là gì? Các cách phòng tránh bệnh hiệu quả [Chuyên gia chia sẻ}

Cách dùng hạt sen chữa mất ngủ bằng món ăn

Sau đây là một vài cách chữa mất ngủ từ hạt sen, tâm sen chúng ta hãy tham khảo và bắt tay vào áp dụng. Các phương pháp này sẽ rất phù hợp với những bệnh nhân mới có hiện tượng mất ngủ, người mệt mỏi. Còn với những trường hợp bệnh lâu năm, chúng ta coi đây như một phương thuốc hỗ trợ bên cạnh việc thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo món chè hạt sen

Món chè hạt sen quả thực rất dễ làm. Từ khoảng tháng 5 đến hết hè, đây là khoảng thời gian mùa sen tươi. Nếu những gia đình thích ăn hạt sen thì nên mua trong khoảng thời gian này và bảo quản trong tủ đá để được lâu. Sen tươi rất nhanh chín, không như sen khô, vì vậy cũng tiện lợi hơn trong việc đun nấu.

Một mùa hè nóng nực có một cốc chè hạt sen mát lạnh không chỉ giúp bạn thỏa cơn khát mà còn tốt cho sức khỏe và tinh thần. 

Để nấu món chè hạt sen bạn chỉ cần cho sen vào, đổ nước và đun, đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, với sen tươi chỉ khoảng 15 phút là hạt sen đã mềm nhừ. Bạn cho thêm đường phèn với lượng vừa ăn, đun thêm 3-5 phút cho đường ngấm rồi tắt bếp. Có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy sở thích mỗi người. 

Tham khảo: cách dùng tâm sen chữa mất ngủ không phải ai cũng biết

Chè hạt sen long nhãn

Đây là món ăn nổi tiếng mùa hè vừa giúp thanh nhiệt vừa hỗ trợ trị mất ngủ. 

Chuẩn bị hạt sen, nhãn đã bỏ vỏ bỏ hạt. 

Bước 1: Cho hạt sen vào ninh chín thì bạn cho thêm chút đường phèn cho ngấm vào hạt sen. Khi chín thì ta tắt bếp

Bước 2: Tiếp theo ta cho hạt sen vào bên trong quả nhãn

Bước 3: Đổ nguyên liệu vào nồi nước hạt sen, thêm đường tùy ý, đun sôi thì tắt bếp và đổ ra cốc chờ nguội thưởng thức.

Món chè hạt sen long nhãn có vị bùi ngọt của hạt sen, vị giòn mát của quả nhãn. Món ăn này phù hợp với mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ.

Các món ăn từ hạt sen rất dễ làm, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh vì vậy bạn đọc không nên bỏ qua
Các món ăn từ hạt sen rất dễ làm, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh vì vậy bạn đọc không nên bỏ qua

Món sen dừa thơm ngon

Từ hạt sen chúng ta có thể làm được vô số món ngon để chiêu đãi gia đình trong những ngày hè nóng nực oi bức.

Chuẩn bị: 1 quả dừa xiêm và hạt sen

Bước 1: Hạt sen bạn cũng ninh nhừ như bình thường, khi chín thì ta bỏ thêm đường đun thêm vài phút cho hạt sen ngấm.

Bước 2: Bạn lấy nước từ quả dừa và cạo lấy phần cùi dừa non bên trong, đổ hạt sen và nước hạt sen vào, khuấy đều và thưởng thức. Sẽ ngon hơn khi uống lạnh.

Nên biết: các loại trà trị mất ngủ an toàn, đem lại hiệu quả 

Món cháo hạt sen đỗ xanh

Món cháo này ăn ngày hè hay tiết trời lạnh của mùa đông đều rất ngon. Rất phù hợp cho người già hoặc trẻ nhỏ đặc biệt những người vừa ốm dậy, thường xuyên mệt mỏi mất ngủ.

Chuẩn bị: Gạo tẻ, gạo nếp, hạt sen, đậu xanh, gia vị mắm muối

Bước 1: Lượng gạo nếp bạn chỉ lấy bằng ¼ lượng gạo tẻ mục đích giúp tạo độ sánh, dẻo của cháo. Gạo bạn đãi sạch có thể rang thơm tùy ý. Đậu xanh cũng rửa sạch, nên ngâm trước vài tiếng. các loại hạt, đậu khi ngâm lâu sẽ giúp giá trị dinh dưỡng của hạt được gia tăng, không chỉ thế hạt ngâm nước lâu sẽ mềm hơn, việc chế biến đun nấu cũng nhanh và dễ dàng hơn. 

Bước 2: Bạn cho gạo, hạt sen và đậu xanh vào nồi, đổ nước ước lượng theo thói quen bình thường bạn vẫn nấu cháo. Ninh đến khi chín nhừ, cháo sánh lại là được. Tùy khẩu vị từng người nêm nếm gia vị vừa ăn. Nếu ai thích ăn thêm thịt thì có thể cho chút thịt băm hoặc hầm cháo hạt sen cùng với gà ác hoặc chim câu. Món ăn sẽ bổ dưỡng hơn rất nhiều. 

Món cháo hạt sen, cháo củ sen, rất dễ làm, rất tốt cho người bị suy nhược, vừa ốm dậy
Món cháo hạt sen, cháo củ sen, rất dễ làm, rất tốt cho người bị suy nhược, vừa ốm dậy

Các bài thuốc chữa mất ngủ từ hạt sen

Bên cạnh các món ăn chế biến từ hạt sen, bạn đọc hãy tham khảo thêm một vài bài thuốc chữa mất ngủ từ hạt sen sau đây. 

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị tim sen, tươi khô tùy ý, có sao dùng vậy. Bạn cho tim sen vào cốc, đổ nước sôi nóng vào và đậy nắp khoảng chừng 5 phút, sau đó bạn uống mỗi ngày 1-2 cốc. Thức uống này sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và dễ vào giấc hơn.

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị hạt sen, bách hợp, mạch môn. 

Bách hợp đã được đông y và tây y chứng minh có tác dụng trị ho khan, đánh trống ngực, lo lắng, dưỡng tâm an thần, hỗ trợ Chữa mất ngủ và điều trị hen phế quản. 

Mạch môn cũng có công năng an thần, bổ phế, lợi tiểu, trị chứng ho đờm, khô miệng,…

Khi kết hợp đồng thời cả 3 vị thuốc trên sẽ giúp dưỡng tâm an thần, điều trị mất ngủ rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 3 nguyên liệu trên rửa sạch và sắc thuốc uống mỗi ngày. Kiên trì 7-10 ngày để thấy công hiệu.

Tham Khảo Thêm: 12 Cây Thuốc Nam Chữa Mất Ngủ Kinh Niên An Toàn Hiệu Quả Nhất 2023

Lưu ý khi dùng hạt sen

  • Nếu mua hạt sen tươi, bạn có thể bảo quản bằng cách rửa sạch, hấp sơ khoảng 5 phút sau đó để nguội, ráo nước, hút chân không và bảo quản trong tủ đá. Như vậy bạn có thể giữ hạt sen thơm ngon trong 6 tháng hoặc hơn. Khi cần ăn bỏ ra đun chỉ khoảng sau 10 phút – 15 phút là sen chín, hạt vàng, thơm ngon, không bị đen đầu. 
  • Nên lựa chọn mua hạt sen đúng nguồn gốc để đảm bảo chất lượng, sen Huế hay sen Hội An rất nổi tiếng, chúng ta có thể tham khảo.
  • Chú ý không ăn hạt sen bị mốc
  • Hạt sen chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị mất ngủ, không phải phương thuốc trị dứt bệnh vì vậy bệnh nhân cần lưu ý không lạm dụng, cần tư vấn hãy tìm đến bác sĩ.
  • Bạn nên thăm khám và điều trị sớm, không nên chủ quan coi thường bệnh bởi mất ngủ không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, là điều kiện để các bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, thận, viêm loét dạ dày,… ngày càng nặng hơn.

Trên đây là một vài cách sử dụng hạt sen chữa mất ngủ, hy vọng bạn đọc đã có cho mình phương pháp phù hợp. Có gì cần thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Xem Thêm Các Mẹo Dân Gian Tương Tự:

Câu hỏi liên quan

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa