Hàm Trainer Cho Bé Là Gì? Sử Dụng Như Thế Nào Và Có Tốt Không?

Hàm Trainer cho bé là một dụng cụ nha khoa giúp điều chỉnh cho răng mọc đúng vị trí trên cung hàm. Hàm được sử dụng cho các bé vừa mới mọc răng hoặc trong giai đoạn răng đang phát triển. Để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp chỉnh nha này, bố mẹ hãy tham khảo thông tin trong bài viết bên dưới. 

Hàm Trainer cho bé là dụng cụ gì?

Hàm Trainer cho bé là một phương pháp niềng răng còn được gọi với nhiều tên khác như hàm niềng răng Silicon, hàm tiền chỉnh nha, niềng răng bằng nhựa dẻo… Đây là một dụng cụ nha khoa được sử dụng cho trẻ nhỏ giúp cải thiện một số thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút tay, liếm môi… Các thói quen không tốt này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển răng, khiến răng mọc lệch lạc và sai khớp cắn.

Hàm Trainer cho trẻ em được làm từ vật liệu tổng hợp như Silicon mềm hoặc Polyurethane có tính đàn hồi tốt. Hàm được thiết kế có các gờ ở mặt ngoài cung răng trên và dưới. Những gờ này có hình Parabol phù hợp với các kích cỡ khác nhau của răng và thuận tiện trong việc chỉnh nha.

Hàm Trainer cho bé các tác dụng chỉnh răng về vị trí phù hợp trên cung hàm
Hàm Trainer cho bé các tác dụng chỉnh răng về vị trí phù hợp trên cung hàm

Có thể nói rằng niềng răng Silicon cho trẻ là một phương pháp nắn chỉnh răng hiệu quả với một lực tác động nhẹ nhàng giúp răng mọc thẳng hàng, đúng vị trí. Trẻ nhỏ cần được sử dụng các hàm Trainer phù hợp với độ tuổi, đúng với kích cỡ răng để tránh tình trạng khó chịu và đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

Đeo hàm Trainer cho trẻ em có tốt không?

Niềng răng Trainer cho trẻ em được đánh giá là một phương pháp hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh thắc mắc rằng liệu đeo hàm Trainer cho trẻ có thật sự hiệu quả hay không. Trên thực tế, phương pháp nắn chỉnh răng này có một số lợi ích và tác hại khi sử dụng. 

Lợi ích

Đeo hàm Trainer mang đến một số lợi ích cho trẻ như sau:

  • Hàm Trainer là một loại khí cụ có tác dụng giúp ổn định cấu trúc hàm răng cho trẻ ngay từ nhỏ và giúp các răng mọc thẳng hàng, đều đặn. Đeo niềng Trainer giúp định hình sự phát triển của xương hàm và răng theo một khuôn khổ nhất định. 
  • Hàm niềng răng Silicon giúp trẻ hạn chế một số thói quen xấu như như đẩy lưỡi, nghiến răng, thở bằng miệng… Việc này giúp giảm thiểu nguy cơ hỏng men răng và thúc đẩy sự phát triển hài hòa ở khuôn miệng. 

Tác hại

Hàm Trainer có tác dụng định hình sự phát triển xương hàm theo một khuôn mẫu nhất định. Mà kích thước hàm của mỗi người lại khác nhau. Do vậy, hàm có nguy cơ gây ra một số tác hại khi sử dụng như:

  • Một người có cung hàm rộng lại đeo loại hàm hẹp thì sẽ làm hạn chế sự phát triển ở xương hàm. Điều này sẽ làm biến dạng khuôn mặt. 
  • Nếu người có cung hàm hẹp mà sử dụng hàm quá rộng sẽ khiến xương hàm phát triển quá mức làm thưa răng. 

Mẹ thắc mắc: Bé 3 tuổi bị sâu răng có nguy hiểm không? Mời mẹ xem ngay giải đáp của bác sĩ nha khoa.

Sử dụng hàm Trainer không đúng cách có thể biến dạng khuôn mặt, lệch khớp cắn
Sử dụng hàm Trainer không đúng cách có thể làm biến dạng khuôn mặt, lệch khớp cắn

Chưa kể đến trường hợp hiện nay trên thị trường bày bán trôi nổi các loại hàm Trainer cho trẻ không có nguồn gốc rõ ràng. Việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng không những không cải thiện được tình trạng răng miệng mà còn khiến khuôn mặt biến dạng, mất cân đối, lệch khớp cắn…

Chính vì thế, các chuyên gia cho biết để đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất và an toàn cho trẻ, bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa uy tín để chẩn đoán, lập kế hoạch và đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. Trong trường hợp nếu muốn chỉnh nha bằng hàm Trainer thì phụ huynh cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn hàm phù hợp nhất cho trẻ. 

Các loại hàm Trainer cho bé phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có hai loại hàm Trainer chính dành cho bé là hàm dành cho trẻ mới mọc răng và hàm dành cho trẻ đang mọc răng hỗn hợp.

Hàm Trainer dành cho trẻ mới mọc răng

Hàm Trainer dành cho trẻ mới mọc răng còn được gọi là Infant Trainer được sử dụng cho trẻ từ 1 – 4 tuổi. Hàm sẽ tạo một lực tác động nhẹ nhàng giúp cơ mặt và xương hàm dịch chuyển ổn định. 

Khi sử dụng loại hàm này, phụ huynh chỉ cần đeo hàm vào buổi tối trước khi đi ngủ cho trẻ mà không cần đeo cả ngày. Vì được sử dụng cho trẻ nhỏ mới mọc răng sữa nên hàm Infant Trainer có thiết kế nhỏ gọn, cấu tạo mềm mại và an toàn khi sử dụng.

Hàm Trainer dành cho trẻ đang mọc răng hỗn hợp

Loại hàm này còn được gọi với tên là hàm T4K. Đây là một trong các loại hàm Trainer phổ biến hiện nay được sản xuất bởi công ty Myofunctional Research. Hàm được sử dụng cho những bé từ 5 – 10 tuổi đang trong thời kỳ mọc răng hỗn hợp. Hàm Trainer T4K hiện nay có hai lại bao gồm:

  • Hàm T4K màu xanh: Hàm được sử dụng với mục đích tiền chỉnh nha và giúp ngăn ngừa các vấn đề trong giai đoạn trẻ mọc răng. Cụ thể niềng Trainer giúp các răng mọc đều đặn, thẳng hàng và không mắc các khuyết điểm như hô vẩu, móm răng… Thời gian sử dụng hàm từ 8 – 12 tháng.

Bé 5 tuổi bị sâu răng phải làm sao? Mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé tại nhà trị sâu răng hiệu quả.

T4K là hàm nièng răng được sử dụng nhiều hiện nay
T4K là hàm niềng răng được sử dụng nhiều hiện nay
  • Hàm T4K màu hồng: Hàm được thiết kế với kích thước lớn hơn và cứng hơn so với hàm T4K xanh. Công dụng của hàm là giúp tác động một lực mạnh lên răng và nắn chỉnh những răng còn mọc lệch sau khi đã đeo hàm xanh. Thời gian đeo hàm T4K hồng kéo dài từ 8 – 12 tháng hoặc có thể lâu hơn tùy vào tình trạng răng miệng. 

Sử dụng hàm Trainer cho bé như thế nào?

Để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất, phụ huynh cần lưu ý đeo hàm Trainer đúng cách cho bé theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Theo đó, cách đeo hàm chuẩn như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ răng miệng cho trẻ trước khi đeo niềng. 
  • Phụ huynh đặt hàm Trainer từ từ vào miệng cho bé và chỉnh cho đều đặn.
  • Trẻ nên đeo hàm vào ban đêm và đeo thêm ít nhất 1 giờ vào ban ngày. Nếu thời gian đầu chưa quen thì có thể tập cho bé đeo khoảng 2 – 3 giờ mỗi ngày.
  • Sau khi tháo hàm, trẻ cần súc miệng với nước ấm hoặc nước muối loãng. Đồng thời rửa hàm Trainer bằng nước muối để loại bỏ các vi khuẩn gây hại. 

Hàm Trainer cho trẻ giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Chỉnh nha bằng hàm Trainer là phương pháp đơn giản, ít tốn kém với giá thành khá rẻ. Thực tế, phương pháp này rẻ hơn nhiều so với việc niềng răng bằng các kỹ thuật nha khoa khác như niềng mắc cài, các loại niềng răng trong suốt. Bạn có thể tham khảo mức giá hàm Trainer cho trẻ dưới đây:

  • Hàm cho bé mới mọc răng có mức giá dao động khoảng 1 – 2 triệu/hàm.
  • Hàm cho bé mọc răng hỗn hợp có giá khoảng 2 – 5 triệu/hàm. 

Review chi tiết việc niềng răng trainer tại nhà: có hiệu quả không, sau bao lâu thì thấy sự khác biệt.

Phụ huynh nên chọn các địa chỉ uy tín để mua hàm Trainer cho trẻ
Phụ huynh nên chọn các địa chỉ uy tín để mua hàm Trainer cho trẻ

Chi phí niềng răng Trainer cho thể thay đổi tùy thuộc vào địa chỉ bán, chất liệu và các khí cụ khác đi kèm. Hiện nay, bố mẹ có thể dễ dàng tìm mua hàm niềng răng cho trẻ ở các cửa hàng y tế, trung tâm nha khoa hoặc mua trên các trang thương mại điện tử. Tốt nhất, phụ huynh nên tìm mua sản phẩm ở các địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng. 

Đeo hàm Trainer cho bé cần lưu ý gì?

Nhằm giảm thiểu các tác hại không mong muốn khi đeo hàm Trainer, bố mẹ cần lưu ý một số điều như sau:

  • Phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc trung tâm nha khoa để thăm khám, đo kích cỡ khung hàm cũng như nhờ sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn hàm Trainer phù hợp.
  • Hàm Trainer tiếp xúc trực tiếp với khoang miệng nên bạn cần lưu ý vệ sinh răng miệng và hàm thật sạch, tránh để vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh lý răng miệng.
  • Cho trẻ thăm khám nha khoa định kỳ 2 tháng/lần trong thời gian đeo niềng. Mỗi 8 – 10 tháng bạn cần thay niềng mới cho trẻ theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu có dấu hiệu bất thường ở răng, lợi, nướu khi đeo niềng thì bạn nên ngừng sử dụng và đưa trẻ đi khám ngay lập tức. 
  • Bố mẹ lưu ý cho trẻ đeo hàm đều đặn hàng ngày để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. 

Lắng nghe tư vấn từ bác sĩ nha khoa: Bé 4 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao?

Bố mẹ cần đưa trẻ đi khám răng định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ
Bố mẹ cần đưa trẻ đi khám răng định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ

Như vậy, hàm Trainer cho bé cũng có các mặt lợi ích và hạn chế khi sử dụng. Nếu lựa chọn phương pháp chỉnh răng này thì bố mẹ không nên tùy tiện đeo hàm mà cần đưa bé đến các bác sĩ nha khoa để thăm khám và tư vấn cụ thể. 

Thông tin liên quan:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL