Nội dung chính

Gối chống trào ngược dạ dày là loại gối có hình dáng đặc biệt với tác dụng chính là ngăn hiện tượng trào ngược khi nằm ở trẻ em và người lớn. Sản phẩm này được xem là liệu pháp hỗ trợ bên cạnh các phương pháp điều trị chính. 

Gối chống trào ngược dạ dày có hiệu quả không?
Gối chống trào ngược dạ dày có hiệu quả không?

Gối chống trào ngược là gì? Có hiệu quả không?

Gối chống trào ngược là loại gối chuyên dụng có hình dáng đặc biệt giúp ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ em và người lớn. Khác với các loại gối thông thường, gối chống trào ngược thường có độ cao hơn từ 15, 25, 25 và 45 độ.

Mục đích của sản phẩm này là giúp nâng phần thực quản cao hơn dạ dày khi nằm, qua đó có thể ngăn chặn hiện tượng dịch vị cùng với thức ăn trào ngược lên thực quản và các cơ quan phía trên. Dùng gối chống trào ngược là biện pháp an toàn nhưng mang lại hiệu quả cao trong kiểm soát chứng nôn trớ ở trẻ sơ sinh và tình trạng trào ngược dạ dày vào ban đêm ở trẻ lớn, người trưởng thành.

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh tiêu hóa khá phổ biến, đặc trưng bởi tình trạng dịch vị cùng thức ăn trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Bệnh gây ra các triệu chứng như nóng rát thượng vị, đau dạ dày, trớ thức ăn, buồn nôn, chướng bụng,… Chứng trào ngược thường bùng phát vào ban đêm khiến bệnh nhân mất ngủ, mệt mỏi, trẻ nhỏ dễ quấy khóc và chậm phát triển về thể chất.

Vì vậy ngoài sử dụng thuốc và điều chỉnh lối sống, bệnh nhân cũng có thể sử dụng gối chống trào ngược để ngăn trào ngược axit dạ dày nhằm cải thiện giấc ngủ và chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, sản phẩm này còn giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh tình trạng đầy hơi và chướng bụng vào sáng hôm sau.

Xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Các loại gối chống trào ngược phổ biến hiện nay

Điểm chung của gối chống trào ngược là có phần kê đầu cao hơn so với các loại gối thông thường. Dựa vào hình dáng, sản phẩm này được chia thành 2 loại:

Gối chống trào ngược dạ dày chữ U (chữ C)

Đúng như tên gọi, gối chống trào ngược chữ U (chữ C) có hình dạng tương tự như chữ U. Loại gối này thường được dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi. Với hình dáng chữ U (hoặc chữ C), gối giúp nâng cao phần đầu của trẻ và giúp trẻ nằm cố định ở 1 vị trí.

Gối chống trào ngược chữ C (chữ U) thường được sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi
Gối chống trào ngược chữ C (chữ U) thường được sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi

Gối chống trào ngược chữ C được khuyến khích dùng cho tất cả trẻ dưới 6 tháng tuổi. Vì trong độ tuổi này, dạ dày của trẻ có kích thước tương đối nhỏ, nằm ngang và chức năng đóng – mở của cơ vòng thực quản dưới chưa hoàn thiện nên trẻ rất dễ gặp phải tình trạng nôn trớ thức ăn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm gối chống trào ngược chữ U với màu sắc, hình dáng và chất liệu khác nhau. Do đó, phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với cân nặng và độ tuổi của trẻ.

ĐỪNG BỎ LỠ: Trào Ngược Dạ Dày Nằm Nghiêng Bên Nào? Tư Thế Nằm Chuẩn Nhất?

Gối chống trào ngược kiểu dáng hiện đại

Gối chống trào ngược kiểu dáng hiện đại có hình dáng như chiếc nệm nhưng được sản xuất với phần đầu cao và lõm ở giữa để tạo cảm giác thoải mái khi nằm. Phần đầu cao sẽ giúp nâng đỡ thực quản cao hơn dạ dày, từ đó ngăn hiện tượng dịch vị trào ngược lên trên.

Gối chống trào ngược kiểu dáng hiện đại có thể dùng cho cả trẻ nhỏ và người trưởng thành
Gối chống trào ngược kiểu dáng hiện đại có thể dùng cho cả trẻ nhỏ và người trưởng thành

Ngoài ra trên thị trường còn có các loại gối trào ngược có hình dáng tương tự tam giác vuông với độ cao khác nhau (15, 25, 35 hoặc 45 độ). Gối được sử dụng tương tự như các loại gối thông thường nhưng với độ cao được điều chỉnh phù hợp, sản phẩm có thể giúp nâng cao thực quản và phần đầu nhằm hạn chế tình trạng dịch vị bị trào ngược. Gối chống trào ngược kiểu dáng hiện đại có thể dùng cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Có thể bạn quan tâm: Các Mức Độ Trào Ngược Dạ Dày Bạn Cần Biết Để Phòng Tránh Hiệu Quả

Hướng dẫn chọn gối chống trào ngược phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm gối chống trào ngược với hình dáng, màu sắc, chất liệu và giá thành đa dạng. Để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, bệnh nhân có thể dựa theo một số nguyên tắc sau:

  • Cần lựa chọn gối chống trào ngược của những thương hiệu uy tín, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Tránh sử dụng sản phẩm mập mờ về xuất xứ và chất lượng không đảm bảo.
  • Lựa chọn các loại gối có chất liệu tốt, bền, bề mặt vải mềm mại và thấm hút tốt. Đối với trẻ nhỏ, nên chọn các sản phẩm có độ mềm và đàn hồi tốt. Tuy nhiên với người lớn, cần chọn gối có độ đàn hồi vừa phải để đảm bảo cột sống được thư giãn, tránh tình trạng mỏi cổ và đau vai gáy sau khi ngủ dậy.
  • Nên ưu tiên các sản phẩm có vỏ bọc để tiện cho việc vệ sinh.
  • Chọn gối có độ dốc phù hợp với độ tuổi. Đối với người lớn, nên dùng gối có kiểu dáng hiện đại để nâng đỡ tốt phần thân trên. Trong khi đó với trẻ nhỏ, phụ huynh nên dùng gối chữ C để ngăn trào ngược và cố định trẻ nằm ở một vị trí.

Để được tư vấn cụ thể hơn, bệnh nhân có thể trao đổi với bác sĩ hoặc nhân viên bán hàng.

Tham khảo thêm: Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ 2 Tháng Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Cách dùng gối chống trào ngược an toàn, hiệu quả

Gối chống trào ngược có tác dụng chính là ngăn ngừa axit dạ dày trào ngược lên thực quản và khoang miệng. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả, cần sử dụng sản phẩm này đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Mẹ nên giữ trẻ ở tư thế đứng từ 15 - 30 phút sau khi bú trước khi nằm gối chống trào ngược dạ dày
Mẹ nên giữ trẻ ở tư thế đứng từ 15 – 30 phút sau khi bú trước khi nằm gối chống trào ngược dạ dày

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng theo hướng dẫn sau:

  • Sử dụng gối chống trào ngược thay vì gối thông thường để ngăn trào ngược dạ dày vào ban đêm.
  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên giữ trẻ ở tư thế đứng trong 15 – 20 phút kết hợp với xoa bụng và vỗ nhẹ phần thắt lưng để kích thích tiêu hóa. Sau đó, có thể cho trẻ nằm gối chống trào ngược.
  • Với các sản phẩm có đai an toàn, phụ huynh cần sử dụng đai để cố định trẻ, tránh tình trạng trẻ bò hoặc lăn ra ngoài.

ĐỪNG BỎ LỠ: Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ Em Có Nguy Hiểm Không? Cách Chữa Hiệu Quả

Lưu ý cần nhớ khi dùng gối chống trào ngược dạ dày

Tuy rằng đem đến hiệu quả phòng ngừa trào ngược dạ dày tốt nhưng gối sẽ không thể phát huy hết tác dụng nếu bạn dùng sai cách. Cụ thể chúng ta cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng như sau:

  • Tránh sử dụng gối chống trào ngược ngay sau khi bạn vừa ăn xong. Để có thể ngăn ngừa bệnh trào ngược bùng phát, chúng ta chỉ cho trẻ nhỏ nằm sau 15 tới 20 phút và đối với người lớn chỉ nên nằm sau 2 đến 3 giờ đồng hồ.
  • Không dùng gối chống trào ngược dạ dày cho các bé nặng dưới 2,7kg. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý chọn lựa loại gối có độ cao thích hợp bởi lúc này cột sống của các bé vẫn còn yếu, chưa phát triển một cách hoàn chỉnh như người trưởng thành.
  • Cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vỏ gối để các vi khuẩn, bụi bẩn không có cơ hội phát triển. Nếu cần thiết, bạn có thể dùng tới máy hút bụi chuyên dụng cho chăn gối để làm sạch các bụi bẩn cũng như ngăn ngừa tình trạng nấm mốc.
  • Ngoài việc dùng gối chống trào ngược, chúng ta lưu ý thêm rằng với trẻ nhỏ chỉ cho bú vừa đủ nó, không cho bú quá nhiều sẽ dễ khiến bé bị trớ sữa. Đối với người lớn, khi ăn uống đặc biệt là ăn tối không ăn quá no và nên ăn trước lúc 19h, đây là cách phòng bệnh trào ngược dạ dày vào ban đêm rất tốt.
Ngoài sử dụng gối chống trào ngược, nên ăn uống hợp lý để kiểm soát chứng trào ngược axit dạ dày
Ngoài sử dụng gối chống trào ngược, nên ăn uống hợp lý để kiểm soát chứng trào ngược axit dạ dày

Sử dụng gối chống trào ngược dạ dày có thể giúp bạn giảm thiểu sự khó chịu với các dấu hiệu trào ngược. Nhưng để trị dứt điểm bệnh cần thăm khám bác sĩ và dùng thuốc sao cho phù hợp.

Tham khảo thêm

Câu hỏi liên quan

Trào ngược dạ dày ở trẻ có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Được biết, bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có ảnh hưởng đến tim, huyết áp không là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Thực tế, bệnh lý này có thể gây khó thở, đau thắt ngực nhưng hoàn...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày thực quản nên nằm bên nào là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi điều chỉnh tư thế ngủ là biện pháp kiểm soát giúp chứng trào ngược về...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày thực quản được chia thành 5 mức độ bao gồm độ 0, độ A, B, C và D theo thang phân loại Los Angeles. Các cấp độ của bệnh được phân...

Xem chi tiết

Chỉ khi nắm rõ được độ nguy hiểm của trào ngược dạ dày, người bệnh mới biết mình cần nên làm gì để đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do loại bệnh này...

Xem chi tiết

Bị trào ngược axit dạ dày có chữa khỏi không là mối bận tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có thể chữa khỏi nếu tích cực điều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa