Nội dung chính

Các cơn đau gout luôn khiến người bệnh khổ sở, phiền toái trong sinh hoạt. Vì vậy, việc giảm nhanh các cơn đau gout luôn là chủ đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Dưới đây là top 5 cách giảm đau gout tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất mà chúng tôi tổng hợp cho bạn đọc. Đừng bỏ lỡ những tin tức thú vị trong bài viết dưới đây.

Top 5 cách giảm đau gout nhanh nhất

Nếu đang gặp phải cơn đau gout, hãy áp dụng ngay những cách làm đơn giản dưới đây.

Sử dụng thuốc giảm đau khi bị gout

Sử dụng thuốc là cách nhanh chất để giảm cơn đau gout. Các loại thuốc như Ibuprofen, Oxycodone hay Codeine có thể được sử dụng để giảm các cơn đau cấp tính trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các loại thuốc này sẽ có tác dụng phụ nếu không sử dụng đúng cách.  Các thuốc này có nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách. Bạn nên dùng đúng liều lượng, đủ thời gian theo chỉ định trong toa của bác sĩ.

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau nhanh chóng, an toàn

Ngâm chân với nước ấm

Đây là cách giảm đau gout cấp tốc được nhiều người áp dụng. Nước ấm giúp tạo cảm giác dễ chịu, làm dịu cơn đau cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng tạm thời. Bởi nếu là cơn đau dai dẳng kéo dài thì nó ít có tác dụng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 lít nước mát pha cùng 0.5 lít nước sôi, nhiệt độ sau khi pha khoảng 40 độ C
  • Ngâm bàn chân vào chậu trong vòng khoảng 20 phút để cơn đau thuyên giảm. Mỗi tối trước khi đi ngủ bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này để giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Chườm đá lạnh

Ngoài dùng nước ấm, người ta còn chườm đá lạnh và vùng khớp bị sưng để giảm cơn đau gout. Nhiệt độ lạnh sẽ làm bạn bớt cảm thấy đau hơn. Bạn nên cho đá vào túi chườm. Sau đó áp trực tiếp lên vùng khớp. Khi cơn đau tái phát, bạn có thể chườm từ 15 đến 20 phút tùy ý. Cách này có tác dụng nhanh chóng nhưng chỉ làm xoa dịu cảm giác đau buốt. Nó không tác dụng vào quá trình sinh học bên trong cơ thể. Vì thế, đây cũng là giải pháp tạm thời.

Đọc thêm: Thuốc chữa gout của canada nên có trong nhà để giảm cơn đau nhanh chóng

Chườm đá lạnh giúp giảm đau nhanh chóng

Cách thực hiện:

  •  Chuẩn bị một chiếc khăn bông mềm, lấy khoảng 5-7 viên đá lạnh
  • Dùng khăn mềm bọc lấy đá rồi chườm trực tiếp lên vùng khớp đang bị đau khoảng 20 phút. 

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chườm đá trên da quá lâu vì có thể gây bỏng lạnh. 

Dừng vận động mạnh

Bệnh nhân bị đau ở khớp là do hai nguyên nhân. Thứ nhất là tế bào khớp bị tổn thương, làm các tế bào xung quanh cũng bị ảnh hưởng, gây đau nhức. Thứ hai là do quá trình vận động. Lúc này, sụn khớp sẽ cọ xát với tinh thể urat gây cảm giác nhức buốt. Việc hạn chế vận động mạnh như chạy, bê vác đồ đạc nặng sẽ giúp giảm các cơn đau nhanh chóng. Trong trường hợp cơn đau đang diễn ra, hãy ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi, không di chuyển đi lại nhiều.

Áp dụng nhanh các bài thuốc dân gian

Một số bài thuốc dân gian có thể làm bạn giảm nhanh các cơn đau gout. Lá tía tô, lá lốt là loại thuốc nam được dùng phổ biến nhất. 

Sử dụng lá lốt, tía tô

Cách dùng lá lốt tía tô để giảm cơn đau gout khá đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 30g lá tía tô ( hoặc lá lốt) tươi rửa sạch
  • Cho 1 thìa muối hạt cùng lá tía tô ( hoặc lá lốt) vào 1 lít nước sạch.
  • Đun sôi trong khoảng 10 phút để chiết được hết các chất có lợi trong đó
  • Rót phần nước sau khi đun ra để nguội rồi uống đều đặn hàng ngày hoặc cách ngày. Hiệu quả giảm cơn đau gout sẽ khá rõ rệt sau 1 tuần áp dụng phương pháp này.

XEM THÊM: Chữa gout bằng đậu xanh: Top 5 cách đơn giản nhất 

Lá lốt giúp giảm đau gout nhanh chóng

Sử dụng gừng tươi, bột gừng

Gừng có tác dụng giảm đau, viêm hiệu quả nên được bệnh nhân gout áp dụng rất nhiều. Với củ gừng, bạn có thể áp dụng theo cách sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng nhỏ khoảng 10g sau đó rửa sạch rồi băm nhỏ
  • Cho vào khoảng 500ml nước sạch, đun sôi trong vòng 10 phút.
  • Sau đó, lấy nước cốt để ấm, cho thêm nửa thìa cà phê mật ong và nước cốt chanh rồi uống. Với bột dừng bạn cũng có thể áp dụng tương tự cách trên.

Bổ sung thực phẩm phù hợp, uống đủ nước

Một trong những nguyên nhân gây ra gout là do sự tích tụ axit uric trong khớp. Một trong những con đường đưa purin – tác nhân chuyển hóa thành axit uric là ăn uống. Vì vậy, chế độ ăn phù hợp sẽ giúp bạn giảm tần suất gặp phải các cơn đau gout cấp.

Một số loại thực phẩm người bị gout nên ăn như:

  • Thực phẩm giàu vitamin C:  Vitamin C là một chất chống oxy hóa tốt. Nó có công dụng bảo vệ sụn, giảm nguy cơ phá hủy sụn khớp. Ngoài ra, nó còn giúp làm giảm nồng độ axit uric trong máu thông qua cơ chế hòa tan kết tủa urat. Các loại thực phẩm giàu vitamin C như kiwi, ổi, cam, nho, táo…

ĐỌC THÊM: Bệnh nhân bị gout nên ăn hoa quả gì để tránh bị các cơn đau hành hạ

Ăn các thực phẩm giàu vitamin C giúp giảm nhanh cơn đau gout
  • Các loại rau xanh: Bệnh nhân gout nên tăng cường ăn các loại rau xanh. Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin, chất xơ giúp tăng đề kháng, có lợi cho hệ bài tiết…
  • Củ nghệ: Trong củ nghệ có chứa chất kháng viêm tự nhiên curcumin giúp làm giảm sưng đau do bệnh gout nhanh chóng.

Bên cạnh thực phẩm tốt cho sức khỏe, người bị gout nên kiêng ăn một số loại thực phẩm. Các loại thịt đỏ là ví dụ điển hình nhất. Hãy hạn chế thịt bò, thịt lợn, thịt dê… Ngoài ra, các loại hải sản cũng là nguyên nhân gây nên các cơn đau gout cấp cho người bệnh. Bởi chúng chứa lượng purin rất cao, khi đưa vào cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng axit uric.

Lưu ý khi thực hiện các biện pháp giảm đau gout

Khi áp dụng các biện pháp giảm đau gout, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Không tùy ý sử dụng thuốc giảm đau khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Các loại  thuốc giảm đau khi dùng liên tục có thể gây nhờn thuốc, tác dụng phụ. Nghĩa là những lần sau bạn uống thuốc không còn tác dụng nữa.
  • Các biện pháp giảm nhanh tức thời chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn. Vì thế, khi nó hết tác dụng giảm đau, hãy cân nhắc tới việc dùng thuốc.
  • Dù nên hạn chế các loại thịt đỏ nhưng bệnh nhân không nên kiêng hoàn toàn thịt. Hãy chuyển sang sử dụng các loại thịt trắng như thịt gà, cá rô đồng, cá diêu hồng…

Mong rằng, với 5 cách giảm đau gout nhanh chóng mà chúng tôi tổng hợp trong bài viết đã giúp ích cho bạn đọc. Nếu có những mẹo giảm cơn đau gout hay và hiệu quả, đừng ngại chia sẻ cho mọi người cùng biết bạn nhé!

Click ngay:

Câu hỏi liên quan

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc