Nội dung chính

Sử dụng giá đỗ trị viêm họng là một trong những mẹo dân gian phổ biến được khá nhiều người áp dụng thành công. Cách làm này không chỉ mang lại hiệu quả trị bệnh cao, an toàn, lành tính, ít gây tác dụng phụ mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí. Dưới đây là chia sẻ Top 4 cách chữa viêm họng bằng giá đỗ đơn giản, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay.

Vì sao giá đỗ lại được dùng chữa bệnh viêm họng?

Giá đỗ là một trong những thực phẩm quen thuộc đối với mỗi chúng ta, giá có thể được dùng để ăn sống, ăn kèm với các món phở, bún để giúp món ăn thêm phần hấp dẫn hoặc chế biến thành các món ăn bổ dưỡng khác bằng cách xào, luộc, nấu canh. Ngoài công dụng làm thức ăn thì giá đỗ còn được dân gian sử dụng để làm nguyên liệu chữa các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp cấp như viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh.

Giá đỗ trị viêm họng
Giá đỗ có tính mát, vị ngọt được dùng làm nguyên liệu chữa bệnh viêm họng hiệu quả

Sở dĩ giá đỗ được dùng để chữa bệnh viêm họng là bởi vì:

  • Theo y học cổ truyền giá đỗ có vị ngọt, tính mát, có khả năng lợi tiểu, thanh nhiệt giải độc, kháng viêm hiệu quả nên có khả năng làm giảm nhanh các triệu chứng ho hen, khó nuốt, đau họng do viêm họng gây ra.
  • Còn theo nghiên cứu khoa học, giá đỗ có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như năng lượng, chất đạm, chất xơ, Vitamin A, B1, B2, B3, B5, B9, Vitamin C, Vitamin K, các khoáng chất như Kẽm, Photpho, Natri, Kali, Mangan, Sắt, Magie, Canxi…Việc bổ sung đủ chất sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Ngoài chữa đau họng bằng giá đỗ thì nguyên liệu này còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời khác như: Tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ điều trị thiếu máu, tốt cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da, tăng cường nội tiết tố nữ, hỗ trợ điều trị yếu sinh lý ở nam giới, giảm triệu chứng mãn kinh.

Tham Khảo Ngay: Gợi ý 5 Bài Tập Yoga Chữa Viêm Họng Đơn Giản Hiệu Quả Tại Nhà

Top 4 cách chữa viêm họng bằng giá đỗ hiệu quả, lành tính

Với những cơ sở khoa học nêu trên thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng giá đỗ để chữa viêm họng tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn 4 cách chữa đau họng bằng giá đỗ đơn giản, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay, cụ thể:

1. Uống nước ép giá đỗ trị viêm họng

Cách chữa viêm họng bằng giá đỗ đơn giản, tiết kiệm thời gian nhất đó chính là uống nước ép giá đỗ hàng ngày. Hướng dẫn cách làm nước giá đỗ trị viêm họng đơn giản như sau:

Cách làm nước giá đỗ trị viêm họng
Uống nước ép giá đỗ hàng ngày giúp làm giảm nhanh triệu chứng đau rát họng, ho
  • Lấy khoảng 500 gam giá đỗ tươi, rửa sạch với nước, vớt ra để ráo. Nên ngâm giá đỗ với nước muối loãng để khử khuẩn, loại bỏ vi trùng độc hại.
  • Cho giá đỗ vào máy ép lấy nước cốt, bỏ phần bã, rót nước ép ra ly và uống ngay.
  • Mỗi ngày uống một cốc nước ép giá đỗ sẽ giúp làm giảm nhanh triệu chứng đau rát họng, ho hiệu quả.
  • Kiên trì thực hiện trong khoảng 3 ngày để có hiệu quả cao nhất.

2. Giá đỗ kết hợp gừng tươi và muối chữa viêm họng

Ngoài giá đỗ thì gừng tươi và muối đều là những nguyên liệu được dùng chữa bệnh viêm họng hiệu quả. Cả muối và gừng đều có tính kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành vết thương nhanh chóng, đồng thời ức chế, ngăn chặn sự phát triển của các nhân tố độc hại gây bệnh như vi khuẩn, virus. Vì vậy chúng ta có thể kết hợp 3 nguyên liệu này để chữa viêm họng tại nhà hiệu quả.

Giá đỗ chữa viêm họng
Kết hợp giá đỗ, muối trắng và gừng giúp loại bỏ nhanh triệu chứng bệnh viêm họng

Nguyên liệu:

  • 200 gam giá đỗ tươi.
  • 1 củ gừng tươi.
  • Muối hạt vừa đủ dùng.

Thực hiện:

  • Giá đỗ rửa rạch, nếu có giá đỗ tự làm sẽ tốt hơn giá mua ngoài chợ.
  • Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ, thái thành từng lát mỏng.
  • Bắc nước thật sôi trụng qua phần giá đỗ rồi vớt ra để ráo nước.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn vào máy ép lấy nước hoặc xay nhuyễn rồi dùng vải màn ép lấy nước cốt.
  • Dùng hỗn hợp này ngậm trong miệng khoảng 2 phút rồi nuốt từ từ để giúp các tinh chất thấm sâu vào trong niêm mạc họng.
  • Phần bã có thể loại bỏ hoặc dùng để ngậm trong miệng sẽ giúp tăng hiệu quả chữa trị bệnh.
  • Mỗi ngày nên thực hiện 2 lần, với phần nước ép hỗn hợp chỉ nên dùng trong ngày không nên để lại và sử dụng vào hôm sau.

Đọc Thêm: Chia Sẻ 4 Cách Dùng Cây Thù Lù Chữa Viêm Họng Từ Dân Gian

3. Giá đỗ kết hợp vỏ quýt chữa viêm họng

Vỏ quýt hay còn gọi là trần bì, là một vị thuốc quen thuộc giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp như trị ho mất tiếng, viêm phế quản, cải thiện tình trạng đau họng, khô cổ, nôn do lạnh, chữa ho có đờm, ho do dị ứng thời tiết…Cả hai nguyên liệu vỏ quýt và giá đỗ đều lành tính nên có thể kết hợp cùng nhau để tạo nên phương thuốc chữa viêm họng hiệu quả.

Chữa đau họng bằng giá đỗ
Kết hợp giá đỗ và trần bì sẽ mang lại phương pháp trị đau họng hiệu quả tại nhà

Trường hợp người bệnh viêm họng cấp kèm theo những triệu chứng như khàn tiếng, mất tiếng, ho có đờm, ho khan, ho dai dẳng lâu ngày không khỏi có thể áp dụng cách chữa viêm họng bằng giá đỗ và trần bì sau:

Nguyên liệu:

  • 500 gam giá đỗ tươi sạch.
  • 15 gam trần bì khô.
  • 500ml nước sạch.

Thực hiện:

  • Giá đỗ và trần bì đem rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho cả hai nguyên liệu vào nồi nấu sôi với lửa lớn, sau đó hạ nhỏ lửa cho sôi thêm 2 phút để các tinh chất hòa tan trong nước.
  • Đun cho đến khi còn khoảng 300ml nước thì tắt bếp, để hỗn hợp nguội bớt thì chắt lấy phần nước cốt và uống ngay khi còn ấm nóng.
  • Chia phần nước vừa sắc thành hai phần rồi uống hết trong ngày, nên thực hiện kiên trì khoảng 3 ngày thì các triệu chứng mới cải thiện.

4. Món ăn từ giá đỗ chữa viêm họng

Ngoài những cách chữa đau họng bằng giá đỗ kể trên, mọi người có thể bổ sung giá đỗ vào thực đơn ăn uống mỗi ngày để giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Hai cách đơn giản mà chúng ta có thể thực hiện ngay đó là:

Chữa viêm họng bằng giá đỗ
Món giá đỗ xào thịt bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe cho người bệnh viêm họng
  • Ăn tái giá đỗ: Mỗi bữa ăn lấy khoảng 200 gam giá đỗ rửa sạch, chần qua với nước sôi khoảng 30 giây. Vớt ra để ráo nước và ăn cùng với cơm trong các bữa ăn hàng ngày. Ăn giá đỗ liên tục trong 3 ngày để giúp cải thiện tình trạng đau rát cổ họng, ho khan, ho có đờm.
  • Chế biến thành các món ăn khác: Ngoài ăn trực tiếp giá đỗ tươi sống, chúng ta có thể kết hợp giá đỗ với các nguyên liệu khác để tạo nên các món ăn hấp dẫn, giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như: Giá đỗ xào thịt bò; Giá đỗ xào thịt lợn; Canh giá đỗ, cà chua, trứng, đậu phụ; Giá đỗ xào đậu phụ, Giá xào thịt gà…

Một số lưu ý khi áp dụng mẹo chữa viêm họng bằng giá đỗ

Mẹo chữa đau họng bằng giá đỗ rất đơn giản, lành tính, an toàn, tiết kiệm thời gian chi phí cho người bệnh. Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian là bạn có ngay phương thuốc trị viêm họng hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, khi thực hiện các mẹo này mọi người cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:

  • Nếu có thể tự làm giá đỗ tại nhà để chữa bệnh và ăn thì sẽ an toàn, đảm bảo chất lượng hơn. Nếu mua ngoài chợ về cần rửa sạch kỹ càng, ngâm với nước muối loãng để khử khuẩn, loại vỏ các vi trùng độc hại có thể xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.
  • Sử dụng giá đỗ trị viêm họng chỉ nên áp dụng cho các trường hợp viêm họng cấp, bệnh mới khởi phát, còn những người bệnh tiến triển nặng cần thăm khám để có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.
  • Mẹo dân gian chữa viêm họng bằng giá đỗ mang lại hiệu quả nhanh hay chậm, cao hay thấp còn phụ thuộc vào các yếu tố như mức độ bệnh nặng nhẹ, cơ địa từng người.
  • Khi áp dụng các mẹo này cần kiên trì trong một thời gian nhất định, không nên bỏ giữa chừng. Nếu như thực hiện liên tục khoảng từ 5 – 7 ngày nhưng các triệu chứng không thuyên giảm thì cần dừng ngay lại.
  • Những người mắc chứng tay chân lạnh, tiêu chảy, đau lưng, nhức mỏi cơ thể không nên sử dụng giá đỗ để chữa viêm họng.
  • Không nên uống nước ép giá đỗ khi bụng đang đói hoặc trước bữa ăn. Chỉ nên dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút để có hiệu quả cao nhất.
  • Trong quá trình điều trị viêm họng tại nhà người bệnh cần chủ động thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc họng bằng nước muối sinh lý để hỗ trợ chữa trị bệnh tốt hơn.

Trên đây là hướng dẫn 4 cách dùng giá đỗ trị viêm họng, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà giúp cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Tốt nhất ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì chúng ta nên chủ động thăm khám ngay, việc điều trị sớm sẽ giúp nhanh khỏi bệnh, ít gặp các biến chứng nguy hiểm.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Câu hỏi liên quan

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa