Gai Cột Sống Có Nên Uống Canxi? Bổ Sung Thế Nào An Toàn Nhất?

Gai cột sống có nên uống Canxi hay không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về nhu cầu cũng như cách bổ sung Canxi hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân gai cột sống trong bài viết dưới đây.

Bệnh nhân bị gai cột sống có nên uống Canxi không?

Gai cột sống là kết quả của quá trình lắng đọng, tích tụ Canxi vào cơ thể với mục đích ban đầu nhằm sửa chữa các tổn thương ở cột sống cũng như mô mềm xung quanh, tuy nhiên lại gây nên sự biến dạng của các đốt sống. Vì lý do này, nhiều người tin rằng dư thừa Canxi là một trong những thủ phạm gây ra thoái hóa và gai đốt sống. Đồng nghĩa với việc uống Canxi khi bị bệnh gai cột sống là không thực sự cần thiết, thậm chí nó có thể làm các gai xương phát triển mạnh hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng bệnh xương khớp này không thực sự được hình thành do lượng Canxi nạp vào cơ thể. Trên thực tế, cơ thể chỉ huy động Canxi để bù đắp và sửa chữa các hốc trong thân đốt sống khi bị chấn thương trong quá trình vận động, làm việc, bị tai nạn hoặc mắc các bệnh như loãng xương, thoái hóa đốt sống,… Điều quan trọng là quá trình này gây ra sự hình thành các gai xương kể cả khi cơ thể của bạn không nạp quá nhiều Canxi so với nhu cầu thường ngày của cơ thể.

Nhiều người thắc mắc: Bị gai cột sống có nên uống Canxi không?
Nhiều người thắc mắc: Bị gai cột sống có nên uống Canxi không?

Mặt khác, Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất đối với cấu tạo của xương cũng như giúp duy trì sức khỏe hệ xương khớp ở người. Việc thiếu loại chất dinh những này chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng xương cột sống yếu, dễ bị tổn thương và mắc nhiều bệnh lý khác.

Chính vì vậy, về vân đề “gai cột sống có nên uống Canxi không”, việc uống Canxi không làm tình trạng gai cột sống trầm trọng hơn, thậm chí bệnh nhân cần bổ sung đủ lượng Canxi từ chế độ ăn uống hàng ngày và các loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe khi gặp phải các vấn đề xương khớp.

Đây là lý do tại sao bổ sung canxi rất cần thiết cho những người có vấn đề về cột sống. Theo các chuyên gia khuyến nghị, để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cũng như một số bệnh về xương khớp, người cao tuổi nên bổ sung nhiều canxi thông qua chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, bạn cũng cần luyện tập và phơi nắng sáng sớm để bổ sung đủ vitamin D giúp cơ thể có thể hấp thu Canxi hiệu quả.

Trung bình, cơ thể của người trưởng thành cần khoảng 800 – 1200mg Canxi mỗi ngày và thường chúng ta chỉ đáp ứng được khoảng 400 – 500mg Canxi/ngày thông qua chế độ ăn uống. Chính vì vậy, bạn có thể cần uống thêm Canxi để hỗ trợ điều trị khi bị gai cột sống.

Những cách bổ sung canxi cho người bị gai cột sống an toàn nhất

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “gai cột sống có nên uống Canxi” là CÓ. Theo các chuyên gia, mỗi ngày con người cần 1200mg Canxi nhưng trên thực tế chế độ ăn chỉ cung cấp khoảng 1/3 hàm lượng này. Để tăng cường lượng Canxi đủ đáp ứng nhu cầu của xương, bệnh nhân có thể bổ sung Canxi từ các nguồn sau:

1. Nguồn Canxi từ thực phẩm

Nguồn Canxi tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm có lợi thế lớn về khả năng hấp thụ đối với con người. Thông thường, hiếm khi một người trưởng thành gặp phải trường hợp dư thừa Canxi hoặc khó hấp thu thông qua đường ăn uống. Một số loại thực phẩm được khuyên dùng đối với người bệnh gai cột sống bao gồm:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Nhiều người thường bỏ uống sữa khi lớn lên, tuy nhiên điều này có thể là một sai lầm đối với sức khỏe xương khớp của bạn. Nếu bệnh nhân gai cột sống không gặp phải vấn đề dung nạp đường Lactose hoặc đang trong chế độ ăn chay thì bổ sung sữa hoặc các chế phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày vẫn là một trong những phương pháp tốt nhất để duy trì hàm lượng Canxi. Mỗi 100ml sữa cung cấp 100 – 120mg Canxi và nhiều loại vitamin quan trọng khác. Nếu bạn không uống thích sữa thì sữa chua, bơ, phô mai,… cũng là những loại thực phẩm thay thế hiệu quả. Lưu ý người bệnh cao tuổi và béo phì nên chọn những loại sữa không đường, tách béo để kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Hạnh nhân: Bên cạnh sữa, các loại hạt cũng là nguồn cung cấp Canxi dồi dào, trong đó, hạt nhân là loại hạt giàu dinh dưỡng được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi 100g hạnh nhân chứa đến 264mg Canxi. Bên cạnh đó, loại hạt này còn giàu chất xơ, vitamin và chất béo tốt cho cơ thể. Bạn có thể chế biến hạnh nhân và các loại hạt khác thành sữa hạt để sử dụng cho người già và trẻ nhỏ một cách an toàn.
  • Cá biển: Các loại cá biển như cá mòi hay cá hồi là những loại thực phẩm giàu Canxi nhất mà bạn có thể tìm được. Chỉ với 1 khẩu phần nhỏ từ 80 – 100g ca biển, bạn có thể đáp ứng đến 30% nhu cầu Canxi mỗi ngày của cơ thể. Trong cá biển cũng cũng chứa axit béo Omega-3 và vitamin D, giúp hấp thụ Canxi và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của chúng ta.
  • Các loại rau lá xanh: Một số loại rau như cải xoăn, cải thìa, súp lơ, rau bina,… là những nguồn cung cấp Canxi tự nhiên tuyệt vời cho con người. Mỗi bát nhỏ rau họ cải này có thể cung cấp đến 200mg Canxi. Đồng thời, các món rau xanh không nên vắng mặt trong thực đơn hàng ngày của bạn bởi nhiều lợi ích khác.

Tìm Hiểu Thêm: Những Cách Chữa Gai Cột Sống Bằng Hạt Đu Đủ An Toàn và Hiệu Quả

Sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng giàu Canxi
Sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng giàu Canxi

Việc bổ sung Canxi thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày kết hợp một lối sống lành mạnh, khoa học luôn được khuyến khích trong cũng như sau khoa quá trình điều trị bệnh gai cột sống nói riêng và các bệnh liên quan đến xương khớp nói chung. Chế độ dinh dưỡng giàu Canxi, được phối hợp đa dạng các nhóm chất khác, thay đổi thường xuyên các nhóm thực phẩm không chỉ hiệu quả cho bệnh nhân mà còn cần thiết cho mọi đối tượng để có sức khỏe tốt, sức đề kháng cao, phòng chống bệnh tật.

2. Bổ sung bằng viên uống Canxi

Nếu chán cách bổ sung Canxi thông qua thực đơn hàng ngày hoặc cơ địa khó tiếp nạp dưỡng chất qua việc ăn uống, bạn có thể thử bổ sung Canxi bằng các loại viên uống, thực phẩm chức năng đang có trên thị trường. Các loại viên uống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe này có thể chứa nhiều loại hợp chất muối Canxi khác nhau được gọi là Canxi nguyên tố. Các chất bổ sung Canxi phổ biến dễ thấy trong các sản phẩm trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Canxi Cacbonat (40% Canxi nguyên tố).
  • Canxi Citrate (21% Canxi nguyên tố).
  • Canxi Gluconat (9% Canxi nguyên tố).
  • Canxi Lactat (13% Canxi nguyên tố).

Ngoài ra, một số loại sản phẩm bổ sung Canxi còn được kết hợp với các vitamin và khoáng chất khác như vitamin D để cải thiện khả năng hấp thụ canxi. Để bổ sung Canxi cho bệnh nhân thông qua các dòng thực phẩm chăm sóc sức khỏe mang hiệu quả và an toàn, hãy tham khảo hướng dẫn sau:

  • Loại Canxi: Kiểm tra nhãn của loại thực phẩm bổ sung Canxi để nắm được loại Canxi và thời điểm sử dụng chính xác trong ngày.
  • Tổng liều sử dụng: Viên uống Canxi được hấp thụ tốt nhất khi dùng với liều lượng nhỏ (dưới 600mg/lần) để tăng khả năng hấp thụ.
  • Xin ý kiến bác sĩ: Viên uống Canxi có thể tương tác với nhiều loại thuốc, dược phẩm khác, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc huyết áp hay dược phẩm có tác dụng giảm viêm. Do đó, bạn cần hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về việc gai cột sống có nên uống Canxi dạng viên uống bổ sung khi đang dùng các loại thuốc điều trị khác không.
Bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ khi uống Canxi khi bị gai cột sống
Bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ khi uống Canxi khi bị gai cột sống

Tuy nhiên, cần lưu ý răng không phải ai cũng có thể và nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng, viên uống để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Việc sử dụng những sản phẩm hỗ trợ này cần có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia, đặc biệt đối vố đối tượng có những bệnh lý nguy hiểm.

ĐỌC THÊM: Bệnh Gai Cột Sống Có Chữa Được Không? Cùng Giải Đáp

Một số lưu ý khi bổ sung Canxi cho người bệnh gai cột sống

Về vấn đề gai cột sống có nên uống Canxi, các chuyên gia khuyến nghị NÊN và cần thực hiện đúng cách. Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình cũng như xin ý kiến tư vấn, hướng dẫn cách bổ sung Canxi một cách phù hợp với thể trạng. Ngoài ra, có một số vấn đề khi bệnh nhân gai cột sống bổ sung Canxi cần lưu ý như sau:

  • Bệnh nhân gai cột sống không nên dùng Canxi với liều lượng lớn và nên ưu tiên các nguồn Canxi tự nhiên dễ hấp thụ từ thức ăn. Người bệnh chỉ nên sử dụng khoảng 500mg Canxi từ viên uống mỗi ngày để tránh nguy cơ thiếu hụt khoáng chất này nếu khả năng hấp thụ của cơ thể kém.
  • Không nên uống Canxi vào buổi tối vì lúc này cơ thể ít vận động sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dưỡng chất. Khi sử dụng các loại viên uống Canxi, bạn nên kết hợp với việc bổ sung vitamin D3, K2 để tăng khả năng hấp thụ và tối ưu hóa việc đưa Canxi đến xương khớp.
  • Sau khi bổ sung Canxi, người bệnh nên uống nhiều nước hoặc bổ sung thêm trái cây để giúp cơ thể chuyển hóa chất tốt hơn.
  • Tránh sử dụng thức ăn nhanh, rượu bia, những loại thức ăn chứa nhiều muối hay các chất kích thích trong quá trình bổ sung Canxi do những chất này gây rối loạn chuyển đổi chất và khiến Canxi bị đào thải ra ngoài nhanh chóng.
  • Hạn chế các loại thức ăn nhiều dầu mỡ và chất ngọt để kiểm soát cân nặng.
  • Hình thành thói quen tập thể dục hàng ngày giúp tăng độ dẻo dai của xương khớp và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế nâng vật nặng, ngồi một tư thế trong thời gian dài hoặc cúi người về phía trước trong thời gian dài có thể khiến tình trạng cột sống xấu đi.
Nên ưu tiên các nguồn cung cấp Canxi tự nhiên dễ hấp thụ
Nên ưu tiên các nguồn cung cấp Canxi tự nhiên dễ hấp thụ

Trên đây là những thông tin về việc người bệnh gai cột sống có nên uống Canxi và uống như thế nào để an toàn cho sức khỏe cũng như hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn. Hy vọng bài viết này giúp bạn đọc tìm được phương pháp bổ sung dưỡng chất phù hợp với thể trạng và cải thiện được tình trạng xương khớp.

DÀNH CHO BẠN ĐỌC: Top 13 Bài Tập Thể Dục Cho Người Bị Gai Cột Sống Hỗ Trợ Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.