Mắc Bệnh Gai Cột Sống Có Nên Tập Yoga Không Và Tập Như Thế Nào?

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân vẫn đang hoang mang giữa hàng loạt thông tin trái chiều xoay quanh vấn đề gai cột sống có nên tập yoga không. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời chính xác cũng như các động tác yoga hiệu quả giúp cải thiện tình trạng bệnh của bạn.

Bệnh nhân mắc gai cột sống có nên tập Yoga hay không?

Gai cột sống là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi và có xu hướng trẻ hóa trong nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự phát triển của các gai xương tại cột sống gây ảnh hưởng đến dây thần kinh, tủy sống hoặc mô mềm và gây ra những cơn đau dữ dội cũng như khó khăn khi vận động. Vậy nếu mắc phải bệnh gai cột sống có nên tập Yoga và các hoạt động thể dục khác hay không?

Gai cột sống có nên tập Yoga không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Gai cột sống có nên tập Yoga không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Theo các chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống, Yoga là những bài tập vận động có khả năng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về cột sống như gai cột sống. Vì vậy, việc tập Yoga thường xuyên và đều đặn chính là một trong những phương pháp được đánh giá cao trong việc hỗ trợ quá trình chữa bệnh gai cột sống.

Tuy nhiên, điều quan trọng khi tập luyện Yoga hay các môn thể thao khác là bệnh nhân cần chọn được những bài tập phù hợp với tình trạng bệnh cũng như sức chịu đựng của bản thân. Một số lợi ích của việc luyện tập yoga đối với người bệnh gai cột sống bao gồm:

  • Giảm đau: Tập những môn thể thao như Yoga thường xuyên có khả năng làm giãn cơ và xương khớp, giảm bớt sự chèn ép lên xương và các dây thần kinh, mô mềm. Từ đó, cảm giác đau nhức, khó chịu ở người bệnh gai cột sống sẽ giảm hẳn. Bên cạnh đó, việc tập thể thao còn giúp cơ thể giải phóng Endorphin giúp thư giãn, giảm đau nhức, hỗ trợ nâng cao tinh thần.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể: Theo nghiên cứu, cột sống là bộ phận bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sức nặng từ cơ thể. Vì vậy, người bệnh gai cột sống thường được yêu cầu duy trì cân nặng hợp lý trong quá trình điều trị. Tập Yoga hàng ngày một cách khoa học chính là một trong những giải pháp tốt nhất cho vấn đề này.
  • Cải thiện tổng quan sức khỏe: Tập Yoga có thể giúp cải thiện độ dẻo dai của cơ bắp, tăng khả năng phục hồi và hỗ trợ điều trị bệnh tật. Bên cạnh đó, luyện tập Yoga còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng người bệnh tăng cường trao đổi chất và lưu thông máu tốt hơn.

Chính vì vậy, về vấn đề “gai cột sống có nên tập Yoga hay không”, môn thể thao này được nhiều chuyên gia xương khớp khuyến nghị cho các bệnh nhân đang điều trị các vấn đề về cột sống. Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý luyện tập mà cần có sự cho phép cũng như hướng dẫn bởi bác sĩ và nhân viên y tế.

Một số bài tập Yoga tốt cho người bệnh gai cột sống

Đối với câu hỏi “gai cột sống có nên tập Yoga hay không”, câu trả lời là CÓ và Yoga có thể giúp hỗ trợ quá trình chữa lành cột sống của bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh có thể kết hợp điều trị nội khoa với tập Yoga đồng thời để giảm thời gian điều trị. Sau đây là một số tư thế Yoga an toàn và dễ tập đối với người bệnh gai cột sống mà bạn đọc có thể tham khảo:

1. Tư thế tam giác

Bài tập này khá đơn giản, đồng thời là một tư thế Yoga hữu hiệu giúp bạn kéo căng các cơ, cải thiện khả năng giữ ổn định và thăng bằng cho cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Đứng hai chân mở rộng khoảng 1 bước chân, sau đó đặt mũi chân phải thẳng, mũi chân trái chếch sang 1 bên khoảng 15 độ.
  • Bước 2: Hít sâu, thở ra, đồng thời từ từ nghiêng người sang trái sao cho tay trái hướng về phía mũi chân, tay phải hướng lên trên sao cho 2 tay tạo thành đường thẳng. Sau đó xoay cổ và hướng mắt về phía tay phải.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế và điều chỉnh hơi thở để cơ thể thoải mái.
  • Bước 4: Thở ra và trở lại vị trí ban đầu, sau đó từ từ hạ cánh tay xuống.
  • Bước 5: Lặp lại động tác này từ 3 – 5 lần cho mỗi bên.
Tư thế Yoga phù hợp sẽ giúp giảm đau và giãn các cơ, khớp hiệu quả
Tư thế Yoga phù hợp sẽ giúp giảm đau và giãn các cơ, khớp hiệu quả

2. Tư thế cây cầu

Đây là bài tập Yoga đơn giản và được đánh giá cao về hiệu quả giảm đau cho người bệnh gai cột sống. Động tác này sẽ giúp kéo căng các vùng cơ từ cổ tới mông giúp giảm đau và cải thiện sự linh hoạt cho người bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Nằm ngửa, hai tay đặt sát theo hông và đùi, đầu gối gập, bàn chân đặt dưới sàn.
  • Bước 2: Giữ khoảng cách giữa hai bàn chân của bạn rộng bằng vai, đặt 2 bàn tay úp sát dưới sàn nhà.
  • Bước 3: Hít sâu, siết bụng, hóp mông và từ từ nâng lưng lên. Nếu bạn cảm giác lực được dồn về cơ lưng và cổ thì tư thế đang tập là đúng.
  • Bước 4: Giữ tư thế này trong khoảng 30 giây, cố gắng giữ nhịp thở chậm và ổn định.
  • Bước 5: Nằm xuống từ từ, hít thở chậm và sâu.
  • Bước 6: Thực hiện bài tập này từ 3 – 5 lần/ngày và tăng dần cường độ và thời gian giữ tư thế.

3. Tư thế ngồi gập mình

Tư thế này giúp giãn các cơ và đốt sống lưng đồng thời ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể. Vì vậy, bài tập này rất tốt cho những người bị gai cột sống, tiểu đường, cao huyết áp, đau lưng, đau nhức do viêm khớp,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Ngồi thẳng trên sàn, hai chân duỗi thẳng, thả lỏng.
  • Bước 2: Hít vào và đặt 2 tay của bạn thẳng trên đầu.
  • Bước 3: Thở ra, gập người về phía trước, đặt tay chạm vào lòng bàn chân.
  • Bước 4: Hít thở sâu, sau đó cố gắng để rốn chạm vào chân, giữ đầu trên chân.
  • Bước 5: Thở ra và trở lại tư thế ngồi.
  • Bước 6: Lặp lại động tác năm lần mỗi ngày.

THAM KHẢO: Chữa gai cột sống bằng đông y có thực sự hiệu quả, an toàn?

Tư thế gập mình mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Tư thế gập mình mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lưu ý khi thực hiện các bài tập Yoga cho bệnh nhân gai cột sống

Nhiều người bị gai cột sống khi tập Yoga đúng cách sẽ kiểm soát được các triệu chứng và hỗ trợ hiệu quả cho việc điều trị tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu tập luyện không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Vì vậy, khi bắt đầu luyện tập, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Trước khi bắt đầu tập Yoga, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia, bác sĩ để xác định xem tình trạng bệnh của mình có phù hợp với việc tập luyện hay không. Nếu có thể, hãy nói chuyện chi tiết với giáo viên Yoga về sức khỏe của bạn để bạn có thể được xây dựng một chế độ, khung chương trình tập luyện phù hợp với mình. Hãy bắt đầu với những lớp học Yoga điều trị có hướng dẫn để đảm bảo đúng kỹ thuật, tập những động tác nhẹ nhàng rồi tăng dần độ khó lên.
  • Trước khi bắt đầu bài tập, bệnh nhân cần khởi động kỹ để làm nóng cơ thể, các khớp, dây chằng,… trong 10 – 15 phút để cơ thể quen dần với việc vận động.
  • Nếu bị thoái hóa đốt sống, bạn không nên ưỡn lưng, xoay hông hoặc vươn cánh tay quá mức. Điều quan trọng là kết hợp tập thể dục với hít thở đều đặn, không tập các động tác Yoga mà bạn phải cố sức quá nhiều. Khi có dấu hiệu đau nhức do tập luyện quá sức thì nên dừng lại vì có thể bạn đang tập sai tư thế.
  • Không tập thể dục sau khi ăn, thời điểm lý tưởng để tập Yoga là sau bữa ăn khoảng 3 – 4 tiếng. Đặc biệt, bệnh nhân nên tránh tập thể dục sau tám giờ tối có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Sau khi tập Yoga, bạn nên dành khoảng 5 – 10 phút để thư giãn, đồng thời có thể thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản hoặc tắm nước ấm để cơ thể được nghỉ ngơi.
Bệnh nhân gai cột sống được khuyến khích tập Yoga một cách phù hợp
Bệnh nhân gai cột sống được khuyến khích tập Yoga một cách phù hợp

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Bệnh nhân bị gai cột sống có nên tập Yoga hay không? Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các bài tập trên chỉ có tác dụng hỗ trợ và mang lại hiệu quả tốt khi bạn kết hợp với một liệu trình điều trị tích cực kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân gai cột sống phải tuân thủ việc dùng thuốc và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát tình trạng bệnh.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: Bệnh gai cột sống có chữa được không?  Chuyên gia tư vấn

GỢI Ý XEM THÊM

Ngày đăng 8:52 - 17/09/2022 - Cập nhật lúc 8:58 AM , 21/09/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua