Điều Trị Viêm Phế Quản Bằng Cách Nào Là Hiệu Quả Nhất? KHÁM PHÁ NGAY

Điều trị viêm phế quản hiện có rất nhiều cách khác nhau như dùng thuốc tây, mẹo dân gian hay thuốc Nam. Nhưng sử dụng từng cách như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể từng phương pháp để các bạn có cái nhìn cụ thể nhất.

Top những cách điều trị viêm phế quản phổ biến nhất hiện nay

Bệnh viêm phế quản nếu để lâu không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: giãn phế nang, suy hô hấp, tràn dịch màn phổi,… Ngoài ra, người bệnh cần đặc biệt chú trọng đến các yếu tố biến chứng như tràn dịch phổi, tuyến tiết nhầy xơ hóa,… Bởi vì khi các tình trạng này xảy ra sẽ dễ dẫn đến nguy cơ ung thư phổi, rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Vậy khi có triệu chứng viêm phế quản xuất hiện, người bệnh nên điều trị theo cách nào? Chúng ta có thể lựa chọn cách điều trị viêm phế quản theo 3 hướng chính sau: Điều trị bằng Đông y, Tây y và mẹo dân gian.

Bị viêm phế quản uống thuốc gì?

Khi điều trị bằng phương pháp này, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định dùng thuốc từ bác sĩ cùng với việc thăm khám bệnh định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh. 

Thông thường, tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp với mỗi người. Dưới đây là một số loại thuốc dành cho người bị viêm phế quản cấp và mãn tính.

Điều trị viêm phế quản bằng thuốc Tây giúp loại bỏ nhanh triệu chứng
Điều trị viêm phế quản bằng thuốc Tây giúp loại bỏ nhanh triệu chứng
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Các bác sĩ thường chỉ định thuốc kháng sinh doxycyclin hoặc nhóm macrolid cho những bệnh nhân mắc viêm phế quản cấp và kháng sinh nhóm beta lactam phối hợp với chất ức chế beta lactamase, hoặc nhóm quinolon cho người mắc viêm phế quản mãn tính.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid: Đây là các loại thuốc có các hoạt chất như aspirin hoặc ibuprofen để làm giảm sốt và giảm đau nhức. Tuy nhiên dạng thuốc này không được sử dụng cho trẻ em và những bệnh nhân hen suyễn vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho nhóm đối tượng này.
  • Thuốc giảm ho: Đối với các trường hợp bệnh nhân mắc viêm phế quản quá mệt mỏi với tình trạng ho có đàm hoặc ho khan gây ra thì các bác sĩ thưởng chỉ định sử dụng thêm thuốc ho. Có 2 dạng thuốc ho phổ biến là: Dextromethorphan và Codeine. Hai loại thuốc này có công dụng làm dịu nhanh cơn ho cho người bệnh. 
  • Thuốc chống virus: Một số trường hợp bệnh viêm phế quản khởi phát do virus sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc chống virus. Tuy nhiên việc điều trị sẽ khó khăn hơn các nguyên nhân khác bởi virus thường lưu trú trong tế bào. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt thì sẽ nhanh chóng khỏi bệnh trong vòng 7 – 10 ngày.
  • Các loại thuốc dạng hít để giãn phế quản: Bị viêm phế quản uống thuốc gì? Các trường hợp bệnh nhân gặp phải các triệu chứng như khó thở, thở khò khè các bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc giãn phế quản. Những loại thuốc này giúp làm loãng dịch nhầy trong phổi và đào thải chúng ra ngoài, giúp thông thoáng đường thở. Đa số các loại thuốc này thường được dùng dưới dạng ống hít, giúp phun thuốc trực tiếp dễ dàng vào các nang phế quản trong phổi của bạn.

Chữa viêm phế quản tại nhà bằng bài thuốc dân gian

Đối với các bệnh nhân có triệu chứng viêm phế quản dạng nhẹ, biểu hiện bệnh chỉ ở mức độ ho hay sốt thông thường thì có thể sử dụng các mẹo dân gian này để chữa trị tại nhà giúp tiết kiệm nhiều chi phí và công sức chữa trị. Một số mẹo chữa viêm phế quản hay như:

Củ hành tây hỗ trợ trị viêm phế quản mãn tính

Theo các nhà khoa học, trong hành tây có các thành phần giúp long đờm, làm loãng chất nhầy trong phế quản đáng kể, nhờ đó việc sử dụng hành tây sẽ làm giảm bớt cảm giác khó chịu và triệu chứng bệnh. Ngoài ra, nguyên liệu này còn chứa một số chất giảm đau, kháng viêm giúp làm giảm triệu chứng đau tức ngực do viêm phế quản gây ra.

Chuẩn bị: 3 muỗng mật ong, 6 củ hành tây.

Cách thực hiện: Bạn có thể sử dụng hành tây để chữa viêm phế quản bằng 2 cách làm như sau:

  • Uống nước ép hành tây: Hành tây rửa sạch, bóc vỏ, cắt làm đôi và cho vào một tô lớn thêm 3 muỗng mật ong rồi đặt vào trong nồi hơi chưng cách thủy khoảng 2 giờ đồng hồ để lấy nước ép. Lọc phần nước ép hành tây trên qua rây để loại bỏ bã và thu được nước ép hành tây nguyên chất. Uống 1 – 2 muỗng nước ép hành tây mỗi giờ để cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm phế quản.
  • Ăn hành tây trực tiếp: Đem củ hành tây băm nhỏ thành một muỗng để ăn vào mỗi buổi sáng khi đói bụng hoặc dùng để chiên xào, trộn với salad,…
Nhiều người điều trị viêm phế quản bằng hành tây
Nhiều người điều trị viêm phế quản bằng hành tây

Cách điều trị viêm phế quản bằng nghệ

Nghệ luôn được sử dụng như một vị thuốc phổ biến từ rất lâu đời trong dân gian. Nhiều người đã sử dụng loại gia vị dễ kiếm này để làm giảm các triệu chứng viêm phế quản hiệu quả, chính bởi vì trong nghệ chứa nhiều hoạt chất curcumin có tác dụng tiêu viêm và chống oxy hóa cực mạnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi sử dụng nghệ, những bệnh nhân mắc viêm phế quản thở tốt hơn, đỡ ho và tức ngực.

Nguyên liệu: 4-5 củ nghệ tươi

Cách thực hiện: Bạn có thể sử dụng nghệ để điều trị viêm phế quản thông qua 3 cách làm sau:

  • Uống nghệ mật ong: Dùng 1/2 thìa bột nghệ trộn với 1 muỗng cà phê mật ong để tạo thành hỗn dạng sệt, pha thêm 1 ít nước ấm rồi khuấy đều cho tan hết hỗn hợp này. Mỗi ngày uống 1 cốc nước nghệ mật ong ấm vào buổi sáng sẽ giúp bệnh viêm phế quản được cải thiện hiệu quả.
  • Uống nghệ cùng với sữa: Thực hiện đun sôi một thìa bột nghệ với 1 ly sữa, để nguội bớt và uống 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Uống trà nghệ: Nghệ rửa sạch, cạo vỏ rồi thái thành từng lát mỏng. Đun sôi 500ml nước rồi thả nghệ vào, cho nước sôi thêm chừng 3-5 phút rồi tắt bếp. Mỗi ngày uống 2-3 ly trà nghệ cũng giúp bệnh viêm phế quản được cải thiện nhanh chóng.

Sử dụng gừng để điều trị viêm phế quản

Trong dân gian, gừng được biết đến là loại nguyên liệu vị cay, tính ấm, có khả năng điều trị bệnh viêm phế quản nhờ tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng. Gừng có thể được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp cùng các nguyên liệu khác để tăng hiệu quả chữa bệnh hơn.

NhiềuSử dụng gừng tươi chữa viêm phế quản an toàn
Sử dụng gừng tươi chữa viêm phế quản an toàn

Nguyên liệu: Gừng tươi 4-5 củ

Cách thực hiện: Có 4 cách thực hiện chữa viêm phế quản từ gừng, bạn đọc có thể lựa chọn cho mình cách thực hiện yêu thích

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ rồi đem đi cắt thành lát mỏng và thái nhỏ để pha trà cùng với chút quế và đinh hương. Uống trà nãy mỗi ngày giúp cơ thể ấm lên, giảm các triệu chứng của bệnh viêm phế quản đáng kể.
  • Trộn lẫn bột gừng, hạt tiêu đen và đinh hương rồi hòa hỗn hợp này vào  nước nóng để uống. Có thể cho thêm đường hoặc mật ong vào nếu thấy vị khó uống. Mỗi ngày nên uống ba lần trước bữa ăn để loại bỏ triệu chứng bệnh viêm phế quản.
  • Gừng tươi đem rửa sạch, cạo vỏ để ráo, sau đó cắt thành từng lát mỏng để ngậm mỗi ngày. Phương pháp này có thể chữa được viêm phế quản dạng nhẹ nhanh chóng.
  • Bổ sung thêm gừng vào thức ăn hằng ngày để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Xem thêm: Phác Đồ Điều Trị Viêm Phế Quản Chuẩn Bộ Y Tế [Cập Nhật 2022]

Chữa viêm phế quản mãn tính bằng thuốc nam

Theo quan niệm của Đông y, khi cơ thể mắc viêm phế quản, phế khí bị ngưng trệ, gây ra tình trạng đau tức ngực, ngứa cổ, ho khan, ho có đờm,… Vì vậy, cần phải tập trung bồi bổ tỳ, phế, thận, can… để cơ thể dần ổn định, thích nghi với các yếu tố từ bên ngoài. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y điều trị viêm phế quản nổi bật:

Viêm phế quản do thể khí táo gây nên

Người bệnh thường có các biểu hiện ho khan, khô họng, khô mũi, khô lưỡi, ít đờm, sốt, đau họng, thỉnh thoảng ho có đờm, kèm theo các tia máu nếu mắc viêm phế quản do thể khí táo. Do đó, bài thuốc chữa viêm phế quản thể khí táo phải có khả năng nhuận táo dưỡng phế. 

Nguyên liệu: 6g xuyên bối mẫu, 12g hạnh nhân, 6g cam thảo, 12g tang diệp, 8g chi tử, 12g đậu xị, 12g tiền hồ, 10g cát cánh, 12g sa sâm.

Cách thực hiện: 

  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm đun và sắc cùng 600ml nước lọc. 
  • Khi thấy nước thuốc đã sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun cho đến khi thấy thuốc đặc sánh lại thì tắt bếp. 
  • Đổ ra bát và chia thuốc thành 2 phần bằng nhau. Mỗi ngày uống 2 lần vào sáng và tối khi thuốc còn ấm.

Bài thuốc chữa viêm phế quản do phong hàn

Bài thuốc này giúp loại bỏ các triệu chứng tắc mũi và chảy nước mũi trong, ho có đờm, đờm lỏng có màu trắng, sốt, sợ lạnh, đau đầu, mệt mỏi, khản tiếng,…. do phong hàn gây ra. Để chữa trị thể bệnh này cần phải phong hàn, tuyên phế, hóa đàm.

Nguyên liệu: 8g trần bì, 8g bán hạ chế, 10g tô diệp, 8g chỉ xác, 12g hạnh nhân, 3 lát sinh khương, 12g tiền hồ, 10g cát cánh, 4g cam thảo, 16g phục linh.

Cách thực hiện: 

  • Cho tất cả vị thuốc trên vào ấm sắc cùng 600ml nước trên lửa to, đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ và chờ đến khi thấy thuốc cạn còn chừng 300ml thì chắt thuốc ra bát và để nguội chia làm 2 lần uống vào buổi sáng và buổi chiều
  • Mỗi ngày sắc uống 1 thang và liên tục nhiều ngày liền, bệnh sẽ giảm đi nhanh chóng.
Phương pháp Đông y giúp điều trị viêm phế quản tận gốc
Phương pháp Đông y giúp điều trị viêm phế quản tận gốc

Bài thuốc chữa viêm phế quản do yếu tố phong nhiệt sinh bệnh

Viêm phế quản do phong nhiệt thường gây ra các biểu hiện như ho, khạc ra đờm vàng đặc, tiếng ho nặng, đau họng, khô miệng, sốt cao, dịch mũi có màu vàng đục. Để chữa trị cần tuyên thông phế khí, sơ phong thanh nhiệt.

Nguyên liệu: 12g hạnh nhân,, 12g cúc hoa, 16g liên kiều, 8g lô căn,, 12g tiền hồ, 6g bạch hà, 6g cam thảo, 12g tang diệp, 12g ngưu bàng tử, 12g hạnh nhân.

Cách thực hiện: 

  • Cho các vị thuốc trên vào ấm và sắc cùng với 600ml nước. 
  • Đến khi thuốc cạn còn chừng 300ml thì tắt bếp, đổ ra bát và để nguội bớt.
  • Sau đó, chia thuốc thành 2 lần uống vào buổi sáng và chiều để mang lại tác dụng trị bệnh tốt nhất.

Nên đọc: Tình trạng viêm phế quản mãn tính có nguy hiểm không? Chi tiết cách phòng tránh

Điều trị viêm phế quản nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống hằng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình chữa trị bệnh. Nếu người bệnh không biết điều chỉnh các loại thực phẩm khi dùng thuốc thì sẽ dẫn đến trường hợp gặp phải các loại thực phẩm kháng thuốc, từ đó làm giảm đi hiệu quả chữa viêm phế quản. 

Dưới đây chúng tôi xin liệt kê các loại thực phẩm nên và kiêng ăn khi điều trị viêm phế quản.

Những thực phẩm người mắc viêm phế quản nên ăn:

  • Rau xanh và trái cây: Đa số các loại trái cây đều cung cấp vitamin C cho cơ thể, rau xanh cung cấp chất xơ chống oxy hóa hiệu quả. Vì thể bổ sung trái cây và rau xanh sẽ giúp cơ thể tăng đề kháng, bệnh mau chóng phục hồi.
  • Các thực phẩm có vị cay: Các chuyên gia cho rằng các thực phẩm có vị cay như: ớt, tiêu, mù tạt,… chứa nhiều capsaicin có tác dụng làm loãng các chất nhầy trong phế quản từ đó cải thiện tình trạng ho có đờm.
  • Mật ong: Trong mật ong, có chất kháng viêm tự nhiên. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp làm dịu sự kích thích của chất nhầy, nhờ đó cải thiện tình trạng bị viêm phế quản hiệu quả.
  • Các món ăn dạng lỏng nhẹ như cháo, soup.
  • Các loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn Probiotic có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, giảm các triệu chứng của bệnh viêm phế quản. Nguồn cung cấp probiotic chủ yếu có thể kể đến như: nấm sữa kefir, sữa chua ăn hoặc uống, các sản phẩm từ đậu nành, dưa muối,…
  • Sử dụng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
Trái cây và rau xanh giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Trái cây và rau xanh giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Những thực phẩm người mắc viêm phế quản không nên ăn:

  • Hạn chế sử dụng thịt: Thịt có thể làm tình trạng viêm phế quản của bạn trở nên nặng thêm. Hãy thay thế thịt bằng các loại cá trong bữa ăn hằng ngày để đảm bảo vẫn cung cấp đủ lượng đạm cho cơ thể.
  • Nước ngọt, đồ uống có ga và các loại bánh ngọt: Các loại đồ ngọt chứa hàm lượng carbohydrate và đường fructose cao sẽ làm gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm phế quản.
  • Thực phẩm chiên xào, dầu mỡ gây đầy hơi chướng bụng: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn sử dụng các thực phẩm này hoặc ăn quá no sẽ khiến bạn dễ đầy hơi, chướng bụng gây nên tình trạng khó thở nghiêm trọng ở người mắc viêm phế quản.
  • Cà phê, bia, rượu: Cà phê, bia hay rượu và đồ uống có cồn là những thức uống có tính lợi tiểu và gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng cho các tế bào. Điều này khiến cho dịch nhầy ở phổi trở nên đặc quánh hơn, khó để khạc nhổ ra ngoài. 

Để điều trị viêm phế quản hiệu quả, ngoài lựa chọn được cách chữa bệnh phù hợp và chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh cần có những biện pháp phòng tránh bệnh và chế độ luyện tập thể thao hợp lý để nâng cao sức khỏe. Hãy tuân thủ những quy tắc trên để căn bệnh viêm phế quản không còn gây phiền toái đến bạn nữa. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Xem thêm: Viêm khí quản là bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.