Bệnh viêm khớp là một căn bệnh phổ biến, gây ra nhiều hệ quả như đau sưng, khó khăn trong đi lại, biến dạng khớp, teo cơ, thậm chí là tàn phế. Hiện nay có nhiều phương pháp đã được nghiên cứu và áp dụng hiệu quả trong việc điều trị viêm khớp. Đó là những phương pháp nào? Đâu là phương pháp điều trị hiệu quả nhất, hãy cùng theo dõi bài viết.

Các phương pháp điều trị viêm khớp hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp vẫn đang loay hoay trong việc tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh mà bạn có thể áp dụng các cách điều trị khác nhau. Có thể là các mẹo dân gian, bài tập, dùng thuốc hoặc phẫu thuật… Hãy tìm hiểu kỹ để lựa chọn ra giải pháp phù hợp, giải quyết triệt để tình trạng bệnh.

Điều trị viêm khớp bằng các mẹo dân gian tại nhà

Chữa viêm khớp bằng các mẹo dân gian thường được áp dụng khi các triệu chứng của người bệnh ở giai đoạn nhẹ, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng vận động. Ưu điểm của phương pháp này là sử dụng nguyên liệu dễ kiếm, dễ thực hiện tại nhà, ít tốn kém nên được đông đảo bệnh nhân lựa chọn.

Tuy nhiên do dược tính thấp nên hiệu quả điều trị thường không cao, chỉ mang đến tác dụng giảm đau, kháng viêm tạm thời. Chưa kể hầu hết các mẹo đều có tính truyền miệng chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào.

Các mẹo dân gian được dùng nhiều để điều trị viêm khớp là:

Dùng ngải cứu
Trong ngải cứu có chứa hàm lượng lớn tinh dầu được dùng như một chất gây tê tự nhiên nên thường được người bệnh sử dụng nhằm giảm đi một số triệu chứng đau, nhức,…
Các bước dùng ngải cứu để điều trị viêm khớp:

  • Bước 1: Lấy lá ngải cứu tươi đem đi rửa thật sạch.
  • Bước 2: Giã nát ngải cứu và trộn cùng với giấm.
  • Bước 3: Lấy hỗn hợp ngải cứu và giấm đem đi sao nóng.
  • Bước 4: Sử dụng vải mỏng quấn quanh cho ngải cứu không bị rơi ra ngoài, rồi đắp ngải lên vùng khớp bị đau.
Điều trị viêm khớp bằng lá ngải cứu
Điều trị viêm khớp bằng lá ngải cứu

 

Chữa viêm khớp bằng lá lốt

Trong lá, thân của lá lốt có chứa các thành phần giúp chống viêm và giảm đau hiệu quả. Vì vậy trong dân gian từ lâu đã sử dụng lá lốt để chữa bệnh về đau nhức xương khớp, thấp khớp…

  • Cách 1: Lấy khoảng 15 – 30g lá lốt tươi đem đi rửa sạch và đun với nước, sau khi đun sôi sẽ để nguội, loại bỏ phần bã. Nước lá lốt thường được dùng sau bữa ăn và uống một ngày hai lần. Sử dụng liên tục từ 7 – 14 ngày.
  • Cách 2: Sử dụng lá lốt để ngâm chân. Dùng 30g lá lốt tươi rửa sạch, cho khoảng 1 lít nước vào đun sôi. Sau đó cho vào một chút muối, để nước ấm rồi dùng để ngâm hai bàn tay và chân. Thường ngâm vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Giảm viêm đau xương khớp bằng chè xanh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chè xanh có khả năng ngăn ngừa một số hiện tượng viêm nhiễm, kháng khuẩn, sát trùng ở người bị bệnh viêm khớp. Chè xanh được sử dụng như sau:

  • Bước 1: Lá chè xanh sau khi rửa sạch sẽ đem đi đun sôi với nước lần một và đổ bỏ nước.
  • Bước 2: Bỏ thêm khoảng 1 lít nước vào đun sôi và dùng nước đó để uống mỗi ngày thay cho nước sôi.
Chè xanh có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị viêm khớp
Chè xanh có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị viêm khớp

Điều trị viêm khớp bằng gừng:

Gừng là một gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn, gừng còn được sử dụng làm thuốc chống viêm, giảm đau xương khớp.
Chữa viêm khớp bằng gừng có nhiều cách trong đó cách được sử dụng nhiều là kết hợp với muối

  • Bước 1: Cho gừng đã thái mỏng vào đảo chung với muối hạt để giữ hơi nóng sau đó đổ hỗn hợp vừa rang lên khăn
  • Bước 2: Đắp vào vị trí viêm khớp. Đắp đến khi hết ấm. Sử dụng 1 – 2 lần/ tuần.

Bài tập điều trị viêm khớp

Các bài tập luyện không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức mạnh, sự dẻo dai, linh hoạt của các cơ xương khớp mà còn giúp cải thiện, phòng ngừa sụn khớp, loãng xương. Kiên trì luyện tập các bài tập kết hợp vận động hợp lý là một cách giúp hạn chế các bệnh lý về xương khớp, giúp bệnh nhẹ dần và ít tái phát hơn.
Người bệnh khi chữa các bệnh viêm khớp tại nhà cũng có thể áp dụng một số bài tập giảm đau xương khớp sau:

Bài tập đứng tay đơn kéo chân
Bài tập này có tác dụng làm giảm căng thẳng các khớp đầu gối, mỗi ngày làm 3 lần sẽ giúp cho các khớp gối linh hoạt và giảm đau rõ rệt.

  • Bước 1: Gấp chân phải theo hướng phía sau, sao cho lòng bàn chân hướng về phía mông và cố định bằng bàn tay phải.
  • Bước 2: Cố gắng đưa gót chân càng gần mông càng tốt (có thể dùng bức tường để giữ thăng bằng). Giữ tư thế này tầm 30 giây rồi thả lỏng và lặp lại với chân trái. Mỗi ngày làm 3 lần để có kết quả như mong muốn.

Bài tập giãn cơ
Giãn cơ giúp khắc phục tình trạng viêm khớp, cải thiện tính linh hoạt của các khớp, đặc biệt là khớp gối. Bài tập giãn cơ cũng có thể kết hợp linh hoạt với các bài tập khác nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Bước 1: Nằm ngửa, 2 chân duỗi thẳng. Dùng tay vòng qua một lòng bàn chân
  • Bước 2: Dùng tay kéo căng để nâng chân đến khi cơ ở mặt sau gối và đùi căng nhẹ. Duy trì tư thế trong 30 giây và hạ xuống đồng thời đổi chân. Thực hiện bài tập 1 lần/ngày.
Một bài tập giãn cơ nhẹ nhàng sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả
Một bài tập giãn cơ nhẹ nhàng sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả

Bài tập nâng chân đơn
Nâng chân đơn nhằm tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp xung quanh đầu gối, giúp hạn chế các triệu chứng đau ở đầu gối và các khớp xương.

  • Bước 1: Ngồi trên ghế, hai chân cong góc 90 độ. Nâng một chân song song với sàn nhà, chân còn giữ trên mặt đất
  • Bước 2: Giữ trong 30 giây rồi đổi chân. Thực hiện 10 lần, 2 lần/ngày.
    Ngoài ra người bệnh viêm đau xương khớp cũng có thể tập một số môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội,… Những hoạt động thể thao này khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác sẽ hỗ trợ, mang lại hiệu quả lâu dài.

Nên xem thêm thông tin: [TIẾT LỘ] 10 Bài Tập Trị Viêm Khớp Cùng Chậu Đơn Giản, Hiệu Quả

Một bài tập giãn cơ nhẹ nhàng sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả
Một số bài tập mang lại hiệu quả cao người viêm khớp nên luyện tập

Điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây

Phương pháp điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây có ưu điểm lớn là tiện lợi, cho tác dụng nhanh tức thì, dễ mua, dễ sử dụng, điều trị một số triệu chứng nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây cũng để lại không ít tác dụng phụ như gây ra tình trạng dị ứng, đau dạ dày, khi ngừng thuốc sẽ bị tái phát lại cũng như việc không điều trị tận gốc được bệnh viêm khớp.
Những loại thuốc để điều trị viêm khớp hiệu quả có thể kể đến như:

  • Thuốc giảm đau: Giảm đau nhưng không có tác dụng giảm viêm như Paracetamol, Tramadol,…
  • Thuốc chống viêm không Steroid (NSAID): Có tác dụng giảm đau, viêm, một số loại có sẵn dưới dạng gel, kem, miếng dán.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: methotrexate, Hydroxychloroquine có thể được chỉ định làm chậm hoặc ngăn chặn hệ thống miễn dịch tấn công các khớp.
  • Thuốc có tác dụng chống thoái hóa chậm: Glucosamin, Chondroitin, Diacerein,…
  • Thuốc chứa Corticosteroid: có tác dụng làm giảm viêm, giảm sưng, đỏ da, viêm khớp.
Điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây
Điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây

Điều trị bệnh viêm khớp bằng phẫu thuật

Chữa viêm khớp bằng phẫu thuật (mổ) là phương pháp hiện đại nhất được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế hiện đại. Phẫu thuật sẽ được chỉ định khi người bệnh đã điều trị bằng nhiều cách nhưng không thuyên giảm, khớp có nguy cơ bị nhiễm trùng, hoại tử…
Một số phương pháp ngoại khoa trong điều trị viêm khớp là:

  • Phẫu thuật thay khớp: Dùng khớp nhân tạo để thay vào những vùng khớp đã hỏng, việc thay khớp nhân tạo được tiến hành khi bệnh nhân chịu tổn thương khớp quá nặng và khó có thể phục hồi được.
  • Phẫu thuật tạo hình xương: Việc phẫu thuật này nhằm mục đích tái tạo, ổn định chức năng hoạt động của các khớp, giúp cho các khớp linh hoạt và giảm thiểu tối đa các triệu chứng bệnh thường gặp.

Chữa trị viêm khớp bằng phương pháp phẫu thuật mang lại nhiều ưu điểm như cho tỷ lệ thành công cao, loại bỏ ổ viêm, hạn chế tái phát bệnh,… Nhưng cũng có không ít nhược điểm và rủi ro cho sức khỏe như gây nhiễm trùng, nguy cơ biến chứng, mất nhiều thời gian phục hồi, vấn đề viện phí,…

Đọc thêm thông tin: Điểm Tên Các Cách Chữa Viêm Khớp Bằng Quả Dứa Và Lưu Ý Khi Thực Hiện

Phương pháp phẫu thuật là phương pháp hiện đại nhất giúp điều trị viêm khớp
Phương pháp phẫu thuật là phương pháp hiện đại nhất giúp điều trị viêm khớp

Những lưu ý khi điều trị viêm khớp để đạt kết quả cao

Điều trị viêm khớp là một quá trình dài đòi hỏi người bệnh cần kiên trì đồng thời cần lưu ý một số điểm sau:

  • Người bệnh cần phải tuân theo các yêu cầu của bác sĩ phụ trách về liều lượng, phác đồ điều trị, chế độ chăm sóc, sinh hoạt trong thời gian dùng thuốc, phẫu thuật,…
  • Đối với các phương pháp dân gian và sử dụng thuốc Đông Y, người bệnh cần kiên trì thực hiện bài thuốc, tránh bỏ giữa chừng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Khi sử dụng thuốc Đông Y không tự ý mua các loại thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không rõ thông tin thành phần,…
  • Cần thăm khám tại các cơ sở y tế từ sớm để có thể chẩn đoán và điều trị theo phác đồ và sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Cần phải có chế độ sinh hoạt khoa học, điều độ, không được sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể và tình trạng bệnh.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, kết hợp với các phương pháp điều trị để đạt được kết quả tốt nhất.

Trên đây là các phương pháp điều trị viêm khớp phổ biến giúp đạt hiệu quả cao. Hy vọng thông qua bài viết có thể đem lại cho người bệnh cái nhìn tổng quát nhất về viêm khớp, các cách điều trị và kiến thức cần thiết để điều trị dứt điểm căn bệnh của mình.

Đọc Thêm:

Câu hỏi liên quan

Khám cơ xương khớp ở đâu tốt nhất là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó đưa...

Xem chi tiết

Thống kê hiện nay cho thấy có đến 1% dân số thế giới đang bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp dạng thấp. Tỷ lệ mắc bệnh này thường gặp ở người có độ tuổi...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa