Nội dung chính

Bệnh viêm cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của phái nữ. Vậy nên, ngay từ khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, chị em nên thăm khám kịp thời để chẩn đoán bệnh sớm, xử lý bằng các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả.

Bị viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung do vi khuẩn tấn công, viêm nhiễm kéo dài khiến chị em đối mặt với nhiều nguy hiểm như: 

  • Nguy cơ bị các bệnh phụ khoa khác
  • Tăng khả năng vô sinh – hiếm muộn
  • Tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung
Bệnh viêm cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng
Bệnh viêm cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Theo các chuyên gia Phụ khoa, lựa chọn sai phương pháp điều trị bệnh hay chần chừ điều trị là yếu tố thúc đẩy viêm nhiễm nặng thêm. Thế nên, chị em cần có kiến thức về các phương pháp điều trị bệnh, cũng như hiểu về bệnh để khi có dấu hiệu viêm cổ tử cung sẽ tiến hành xử lý ngay.

Xem thêm định nghĩa: Bệnh ung thư cổ tử cung là gì? nguyên nhân và cách điều trị

Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa viêm cổ tử cung, tùy theo mức độ bệnh và nhu cầu của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ thích hợp nhất. Trong trường hợp bệnh nặng không đáp ứng thuốc chữa trị, nhiều chị em phải áp dụng thủ thuật xâm lấn. Với mức độ bệnh nhẹ hơn, một số cách điều trị bệnh viêm cổ tử cung thường dùng có thể kể đến như dùng thuốc tây y, đông y hay hỗ trợ điều trị bằng mẹo dân gian. 

Mỗi cách chữa trị đều có ưu, nhược điểm khác nhau và mang lại hiệu quả nhất định. Chị em cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị viêm cổ tử cung mà bác sĩ chỉ định, không nên tự ý xử lý. 

Cách trị viêm cổ tử cung bằng mẹo dân gian tại nhà

Hiện nay, không ít chị em áp dụng các mẹo dân gian chữa bệnh viêm cổ tử cung tại nhà. Phương pháp này khá đơn giản, tận dụng 1 – 2 loại dược liệu có sẵn trong vườn nhà, điều này khá thuận tiện giúp chị em tự chuẩn bị nguyên liệu và điều trị tại nhà. 

Tuy nhiên, chị em lưu ý phương pháp điều trị viêm cổ tử cung tại nhà này hiệu quả không cao. Chị em cần cân nhắc trước khi áp dụng, đồng thời không nên lạm dụng cách chữa này kéo dài mà không có tác dụng, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị về sau, viêm nhiễm càng lây lan.

Dưới đây, chúng tôi chia sẻ một số cách hỗ trợ trị viêm cổ tử cung bằng cây lá quanh nhà để chị em tham khảo: 

Lá trầu không chữa viêm cổ tử cung 

Trong lá trầu không có nhiều thành phần có tính kháng viêm, kháng khuẩn, nấm,… rất tốt. Vị thuốc này được tận dụng từ lâu trong dân gian để điều trị các chứng bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung. Chị em có thể thực hiện bài thuốc dân gian lá trầu không chữa viêm cổ tử cung theo 2 cách: 

  • Rửa vùng kín bằng lá trầu không: Rửa sạch 5-7 lá trầu không (chọn lá bánh tẻ, không sâu, không hư hỏng) rồi ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt lá. Sau đó đun lá trầu không cùng nước lã, cho thêm ít muối, đun sôi khoảng 15 phút để dược tính thực vật tan ra. Sử dụng nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín khoảng 4-5 lần mỗi tuần. 
  • Xông hơi vùng kín bằng lá trầu không: Cách làm tương tự như trên, sau khi nước sôi, chị em chắt lấy nước để nguội bớt rồi cho vào chậu nhỏ, sử dụng xông ngâm vùng kín sau khi đã tắm xong. Lưu ý, chị em chỉ xông khoảng 3 lần/ tuần, nếu xông thường xuyên sẽ làm khô rát vùng kín.

Lá chè xanh hỗ trợ chữa viêm cổ tử cung

Lá chè xanh cũng là vị thảo dược quen thuộc trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh phụ khoa. Trong chè xanh có chất EGCG chống oxy hóa cao, kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Vì thế, loại thảo dược này được chị em sử dụng vệ sinh vùng kín để hỗ trợ điều trị bệnh viêm cổ tử cung, loại bỏ vi khuẩn phát triển gây bệnh. 

Giải thích chi tiết: lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không? 

Lá chè xanh có khả năng kháng khuẩn tốt, thường được dùng trong điều trị viêm cổ tử cung
Lá chè xanh có khả năng kháng khuẩn tốt, thường được dùng trong điều trị viêm cổ tử cung

Chị em rửa sạch 1 nắm lá chè xanh, sau đó vò nát lá chè rồi cho vào nồi đun cùng nước, thêm chút muối biển. Sau khi nước sôi, đợi nguội bớt rồi chị em chắt lấy phần nước, sử dụng để vệ sinh vùng kín.

Cách điều trị viêm cổ tử cung bằng diếp cá

Trong YHCT, rau diếp cá có tính mát, lành tính, có thể kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm men,… Chị em có thể uống lá diếp cá xay hàng ngày để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm ổ tử cung gây ra hoặc bổ sung loại lá này vào bữa ăn hàng ngày để điều trị viêm nhiễm từ bên trong. Bên cạnh đó, trong dân gian, rau diếp cá cũng được sử dụng hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung bằng cách xông ngâm vùng kín. 

Chị em lấy 20gr diếp cá, 10gr bồ kết và 1 củ tỏi rồi đun với nước cho sôi kỹ, sau đó chắt lấy nước cho vào chậu nhỏ, dùng xông hơi vùng kín sau khi tắm. Nước này cũng có thể dùng để rửa vùng kín để gia tăng hiệu quả kháng khuẩn, kháng viêm tại “cô bé”.

ĐỪNG BỎ LỠ: Viêm Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không? [THAM KHẢO NGAY] Cách Chữa Triệt Để

Cách trị bệnh viêm cổ tử cung bằng Tây y

Thuốc Tây y được chị em ưu tiên sử dụng trong điều trị bệnh phụ khoa nói chung và viêm cổ tử cung nói riêng bởi vô cùng tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, khi theo đuổi phác đồ điều trị viêm cổ tử cung bằng Tây y, điển hình là dùng thuốc đặt chữa viêm cổ tử cung, chị em cần lưu ý tác dụng phụ đi kèm của thuốc và tham khảo ký ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một số loại thuốc thường dùng trong điều trị bệnh viêm cổ tử cung:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Một số loại như Spectinomycin, Cephalosporin, nhóm thuốc kháng sinh Tetracycline,…  Thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt nhanh chóng các loại vi khuẩn, trùng roi, nấm,… tại chỗ, từ đó hạn chế sự lây lan viêm nhiễm đến các bộ phận khác. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không phân biệt được lợi khuẩn và hại khuẩn nên sẽ tiêu diệt cả hai, điều này làm cho lợi khuẩn tại vùng kín cũng bị tiêu diệt.
  • Thuốc kháng viêm, giảm đau: Trong trường hợp chị em bị viêm cổ tử cung nặng dẫn đến đau đớn liên tục, nguy cơ viêm nhiễm lan rộng thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm và giảm đau, tiêu biểu như paracetamol,  ibuprofen, diclofenac,… Các loại thuốc này có khả năng giảm đau nhanh, kháng viêm hiệu quả, chỉ cần sử dụng 1-2 tiếng, chị em sẽ thấy cơn đau, sưng viêm vùng kín đỡ hẳn.
  • Nhóm thuốc kháng nấm: Trong trường hợp chị em bị viêm cổ tử cung do nấm gây nên, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc kháng nấm như Clotrimazole, Econazole hay thuốc uống Fluconezole. Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng một số loại thuốc bôi hoặc dung dịch vệ sinh vùng kín được bác sĩ chuyên khoa kê.
  • Nhóm thuốc diệt ký sinh trùng: Để tiêu diệt ký sinh trùng gây ra viêm cổ tử cung, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê cho chị em thuốc Metronidazole – Một chất kháng khuẩn tổng hợp cho khả năng kháng trùng hiệu quả, xâm nhập sâu vào các mô tế bào.

Chuyên Gia giải thích: Tại Sao Đặt Thuốc Viêm Cổ Tử Cung Bị Chảy Máu? Nên Xử Lý Thế Nào?

Các loại thuốc tây cho khả năng điều trị viêm cổ tử cung nhanh chóng
Các loại thuốc tây cho khả năng điều trị viêm cổ tử cung nhanh chóng

Chữa viêm cổ tử cung bằng thủ thuật ngoại khoa

Rất nhiều chị em chủ quan không điều trị viêm cổ tử cung sớm hoặc điều trị lỡ dở dẫn đến bệnh phát triển dai dẳng, chữa mãi không khỏi, nguy cơ viêm nhiễm lan rộng. Hầu hết, các trường hợp này khó đáp ứng hoặc đáp ứng ít với thuốc đặc trị viêm cổ tử cung. Khi đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật ngoại khoa để can thiệp xử lý viêm cổ tử cung, ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng hơn.

Phương pháp này xử lý nhanh, khoanh vùng viêm nhiễm và hỗ trợ làm lành chỉ sau 1-2 tuần sau thực hiện thủ thuật. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý, phẫu thuật ngoại khoa ở vùng kín thường đi kèm nhiều rủi ro, quá trình chăm sóc hậu phẫu cũng rất phức tạp, không ít chị em bị sẹo tử cung hậu phẫu hay xuất huyết khi phẫu thuật,… ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này. 

Do đó, trước khi thực hiện các thủ thuật ngoại khoa, chị em cần lắng nghe ý kiến tư vấn kỹ càng từ các chuyên gia và bác  sĩ chuyên khoa, không lạm dụng phương pháp này. 

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một số phương pháp, thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị bệnh viêm cổ tử cung như:

  • Đốt điện

Trước khi đốt, bác sĩ sẽ nội soi cổ tử cung để xác định vị trí viêm nhiễm, diện tích tổn thương. Trong trường hợp viêm nhiễm quá sâu, nếu can thiệp đốt điện có thể sẽ gây sẹo tử cung, lỗ tử cung bị chít hẹp gây ứ đọng máu kinh,… Điều này rất nguy hiểm và ảnh hưởng quá trình thụ thai sau này. 

Cơ chế điều trị bằng thủ thuật này là dùng dòng điện để làm tế bào viêm ở cổ tử cung khô cứng và bong tróc ra ngoài, sau đó được đào thải ra khỏi cơ thể.

  • Áp lạnh

Thủ thuật này sử dụng một chất nitơ lỏng (chất này có thể bay hơi ở nhiệt độ cực thấp), dẫn qua một dụng cụ chuyên dụng áp sát vào cổ tử cung bị tổn thương. Nhiệt độ tiếp xúc khoảng -50 độ C sẽ làm các tế bào bị viêm đông cứng lại, sau từ 1-2  tuần, các tế bào này sẽ bong tróc và đào thải ra ngoài.

XEM NGAY: Nấm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không? Mách bạn cách vệ sinh vùng kín khi mang thai sạch sẽ, khô thoáng từ thảo dược lành tính.

Áp dụng các phương pháp phẫu thuật giúp hạn chế nhanh chóng viêm nhiễm lây lan
Áp dụng các phương pháp phẫu thuật giúp hạn chế nhanh chóng viêm nhiễm lây lan
  • Thủ thuật dao leep

Phương pháp này sử dụng dòng điện áp thấp tiếp cận diện tích cổ tử cung bị viêm nhiễm, sau đó loại bỏ các mô tế bào này. Phương pháp ày có thể làm thay đổi biểu mô khiến cho các tế bào viêm nhiễm ở cổ tử cung hoại tử và dần tái tạo tế bào mới.

Dưới sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các phương pháp phẫu thuật điều trị viêm cổ tử cung áp dụng phổ biến và được đánh giá cao, dần khắc phục được những hạn chế, rủi ro trong điều trị.

Điều trị bệnh viêm cổ tử cung bằng Đông y

Từ xa xưa, YHCT được áp dụng rộng rãi giúp chị em khắc phục các bệnh lý phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung. Phương pháp này không chỉ điều trị sâu từ căn nguyên, khắc phục triệu chứng mà còn hỗ trợ chị em cải thiện hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể.

Các thầy thuốc Đông y cho rằng bệnh phụ khoa xuất phát từ sự nhiễu loạn trong cơ thể nữ giới, dẫn đến 2 mạch nhâm – xung bị ảnh hưởng, chức năng ngũ tạng trong cơ thể theo đó cũng suy yếu. Từ đây tạo điều kiện thuận lợi để các bệnh liên quan đến kinh, đới, thai, sản hình thành.

Với cơ chế này, Đông y tác động trực tiếp đến căn nguyên gây bệnh, giúp cân bằng yếu tố âm – dương trong cơ thể, tăng cường chính khí, bồi bổ ngũ tạng, từ đây khắc phục những tổn thương của cổ tử cung.

Từ những ưu điểm của mình, thuốc Đông y ngày nay vẫn được nhiều chị em tin dùng, đây là phương pháp chữa bệnh an toàn dành cho tất cả chị em, kể cả phụ nữ đang mang thai, mẹ đang cho con bú,…

Bạn đang lo lắng: Viêm cổ tử cung có thai được không? Cùng tham khảo ý kiến của bác sĩ và cách vệ sinh trong thời kì mang thai tránh tái phát viêm cổ tử cung.

 Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số bài thuốc Đông y thường dùng điều trị viêm cổ tử cung:

  • Bài thuốc chữa bệnh từ Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc quý thường có mặt trong nhiều bài thuốc phụ khoa, củng cố nội tiết tố nữ cho phái nữ, khắc phục các vấn đề về bệnh phụ khoa. Thảo dược chữa nấm phụ khoa trinh nữ hoàng cung có chứa các thành phần có tính kháng sinh giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn rất hiệu quả. Chị em có thể tham khảo ngay bài thuốc này:

Chuẩn bị 3-5 lá Trinh nữ hoàng cung rửa sạch rồi cắt khúc dài bằng đốt ngón tay, sau đó đem sắc cùng 500ml nước. Chị em đun nước sôi cho đến khi nước trong nồi cạn còn khoảng ⅔ thì tắt bếp, chắt lấy phần thuốc sử dụng trong ngày. Áp dụng bài thuốc này trong 1 tuần, nghỉ 1 ngày rồi uống tiếp, liên tục trong 3 tháng, nghỉ 1 tháng rồi uống lại cho đến khi khỏi bệnh.

Ngoài bài thuốc trên, chị em có thể kết hợp trinh nữ hoàng cung (khoảng 3 lá cây tươi) cùng hoa đinh hương (2-3 nhánh), 10g xa tiền tử sao vàng hạ thổ rồi sắc uống mỗi ngày 1 thang (chia làm 3 lần uống trong ngày). Sử dụng liên tục bài thuốc này trong 3 tháng, ngưng 1 tháng rồi sử dụng tiếp.

  • Bài thuốc chữa trị viêm cổ tử cung bằng Ích mẫu

Ích mẫu là vị thảo dược quý trong Đông y, thường có mặt trong các bài thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt cho nữ giới. Với tính mát, vị đắng, khả năng chống sưng viêm tốt nên vị dược liệu này cũng được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến,…

CÁCH NHẬN BIẾT: dấu hiệu bị viêm vùng chậu – kịp thời chữa trị: hết bệnh nhanh, tiết kiệm chi phí, không ảnh hưởng đến sinh đẻ.

Ích mẫu là vị thảo dược quý trong Đông y điều trị bệnh viêm cổ tử cung hiệu quẩ
Ích mẫu là vị thảo dược quý trong Đông y điều trị bệnh viêm cổ tử cung hiệu quả

Trong y học hiện đại, cây ích mẫu được nghiên cứu chứa nhiều thành phần là kháng sinh tự nhiên, hiệu quả ngang với tân dược. Chị em có thể áp dụng loại thảo dược này để điều trị viêm cổ tử cung như sau:

Lấy khoảng 10g Ích mẫu khô đun sắc với 500ml nước cho đến khi nước trong nồi cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Chia thuốc thành 2 phần rồi sử dụng trong ngày.

  • Chữa viêm cổ tử cung bằng Đương quy

Trong YHCT, Đương quy có khả năng điều hòa kinh nguyệt ổn định, vị cay, tính ôn, bổ máu, hỗ trợ hoạt trường. Vị thuốc này thường được điều chế thành bài thuốc xong rửa, uống giúp chị em cải thiện các triệu chứng do bệnh phụ khoa gây ra, trong đó có viêm cổ tử cung. Chị em áp dụng bài thuốc này trong điều trị theo cách sau:

Dùng 20g Đương quy, 10g phèn chua, 30g lá đào tươi và 30g Trinh nữ hoàng cung đun sôi với nước. Chắt lấy phần nước thuốc, để nguội bớt rồi dùng vệ sinh vùng kín. Với bài thuốc này, chị em thực hiện 2 lần mỗi ngày (sau khi tắm và đi vệ sinh) để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Lời khuyên của chuyên gia khi điều trị viêm cổ tử cung

Việc dùng thuốc điều trị đúng và kịp thời rất quan trọng trong điều trị bệnh viêm cổ tử cung. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý một số điều quan trọng trong quá trình điều trị bệnh để hiệu quả chữa viêm cổ tử cung tốt hơn. 

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt trong thời gian hành kinh nên vệ sinh tối thiểu 2 lần/ ngày. Chị em lưu ý cách vệ sinh đúng, không thụt rửa quá sâu vào âm đạo khiến bộ phận này bị tổn thương, gây ra viêm nhiễm nặng hơn. 
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh lành tính, tốt nhất nên chọn các loại dung dịch có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để hạn chế kích ứng vùng kín.
  • Bên cạnh dùng thuốc, chị em cũng cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ thuốc phát huy tốt hiệu quả. Nên hạn chế các loại thực phẩm cay nóng, nhiều đường, đồ ngọt, rượu bia,… Đồng thời bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả giàu vitamin, sữa chua,…
  • Tốt nhất nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị viêm cổ tử cung để tránh niêm mạc cổ tử cung bị tổn thương, ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh.
  • Dù sử dụng phương pháp điều trị nào, bạn cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ và chỉ định của bác sĩ. Với thuốc tây (thường có tác dụng phụ đi kèm), chị em không tự ý mua thuốc dùng khi chưa thăm khám.
  • Trong quá trình dùng thuốc điều trị, nếu gặp bất kỳ kích ứng hoặc dấu hiệu lạ nghi ngờ tác dụng phụ của thuốc, chị em cần liên hệ ngay đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ. 

Nếu tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc phác đồ điều trị viêm cổ tử cung của bác sĩ, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Chị em không nên quá lo lắng về bệnh lý này. Việc điều trị viêm cổ tử cung cần kiên trì, nghiêm túc, mong chị em luôn giữ tinh thần lạc quan trong thời gian dùng thuốc. Chúc chị em sớm khỏi bệnh!

MẸO HAY:

Câu hỏi liên quan

Bị viêm cổ tử cung có mang thai được không? Làm sao để điều trị bệnh triệt để?... Luôn là vấn đề nhiều chị em lo lắng, quan tâm. Thực tế, bệnh viêm cổ tử...

Xem chi tiết

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe phái nữ mà còn đe dọa đến khả năng làm mẹ sau này của chị...

Xem chi tiết

Đặt thuốc để điều trị viêm cổ tử cung là phương pháp phổ biến, mang lại công dụng rất tốt. Tuy nhiên, có nhiều người khi đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa