Dị Ứng Thời Tiết Ở Trẻ Em: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Phòng Trị Bệnh

Tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ em tương đối phổ biến. Nó khiến trẻ bị nổi mề đay đi kèm với đó là một số biểu hiện toàn thân như đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, ho, sốt nhẹ, tiêu chảy… Cần sớm đưa trẻ thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách.

dị ứng thời tiết ở trẻ em
Dị ứng thời tiết ở trẻ em là tình trạng phổ biến cần chăm sóc và điều trị đúng cách

Tổng quan về bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ em

Dị ứng thời tiết là một trong những tình trạng dị ứng thường gặp. Nó kích hoạt khi hệ miễn dịch của cơ thể có sự phản ứng quá mức với sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm hay không khí. Bệnh lý này có nguy cơ xuất hiện cao ở những người có hệ miễn dịch kém hay có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

Các chuyên gia cho biết, trẻ em chính là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị dị ứng thời tiết. Bởi trẻ nhỏ thường có hệ miễn dịch yếu kém cũng như cơ địa nhạy cảm hơn rất nhiều so với người trưởng thành.

Dị ứng thời tiết ở trẻ em thường gây ra các triệu chứng có mức độ nặng nề. Đồng thời phạm vị ảnh hưởng cũng sẽ rộng hơn so với các đối tượng khác. Trẻ dễ bị dị ứng vào mùa thời tiết hanh khô, lạnh hay nóng ẩm. Nhất là trong giai đoạn chuyển mùa. Vì lúc này nhiệt độ và độ ẩm có sự thay đổi một cách đột ngột.

Tìm hiểu ngay: Dị Ứng Là Gì? Nguyên Nhân Khởi Phát, Biến Chứng Và Cách Điều Trị

1. Nguyên nhân

Như đã đề cập, nguyên nhân chính kích hoạt tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ em là do thể trạng yếu và hệ miễn dịch kém. Điều này khiến trẻ trở nên nhạy cảm hơn với các thay đổi về nhiệt độ, gió, ánh sáng, không khí cũng như độ ẩm.

Sự thay đổi đột ngột của các yếu tố thời tiết sẽ khiến cho cơ thể trẻ không thể thích nghi kịp. Từ đó kích thích hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh kháng nguyên IgE. Mục đích là để đối kháng với các yếu tố gây kích thích.

Tuy nhiên, việc nồng độ kháng nguyên IgE trong huyết thanh tăng lên quá mức lại thúc đẩy các tế bào mast phóng thích histamine. Đây là nguyên nhân làm phát sinh nhiều triệu chứng lâm sàng.

vì sao trẻ dễ bị dị ứng thời tiết
Trẻ dễ bị dị ứng thời tiết do hệ miễn dịch và thể trạng còn yếu kém

Bên cạnh yếu tố cơ địa và miễn dịch thì một số yếu tố dưới đây có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tình trạng dị ứng thời tiết kích hoạt ở trẻ em:

  • Nhiệt độ môi trường thay đổi một cách đột ngột
  • Độ ẩm hạ thấp khiến cho da bị khô, bong tróc vảy và trở nên nhạy cảm hơn
  • Độ ẩm tăng cao kết hợp với độ nóng khiến da đổ nhiều mồ hôi, đồng thời tạo điều kiện cho hại khuẩn phát triển
  • Không khí xuất hiện nhiều phấn hoa, mạt bụi, nấm mốc, lông thú và các chất dị nguyên khác

2. Dấu hiệu nhận biết

Ở trẻ em, tình trạng dị ứng thời tiết có thể gây ra cả tổn thương trên da đi kèm với nhiều triệu chứng toàn thân. Do thể trạng và hệ miễn dịch của trẻ còn yếu nên các triệu chứng thường có xu hướng khởi phát đột ngột. Đồng thời tốc độ lan tỏa cũng sẽ rất nhanh chóng.

Dưới đây là một số triệu chứng giúp nhận biết bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ em:

  • Da của trẻ có dấu hiệu bị châm chích và hơi đỏ lên. Sau đó sẽ dẫn xuất hiện các sẩn ngứa nhỏ, có thể mọc khu trú hoặc lan tỏa.
  • Tổn thương trên da đôi khi còn khiến cho các vùng da xung quanh bị đỏ lên, viêm nhẹ. Đi kèm với đó là cảm giác nóng rát rất khó chịu.
  • Tổn thương da thường xuất hiện đầu tiên ở mặt, cổ, ngực và tay chân. Sau đó sẽ dần lan tỏa trên phạm vi rộng. Rất nhiều trường hợp còn lây lan ra toàn thân.
  • Các sẩn đỏ trên da thường sẽ gây ngứa ngáy từ âm ỉ cho đến dữ dội. Mức độ ngứa sẽ được nhân lên khi có các phản ứng ma sát, cào gãi, cà xát…
  • Mức độ phản ứng quá mức của các mao mạch trên da trong nhiều trường hợp còn khiến cho trẻ bị sốt nhẹ.
  • Tổn thương da còn đi kèm với nhiều triệu chứng hô hấp khác. Điển hình như chảy nước mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi, ho, đau họng…
  • Một số trẻ còn có thể bị mệt mỏi, bỏ ăn, tiêu chảy, quấy khóc…

Có thể bạn quan tâm: Dị Ứng Thời Tiết Lạnh Vào Mùa Đông: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa

dấu hiệu dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ
Da của trẻ có thể bị nổi mẩn đỏ và tổn thương khi bị các yếu tố thời tiết tác động

Trẻ em bị dị ứng thời tiết có ảnh hưởng gì không?

Dị ứng thời tiết là bệnh lý rất phổ biến. Tình trạng này ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng của nó đến trẻ nhỏ thường nặng nề hơn so với ở người lớn. Mặc dù vậy thì các tổn thương da và triệu chứng toàn thân vẫn không quá nghiêm trọng và ít gây ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe.

Riêng ở những trẻ đang mắc bệnh lý cơ địa hay có tiền sử mắc bệnh cơ địa thì dị ứng thời tiết có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn. Điển hình như làm bùng phát các triệu chứng của viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa hay hen suyễn.

Những tổn thương trên da do dị ứng thời tiết gây ra còn khiến cho trẻ bị ngứa ngáy rất dữ dội. Điều này khiến trẻ bứt rứt, khó chịu và thường xuyên quấy khóc. Từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của trẻ.

Thực tế cho thấy, trẻ em nếu bị dị ứng thời tiết thì sẽ thường có xu hướng ăn kém và chậm tăng cân hơn so với những đứa trẻ bình thường khác. Ngoài ra, tình trạng dị ứng tái diễn thường xuyên còn làm tăng mức độ nhạy cảm của hệ miễn dịch. Điều này tạo cơ hội thuận lợi cho các bệnh lý có liên quan tới cơ địa phát triển.

Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận rằng, trường hợp sớm can thiệp điều trị và chăm sóc tốt thì các triệu chứng dị ứng thời tiết sẽ nhanh chóng được kiểm soát. Đồng thời hạn chế được nguy cơ tái phát của bệnh.

Xem thêm khái niệm: Viêm Da Cơ Địa Là Bệnh Gì? Có Chữa Được Không? Cách Phòng Tránh

Hướng dẫn cách chữa dị ứng thời tiết ở trẻ em

Lựa chọn cách điều trị dị ứng thời tiết cho trẻ nhỏ cần căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Nếu trẻ bị nhẹ thì có thể áp dụng các biện pháp cải thiện và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu trẻ gặp các triệu chứng nặng nề hay có dấu hiệu bùng phát cơn hen thì việc thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ là rất cần thiết.

Dưới đây là một số giải pháp điều trị dị ứng thời tiết ở trẻ em:

1. Các giải pháp chăm sóc và điều trị tại nhà

Một số trường hợp trẻ chỉ bị dị ứng thời tiết nhẹ. Lúc này, tổn thương da thường khu trú và đi kèm với các triệu chứng hô hấp như nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho… Bạn có thể áp dụng giải pháp chăm sóc và điều trị cho trẻ tại nhà.

chăm sóc trẻ bị dị ứng thời tiết
Trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết nóng thì nên dùng nước mát tắm cho trẻ 2 lần/ ngày

Các giải pháp chăm sóc và điều trị dị ứng thời tiết cho trẻ tại nhà, bao gồm:

  • Dùng nước mát tắm cho trẻ, kết hợp với việc thường xuyên vệ sinh mũi và súc miệng. Cách này giúp làm dịu da và niêm mạc hô hấp, đồng thời loại bỏ các dị nguyên.
  • Nếu trẻ bị dị ứng thời tiết nóng thì mẹ cần tắm cho bé khoảng 2 lần/ ngày nhằm giảm mồ hôi và hạ thân nhiệt. Đồng thời cho trẻ mặc quần áo thông thoáng, rộng rãi để làm giảm ma sát cũng như kích ứng lên da.
  • Trong trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết lạnh thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ. Cùng với đó cần tránh để trẻ di chuyển hay vui chơi ngoài trời.
  • Vào những ngày trời có nhiều gió thì nên chú ý đóng cửa sổ. Điều này sẽ giúp trẻ hạn chế tình trạng tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên.
  • Cắt gọn móng tay cho trẻ, đồng thời nhắc nhở trẻ không được cào gãi hay chà xát lên các vùng da bị tổn thương.
  • Cần cho trẻ nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Đồng thời chú ý bổ sung các thực phẩm lành mạnh để có thể tăng cường miễn dịch và nâng cao sức khỏe tổng thể.
  • Bạn cần căn cứ vào từng triệu chứng mà trẻ gặp phải để cân nhắc cho trẻ áp dụng một số mẹo tự nhiên hỗ trợ thêm. Điển hình như uống trà gừng, trà mật ong ấm, ngâm bột yến mạch, tắm lá bạc hà… Các mẹo tự nhiên đơn giản này sẽ giúp làm giảm ho, đau họng và thúc đẩy tổn thương da chóng lành.

Có thể bạn quan tâm: Bị Dị Ứng Thời Tiết Có Tự Khỏi Không? Bao Lâu Thì Khỏi? [GIẢI ĐÁP]

2. Thăm khám và dùng thuốc theo chỉ dẫn bác sĩ

Trẻ nhỏ là đối tượng có cơ địa nhạy cảm hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Chính vì vậy mà có thể dễ bị mẫn cảm với các loại thuốc tây điều trị. Chính vì vậy, khuyến cáo dành cho các bậc phụ huynh là tuyệt đối không tự ý dùng thuốc cho trẻ.

Tốt nhất khi trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ bị dị ứng thời tiết thì nên đưa trẻ thăm khám sớm. Bác sĩ sẽ kiểm tra và kê toa thuốc phù hợp với mức độ bệnh cũng như độ tuổi của trẻ.

thuốc trị dị ứng thời tiết cho trẻ
Nếu các triệu chứng dị ứng thời tiết trở nên nặng nề thì việc điều trị bằng thuốc cho trẻ là cần thiết

Một số loại thuốc thường được chỉ định để điều trị dị ứng thời tiết ở trẻ em, bao gồm:

Thuốc kháng histamine:

Histamine chính là yếu tố trung gian gây kích thích và làm phát sinh các triệu chứng lâm sàng. Chính vì vậy mà bác sĩ có thể chỉ định trẻ sử dụng thuốc kháng histamine H1 để khắc phục các triệu chứng toàn thân. Đồng thời hỗ trợ cải thiện các tổn thương trên da do tình trạng dị ứng thời tiết gây ra.

Thuốc Epinephrine:

Epinephrine là loại thuốc có thể được dùng ở dạng tiêm hay dạng hít. Trường hợp trẻ gặp phải các cơn hen cấp khi bị dị ứng thời tiết thì bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc này. Bên cạnh đó, nó còn được dùng trong khắc phục trường hợp dị ứng nghiêm trọng hoặc có nguy cơ sốc phản vệ.

Kem bôi dưỡng ẩm:

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ khi bị dị ứng thời tiết là cần thiết. Nó giúp làm dịu da và giảm ngứa ngáy, viêm nhiễm rất tốt. Tuy nhiên nên lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng có chứa thành phần dịu nhẹ. Điển hình như Cetaphil, A-derma, Cerave và Vaseline.

Các loại thuốc vừa được đề cập được đánh giá là an toàn và có thể sử dụng cho trẻ em. Nhưng để dự phòng các tình huống rủi ro thì bạn chỉ nên dùng thuốc cho trẻ khi có chỉ định từ bác sĩ. Đồng thời nghiêm ngặt tuân thủ các quy định về liều lượng cũng như tần suất và thời gian dùng thuốc.

Tìm hiểu thêm: TOP 10 Loại Thuốc Và Kem Bôi Trị Dị Ứng Thời Tiết Chất Lượng Hàng Đầu

Dị ứng thời tiết ở trẻ em nên ăn gì và kiêng gì?

Nên ăn gì và kiêng gì khi trẻ bị dị ứng thời tiết cũng là vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm. Thực tế chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị cũng như phòng tránh bệnh. Cụ thể bố mẹ nên lưu ý những điều sau trong việc xây dựng thực đơn cho bé khi bị dị ứng.

Dị ứng thời tiết ở trẻ em kiêng ăn gì?

Có một số loại thực phẩm khi ăn vào sẽ khiến tình trạng dị ứng ở trẻ phát triển theo chiều hướng xấu. Vì thế bố mẹ nên tránh cho trẻ ăn những thực phẩm:

Kiêng thực phẩm quá nhiều đạm

Protein là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển ở trẻ nhỏ. Thế nhưng khi bị dị ứng thời tiết, dung nạp quá nhiều protein có thể gây ra phản ứng dị ứng với những biểu hiện như ngứa môi, miệng, cổ họng. Phản ứng dị ứng với protein thường ngắn và không giống các loại dị ứng thức ăn khác.

Dị ứng thời tiết ở trẻ em nên kiêng ăn thực phẩm giàu protein
Dị ứng thời tiết ở trẻ em nên kiêng ăn thực phẩm giàu protein

Kiêng một số loại trái cây

Một số loại trái cây vẫn có thể dính phấn hoa trên bề mặt nên sẽ gây dị ứng nếu trẻ ăn phải. Vì thế bố mẹ cần rửa thật sạch các loại hoa quả trước khi cho con ăn. Đồng thời không để bé ăn các loại quả hái ven đường chưa được rửa sạch sẽ.

Trẻ bị dị ứng thời tiết nên tránh ăn cần tây và ngô

Thực tế ngô và cần tây là 2 loại rau củ quả có thể kích thích phản ứng dị ứng, đặc biệt là viêm mũi dị ứng. Trong cần tây có chứa các loại protein với phấn hoa, chất kích thích mạnh khiến dị ứng tăng nhanh. Vì thế nếu bạn muốn để trẻ ăn loại rau này cần nấu thật chín.

Tránh ăn các loại hạt

Một số loại hạt như hướng dương, hạnh nhân, hạt phỉ có thể kích thích các phản ứng dị ứng ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

Kiêng ăn thực phẩm có chứa chất phụ gia

Một số chất phụ gia được dùng trong chế biến thực phẩm đóng hộp có thể khiến tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ em tăng cao. Nguyên nhân là chất phụ gia có thể phẩm màu nhân tạo, chất bảo quản hay hương liệu độc hại.

Hạn chế cho bé ăn uống đồ lạnh

Trẻ bị dị ứng thời tiết hoặc hen suyễn nên tránh dùng đồ lạnh, bởi chúng có thể gây co thắt phế quản, tạo ra các cơn ho kéo dài dai dẳng. Trẻ nhỏ rất thích ăn kem, vì thế bố mẹ cần đặc biệt lưu ý điều này. Đồng thời hạn chế cho bé uống nước lạnh vì sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, tạo điều kiện cho tác nhân dị ứng tấn công gây bệnh.

Đọc thêm: TOP 7 Cách Dùng Lá Lốt Chữa Dị Ứng Thời Tiết Mang Lại Hiệu Quả Cao

Bé dị ứng thời tiết nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Có nhiều loại thực phẩm khi ăn vào sẽ giúp cơ thể cải thiện triệu chứng dị ứng do thời tiết gây ra. Bố mẹ có thể cân nhắc và cho bé dùng những thực phẩm sau nếu bị dị ứng thời tiết:

Nên cho bé uống nước trà nóng

Trà thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên sẽ giúp bé tăng cường đề kháng, bảo vệ cơ thể. Bên cạnh đó chúng còn có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị dị ứng thời tiết ở trẻ em.

Các loại trà bé có thể uống để cải thiện triệu chứng dị ứng như: Trà cam thảo, trà gừng, trà hoa cúc, hoa nhài, trà xanh,…

Trà thảo dược giúp bé tăng cường đề kháng hiệu quả
Trà thảo dược giúp bé tăng cường đề kháng hiệu quả

Trái cây sấy khô

Có một số loại trái cây sấy khô như nho khô, hạt điều, ô mai chua ngọt,… chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da hiệu quả, cải thiện triệu chứng dị ứng. Từ đó da của trẻ sẽ bớt khô và bong tróc.

Sữa chua thích hợp với trẻ bị dị ứng thời tiết

Sữa chua chứa hàm lượng lớn vi sinh vật có lợi cho đường ruột, bên cạnh đó vitamin, khoáng chất cũng rất dồi dào, tốt cho trẻ đang bị dị ứng thời tiết. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết, những thành phần tự nhiên này không chỉ giúp cơ thể bé khỏe mạnh hơn mà còn kích thích hệ tiêu hóa, làm dịu tổn thương ngoài da do dị ứng.

Ngoài ra sữa chua cũng cung cấp độ ẩm, cải thiện hiệu quả tình trạng da bong tróc, khô ráp khi bị dị ứng thời tiết ở trẻ em.

Ăn nhiều rau họ cải

Dị ứng thời tiết ở trẻ em nên ăn gì tốt cho sức khỏe, đáp án chính là rau họ cải. Chúng chứa hàm lượng vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho da, đồng thời hoạt chất này như một loại kháng histamin tự nhiên giúp giảm triệu chứng dị ứng thời tiết.

Theo đó bố mẹ nên cho bé ăn rau cải bẹ xanh, cải bó xôi, cải xoăn, cải ngồng, cải bắp, cải thảo, cải cúc, cải ngọt,…

Ngoài các loại thực phẩm trên, khi bé bị dị ứng thời tiết bố mẹ có thể cho bé ăn cà rốt, dưa hấu, uống nhiều nước lọc,…

Xem chi tiết: Chuyên Gia Tư Vấn Bị Dị Ứng Thời Tiết Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Tốt Nhất Cho Bạn?

Biện pháp phòng ngừa dị ứng thời tiết ở trẻ em

Như bạn đã biết, thời tiết là yếu tố khách quan nên con người không thể tác động. Tuy nhiên vẫn có nhiều biện pháp giúp phòng ngừa bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ em.

cách phòng dị ứng thời tiết cho trẻ
Cần cho trẻ ăn uống khoa học để nâng cao sức đề kháng, phòng bệnh dị ứng thời tiết

Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý:

  • Tăng cường thể trạng và hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách bổ sung các thực phẩm lành mạnh. Ví dụ như thực phẩm giàu vitamin C, khoáng chất, probiotic, tinh bột, omega-3…
  • Khi thời tiết thay đổi đột ngột, bạn cần chú ý giữ ấm cho trẻ. Đồng thời hạn chế cho bé đi ra ngoài trời. Bên cạnh đó có thể cho trẻ uống trà mật ong hay trà gừng để phòng dị ứng cũng như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Tránh để cho trẻ tiếp xúc với các yếu tố dễ gây kích thích. Thường gặp nhất là lông chó mèo, phấn hoa, mạt bụi, nấm mốc, côn trùng hay nhựa thực vật.
  • Bạn nên khuyến khích trẻ vui chơi thể thao. Cách này vừa giúp nâng cao thể trạng lại có thể làm giảm mức độ nhạy cảm của cơ địa. Tuy nhiên cần hướng dẫn trẻ tập luyện đúng cách, phù hợp với độ tuổi.
  • Tham khảo bác sĩ để sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với bé. Nên dùng kem dưỡng cho trẻ để đảm bảo độ ẩm và tăng cường hàng rào bảo vệ da.

Tuyệt đối không được chủ quan với bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ em. Sớm can thiệp điều trị đúng cách sẽ giúp kiểm soát hoàn toàn triệu chứng và làm giảm mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trường hợp triệu chứng trở nên nặng nề nên sớm đưa trẻ thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.