Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Khi Mang Thai Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi

Dị ứng mỹ phẩm khi mang thai khiến thai phụ nổi nhiều mẩn đỏ như mề đay, gây ngứa, đôi khi xuất hiện mụn mủ. Tình trạng này có thể xảy ra ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể, trong đó da mặt là khu vực thường bị tác động nhiều nhất. Nguyên nhân là vì khi mang thai, cơ thể phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn, dễ kích ứng nếu tiếp xúc với thành phần mỹ phẩm không phù hợp.

Bị dị ứng mỹ phẩm khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi
Bị dị ứng mỹ phẩm khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi

Dị ứng mỹ phẩm khi mang thai là gì? Dấu hiệu nhận biết

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng thường gặp ở người có cơ địa và làn da nhạy cảm. Khi tiếp xúc với thành phần gây kích ứng trong mỹ phẩm cơ thể sẽ sản sinh ra các phản ứng dị ứng. Điển hình là hiện tượng nổi mẩn đỏ, mụn mủ, ngứa ngáy trên da.

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm khi mang thai cũng là một trong những trường hợp thường gặp. Do cơ thể nữ giới khi mang thai trở nên nhạy cảm hơn, có thể bị tác động khi tiếp xúc với dị nguyên gây hại. 

Nếu thai phụ sử dụng loại mỹ phẩm không phù hợp có thể gặp phải tình trạng kích ứng da. Trường hợp nhẹ, các triệu chứng khó chịu sẽ biến mất sau 1 – 2 ngày nếu thai phụ ngừng sử dụng mỹ phẩm. Tuy nhiên, trường hợp dị ứng nặng nề, da sưng và viêm kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ.

Khi bị dị ứng, da thai phụ sẽ có cảm giác ngứa, nhạy cảm khi tiếp xúc. Sau đó, mẩn ngứa bắt đầu lộ diện trên các vùng da khác nhau của cơ thể. Trong đó, mặt và lòng bàn tay, bàn chân là những khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Dị ứng mỹ phẩm khi mang thai là gì? Dấu hiệu nhận biết
Thai phụ sẽ nhận thấy bề mặt da xuất hiện dấu hiệu kích ứng nhẹ, sau đó ngày càng trở nên nghiêm trọng

Bên cạnh đó, người bị dị ứng mỹ phẩm còn bị ngứa, phát ban trên da, đôi khi thai phụ còn bị sưng, phù nề mặt. Các chuyên gia chia tình trạng dị ứng mỹ phẩm ở bà bầu thành hai cấp độ tương đương với hiện tượng dị ứng ở những bệnh nhân khác như:

  • Viêm da kích ứng: Thai phụ sẽ nhận thấy trên da xuất hiện các vết bỏng, ngứa và đỏ ở khu vực tiếp xúc trực tiếp với mỹ phẩm. Tình trạng này có thể cải thiện sau khi da quen dần với sản phẩm dưỡng từ 3 – 4 ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp nặng, bề mặt da bị phồng rộp, gãi có thể làm vỡ mụn nước.
  • Dị ứng với chất kích ứng: Thai phụ sẽ nhận thấy nhiều biểu hiện da liễu như nổi mụn, nổi mề đay, viêm da tiếp xúc, có dấu hiệu lão hóa da,…Bề mặt da sưng phù, chảy dịch, ngứa kéo dài, da nhăn nheo và có đốm nâu,…Đặc biệt, dị ứng nặng thai phụ còn có biểu hiện bị sốc phản vệ như khó thở, buồn nôn.

Dị ứng mỹ phẩm khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây tổn hại cho sức khỏe, tâm lý phụ nữ. Do đó, để tránh tình trạng này, bạn nên lựa chọn mỹ phẩm phù hợp để sử dụng trong giai đoạn mang thai. Nếu da có biểu hiện bất thường khi sử dụng sản phẩm mới, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Tìm hiểu khái niệm: Bệnh Dị Ứng Là Như Thế Nào? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Vì sao thai phụ bị dị ứng mỹ phẩm? 

Những chất sau đây có trong mỹ phẩm thường là yếu tố gây dị ứng da mà nhiều thai phụ gặp phải. Cụ thể như:

  • Paraben: Chất tạo mùi nhân tạo và là chất bảo quản nhằm kéo dài thời gian sử dụng cho nhiều sản phẩm. Thành phần này có thể tồn tại trong kem dưỡng, sản phẩm trang điểm, dầu gội đầu hay đặc biệt là nước hoa. Khi tiếp xúc với da, nhất là người có cơ địa nhạy cảm, vùng da non có thể làm nảy sinh phản ứng dị ứng mạnh mẽ. 

Methylisothiazolinone (MIT): Thông thường, chất này được sử dụng với công dụng bảo quản sản phẩm, nhất là những loại chăm sóc da, chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, thành phần này lại đồng thời có trong các thuốc diệt nấm. Chính vì thế, khi tiếp xúc với da, đặc biệt là mắt, MIT có thể gây ra tình trạng tổn thương và dị ứng. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm, bạn nên kiểm tra nồng độ an toàn cho phép trước khi sử dụng.

Vì sao thai phụ bị dị ứng mỹ phẩm? 
Một số thành phần có trong mỹ phẩm gây kích thích phản ứng dị ứng của cơ thể bà bầu
  • Isopropyl isostearate: Đây là chất có trong nhiều loại mỹ phẩm có trên thị trường hiện nay, mỗi loại sẽ khác nhau về nồng độ. Chất này có công dụng làm mềm bề mặt da. Tuy nhiên, trường hợp sử dụng sản phẩm có quá nhiều Isopropyl sẽ khiến bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây mụn cho da.
  • Silicone: Chất này cũng được ghi nhận là một trong thành phần có công dụng làm mềm da được sử dụng trong nhiều dòng mỹ phẩm, nhất là kem lót, kem nền, chống nắng, dưỡng ẩm,….Sản phẩm chứa thành phần này thường dành cho người có làn da khô. Trường hợp da dầu mụn khi sử dụng sẽ nhận thấy tình trạng mụn nổi nhiều hơn.

Trên đây là những thành phần phổ biến gây nên tình trạng dị ứng da khi tiếp xúc với mỹ phẩm không phù hợp. Đặc biệt đối với làn da của các bà bầu, kết hợp với những thay đổi trong nội tiết tố, cơ thể trở nên nhạy cảm và dễ bị kích thích. Chính vì thế, nếu vô tình sử dụng một sản phẩm chứa thành phần gây dị ứng, da sẽ bị tác động phát sinh triệu chứng khó chịu.

Ngoài ra, trường hợp bà bầu từng có tiểu sử bị bệnh về da, có người thân trong gia đình mắc chứng dị ứng viêm da, có thể khiến cho việc sử dụng mỹ phẩm trở nên khắt khe hơn. Bởi nếu không chọn lựa cẩn thận, tình trạng dị ứng có thể khởi phát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe khi mang thai.

Bị dị ứng mỹ phẩm khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Dị ứng mỹ phẩm khi mang thai có thể khỏi sau 1 – 2 ngày nếu bà bầu ngưng sử dụng sản phẩm và chăm sóc da tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp dị ứng nặng, đặc biệt là có xảy ra tình trạng sốc phản vệ (mặc dù khả năng thấp), cơ thể thai phụ sẽ có những biểu hiện nguy hại cho thai nhi.

Bị dị ứng mỹ phẩm khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Thai nhi có thể bị dị tật bẩm sinh, mắc bệnh về tim, da liễu nếu tiếp xúc với các chất độc hại có trong mỹ phẩm do mẹ sử dụng khi mang thai

Điển hình như tình trạng hắt hơi liên tục, ngạt mũi, khó khăn trong việc hô hấp. Các triệu chứng này không chỉ gây hại cho sức khỏe của thai phụ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Không những thế, trường hợp nghiêm trọng, những thành phần dị ứng có trong mỹ phẩm có thể khiến em bé bị dị tật hay mắc ung thư ngay từ trong bụng mẹ.

Do đó, khi mang thai, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, mẹ bầu phải cẩn thận trong vấn đề lựa chọn mỹ phẩm làm đẹp hoặc chăm sóc da. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo thai phụ nên tham vấn ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng mỹ phẩm, tránh nguy cơ gây hại cho cơ thể và thai nhi.

Đọc thêm: Dị Ứng Mĩ Phẩm Có Để Lại Sẹo Không? Cách Trị Da Ngừa Sẹo Hiệu Quả

Nên tránh những loại mỹ phẩm gì khi mang thai?

Mang thai là giai đoạn rối loạn nội tiết tố mạnh mẽ nhất của phụ nữ. Khi đó, mẹ bầu có thể gặp phải nhiều vấn đề về da, nhất là da mặt. Tình trạng phổ biến là nổi nhiều mụn trứng cá hoặc tăng sắc tố khiến da sạm hơn.

Điều này khiến nhiều thai phụ tìm đến các loại mỹ phẩm dưỡng, chăm sóc da. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại không phù hợp hay sử dụng sai cách rất dễ gây ra kích ứng da. Ngoài việc kiểm tra bảng thành phần và xem xét nồng độ các chất gây dị ứng kể trên. Thai phụ nên tránh những loại mỹ phẩm sau đây để ngăn ngừa nguy cơ dị ứng mỹ phẩm gây hại cho cơ thể và em bé:

Retinol

Retinol hay còn gọi là retin A, retinyl palmitate là dẫn xuất của vitamin A. Trên thực tế, đây cũng là một chất cần thiết đối với sự phát triển của phôi thai, tuy nhiên chỉ nên tồn tại ở lượng cho phép. Retinol được đưa vào mỹ phẩm nhờ vào công dụng ngăn ngừa lão hóa cho làn da.

Nên tránh những loại mỹ phẩm gì khi mang thai?
Tránh các sản phẩm chứa retinol để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, phòng ngừa dị ứng

Mặc dù mang lại lợi ích như trên nhưng khi mang thai, bà bầu cần loại bỏ chất này ra khỏi chu trình chăm sóc da. Bởi theo một số nghiên cứu đã ghi nhận, việc hấp thụ quá nhiều vitamin A trong thai kỳ sẽ khiến cho em bé có nguy cơ bị dị tật tim, cột sống, dị dạng đầu. Thay vì sử dụng dẫn xuất này, mẹ bầu có thể sử dụng vitamin C hoặc đậu nành.

Benzoyl peroxide 

Hormone của cơ thể bà bầu dao động làm androgen sản sinh nhiều hơn, gây ra mụn trứng cá. Nhiều người tìm đến các sản phẩm trị mụn để điều trị. Tuy nhiên, đa phần những loại kem, serum trị mụn chứa benzoyl peroxide có tác động tiêu cực đối với sự phát triển của thai nhi.

Do đó, để phòng tránh những nguy cơ cho em bé, bà bầu nên tránh sản phẩm chăm sóc, phục hồi da có chứa thành phần này. Khi nổi quá nhiều mụn gây mất thẩm mỹ bởi nguyên nhân rối loạn nội tiết do mang thai, bà bầu nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị theo phương pháp phù hợp và an toàn hơn.

Axit salicylic

Đây cũng là một trong những thành phần có hại cho thai nhi mà khi mang thai bà bầu nên tránh tuyệt đối. Axit salicylic thường có trong những loại sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và là thành phần giúp loại bỏ mụn trứng cá hiệu quả. 

Thế nhưng đối với thai phụ lại là một chất không nên sử dụng để bảo vệ sức khỏe cho thai nhi. Thay vào đó, chị em có thể sử dụng những loại chứa các dạng axit lành tính, dịu nhẹ hơn như axit glycolic, lactic hay mandelic,…Chúng vừa làm sạch bề mặt da hiệu quả vừa phù hợp với phụ nữ đang mang thai.

Kem chống nắng

Kem chống nắng là một sản phẩm quan trọng nằm trong chu trình dưỡng da mà bất kỳ phụ nữ nào cũng thể thiếu. Ngoài bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, kem chống nắng còn giúp phòng tránh nguy cơ ung thư da, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Nên tránh những loại mỹ phẩm gì khi mang thai?
Lựa chọn kem chống dành riêng cho bà bầu để tránh tình trạng dị ứng thành phần có trong sản phẩm gây hại cho mẹ và bé

Tuy nhiên, một số sản phẩm chứa thành phần như avobenzone hay oxybenzone, methyl anthranilate,…lại không phù hợp đối với thai phụ. Chúng là tác nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng nội tiết tố của chị em phụ nữ. Khi sử dụng thường xuyên, liều lượng lớn, thai nhi có nguy cơ mắc bệnh về thần kinh, bị tăng động, béo phì.

Đọc thêm: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Bôi Uống Thuốc Gì Hiệu Quả Và Nhanh Khỏi? Giải Đáp

Muối nhôm (aluminum chloride hexahydrate) 

Các sản phẩm lăn khử mùi được bày bán đa dạng trên thị trường hiện nay hầu hết đều chứa muối nhôm. Đây là chất không được sử dụng đối với phụ nữ mang thai. Do đó, bà bầu nên tránh xa những sản phẩm có chứa thành phần này. Để khử mùi cơ thể trong thời gian đang mang thai an toàn, phụ nữ có thể sử dụng các sản phẩm thiên nhiên.

Tinh dầu

Tinh dầu không phải là sản phẩm cấm kỵ khi mang thai. Ngược lại, đây là loại được nhiều người khuyến khích thai phụ sử dụng để giảm căng thẳng, mệt mỏi, chữa những vấn đề về da do có hương thơm tự nhiên.

Thế nhưng bà bầu cần tránh sử dụng những dạng tinh dầu có thể gây bất lợi cho thai nhi. Điển hình là tinh dầu xô thơm, hoa nhài, hương thảo…Chúng là tác nhân gây ra những cơn co thắt tử cung, chảy máu và tăng huyết áp cho thai phụ.

Hydroquinone

Như đã đề cập, khi mang thai sự gia tăng sắc tố có thể làm da sạm hơn, gây tàn nhang, nám. Nhiều mẹ bầu tìm đến các sản phẩm dưỡng trắng để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, nếu không chú ý, mẹ bầu sẽ sử dụng loại có chứa hydroquinone. Đây là thành phần có trong nhiều loại kem dưỡng trắng.

Nên tránh những loại mỹ phẩm gì khi mang thai?
Sản phẩm dưỡng trắng thường có chứa hydroquinone, chất này không nên dùng cho phụ nữ mang thai

Tuy nhiên, đây cũng là chất không phù hợp đối với phụ nữ mang thai. Chị em cũng nên lưu ý rằng, việc da mặt xuất hiện đốm nâu, sạm có thể cải thiện sau khi sinh. Do đó, để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, bà bầu nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này. Đồng thời nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi sử dụng mỹ phẩm trang điểm hay chăm sóc da.

Tham khảo thêm: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Nên Kiêng Gì Tốt Nhất? Các Thực Phẩm Cần Tránh

Chữa dị ứng mỹ phẩm khi mang thai an toàn

Dị ứng mỹ phẩm có thể được chỉ định điều trị bằng một số loại thuốc bôi da hoặc uống. Tuy nhiên, trường hợp thai phụ bị dị ứng thì việc điều trị theo phương án này có thể gây ra tác dụng phụ cho thai nhi. Do đó, thông thường, để chấm dứt tình trạng dị ứng mỹ phẩm khi mang thai, các chuyên gia ưu tiên các phương pháp thiên nhiên an toàn:

  • Sử dụng mặt nạ sữa chua + mật ong: Trường mẹ bầu bị kích ứng da nhẹ khi sử dụng mỹ phẩm không phù hợp có thể làm dịu bằng mặt nạ mật ong và sữa chua. Cách thực hiện đơn giản, mẹ bầu chỉ cần lấy 1 muỗng mật ong pha với nửa hũ sữa chua, làm sạch da và bôi lên vùng da đang bị dị ứng. Massage nhẹ nhàng và thư giãn 20 phút cho dưỡng chất thẩm thấu, sau đó rửa sạch.
  • Mặt nạ lòng trắng trứng: Lòng trắng trứng được sử dụng trong vấn đề làm đẹp khá phổ biến. Dưỡng chất có trong lòng trắng giúp phục hồi, làm sáng, trắng và thu nhỏ lỗ chân lông,…Thực hiện bằng cách massage nhẹ nhàng lòng trắng trứng gà lên khu vực da cần điều trị. Giữ nguyên trên da và thư giãn 20 phút sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Rửa mặt với nước muối loãng: Bà bầu có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng từ muối tinh khiết để rửa mặt, giảm dị ứng.

    Chữa dị ứng mỹ phẩm khi mang thai an toàn
    Ngừng sử dụng mỹ phẩm, làm dịu dị ứng bằng các loại mặt nạ thiên nhiên

Để tránh tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn, chị em nên ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm vừa khiến dị ứng da bùng phát. Đồng thời, khi gặp hiện tượng dị ứng mỹ phẩm khi mang thai, mẹ bầu cần sớm đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra, chữa trị kịp thời. 

Bài viết tham khảo