Nội dung chính

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là mức độ tổn thương, tính chất da và cơ địa mỗi người. Tốt nhất hãy chú ý điều trị sớm và chăm sóc da đúng cách. Đồng thời bạn nên áp dụng các mẹo giúp ngừa sẹo và giảm thâm.

dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không
Tình trạng dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị nổi mẩn đó, sẩn ngứa hay mụn mủ khi tiếp xúc với các thành phần có trong các loại mỹ phẩm. Bao gồm cả các sản phẩm chăm sóc da và sản phẩm trang điểm.

Tổn thương do dị ứng mỹ phẩm thường có xu hướng lan rộng hay trở nên nặng nề nếu không được khắc phục đúng cách. Điều này khiến cho nhiều người lo lắng, không biết là dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo hay không?

Theo nhận định từ các chuyên gia Da liễu thì tình trạng dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điển hình như:

1. Vùng da bị ảnh hưởng

Triệu chứng dị ứng mỹ phẩm có thể kích hoạt tại bất cứ vùng da nào có tiếp xúc với các thành phần chăm sóc da và trang điểm. Trong đó thường thấy nhất là vùng da mặt.

Da mặt chính là vùng da mỏng và nhạy cảm hơn rất nhiều so với các vùng da khác trên cơ thể. Chính vì thế mà khi tình trạng dị ứng mỹ phẩm xảy ra trên mặt thì khả năng để lại thâm sẹo sau điều trị là rất cao.

2. Mức độ tổn thương da

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của tổn thương da mà hệ quả để lại là khác nhau. Với các trường hợp bị dị ứng nhẹ thì tổn thương thường có xu hướng thuyên giảm và phục hồi dần chỉ sau vài ba ngày. Lúc này, da có thể sẽ không bị thâm sẹo sau điều trị.

Còn với các trường hợp bị dị ứng nặng thì tổn thương không chỉ lan tỏa rộng và còn bị viêm nhiễm. Lúc này thì việc gặp phải thâm sẹo sau điều trị là rất khó tránh khỏi. Hơn nữa nhiều trường hợp còn bị sẹo rỗ nghiêm trọng rất khó khắc phục.

dị ứng mỹ phẩm gây sẹo không
Nếu dj ứng mỹ phẩm gây tổn thương da nặng thì có khả năng cao là gây ra thâm sẹo

3. Yếu tố cơ địa

Cơ địa là yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe làn da cũng như khả năng đáp ứng với các giải pháp điều trị khi bị dị ứng mỹ phẩm. Ở nhiều người, tổn thương trên da có thể tự khỏi với tốc độ phục hồi nhanh và hầu như không để lại sẹo thâm. Tuy nhiên, không ít trường hợp, tổn thương da có xu hướng dai dẳng, chậm lành. Lúc này nguy cơ hình thành thâm sẹo là rất lớn.

4. Cách chăm sóc và điều trị

Chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm trong thời gian ngắn. Đồng thời thúc đẩy tốc độ phục hồi các mô da hư tổn. Từ đó hạn chế mức độ hình thành thâm sẹo.

Ngược lại, với các trường hợp chủ quan không can thiệp điều trị hay chăm sóc không đúng cách thì tổn thương da có thể bị ngứa ngáy dữ dội. Hơn nữa còn bị viêm nhiễm, chảy máu và làm tăng khả năng để lại thâm sẹo.

Sẹo là một dạng tổn thương lâu dài trên da có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Đặc biệt, với chứng dị ứng mỹ phẩm nếu không điều trị và chăm sóc đúng cách thì có thể để lại nền da bị nâu sẫm. Thậm chí là hình thành các tổn thương dạng sẹo lõm, sẹo lồi trên da.

Đọc thêm: Cách Điều Trị Bệnh Lý Dị Ứng Phổ Biến Chuyên Gia Khuyên Bạn Nên Dùng

Cách chăm sóc giúp ngừa sẹo do dị ứng mỹ phẩm

Thâm sẹo trên da do dị ứng mỹ phẩm có thể sẽ mờ dần theo thời gian. Tuy nhiên các vết thâm sẹo trên da gây ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình và tâm lý. Đặc biệt là khi tình trạng này kích hoạt trên vùng da mặt.

Vì vậy khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp hỗ trợ phục hồi tổn thương da và ngăn ngừa thâm sẹo. Cụ thể như sau:

1. Điều trị dị ứng mỹ phẩm trong thời gian sớm nhất

Điều trị sớm được cho là cách tốt nhất giúp bạn kiểm soát tổn thương da. Đồng thời làm giảm mức độ hư hại của lớp thượng bì, hạn chế nguy cơ hình thành thâm sẹo. Ngoài ra, việc can thiệp sớm còn làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, châm chích và nóng rát một cách nhanh chóng.

Ngừa sẹo khi bị dị ứng mỹ phẩm
Muốn ngừa sẹo khi bị dị ứng mỹ phẩm cần chú ý can thiệp khắc phục sớm

Dưới đây là một số biện pháp giúp điều trị dị ứng mỹ phẩm phổ biến:

  • Nên vệ sinh da sạch sẽ khi có các triệu chứng dị ứng xuất hiện. Điều này giúp loại bỏ hết các thành phần gây kích ứng trên da, tránh tổn thương da lan rộng.
  • Xác định cụ thể loại mỹ phẩm gây dị ứng để kịp thời ngưng ngay. Trường hợp không xác định được thì cần ngưng ngay tất cả các sản phẩm đang dùng.
  • Trường hợp tổn thương nặng kèm theo tình trạng ngứa ngáy dữ dội thì cần kết hợp điều trị bằng các loại thuốc bôi và thuốc uống theo chỉ định từ bác sĩ.

2. Chăm sóc da đúng cách

Chăm sóc da đúng cách cũng là biện pháp rất quan trọng giúp ngăn ngừa sẹo thâm xuất hiện khi bị dị ứng mỹ phẩm. Cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không được dùng tay cào gãi hay chà xát lên các vùng da bị tổn thương. Bởi tác động cơ học có thể khiến cho tổn thương da lan rộng, lở loét và chảy máu. Từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm lành tính và an toàn với tần suất khoảng 2 – 3 lần/ ngày.
  • Hạn chế trang điểm khi da đang bị dị ứng mỹ phẩm. Bởi các sản phẩm trang điểm có thể ức chế quá trình phục hồi của da và kích thích tình trạng dị ứng tái phát mạnh mẽ hơn.
  • Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể gây kích thích và khiến da tăng sinh melanin. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành nên các vết thâm sạm. Chính vì vậy khi đang điều trị dị ứng mỹ phẩm nên hạn chế di chuyển hay hoạt động ngoài trời. Nếu phải tiếp xúc với ánh nắng thì cần đội mũ nón, che chắn kỹ càng và thoa kem chống nắng để bảo vệ da.
  • Tránh tiếp xúc với các yếu tố dễ gây kích ứng và dị ứng. Điển hình như xà phòng, hóa chất, côn trùng, mủ thực vật… Việc tiếp xúc với dị nguyên trong khi da đang tổn thương có thể kích thích tổn thương da lan tỏa rộng và trở nên nặng nề thêm.
  • Để hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm ngứa và làm dịu vùng da bị tổn thương thì bạn có thể chườm khăn lạnh lên trên bề mặt da.

Tìm hiểu thêm: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Bao Lâu Thì Hết? Những Thông Tin Bạn Cần Biết

3. Ngừa thâm sẹo bằng mẹo tự nhiên

Trong giai đoạn phục hồi, da sẽ có xu hướng tăng sinh biểu mô nhằm làm liền tổn thương. Tuy nhiên việc biểu mô tăng sinh quá mức có thể sẽ hình thành sẹo lồi hay sẹo lõm trên da. Vì vậy ngoài việc điều trị và chăm sóc thì lúc này bạn nên áp dụng một số mẹo tự nhiên để ngăn ngừa sẹo.

Dưới đây là một số mẹo có tác dụng tốt được dùng phổ biến:

Mẹo từ nghệ và sữa chua:

Từ lâu nghệ đã được dùng để ngăn ngừa và cải thiện sẹo thâm trên da. Hoạt chất curcumin và beta-carotene trong nghệ có khả năng thúc đẩy da tăng sinh collagen. Đồng thời ức chế sắc tố melanin và các gốc tự do. Dùng nghệ đúng cách sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi của da, làm đều màu và cải thiện sẹo thâm rõ rệt.

mẹo tự nhiên ngừa thâm sẹo
Mặt nạ từ nghệ và sữa chua có khả năng ngăn ngừa thâm sẹo rất hiệu quả

Trong công thức này còn được bổ sung thêm sữa chua. Nhờ đó mà có thể nâng cao tác dụng nuôi dưỡng da và ngừa thâm sẹo. Hàm lượng acid lactic dồi dào trong sữa chua sẽ giúp làm ẩm da, loại bỏ tế bào chết. Kết hợp sữa chua với bột nghệ có thể nuôi dưỡng làn da trắng sáng và ngăn ngừa thâm sẹo.

  • Trộn đều 2 thìa sữa chua không đường với 1/2 thìa cà phê bột nghệ.
  • Làm sạch da rồi dùng khăn bông mềm lau khô.
  • Sau đó thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da và để nguyên 15 – 20 phút.
  • Cuối dùng dùng nước ấm rửa lại và thoa kem dưỡng ẩm cho da.

Tham khảo thêm: Chuyên Gia Mách Bạn Các Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Cực Hiệu Quả

Dưỡng ẩm và ngăn sẹo thâm với dầu dừa:

Nếu làn da bị dị ứng do tiếp xúc với các sản phẩm làm sạch có độ pH cao thì nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da và ngăn ngừa sẹo thâm. Dầu dừa có chứa hàm lượng acid béo dồi dào sẽ giúp làm mềm da, giữ ẩm, cải thiện tình trạng da khô ráp, bong tróc…

Ngoài ra, hàm lượng acid lauric trong dầu dừa còn giúp ức chế tình trạng viêm nhiễm kích hoạt trên vùng da bị tổn thương do dị ứng mỹ phẩm. Còn polyphenol lại giúp ức chế gốc tự do, thúc đẩy tăng sinh collagen và cải thiện độ đàn hồi cho da, ngăn ngừa thâm sẹo rất tốt.

  • Làm sạch vùng da bị dị ứng mỹ phẩm.
  • Cho 1 lượng dầu dừa vừa đủ lên tay mà massage đến khi dầu nóng lên.
  • Sau đó thoa dầu dừa lên vùng da bị tổn thương và massage nhẹ nhàng.
  • Sau 10 phút thì dùng nước ấm rửa lại cho sạch.

Mặt nạ sữa chua và dâu tây:

Ngoài kết hợp với nghệ thì dùng chung sữa chua với dâu tây cũng là một giải pháp tốt để ngăn ngừa sẹo thâm khi bị dị ứng mỹ phẩm. Hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào trong dâu tây có thể giúp làm sáng da. Đồng thời cải thiện độ đàn hồi cho da và hạn chế thâm sẹo hình thành.

  • Rửa sạch 1 quả dầu tây đem nghiền nát rồi trộn đều với 1 thìa sữa chua không đường.
  • Làm sạch vùng da tổn thương rồi thoa hỗn hợp này lên da.
  • Để yên 15 phút rồi massage thật nhẹ nhàng.
  • Sau đó dùng nước mát rửa lại cho sạch.

Kết hợp yến mạch với sữa tươi:

Mặt nạ yến mạch và sữa chua thích hợp với những người sở hữu làn da khô ráp và bị ngứa ngáy nhiều. Hàm lượng hoạt chất anthranilic acid amides dồi dào trong bột yến mạch có tác dụng chống kích ứng, giảm ngứa và kháng viêm rất tốt.

Ngoài ra, yến mạch còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm dịu và phục hồi các tế bào da hư tổn. Kết hợp với sữa tươi còn nâng cao công dụng dưỡng ẩm, làm mềm da và ngăn ngừa thâm sẹo hiệu quả hơn.

cách ngừa thâm sẹo khi da tổn thương
Trường hợp da bị ngứa ngáy nhiều thì bạn nên áp dụng mẹo từ bột yến mạch kết hợp với sữa tươi
  • Trộn đều 1 thìa bột yến mạch cùng với 2 thìa sữa tươi không được.
  • Làm sạch và lau khô vùng da tổn thương rồi thoa hỗn hợp trên lên da.
  • Chờ khoảng 10 phút, dùng tay massage nhẹ nhàng thêm 1 vài phút.
  • Cuối cùng sử dụng nước ấm để rửa lại cho sạch.

Các mẹo tự nhiên có độ an toàn cao và có khả năng ngăn ngừa thâm sẹo do dị ứng mỹ phẩm. Tuy nhiên các công thức này có hiệu quả còn chậm và chỉ có thể mang lại cải thiện lâm sàng cho các trường hợp có tổn thương da từ nhẹ tới trung bình. Tuyệt đối không áp dụng nếu da đang bị viêm hay có các tổn thương thứ phát.

Có thể bạn quan tâm: Dị Ứng Mỹ Phẩm Nên Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi? Những Thực Phẩm Nên Ăn

4. Sử dụng thuốc khi cần thiết

Sử dụng thuốc là cách điều trị dị ứng mỹ phẩm phổ biến. Trong trường hợp này bác sĩ sẽ thăm khám, tiếp đó chỉ định bạn sử dụng thuốc mỡ hoặc kem bôi ngoài da có chứa steroid.

Những loại thuốc tại chỗ này sẽ mang đến công dụng làm dịu da. Bên cạnh đó có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng dị ứng như mẩn đỏ, nổi phát ban,… Và Eumovate, Dermovate hay Flucinar thường được chỉ định sử dụng phổ biến nhất.

Mặc dù chỉ là thuốc bôi ngoài da nhưng bạn cần hết sức thận trọng trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân là nếu lạm dụng hoặc dùng sai cách sẽ khiến da mặt bị dị ứng nghiêm trọng hơn. Cụ thể da có thể teo, giãn mạch hoặc nổi mụn trứng cá.

Ngoài những loại thuốc điều trị tại chỗ nói trên bạn cũng có thể được chỉ định sử dụng thuốc uống để tăng hiệu quả. Nhất là với những người bị dị ứng mỹ phẩm ở mặt mức độ nặng. Lúc này da rất dễ bị nhiễm trùng lan rộng. Thuốc uống thường dùng đó là:

  • Thuốc kháng viêm không steroid
  • Thuốc kháng Histamin
  • Thuốc kháng sinh
  • Viên uống bổ sung vitamin C
Bạn có thể dùng thuốc đặc hiệu để ngăn ngừa sẹo khi bị dị ứng mỹ phẩm
Bạn có thể dùng thuốc đặc hiệu để ngăn ngừa sẹo khi bị dị ứng mỹ phẩm

Dù là thuốc uống hay thuốc bôi ngoài da bạn đều cần sử dụng theo hướng dẫn từ bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không chủ quan, tự ý thay đổi liều lượng cũng như cách dùng khi chưa có sự cho phép từ bác sĩ.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị dị ứng nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường bạn cần liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn phương pháp xử lý kịp thời.

Như vậy việc dùng thuốc đúng cách cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng sẹo sau điều trị. Vấn đề dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không sẽ không còn là nỗi lo của người bệnh.

Bên cạnh thuốc tân dược, hiện nay rất nhiều người bệnh có xu hướng chuyển qua dùng thuốc Đông y mỗi khi bị dị ứng, mề đay. Thuốc Đông y điều trị bệnh theo cơ chế chuyên sâu, loại bỏ căn nguyên gây dị ứng, đồng thời khôi phục ngũ tạng, nâng cao đề kháng. Từ đó mang đến hiệu quả điều trị cao và lâu dài.

Hơn nữa nhờ thành phần là các thảo dược tự nhiên nên thuốc không gây tác dụng phụ, an toàn với sức khỏe người bệnh.

Một số thảo dược thường được dùng để trị dị ứng như: Kim ngân cành, hoàng kỳ, hạ khô thảo, bồ công anh, diệp hạ châu, sài hồ nam, cà gai, sài đất,… Tuy nhiên thị trường hiện nay có rất nhiều thuốc giả, vì thế người bệnh cần lưu tâm trong việc lựa chọn phương thuốc điều trị.

Tìm hiểu thêm: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Nên Uống Bôi Thuốc Không? Chuyên Gia Giải Đáp

5. Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt

Ngoài các giải pháp trên thì để làm giảm nguy cơ hình thành thâm sẹo, bạn cần phải chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Việc duy trì chế độ ăn và lối sống khoa học thì giúp thúc đẩy tổn thương da chóng lành, ít gây ngứa và giảm nguy cơ hình thành thâm sẹo.

Chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm hữu ích với làn da. Điển hình như thực phẩm giàu vitamin C, khoai lang, sữa chua, cá…
  • Uống đủ 2 – 3 lít nước/ngày, chia làm nhiều lần uống. Đây là thói quen tốt giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho da, giảm ngứa ngáy và khô ráp da.
  • Tránh tiêu thụ các loại thức uống và thực phẩm dễ gây dị ứng, nám sạm da và hình thành sẹo lồi. Ví dụ như rau muống, thịt bò, hải sản, đậu phộng, nếp, cà phê và rượu bia.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng, chứa nhiều gia vị. Các loại thức ăn này có thể khiến cho da mặt bị đổ nhiều dầu, gây sưng viêm, ngứa ngáy và dễ để lại thâm sẹo.
  • Nên đi ngủ trước 23 giờ và đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 giờ/ ngày. Tình trạng thức khuya và thiếu ngủ có thể khiến da suy yếu, sạm. Đồng thời dễ bị tổn thường và tăng nguy cơ hình thành sẹo.
  • Tránh học tập hay làm việc quá mức. Tâm lý căng thẳng, stress cũng có thể khiến cho tổn thương da chuyển biến nghiêm trọng hơn.
Rau xanh và hoa quả là những thực phẩm người dị ứng nên ăn
Rau xanh và hoa quả là những thực phẩm người dị ứng nên ăn

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Dị ứng mỹ phẩm thực chất không thể tự khỏi nếu bạn không có biện pháp xử lý kịp thời. Hầu hết các trường hợp dị ứng mỹ phẩm nhẹ đều sẽ thuyên giảm sau khoảng 1 tháng điều trị tích cực kết hợp chăm sóc da đúng cách. Với những trường hợp kích ứng da nặng cần sử dụng thuốc đặc hiệu để ngăn chặn tổn thương có thể xảy ra.

Nếu như ngay từ đầu, nhận thấy những dấu hiệu của dị ứng mỹ phẩm bạn đã ngưng sử dụng sản phẩm thì các triệu chứng trên da sẽ thuyên giảm nhưng không thể tự hết. Chính vì thế bạn không nên chủ quan, cần điều trị ngay từ đầu để hạn chế tổn thương nghiêm trọng cũng như ngăn ngừa sẹo hình thành.

Khi nào dị ứng mỹ phẩm cần đi khám bác sĩ?

Thực tế có những trường hợp khỏi bệnh rất nhanh, chỉ sau 1 vài tuần điều trị tích cực. Thế nhưng cũng có những trường hợp dị ứng nặng phải dùng thuốc, kết hợp chăm sóc da đặc biệt đến vào tháng, hoặc một năm mới phục hồi hẳn. Thời gian làn da phục hồi nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào phương pháp điều trị bạn áp dụng.

Vậy khi nào bạn nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được hỗ trợ xử lý? Các chuyên gia khuyên rằng ngay từ khi xuất hiện triệu chứng bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được can thiệp kịp thời.

Với chuyên môn cao, bác sĩ sẽ giúp bạn loại trừ yếu tố gây dị ứng, điều trị tích cực để da nhanh chóng phục hồi, tránh viêm nhiễm lan rộng. Lúc này bạn cũng ngăn ngừa được tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm xảy ra.

Qua những thông tin bên trên chúng tôi cung cấp, hy vọng bạn đọc đã trả lời được cho câu hỏi “dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không?”, đồng thời biết cách xử lý trong tình huống chẳng may bị dị ứng mỹ phẩm gây sẹo trên mặt.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Bị dị ứng thời tiết có thể tự khỏi không và bao lâu thì khỏi là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này thì...

Xem chi tiết

Mẹ sau sinh bị dị ứng hải sản có nên cho con bú không? Thắc mắc này đang nhận được sự quan tâm  của đông đảo mẹ bỉm sữa. Tình trạng dị ứng thức ăn...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là tình trạng phổ biến không chỉ gây ra các triệu chứng...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những vấn đề da liễu phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người. Điều đáng lo ngại là khi dị ứng xảy ra, các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

Dị ứng da mặt nên uống hay bôi thuốc gì để nhanh khỏi? Tuy thắc mắc này được nhiều người bệnh quan tâm, nhưng để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng thuốc người...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu? Vấn đề này đang là thắc mắc mà đa số người bệnh quan tâm. Do dị ứng thời tiết...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe