Nội dung chính

Cần nắm rõ vấn đề dị ứng hải sản nên kiêng gì nhanh khỏi. Bởi đây là yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ cho quá trình kiểm soát và khắc phục bệnh. Từ đó hạn chế mức độ tổn thương da và tránh gây ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn các thực phẩm cần tránh để bệnh không trở nặng, tái lại nhiều lần.

dị ứng hải sản nên kiêng gì
Bị dị ứng hải sản nên kiêng gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

Bị dị ứng hải sản cần kiêng gì để giúp nhanh khỏi hơn?

Số liệu thống kê ghi nhận, trong các trường hợp bị dị ứng thực phẩm thì hải sản chính là nhóm gây ra tình trạng dị ứng nhiều nhất. Dị ứng hải sản xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các loại protein có trong một số hải sản. Đặc biệt là các loại hải sản có vỏ như cua, tôm, sò, hàu, nghêu…

Tình trạng dị ứng hải sản có thể gây nổi mề đay, phát ban da, ngứa ngáy trên da. Ngoài ra còn gây ra các triệu chứng hô hấp hay tiêu hóa khác. Điển hình như nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa cổ họng, đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy. Nhiều trường hợp còn làm bùng phát các triệu chứng liên quan tới viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm da cơ địa.

Mức độ dị ứng hải sản ở mỗi cá thể là hoàn toàn khác nhau. Đa phần tình trạng dị ứng đều chỉ kích hoạt ở mức độ từ nhẹ cho tới trung bình. Kết hợp dùng thuốc chữa dị ứng hải sản và chăm sóc khoa học sẽ giúp các triệu chứng thuyên giảm dần sau khoảng 3 – 5 ngày.

Có thể nói rằng, chế độ chăm sóc tốt đóng vai trò rất quan trọng với quá trình kiểm soát và điều trị dị ứng hải sản. Chính vì vậy mà vấn đề dị ứng hải sản nên kiêng gì cho nhanh khỏi được quan tâm rất nhiều.

Các chuyên gia khuyên rằng, trong thời gian điều trị, người bệnh nên chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

Xem thêm khái niệm: Viêm Da Cơ Địa Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Điều Trị

1. Kiêng ăn các loại hải sản

Các chuyên gia cho biết, phần lớn các trường hợp bị dị ứng với 1 loại hải sản thì sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng với các loại hải sản khác. Vì vậy khi đang bị dị ứng hải sản thì bạn cần tuyệt đối tránh xa loại hải sản gây dị ứng. Đồng thời cũng không nên tiêu thụ các loại hải sản khác.

dị ứng hải sản kiêng gì
Tốt nhất nên kiêng tất cả các loại hải sản dù bạn chỉ bị dị ứng với 1 loại duy nhất

Khi cơ thể đang bị dị ứng thì hệ miễn dịch thường sẽ rất nhạy cảm nếu có các yếu tố kích thích. Nếu bạn tiếp tục dung nạp các loại hải sản vào thì tình trạng dị ứng sẽ rất dễ chuyển biến nghiêm trọng. Hơn nữa còn làm tăng nguy cơ bị sốc phản vệ và suy hô hấp.

2. Tránh chà xát, cào gãi lên vùng da tổn thương

Dấu hiệu thường gặp của tình trạng dị ứng hải sản là gây nổi mề đay, sẩn ngứa và phát ban trên da. Các tổn thương này còn đi kèm với tình trạng ngứa ngáy, nóng rát và châm chích rất khó chịu.

Một số trường hợp, nhiều người có thói quen cào gãi và chà xát lên vùng da bị tổn thương để giải tỏa cơn ngứa. Đặc biệt là khi cơn ngứa trở nên dữ dội hay âm ỉ kéo dài.

Tuy nhiên phản ứng cào gãi này lại khiến cho tổn thương trên da lan tỏa trên diện rộng. Ngoài ra còn gây trầy xước da, xuất hiện tổn thương thứ phát, chảy máu, lở loét… Từ đó làm tăng nguy cơ bị bội nhiễm.

Nếu đề cập đến vấn đề dị ứng hải sản nên kiêng gì thì kiêng cào gãi và chà xát trên da là lời khuyên rất hữu ích dành cho người bệnh. Điều này giúp tạo điều kiện để tổn thương da thuyên giảm và nhanh chóng hồi phục hơn.

3. Kiêng ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Thực tế cho thấy, dị ứng hải sản thường phổ biến ở những người có hệ miễn dịch suy yếu và cơ địa nhạy cảm. Điển hình như trẻ em, người cao tuổi hay phụ nữ mang thai. Những đối tượng này có nguy cơ mẫn cảm và dị ứng với thực phẩm cao hơn người trưởng thành khỏe mạnh.

Trong thời gian điều trị dị ứng hải sản, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng. Bởi dung nạp nhóm thực phẩm này rất dễ kích thích hệ miễn dịch sản sinh kháng thể và phóng thích histamine. Từ đó làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng trên da hay ở hệ tiêu hóa và hô hấp do dị ứng hải sản gây ra.

Dưới đây là một số thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao:

– Sữa bò:

Sữa bò chứa hàm lượng dưỡng chất cao và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên có đến khoảng 30% trường hợp không dung nạp hoặc bị dị ứng với protein có trong sữa bò. Việc bổ sung sữa bò khi đang bị dị ứng hải sản có thể làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng tiêu hóa. Ví dụ như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy…

nên kiêng gì khi bị dị ứng hải sản
Sữa bò là thực phẩm dễ gây dị ứng, không nên tiêu thụ khi đang bị dị ứng hải sản

– Đậu phộng:

Đây cũng là một trong những loại thực phẩm được đánh giá là có khả năng gây dị ứng cao. Loại protein trong đậu phộng có thể khiến cho hệ miễn dịch nhầm lẫn là dị nguyên. Từ đó có xu hướng đối kháng bằng cách tăng sinh kháng nguyên IgE. Điều này gây phóng thích histamine vào da và niêm mạc, làm phát sinh các triệu chứng dị ứng.

– Lúa mì:

Lúa mì cũng được ghi nhận là một loại thực phẩm dễ gây dị ứng khi dùng. Nhất là trong trường hợp bạn đang bị dị ứng hải sản. Protein và một số thành phần dưỡng chất trong lúa mì có thể khiến cho các triệu chứng tiêu hóa bùng phát mạnh mẽ hơn.

– Một số loại thực phẩm khác:

Ngoài các loại thực phẩm nói trên, khi bị dị ứng hải sản, bạn được khuyên là cần tránh các loại thực phẩm khác. Đặc biệt là đồ uống có tính hàn hay có đá lạnh. Bởi các thức uống này có thể khiến cho tình trạng buồn nôn, đau bụng hay tiêu chảy trở nên nặng nề và kéo dài thêm.

Đọc thêm: Dị Ứng Hải Sản Có Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Xử Lý

4. Tránh tiếp xúc với dị nguyên

Như đã đề cập, khi đang bị dị ứng hải sản, hệ miễn dịch và cơ thể thường trở nên nhạy cảm hơn với các yếu tố gây kích thích. Nếu bạn vẫn thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên thì triệu chứng có thể kéo dài hay trở nên nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, trong thời gian này, tốt nhất bạn nên tránh tiếp xúc với một số yếu tố sau đây:

– Phấn hoa:

Phấn hoa có kích thước nhỏ nên rất dễ thâm nhập vào da và niêm mạc. Ngoài ra, loại dị nguyên này còn chứa các chất dễ gây kích thích phản ứng miễn dịch. Điển hình như protein, phốt pho, cellulose, dextrin và pentose. Tiếp xúc với phấn hoa khi đang bị dị ứng hải sản có thể làm bùng phát mạnh các triệu chứng hô hấp. Ví dụ như chảy nước mắt, nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, ho kéo dài…

– Khói thuốc lá:

Khói thuốc lá có chứa vô vàn các chất độc hại. Bao gồm nicotin, chì, asen, xyanua, amoniac, hợp chất formadehyde, hợp chất hữu cơ benzopyrene… Ngoài ảnh hưởng tới chức năng hô hấp thì chúng còn làm tăng độ nhạy cảm của hệ thống miễn dịch. Cả việc hút thuốc lá hay ít phải khói thuốc lá thụ động thì đều gây suy giảm sức khỏe. Đồng thời làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng hải sản.

dị ứng hải sản nên kiêng gì
Khi bị dị ứng hải sản, bạn cần tránh hút thuốc hay hít phải khói thuốc lá thụ động

– Hóa mỹ phẩm:

Hóa mỹ phẩm chứa các thành phần cồn, chì, chất bảo quản, dầu khoáng, xà phòng và cả hương liệu. Các thành phần này có thể gây kích thích sự phóng thích histamine vào da. Từ đó khiến cho tổn thương trên da dễ lan tỏa trên diện rộng. Chính vì vậy, khi đang điều trị dị ứng hải sản, bạn nên tránh trang điểm. Đồng thời chú ý sử dụng bao tay cao su nếu tiếp xúc với bột giặt, dung dịch lau sàn, nước rửa chén…

– Các yếu tố dị nguyên khác:

Ngoài các yếu tố trên thì trong thời gian bị dị ứng hải sản bạn cũng cần tránh xa một số yếu tố dị nguyên khác cũng có khả năng gây kích ứng cao. Phải kể đến như côn trùng, mạt bụi, lông chó mèo, mủ thực vật…

5. Tuyệt đối không tiêu thụ rượu bia

Rượu bia là loại thức uống có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng do dị ứng hải sản gây ra. Đặc biệt là các thành phần methanol, cồn hay andehit trong rượu bi có thể gây kích ứng mạnh mẽ lên hệ tiêu hóa và tuần hoàn. Từ đó làm nặng thêm tình trạng nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, choáng đầu…

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ rượu bia còn khiến cho tổn thương trên da lan tỏa rộng. Thậm chí còn gây sưng viêm và kích hoạt cơn ngứa dữ dội hơn. Vì vậy khi đang bị dị ứng hải sản, bạn cần chú ý kiêng uống rượu bia và các loại thức uống có chứa cồn.

Có thể bạn quan tâm: Bị Dị Ứng Hải Sản Bao Lâu Thì Khỏi? Có Tự Khỏi ĐƯợc Không?

6. Tránh để cơ thể trong tình trạng thiếu nước

Nhiều người thường có thói quen chỉ uống nước khi cơ thể cảnh báo tín hiệu khát. Tuy nhiên điều này rất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu nước. Đặc biệt là khi đang bị dị ứng hải sản. Thiếu nước rất dễ khiến cho các triệu chứng nặng thêm. Đồng thời cản trở quá trình khôi phục tổn thương.

Chính vì vậy, lời khuyên dành cho bạn khi đang bị dị ứng hải sản là tránh để cơ thể trong tình trạng bị thiếu nước. Tốt nhất hãy cung cấp đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Nên uống làm nhiều lần ngay cả khi cơ thể chưa cảm thấy khát.

7. Kiêng ăn các loại đồ nóng, chua

Kiêng ăn các loại đồ cay nóng, đồ chua cũng là câu trả lời cho vấn đề bị dị ứng hải sản nên kiêng gì. Bởi đây là các thực phẩm có hại cho đường tiêu hóa. Khi tiêu thụ nó, các triệu chứng tiêu hóa do dị ứng hải sản gây ra thường sẽ trở nên tồi tệ đi nhanh chóng.

kiêng gì khi bị dị ứng hải sản
Không nên ăn các loại đồ cay nóng trong thời gian điều trị dị ứng hải sản

Tốt nhất, bạn nên tạm thời hạn chế tiêu thụ tiêu, ớt, trái cây chua, dưa chua, đồ chiên rán, thức ăn nhanh… trong thời gian này. Kiêng cữ hợp lý sẽ giúp hạn chế áp lực lên niêm mạc tiêu hóa. Từ đó tạo điều kiện cho tổn thương ở niêm mạc tiêu hóa nhanh chóng được chữa lành.

Đọc thêm: Các Triệu Chứng Gây Bệnh Và Cách Xử Lý Dị Ứng Hải Sản Ở Trẻ Em

8. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi đang bị dị ứng hải sản cũng được cho là rất cần thiết. Bởi lúc này làn da đang bị tổn thương, việc tiếp xúc với ánh nắng có thể khiến da dễ bị xỉn màu, nám sạm. Đặc biệt là khi đang sử dụng các loại thuốc hay kem bôi ngoài da để chữa dị ứng.

Tốt nhất hãy hạn chế di chuyển ngoài trời khi đang trong quá trình điều trị dị ứng hải sản. Nếu phải ra ngoài thì nên chú ý che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng cho da để tránh tác hại từ ánh nắng mặt trời

9. Dị ứng hải sản có cần kiêng tắm không?

Khi đề cập đến vấn đề bị dị ứng hải sản nên kiêng gì thì rất nhiều người còn đặt ra câu hỏi cụ thể là có cần kiêng tắm không? Theo nhận định từ các chuyên gia, không những bạn không cần kiêng tắm mà còn phải chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ.

Việc kiêng tắm khi bị dị ứng hải sản là thói quen phản khoa học. Có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể như sau:

  • Việc kiêng tắm khiến cho tổn thương trên da gây ngứa dữ dội hơn. Từ đó làm gia tăng phản ứng cào gãi, khiến tổn thương lan rộng và trở nên nặng nề.
  • Không tắm còn khiến cho lỗ chân lông bị bít kín. Bụi bẩn, tế bào chết hay mồ hôi, bã nhờn tích tụ có thể dẫn tới viêm lỗ chân lông.
  • Da không được làm sạch chính là môi trường thuận lợi cho các loại hại khuẩn, virus, nấm men phát triển. Từ đó làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm trên vùng da tổn thương do dị ứng hải sản.
  • Hơn nữa, việc lỗ chân lông bị bít kín còn làm chậm quá trình đào thải các độc tố tồn đọng trong cơ thể qua da.

Chính vì vậy, khi đang bị dị ứng hải sản, tốt nhất bạn nên chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Hãy tắm ít nhất 1 lần/ ngày để làn da được thông thoáng và giảm ngứa ngáy. Từ đó tạo điều kiện để thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương.

Tham khảo thêm: Mẹ Sau Sinh Bị Dị Ứng Hải Sản Có Nên Cho Con Bú? Giải Đáp Của Chuyên Gia

Một số biện pháp nên làm khi bị dị ứng hải sản

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề bị dị ứng hải sản nên kiêng gì thì bạn cũng cần chú ý đến vấn đề nên làm gì để thúc đẩy quá trình điều trị. Dưới đây là một số biện pháp cần làm giúp thúc đẩy tốc độ phục hồi và kiểm soát tốt hơn các triệu chứng:

nên làm gì khi bị dị ứng hải sản
Bổ sung nhiều nước khi bị dị ứng hải sản có thể hỗ trợ làm giảm nhẹ triệu chứng
  • Nên uống nhiều nước để hỗ trợ cân bằng độ ẩm cho da và loại bỏ dị nguyên. Đồng thời còn giảm nhẹ các triệu chứng ở đường hô hấp cũng như tiêu hóa.
  • Khi nhận thấy sự kích hoạt của các triệu chứng dị ứng hải sản, bạn có thể kích thích cổ họng để nôn ói thực phẩm gây dị ứng ra ngoài. Điều này sẽ giúp loại bỏ dị nguyên. Từ đó hạn chế tình trạng các triệu chứng bùng phát mạnh hay kéo dài dai dẳng.
  • Sau khi nôn ói nên dùng nước muối loãng để súc miệng hoặc có thể chải răng để chắc chắn loại bỏ hoàn toàn thực phẩm gây dị ứng ra khỏi khoang miệng. Đồng thời chú ý rửa mũi thường xuyên để làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, ngứa cổ, đau họng, ho…
  • Trong thời gian bị dị ứng, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và chú ý ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày.
  • Có thể uống trà gừng, trà mật ong ấm hay trà bạc hà để hỗ trợ làm giảm các tổn thương trên da và triệu chứng ở đường hô hấp hay tiêu hóa.
  • Nên tắm nước mát và dưỡng ẩm cho da với tần suất 2 lần/ ngày. Ngoài giúp kiểm soát tổn thương lan rộng thì còn hỗ trợ làm giảm ngứa ngáy và nóng rát.
  • Trường hợp dị ứng hải sản gây đau bụng, tiêu chảy thì bạn nên chú ý ăn các loại thực phẩm mềm, lỏng và dễ tiêu hóa. Ví dụ như canh rau củ, cháo trắng, súp gà, cháo thịt bằm… Các loại thức ăn này sẽ giúp điều hòa nhu động ruột và làm giảm áp lực lên dạ dày. Từ đó hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiêu hóa khó chịu do dị ứng hải sản gây ra.

Bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc bị dị ứng hải sản nên kiêng gì của nhiều người. Đồng thời đưa ra các lời khuyên hữu ích để hỗ trợ quá trình kiểm soát và điều trị bệnh. Riêng với các trường hợp bị dị ứng ở mức độ nặng, tốt nhất bạn nên tìm gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa...

Xem chi tiết

Dị ứng da mặt nên uống hay bôi thuốc gì để nhanh khỏi? Tuy thắc mắc này được nhiều người bệnh quan tâm, nhưng để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng thuốc người...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu? Vấn đề này đang là thắc mắc mà đa số người bệnh quan tâm. Do dị ứng thời tiết...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là mức độ tổn thương, tính chất da và cơ địa mỗi người. Tốt nhất hãy chú...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những vấn đề da liễu phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người. Điều đáng lo ngại là khi dị ứng xảy ra, các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì? Đây là câu hỏi mà nhiều chị em thắc mắc bởi những tổn thương trên làn da rất dễ bị tác động và ảnh hưởng từ các...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe