Nội dung chính

Dị ứng hải sản khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Đây là một trong những tình trạng phổ biến mà nhiều thai phụ gặp phải. Do trong giai đoạn này, cơ thể phụ nữ khá nhạy cảm, có thể bị dị ứng nếu tiếp xúc với dị nguyên có trong thực phẩm. Vậy, liệu rằng tình trạng dị ứng có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Dị ứng hải sản là gì?

Dị ứng hải sản là phản ứng dị ứng qua trung gian IgE. Tức là khi dung nạp hải sản, hệ miễn dịch phản ứng bất thường với protein có trong một số loại thực phẩm như tôm, cua, mực, sò, ngao,… Và đối kháng bằng cách tăng sản xuất kháng nguyên đặc hiệu (IgE), phóng thích các chất gây viêm và giải phóng histamine vào da, niêm mạc.”

Các triệu chứng dị ứng hải sản có thể tiến triển nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng người bệnh, đặc biệt đối với những phụ nữ đang mang thai. Vì thế khi có dấu hiệu dị ứng hải sản khi mang thai, bạn cần nhanh chóng báo cho cơ quan y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm cho thai nhi.

Vì sao thai phụ dễ bị dị ứng hải sản?

Dị ứng hải sản có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không loại trừ người già và trẻ nhỏ. Trong đó, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng thường gặp phải vấn đề này. Do trong giai đoạn mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi trở nên nhạy cảm, dễ bị tác động hơn.

Dị ứng hải sản khi mang thai xảy ra do đề kháng yếu
Dị ứng hải sản khi mang thai xảy ra do đề kháng yếu

Dị ứng nói chung và dị ứng hải sản nói riêng khởi phát khi cơ thể nhầm lẫn những dị nguyên là tác nhân gây hại đối với cơ thể. Khi tiếp xúc với chúng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều histamin để phản ứng lại với dị nguyên. Đây là cơ chế hình thành dị ứng cơ bản của cơ thể.

Đối với thức ăn, ở đây đề cập cụ thể là các loại hải sản. Khi xảy ra dị ứng, cơ thể cũng có cơ chế dị ứng tương tự như các dạng dị ứng khác. Việc sản sinh nhiều histamin khiến cho hoạt động ở bộ phận thừa histamin bị gián đoạn. Đồng thời, trên da hoặc những bộ phận mũi, miệng có hiện tượng nổi mẩn ngứa, mề đay,…

Phụ nữ mang thai bị dị ứng hải sản thường do những nguyên nhân chính sau đây:

  • Cơ thể phụ nữ khi mang thai có nhiều thay đổi, rối loạn nội tiết. Chính vì thế, hệ miễn dịch kém hoạt động và suy yếu hơn. Điều này có thể kéo theo những vấn đề sức khỏe như bà bầu dễ bị bệnh, dễ bị dị ứng. Trong đó có trường hợp dị ứng hải sản khi mang thai.
  • Ngoài ra, nếu thai phụ được di truyền tình trạng dị ứng bởi bố hoặc mẹ thì bản thân cũng dễ mắc phải chứng dị ứng này.
  • Thai phụ có cơ địa dễ mẫn cảm, kích ứng, trước đó đã tình bị dị ứng hải sản.
  • Bà bầu bị bệnh hen suyễn hoặc trước đó đã từng mắc phải căn bệnh này.
  • Sức đề kháng khi mang thai bị suy yếu, ngoài ra có nhiều mẹ bầu có sức khỏe kém từ khi sinh ra nên trong quá trình mang thai có thể dễ dàng chịu tác động từ bên ngoài.
  • Bà bầu ăn phải hải sản còn sống hoặc được chế biến không sạch sẽ, không đúng cách.

Đây là những nguyên nhân chính khiến nhiều thai phụ mắc phải tình trạng dị ứng khi ăn hải sản. Để hạn chế những vấn đề không mong muốn khác, mẹ bầu nên theo dõi biểu hiện của cơ thể. Nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường hãy nhanh chóng thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn và điều trị sớm.

Xem thêm định nghĩa: Nổi Mề Đay Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Triệt Để

Dấu hiệu nhận biết dị ứng hải sản khi mang thai

Dị ứng hải sản khi mang thai cũng có những triệu chứng tương đồng với dị ứng hải sản bình thường khác. Theo đó, khi histamin ở cơ quan nào tăng sinh quá mức sẽ gây tác động lên chính vị trí cơ quan đó. Thông thường, biểu hiện của dị ứng có thể nhận biết bằng mắt thường thông qua biểu hiện ngoài da như:

  • Da xuất hiện những nốt đỏ, nhỏ li ti, đôi khi chứng sưng làn và kèm theo hiện tượng ngứa ngáy khó chịu.
  • Tùy vào mức độ dị ứng mà các mẹ sẽ có những dấu hiệu nhận biết riêng. Theo đó, chị em có thể gặp phải những biểu hiện như: ho, buồn nôn, nôn, ngứa mũi, muối, đầu đau, xây xẩm, đau bụng, tiêu chảy,…

Các mẹ bầu nên sớm nhận biết tình trạng dị ứng khi ăn các loại hải sản để khắc phục. Không nên để dị ứng nặng gây hại cho sức khỏe, sinh hoạt và đặc biệt là khiến cho thai nhi gặp các vấn đề không mong muốn.

Ai có nguy cơ bị dị ứng hải sản trong giai đoạn mang thai?

Dị ứng hải sản khi mang thai là bệnh lý tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Thế nhưng không phải ai cũng có thể gặp phải tình trạng này. Cụ thể những trường hợp sau sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác như:

  • Thai phụ có bố mẹ từng bị dị ứng hải sản.
  • Bản thân bà bầu có tiền sử dị ứng hải sản.
  • Thai phụ có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng với các dị nguyên.
  • Người bị hen suyễn.
  • Người có hệ miễn dịch yếu, dễ mắc bệnh hơn cả.
Bà bầu có đề kháng yếu dễ bị dị ứng hải sản
Bà bầu có đề kháng yếu dễ bị dị ứng hải sản

Bị dị ứng hải sản khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện dị ứng hải sản, mẹ bầu thắc mắc không biết tình trạng dị ứng này có ảnh hưởng đến thai nhi không. Theo các chuyên gia, dị ứng hải sản khi mang thai hoàn toàn có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi dù cho mức độ dị ứng nhẹ hay nặng.

Đối với tình trạng nhẹ, dị ứng khiến cho cơ thể bà bầu bị mệt mỏi, khó chịu. Điều này kéo theo vấn đề suy giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Trường hợp dị ứng hải sản nặng, không chỉ cản trở hấp thu dinh dưỡng, nhiều nguy cơ còn gây hại cho tính mạng của mẹ và bé.

Điển hình là việc phổi, phế quản của trẻ có thể bị tổn thương khi cơ thể người mẹ bị dị ứng. Dị ứng ở đây có thể là do hải sản hay bất kỳ loại thực phẩm nào mà mẹ ăn phải. Ngoài ra, nhiều nguy cơ thai phụ sinh non khi thai nhi chưa đủ tháng tuổi nếu không may ăn phải những loại thực phẩm dị ứng nặng nề.

Bên cạnh đó, một số trường hợp, mẹ bầu bị dị ứng hải sản có thể khiến em bé bị dị tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ. Không những thế, khi ra đời, sức đề kháng của trẻ cũng yếu hơn những đứa trẻ khác, dễ mắc bệnh. Mặc dù vấn đề này không thật sự phổ biến. Tuy nhiên mẹ bầu không nên chủ quan mà cần phòng tránh nhằm bảo vệ sức khỏe của hai mẹ con.

Đọc thêm: Bị Dị Ứng Hải Sản Có Nguy Hiểm Không? Làm Sao Điều Trị Dứt Điểm

Dị ứng hải sản khi mang thai có nguy hiểm không?

Dị ứng hải sản khi mang thai nguy hiểm khi hiện tượng dị ứng kéo dài nhiều ngày không có dấu hiệu thuyên giảm. Ngoài ra, dị ứng có thể tái phát thường xuyên gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho cơ thể người mẹ. Lúc này, mẹ bầu cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Nguy hiểm nhất là khi dị ứng hải sản xuất hiện trong thai kỳ kèm theo dấu hiệu sốc phản vệ. Có thể nói, đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm. Không chỉ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe mà nhiều khả năng đe dọa cả tính mạng của bà bầu và thai nhi.

Những biểu hiện cơ bản của hiện tượng sốc phản vệ thường là tình trạng cổ họng sưng đau, gây khó thở, nghẹt thở, huyết áp tụt nhanh, tim đập mạnh, chóng mặt, đôi khi ngất xỉu đột ngột,…Nếu nhận thấy cơ thể có một vài dấu hiệu này, mẹ bầu nên thông báo với người thân để được đưa đến cơ sở y tế gần nhất điều trị, tránh nguy cơ không mong muốn.

Chẩn đoán dị ứng hải sản khi mang thai

Để điều trị hiệu quả bệnh lý dị ứng hải sản khi có thai, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán. Qua việc kiểm tra lâm sàng, kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ biết được chính xác tình trạng bệnh của thai phụ. Cụ thể những phương pháp chẩn đoán bạn được chỉ định khi có dấu hiệu dị ứng với đồ ăn hải sản như:

Qua thăm khám bác sĩ xác định chính xác tình trạng bệnh
Qua thăm khám bác sĩ xác định chính xác tình trạng bệnh
  • Thăm khám lâm sàng với những câu hỏi xoay quanh dấu hiệu nhằm loại từ các vấn đề bệnh lý khác.
  • Xét nghiệm máu để xác định định lượng kháng thể IgE đặc hiệu.
  • Kiểm tra da của người bệnh.

Điều trị tình trạng dị ứng hải sản khi mang thai

Đối với phụ nữ đang mang thai, việc sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh thường không phải là lựa chọn hàng đầu. Do những tác dụng phụ của thuốc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Thay vào đó, khi gặp phải những vấn đề sức khỏe, thai phụ nên đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị theo phương pháp an toàn, phù hợp mà bác sĩ chỉ định.

Trị dị ứng hải sản cho phụ nữ mang thai cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Đặc biệt là vấn đề tự ý mua và sử dụng thuốc tân dược, đây có thể nói là điều tuyệt đối cấm kỵ đối với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu chỉ sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, tránh việc tự ý điều chỉnh liều lượng hoặc thời gian sử dụng thuốc khi chưa được yêu cầu. Dưới đây là những hướng điều trị thường được áp dụng:

  • Đối với trường hợp dị ứng nhẹ: Một số loại thuốc dành riêng cho phụ nữ mang thai sẽ được chỉ định sử dụng để cải thiện các triệu chứng dị ứng. Nhằm giúp các mẹ bầu xoa dịu cơ thể, giảm cảm giác khó chịu. Đồng thời, thông qua đó cũng phòng tránh được nguy cơ dị ứng chuyển sang thể nặng nề hơn. Các dạng thuốc như acrivastin, cetirizin, terfenadin, loratadin,…thuộc nhóm thuốc kháng histamin thế hệ 2.
  • Đối với trường hợp dị ứng nặng: Bác sĩ có thể cân nhắc tiêm epinephrine để giúp mẹ bầu điều trị tình trạng dị ứng hải sản khi cơ thể có dấu hiệu bùng phát dị ứng nặng hoặc có biểu hiện sốc phản vệ. Quá trình sử dụng sẽ được bác sĩ theo dõi, kiểm tra để tránh những nguy cơ không mong muốn xảy đến cho mẹ và bé.
  • Điều trị sau khi thoát khỏi tình trạng nguy kịch: Sau khi thoát khỏi tình trạng nguy kịch của dị ứng hải sản bạn cũng không được chủ quan. Thay vào đó bà bầu cần được tiến hành kiểm tra, thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu khác. Những việc này sẽ giúp bác sĩ tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có cách điều trị triệt để và an toàn nhất đối với bà bầu, thai nhi. Tóm lại, bà bầu bị dị ứng hải sản trong mọi trường hợp đều không được tự ý dùng thuốc. Thay vào đó bạn cần xin ý kiến của bác sĩ, uống thuốc theo chỉ định, đảm bảo đúng liều lượng và thời gian. Trường hợp nếu hết thuốc nhưng dị ứng vẫn chưa thuyên giảm cần tái khám để bác sĩ hướng dẫn điều trị an toàn. Việc tự ý dùng thuốc mà không thông qua hướng dẫn của bác sĩ có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Trong quá trình điều trị dị ứng hải sản, nếu mẹ bầu nhận thấy những dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng thông báo để bác sĩ điều chỉnh phương pháp điều trị cho phù hợp. Bên cạnh đó, các mẹ cần nghiêm túc tuân thủ theo lịch tái khám của bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: Review TOP 3 Thuốc Điều Trị Dị Ứng Hải Sản Tốt Nhất Hiện Nay

Hỗ trợ điều trị triệu chứng ngoài da cho bà bầu khi bị dị ứng hải sản

Thông thường, khi bị dị ứng nói chung và dị ứng hải sản nói riêng, mẹ bầu có thể áp dụng một vài mẹo dân gian tại nhà để cải thiện ngứa ngáy, khó chịu ngoài da. Điển hình như các biện pháp sau đây:

Nấu nước lá trà xanh để tắm

Lá trà xanh chứa nhiều hoạt chất giúp kháng viêm, kháng khuẩn tốt, lành tính cho bà bầu và trẻ nhỏ. Không những thế, nhiều người sử dụng lá trà nhằm cải thiện tình trạng dị ứng trên da cũng nhận thấy được hiệu quả tích cực. Do đó, mẹ có thể tham khảo theo cách làm sau:

Tắm nước lá trà xanh giúp bà bầu cải thiện ngứa ngáy ngoài da do dị ứng
Tắm nước lá trà xanh giúp bà bầu cải thiện ngứa ngáy ngoài da do dị ứng
  • Hái một nắm lá trà xanh, sau đó rửa thật sạch nhiều lần, ngâm với nước muối loãng và rửa lại một lần nữa.
  • Cho trà xanh vào nồi đun với nước và ít muối trong khoảng vài phút.
  • Sau khi nước trà đun sôi để tinh chất tỏa ra trong nước, mẹ có thể để nước nguội còn âm ấm rồi dùng để tắm. Ngoài ra, mẹ cũng có thể pha với nước mát để tắm hàng ngày.
  • Mỗi ngày tắm một lần, kiên trì vài ngày sẽ nhận thấy sự thuyên giảm của tình trạng dị ứng ngứa ngáy ngoài da.

Nấu nước tắm từ lá trầu không

Ngoài lá trà xanh, lá trầu không cũng là một trong các loại thảo dược có công dụng sát khuẩn và chống viêm tốt. Đặc biệt, loại lá này an toàn và lành tính cho phụ nữ đang mang thai. Các mẹ có thể hái lá trầu không và nấu nước tắm tương tự như cách sử dụng lá trà xanh. Kiên trì một thời gian sẽ nhận thấy cơn ngứa giảm hẳn, tình trạng dị ứng cải thiện đáng kể.

Hoặc để cải thiện tình trạng dị ứng hải sản khi mang thai an toàn và hiệu quả, bạn có thể áp dụng những mẹo vặt tại nhà như sau:

Uống nước chanh tươi

Nếu bạn đang thắc mắc dị ứng hải sản phải làm sao, nhất là dị ứng tôm thì nước chanh tươi chính là đáp án tuyệt vời cho bạn lúc này. Theo đó chanh tươi chứa axit ascorbic có công dụng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương diễn ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó đây là chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi tổn thương, duy trì các mô liên kết trong cơ thể. Vì thế nó rất thích hợp để trị dị ứng hải sản đối với bà bầu.

Uống mật ong pha nước ấm

Mật ong được xem là nguyên liệu mang lại hiệu quả cao trong điều trị dị ứng với hải sản. Nguyên nhân là mật ong có đặc tính như chất kháng sinh, khả năng đối phó tốt với hầu hết các loại dị ứng. Ngoài ra tính khử trùng của mật ong có thể làm thuyên giảm tình trạng ngứa ngáy, nóng da do nổi mề đay bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây hại.

Để cải thiện triệu chứng dị ứng với hải sản bạn hãy pha một cốc mật ong với nước ấm và uống. Ngoài cải thiện dị ứng, uống mật ong cũng giúp mẹ bầu tăng cường đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa bởi nó chứa nhiều canxi, sắt, kali,…

Uống nước ép hoa quả

Các loại nước ép hoa quả có tác dụng bổ sung dưỡng chất cần thiết để cơ thể tăng cường miễn dịch, sức đề kháng chống lại tác nhân có hại xâm nhập. Bên cạnh đó chúng còn giúp mẹ bầu thanh lọc cơ thể, giảm sưng lưỡi một cách hiệu quả.

Xem thêm: Bị Dị Ứng Hải Sản Nên Kiêng Gì Nhanh Khỏi Bệnh? Chuyên Gia Giải Đáp

Bà bầu nên uống nhiều nước ép hoa quả để cải thiện dị ứng
Bà bầu nên uống nhiều nước ép hoa quả để cải thiện dị ứng

Mẹo chữa dân gian được nhiều người tin tưởng áp dụng. Tuy không gây tác dụng phụ, an toàn và lành tính cho thai phụ, nhưng hiệu quả của các biện pháp này không tức thời. Đặc biệt, chúng chỉ phù hợp với tình trạng dị ứng hải sản nhẹ. Trường hợp bạn nhận thấy cơ thể có dấu hiệu dị ứng nặng, nên kết hợp điều trị y tế theo hướng dẫn của bác sĩ.

Phòng tránh dị ứng hải sản khi mang thai

Mang thai là một hành trình thiêng liêng và cũng nhiều vấn đề xảy đến cho cơ thể người mẹ. Do đó, việc chăm sóc tốt cơ thể để thai kỳ được khỏe mạnh là ưu tiên hàng đầu mà chuyên gia khuyến khích chị em cần thực hiện. Theo đó, phòng ngừa dị ứng hải sản nói riêng và dị ứng nói chung có tầm quan trọng không nhỏ.

Các mẹ bầu nên chủ động để bảo vệ sức khỏe bản thân và sự phát triển an toàn, toàn diện của thai nhi. Dưới đây là những vấn đề cơ bản:

  • Ngừng ăn những loại hải sản trước đó đã từng bị dị ứng để đảm bảo không lặp lại dị ứng trong giai đoạn mang thai.
  • Không sử dụng những thực phẩm, hải sản đã bị hư hỏng, ôi thiu, chỉ ăn những loại tươi và được chế biến kỹ lưỡng.
  • Uống nhiều nước để giúp cơ thể được cung cấp chất lỏng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn.
  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau và trái cây để cơ thể được cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết.
  • Tránh ăn những thực phẩm có thể gây dị ứng cho cơ thể không riêng gì hải sản. Đồng thời, mẹ bầu cũng nên tránh tiếp xúc với các dị nguyên có nguy cơ kích ứng cơ thể như khói bụi, phấn hoa, lông vật nuôi,…
  • Luyện tập thể dục, vận động cơ thể theo những bài tập dành riêng cho bà bầu để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch phòng tránh các bệnh lý cho cơ thể.
  • Thăm khám thai định kỳ, thông báo với bác sĩ nếu nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Dị ứng hải sản khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi dù là tình trạng dị ứng nhẹ hay nặng. Do đó, các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên lựa chọn thực phẩm hàng ngày cho phù hợp, tránh ăn những loại có nguy cơ gây dị ứng cho cơ thể. Nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Bị dị ứng thời tiết có thể tự khỏi không và bao lâu thì khỏi là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này thì...

Xem chi tiết

Bị dị ứng mỹ phẩm là một trong những tình trạng bị nổi mẩn đỏ, các đốm mụn viêm, phù nề và ngứa ngáy dữ dội... xảy ra rất phổ biến hiện nay do sử...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những vấn đề da liễu phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người. Điều đáng lo ngại là khi dị ứng xảy ra, các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là tình trạng phổ biến không chỉ gây ra các triệu chứng...

Xem chi tiết

Mẹ sau sinh bị dị ứng hải sản có nên cho con bú không? Thắc mắc này đang nhận được sự quan tâm  của đông đảo mẹ bỉm sữa. Tình trạng dị ứng thức ăn...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe