Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là tình trạng phổ biến không chỉ gây ra các triệu chứng trên da mà còn kích hoạt nhiều triệu chứng hô hấp và tiêu hóa đi kèm. Cần có cách xử lý kịp thời và đúng đắn để hạn chế các vấn đề ảnh hưởng.

dị ứng hải sản kéo dài bao lâu
Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không? là thắc mắc thường gặp

Dị ứng hải sản có tự khỏi không?

Dị ứng hải sản là tình trạng rất phổ biến mà nhiều đối tượng gặp phải. Tình trạng này xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá với protein hay 1 số thành phần khác có trong các loại hải sản.

Nếu bị dị ứng, da thường sẽ bị phát ban, nổi mề đay, viêm, nóng rát, ngứa ngáy và châm chích. Ngoài ra thì còn có các triệu chứng tiêu hóa và hô hấp đi kèm. Phổ biến nhất là nghẹt mũi, ngứa họng, sưng môi, chảy nước mũi, đau bụng hay tiêu chảy.

Dị ứng hải sản có tự khỏi không là một trong những thắc mắc nhiều người đặt ra khi đề cập đến tình trạng này. Tuy nhiên, theo đánh giá từ các chuyên gia, vấn đề này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điển hình như mức độ dị ứng, yếu tố cơ địa của từng cá thể.

  • Với những trường hợp bị dị ứng ở mức độ nhẹ thì triệu chứng có thể tự thuyên giảm sau khoảng vài ba ngày. Đôi khi không cần phải điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên bạn vẫn cần thực hiện việc xử lý và chăm sóc đúng cách.
  • Còn riêng các trường hợp bị dị ứng nặng thì các triệu chứng thường có xu hướng kích hoạt ở mức độ nghiêm trọng. Lúc này bệnh sẽ không thể tự khỏi. Người bệnh sẽ buộc phải điều trị bằng thuốc theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Tham khảo thêm: Dị Ứng Hải Sản Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu thì khỏi hẳn?

Như đã đề cập, dị ứng hải sản kéo dài bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như mức độ của dị ứng. Một số trường hợp, các phản ứng dị ứng có thể mất từ vài giờ cho đến vài ngày để biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên ở một số trường hợp, phản ứng dị ứng hải sản có thể sẽ kéo dài từ vài tuần cho tới vài tháng. Nhất là khi bị dị ứng nặng nhưng người bệnh vẫn tiếp tục tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Ngoài việc bệnh sẽ kéo dài thì còn làm phát sinh các vấn đề rất nghiêm trọng.

dị ứng hải sản kéo dài bao lâu
Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu còn tùy thuộc vào mức độ dị ứng là nhẹ hay nặng

Theo nhận định từ các chuyên gia, trung bình sẽ mất khoảng từ 1 tuần cho tới 10 ngày để cải thiện triệu chứng dị ứng hải sản. Ngay cả khi được điều trị đúng cách thì một số phản ứng dị ứng vẫn cần khoảng từ 2 – 4 tuần để biến mất hoàn toàn.

Tình trạng dị ứng hải sản có thể được cải thiện. Tuy nhiên vấn đề dị ứng này sẽ không thể điều trị triệt để. Trường hợp trong tương lai người bệnh tiêu thụ các loại hải sản gây dị ứng thì các phản ứng dị ứng vẫn có thể tái phát. Chính vì vậy, cần chú ý tránh tiêu thụ các loại hải sản gây dị ứng để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: Dị Ứng Hải Sản Ở Trẻ Em Là Như Thế Nào? Có Chữa Được Không?

Một số vấn đề cần lưu ý khi bị dị ứng hải sản

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu thì khỏi phụ thuộc rất nhiều vào cách xử lý và can thiệp điều trị của bạn. Cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

1. Tránh tiêu thụ các loại hải sản

Khi bị dị ứng hải sản, bạn cần tuyệt đối không được ăn loại hải sản gây dị ứng cùng các loại hải sản khác. Theo thống kê thì đa phần các trường hợp bị dị ứng với một loại hải sản cũng sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng với các loại hải sản khác.

Hơn nữa, khi cơ thể bạn đang bị dị ứng thì hệ miễn dịch thường có xu hướng nhạy cảm hơn với các yếu tố gây kích thích. Trường hợp tiếp tục ăn các loại hải sản thì tình trạng dị ứng có khả năng cao chuyển biến nghiêm trọng. Thậm chí làm tăng nguy cơ bị sốc phản vệ hay suy hấp.

2. Hạn chế ăn các thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao

Ngoài kiêng tất cả các loại hải sản sản thì bạn cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao. Bởi tình trạng dị ứng hải sản thường dễ kích hoạt ở những người có cơ địa nhạy cảm và hệ miễn dịch yếu. Điển hình như trẻ em, người cao tuổi hay phụ nữ mang thai. Những đối tượng này sẽ có nguy cơ mẫn cảm và dị ứng thực phẩm cao hơn nhiều so với người khỏe mạnh.

dị ứng hải sản có tự khỏi không
Đậu phộng là loại thực phẩm dễ gây dị ứng, không nên tiêu thụ khi đang bị dị ứng hải sản

Việc tiêu thụ các thực phẩm dễ gây dị ứng khi đang bị dị ứng hải sản sẽ kích thích hệ miễn dịch sản sinh nhiều kháng thể hơn. Từ đó tăng cường việc phóng thích histamine vào da và niêm mạc. Điều này khiến cho các triệu chứng ở da, hệ hô hấp và tiêu hóa trở nên nghiêm trọng hơn. Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng bao gồm đậu phộng, sữa bò, lúa mì, đồ uống lạnh hay có tính hàn…

3. Không uống rượu bia

Các chuyên gia cho biết, rượu bia là thức uống có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng hải sản. Cồn, andehit và methanol trong rượu bia có thể gây ra tình trạng kích ứng mạnh lên hệ tuần hoàn hay tiêu hóa. Từ đó kích hoạt các dấu hiệu nôn mửa, chóng đầu, đau bụng hay tiêu chảy.

Ngoài ra, việc uống rượu bia còn khiến cho tổn thương trên da do dị ứng hải sản lan tỏa trên phạm vi rộng. Thậm còn gây sưng viêm và ngứa ngáy rất dữ dội. Vì vậy, người bị dị ứng hải sản được khuyên là nên kiêng uống rượu bia cùng các loại đồ uống có cồn trong thời gian điều trị dị ứng hải sản.

Tìm hiểu thêm: [GIẢI ĐÁP] Người Bị Dị Ứng Hải Sản Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi

4. Tránh tiếp xúc với dị nguyên

Trong thời gian bị dị ứng hải sản thì hệ miễn dịch và cơ thể sẽ có xu hướng nhạy cảm hơn với các yếu tố kích thích. Nếu thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên thì các triệu chứng có thể kéo dài hay trở nên nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, trong thời gian này, tốt nhất bạn nên tránh tiếp xúc với các yếu tố dễ gây dị ứng. Phải kể đến như phấn hoa, hóa mỹ phẩm, khói thuốc lá. Hay một số yếu tố khác như côn trùng, nấm mốc, mủ thực vật, lông chó mèo…

5. Hạn chế cào gãi và ma sát lên da

Tình trạng phát ban, nổi mề đay và sẩn ngứa do dị ứng hải sản thường đi kèm với các triệu chứng châm chích, nóng rát và ngứa ngáy từ âm ỉ đến dữ dội. Để giải tỏa cơn ngứa, rất nhiều người có thói quen cào gãi hay chà xát lên các vùng da bị tổn thương.

Tuy nhiên thói quen này có thể khiến cho tổn thương trên da lan tỏa trên phạm vi rộng. Đồng thời còn gây trầy xước da, lở loét, chảy máu và làm tăng nguy cơ bị bội nhiễm. Do đó để giúp các triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng thì bạn cần tránh tình trạng cào gãi hay ma sát lên các vùng da bị ảnh hưởng.

làm gì khi bị dị ứng hải sản
Tuyệt đối không cào gãi lên tổn thương da do dị ứng hải sản gây ra

6. Một số việc cần làm

Ngoài việc kiêng cữ các thói quen, đồ uống hay thực phẩm không tốt thì người bị dị ứng hải sản nên thực hiện tốt một số biện pháp chăm sóc. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tốc độ phục hồi. Đồng thời kiểm soát tốt các triệu chứng dị ứng hải sản.

Dưới đây là một số biện pháp cần chú ý thực hiện:

  • Nên uống nhiều nước để có thể hỗ trợ thanh lọc và loại bỏ các chất dị nguyên. Đồng thời giúp cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da. Hơn nữa còn có tác dụng làm giảm nhẹ các triệu chứng ở đường tiêu hóa và hô hấp.
  • Thường xuyên rửa mũi và súc miệng với nước muối loãng. Điều này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng, ngứa cổ họng, ho…
  • Khi bùng phát các triệu chứng dị ứng thì bạn có thể kích thích cổ họng để nôn ói các thực phẩm dễ gây dị ứng. Đây là cách đơn giản giúp loại bỏ dị nguyên. Ngoài ra còn giúp hạn chế tình trạng triệu chứng dị ứng hải sản kéo dài hay bùng phát mạnh.
  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Đồng thời đảm bảo việc ngủ đủ giấc trong thời gian điều trị dị ứng.
  • Có thể uống trà gừng, trà bạc hà hay trà mật ong ấm để hỗ trợ khắc phục các triệu chứng trên da và triệu chứng ở hệ tiêu hóa hay hô hấp.
  • Nên tắm nước mát và chú ý dưỡng ẩm cho da 2 lần/ ngày. Điều này không chỉ giúp kiểm soát tổn thương da mà còn giúp làm giảm cảm giác nóng rát và ngứa ngáy.
  • Trong trường hợp bị đau bụng hay tiêu chảy do dị ứng hải sản thì bạn nên ăn các thực phẩm lỏng, mềm, dễ tiêu hóa, chứa ít dầu mỡ và gia vị. Ví dụ như canh rau củ, cháo trắng, súp gà… Các thực phẩm này có tác dụng điều hòa nhu động ruột hiệu quả. Đồng thời còn làm giảm áp lực lên dạ dày và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu.

Đọc thêm: Review TOP 3 Thuốc Chữa Dị Ứng Hải Sản Giúp Người Bệnh Nhanh Khỏi

Bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc “dị ứng hải sản kéo dài bao lâu, có tự khỏi không?”. Đồng thời hướng dẫn một số biện pháp hỗ trợ làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh. Cùng với chế độ chăm sóc, bạn nên kết hợp điều trị bằng thuốc theo chỉ dẫn từ bác sĩ để điều trị bệnh dứt điểm.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là mức độ tổn thương, tính chất da và cơ địa mỗi người. Tốt nhất hãy chú...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa...

Xem chi tiết

Dị ứng da mặt nên uống hay bôi thuốc gì để nhanh khỏi? Tuy thắc mắc này được nhiều người bệnh quan tâm, nhưng để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng thuốc người...

Xem chi tiết

Mẹ sau sinh bị dị ứng hải sản có nên cho con bú không? Thắc mắc này đang nhận được sự quan tâm  của đông đảo mẹ bỉm sữa. Tình trạng dị ứng thức ăn...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết có thể tự khỏi không và bao lâu thì khỏi là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này thì...

Xem chi tiết

Dị ứng da mặt kéo dài bao lâu và có thể tự khỏi không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Với trường hợp bị dị ứng nhẹ thì tổn thương có thể tự...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe